Hạng B1
22/6/11
58
2
8
Vũng Tàu
:cool: Báo cáo bác:
Hiện tượng xe bác thất thoát nước có thể là nắp kết nước, quạt giải nhiệt làm việc chưa làm đúng.
Khi nhiệt độ dưới 85*C thì quạt chưa làm việc nhưng khi nó cao hơn thì quạt sẽ quay tốc độ rất nhanh.
- bác quan sát kỹ hiện tượng này ngay bình nước phụ với ống nối vào kết nước sẽ thấy khi quạt chưa quay nước sẽ ở mức MAX và khi quạt quay nước sẽ hụt xuông mức thấp hơn. ( còn ngoài hiện tượng trên thì bác xem lại chất lượng của nước, khi nhiệt độ cao nước bay hơi là chuyện bình thường. nhưng nếu nước + phụ gia sẽ làm chậm hiện tượng này ). ( Em đã từng bảo dưỡng cho dòng xe Vios Taxi và sau 3 năm họat động thì 20 xe trong 50 xe vẫn còn màu đỏ zin theo xe mà không thay hay châm thêm nước lần nào, mực nước có thể không đúng theo vạch, nhưng động cơ vẫn làm việc bình thường...).

- cái bệnh giât giật ở tốc độ cầm chừng và khi vừa vào số nhã côn - bác nên kiểm tra phần lửa, đặc biệt là cái mô pin. Với hệ thống gió và bướm ga sạch sẽ...
- còn cái bệnh khi bác tăng tốc giật giật thì kiểm tra lọc xăng và bơm xăng...
Chúc bác sớm chửa bệnh cho vợ 2 ngon lành...
30.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
Cùng các bác:
Mình có 2 kinh nghiệm thực tế:
1- Cà Mau: Động cơ ca-nô Mercury : Cứ chạy được chừng 20-30 km thì Bu-gi bị "đóng chấu" (đóng một lớp rất dầy màu trắng xốp như oxit nhôm). Cạo sạch thì chạy tiếp được và cứ lặp lại.
Khi về sửa thì nguyên do là bị thổi ron cu-lát, nước vào buồng đốt.

2- Xe Honda Prelude. Động cơ I4 - 1.8 Tình trạng. Để lâu (> 2 ngày) đề không nổ. Mở bu-gi thì đóng muội rất nhiều - hầu như kín phần giữa cọc giữa và vòng ngoài (chỉ bị 1 máy số 3). Một người bạn, là thợ máy, đã phán đoán máy bị thổi ron cu-lát nhẹ (khi tắt máy, áp thấp trong cyclinder sẽ hút một lượng nhỏ nước vào buồng đốt. Lượng nước nầy cộng với lượng muội than nhiều bất thường trước đó (lúc động cơ hoạt động) ở bu-gi do hoà khí có lẫn nước đã vô hiệu hoá sự đánh lửa vì bu-gi bị chập). Khi tháo đầu cu-lát thì đúng như phán đoán. Và sự cố được giải quyết tốt.

Chỉ xin góp thông tin có tính tham khảo.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Lọt nước buồng đốt thì nhìn ống Pot khói trắng mù !Nước nóng điên , mau hao.
Khi nào rách Jion vách đường dầu và đường nước trong Block máy thì mới có Capuchino Dầu , mở nắp bình phụ thấy váng dầu ...vv
 
Hạng B1
22/6/11
58
2
8
Vũng Tàu
:cool: Xe ngày nay bị hở ron guy lát nặng hay nhẹ thì đồng hồ nhiệt độ báo cao hơn mức bình thường... Và sẽ có đèn check báo ngay mấy cục O2 sensor...
Còn chiệu chứng thì chết máy ngang khi nhiệt độ nóng... có khi bị thủy kích luôn nếu xe đang chạy tốc độ cao...:cool: Quá nhanh quá nguy hiểm..
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
khó mô tả bằng lời nên em bổ sung cái sự giật giật theo cái sơ đồ như ở dưới đây:
Nhìn chân bugi có thể biết máy "ăn" nước làm mát không?

nó hay bị nhất là ở những lúc cần tăng tốc, cần lực cho xe. Thường thì những lúc đó người ta hay nghĩ là lọc xăng, bơm xăng. Những cái đó đã được thay thử nhưng vẫn bị lại. Đã thay cả bộ chia điện. Đã thử thay bugi, dây cao áp, cuộn đánh lửa, kim phun xăng. Hiện tại thì đâu vẫn đóng đó, nó như con ma ám suốt ngày dai dẳng bám theo chẳng tha.
Thợ ở GM DAEWOO (hiện đổi thành Chevy) - Hàn Quốc đã lắc đầu ngao ngán sau một ngày bỏ công tìm kiếm. Họ bảo em là nghi côn. Nhưng em nói có thể là không phải vì nếu côn bị thì nó phải bị tăng vòng tua máy mới đúng đằng này cứ như là bị bỏ máy vậy. Xem chân bugi thì nó không hoàn toàn là màu gạch như mong muốn, có cả màu đen muội bám nữa.
Kiểm tra cuối cùng của GM trước khi lắc đầu thất vọng đó là họ tháo cái ECU ra kiểm tra hết bên trong bằng mắt thường. Không có hiện tượng bất thường bên ngoài gì cả, màu sắc y nguyên, không mùi lạ, không phồng rộp, không cháy xám. Các chân còn nguyên không rỉ sét.
Sau đó lắp lại và họ cũng chẳng buồn chạy thử nữa và nói em qua chỗ khác nơi mà họ có thể diến đạt bằng tiếng Anh cho em hiểu. Trên quãng đường chạy ra khỏi GM thì nó, cái hiện tượng quái quỷ đó nó tạm thời biến mất dù chạy thế nào thì chạy.
Nhưng hôm sau và hôm sau nữa thì nó xuất hiện trở lại. Khi nó xuất hiện thì thấy máy yếu hơn, ăn xăng nhiều.
Qua nơi khác làm thì họ cũng chẳng hơn được gì, tháo 2 cái van điện trên đường nạp vệ sinh hết muội than bám (kể cũng lạ, sau hơn 10 năm thì cái lượng muội đó nó bám dày đến vài mm xung quanh thành ống gần kim van). Họ nói cái đó nhưng em cũng bảo không phải nốt.
Sáng nay em tháo lại cái ECU chà sạch các đầu cắm đực và cái rồi cắm lại. Chạy sau 10 km thì hiện tượng lại hơi xuất hiện nhẹ trở lại.
Hiện tại em khá đau đầu. Bên Hàn giá trị cái xe thì rẻ, bán ra dealer thì họ trả vài trăm đô la; trong khi thay đồ thì đắt. Lỡ thay nhiều đồ rồi, sửa điều hòa rồi, không lẽ bán đi. Cố sửa thì biết nó là cái bệnh gì để mà sửa.
Vài tiếng trước đây em có ghé lại GM hỏi giá ECU, họ báo giá 300 đô la.
Thay zoăng quy lát (cylinder head gasket) hết khoảng 300 đô la nữa.
Thêm cái cục cao su đỡ chân máy khi kích bánh xe trước lên, gài số rồi dùng tay quay bánh qua qua lại lại thấy nó kêu khục khục.
Đau đầu quá.
Cho nên em hỏi các cao thủ liệu có thể là do zoăng quy lát nó bị rò nước, lúc thì rò lúc không hay không? mà rò kiểu này là rò 1 chiều sao? khi hút thì nó có chân không nhưng khi nén và nổ nó có áp suất tại sao không xì ngược ra để xem cái màu dầu bôi trơn và xem váng trong thùng nước?
Em chỉ muốn bỏ thêm tiền sửa cái zoăng quy lát này thôi, không muốn bỏ thêm nữa.
Nhưng nếu thay zoăng xong rồi nó vẫn bị thì sao? Xe đang quẳng ngoài GM rồi chờ họ check sự hao nước.
 
Hạng B1
22/6/11
58
2
8
Vũng Tàu
:p Bình thường xe bác chạy có thấy nóng nuớc không?
Bác có kiểm tra mass từ body vào máy tốt không?
Bác đã vệ sinh cái delco chưa? ( vệ sinh cảm biến NE )
bác kiểm tra các kết nối từ ngoài vào hầm máy vào trong xe chưa?
bác kiểm tra relay EFI chưa ?
Nếu xì roon hay su bắp động cơ sẽ mất công suất và nhả khói trắng.

Em đã gặp 1 ka Deawoo Lanos 2003 với hiện tượng đang chạy chết máy chờ một thời gian xong chạy lại bình thường...
tất cả gara ở TN và trong Hãng đã kiểm tra và thay hầu như hết hệ thống EFI ngay cả lắp thử ECM của 1 xe khác nhưng vẫn như vậy.
Có thầy còn phán đại tu máy luôn...
ông chủ xe đã thay : van cầm chừng !?, mobin, Cảm biến cốt máy, ECM, Cốt cam ?!, 4 béc Phun?!, MAP, 4 Bugi, Bơm xăng 2 cái. Nhưng chiếc xe vẫn thích cho chủ nằm đường...
Em vào cuộc và làm 2 ngày không thay bất cứ 1 chi tiết nào... Chỉ để cho nó nồ máy và quan sát.
nhưng nó không phát bệnh. Ngày đầu tiên xem như hòa.
ngày thứ 2 em cho nổ máy 2 giờ vẫn chưa thấy gì... em chờ thêm 1 giờ và huyết định.
Em nắm các connection từ khoang máy vào trong xe và dực dực thế là em nó xì bệnh.( cái này chắc là may mắn qua :D )
tháo ra kiểm tra thì thấy cái chân + của đường dây béc bị lên ten và gần như sắp đức. ( oxi hóa )...
Rồi vệ sinh và làm lại xong. Cho em nó đi và chưa nghe goi điện kéo em nó thêm lần nào... cứ như truyện trinh thám không bằng...( 1 vụ án mà có rất nhiều nghi can, không biết phải bắt ai rắc rối thật...):cool: đôi khi bị hại lại là hung thủ :D
Thế mới nói sửa xe ô tô đôi khi không hề đơn giãn... Không phải lúc nào củng tháo ra lắp vào thế là xong.
Chúc bác may mắn...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
em không rõ "khói trắng" trông nó như thế nào, tuy nhiên thấy ở ống xả có vừa rỏ nước ra ngoài vừa phụt ra cả hơi nước. Nắm lấy ít khí xả hít thử không thấy có mùi xăng gì cả.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
Thêm nữa, nếu ga to thì khí xả nó có phụt ra màu hơi xanh. Không biết có phải là "khói trắng" không.
 
Hạng B1
22/6/11
58
2
8
Vũng Tàu
[:O] nước ra ở bô buổi sáng hay xe đang nổ máy đậu 1 chổ là bình thuờng.
còn màu xanh là hòa khí bình thường...tiếng bô rất đều....
màu khói pô xe rất phất tạp ở cái xác định màu...
khói màu xanh đen hay đen: hao mòn trong piston, xi lanh, dầu nhờn lọt vào buồng đốt...
khói không màu hay xanh nhạt, động cơ làm việc tốt...
khói màu trắng: động cơ thiếu nhiên liệu,hở đường nạp...
Tăng ga khói đen, dư xăng hay sai điểm đánh lửa tiếp bô nổ không đều...
 
Last edited by a moderator: