Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
PHONG NGUYEN nói:
- Em như ngu ý em suy luận là xe bác có thể bị rò rỉ ở chổ nào đó rồi.Rò rỉ do chổ bơm nước thì phải thay ron hay cả bơm nước.Còn nếu két nước bị xì lổ mọt bác thử dùng chay này thử xem,em nghĩ nó trị được.Vì két nước xì rất nhỏ khi bác chạy nóng bác khó phát hiện ra lắm .
http://www.johnsens.com/uploads/tds9/4918-8.pdf
Dùng cái này có gây tắc đường nước không bác? Ví dụ như nó bám vào van hằng nhiệt hay gì gì đó chẳng hạn.
Cách dùng như thế nào ạ?
Xe em mấy hôm nay tự nhiên chả giật tí nào nữa. Chạy lại chuẩn. Nhưng vẫn bị hao nước.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
hôm nay cho bạn tập xe, đang chạy nó bảo xe có vẻ yếu và thỉnh thoảng có báo áp suất dầu yếu. Em ngồi bên cạnh nghĩ nó chạy kém bảo ga to lên. Quá trình đó mất khoảng 20 km. Tiếc cái là ngồi bên phụ không ngó và ko để ý đồng hồ nhiệt.
Lúc nó về rồi em chạy ra khoang trước mở nắp máy lên thấy thùng nước làm mát còn tí tẹo và khoang máy ướt tùm lum. Nghĩ là nó rò vẫn còn chạy được về đến nhà.
Đồng hồ nhiệt chỉ kịch kim.
Khiếp quá cố bò về đậu xe trong nhà luôn.
Lấy chai nước đổ vào thì thấy hết gần 1.5 lít thì đến vạch min.
Soi khoang máy thấy nước rỉ ra ở ống mềm nối từ van hồi nhiệt vào bộ sấy khoang hành khách.
Kinh nghiệm xương máu cho xe cũ, rằng ống cao su nước tuần hoàn có thể bị vỡ do lão hoá cho xe trên 10 năm tuổi.
Tiếc thêm điều nữa là thợ GM hơi kém. Mang xe ra nói nước hao mà không tìm được.
Đang lo máy bị nóng, cạ nhiều và sẽ đi bộ hơi.
Khi tháo phần bộ lọc khí ra thấy ống throttle body lại có tí dầu bôi trơn chảy ra từ van bướm. Thế là sao nhỉ?
 
Tập Lái
25/12/04
18
0
0
Nhìn chân bugi có biết máy "ăn" nước làm mát không? biết chứ sao không biết trời,chùi sạch 4 bugi hay 3 gì đó...sau đó đổi bugi cho nhau, xách ra chạy 20 km đem về mở ra lại bugi bị ăn nước có màu hơi bị xét và mùi cũng khác xo với những cái còn lại.Còn nếu có đồ để kiểm tra xì nước thì đơn giản hơn, gắn dụng cụ thử vào nắp thùng nước, bơm khỏan 16 psi để khoản 10 phúc nếu kim giảm còn 13-14... thì bơm lại 16 psi làm như thế khoản 10 lần ( nhớ làm trong 2 trường hợp máy nóng và nguội) sau đó lấy gió thổi vào máy nghi ăn nước, nếu có thì nước bay lên, nếu không có thì xì bên ngoài đường ống. Em chỉ nói chung chung thôi chứ không đoán bệnh xe Bác.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
hnahk nói:
Nhìn chân bugi có biết máy "ăn" nước làm mát không? biết chứ sao không biết trời,chùi sạch 4 bugi hay 3 gì đó...sau đó đổi bugi cho nhau, xách ra chạy 20 km đem về mở ra lại bugi bị ăn nước có màu hơi bị xét và mùi cũng khác xo với những cái còn lại.Còn nếu có đồ để kiểm tra xì nước thì đơn giản hơn, gắn dụng cụ thử vào nắp thùng nước, bơm khỏan 16 psi để khoản 10 phúc nếu kim giảm còn 13-14... thì bơm lại 16 psi làm như thế khoản 10 lần ( nhớ làm trong 2 trường hợp máy nóng và nguội) sau đó lấy gió thổi vào máy nghi ăn nước, nếu có thì nước bay lên, nếu không có thì xì bên ngoài đường ống. Em chỉ nói chung chung thôi chứ không đoán bệnh xe Bác.
Bác nói có lý ạ, để em tìm cách thử xem sao.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Vậy là có tín hiệu không vui sau khi bị quá nhiệt rồi bác ạ, có thể sức nén đã bị suy giảm và hoà khí nén lọt vào cacte thổi kèm hơi nhớt lên cổ hút qua PCV làm nhớt đọng ở cổ hút. Bác cứ vệ sinh sạch sẽ lại và chạy thử xem sao, nếu còn bị thì chắc phải làm máy thôi.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
em mới thay toàn bộ ống mềm trong hệ thống nước, mục đích chính là cho yên tâm và theo dõi tiếp ăn nước làm mát.
Sau khi thay xong thì ăn có giảm hẳn, cụ thể hôm nay chạy liên tục 285 km thì nó chỉ ăn đến trung gian giữa max và min; còn trước đây thì từ max xuống min chỉ cần 140km.
Nhờ một bác thợ già tháo bugi thì cụ thể như sau:
Máy 1 màu gạch.
Máy 2 màu xám đen.
Máy 3 màu trắng.
Bác í cũng nói là chân số 2 thể hiện nước lọt vào buồng đốt và nói nếu chạy vạch max qua min nhanh thì cần thay zoăng. Còn không thì cứ đi tạm đến khi ăn nặng hơn.
Như vậy em tạm kết luận là nhìn chân bugi và tình trạng đổ nước có thể suy đoán được ăn nước làm mát.
Tuy nhiên tại sao không có dầu loang hoặc nước loang?
Do chưa có điều kiện nghiên cứu máy thực tế, nên em nghi hoặc là liệu có thể nước chỉ lọt vào khoang suppap hút của máy số 2 thôi không?
Nguyên nhân gì làm máy số 3 bị quá nhiệt?
 
Hạng B2
8/11/10
126
20
18
adng nói:
khó mô tả bằng lời nên em bổ sung cái sự giật giật theo cái sơ đồ như ở dưới đây:
Nhìn chân bugi có thể biết máy "ăn" nước làm mát không?

nó hay bị nhất là ở những lúc cần tăng tốc, cần lực cho xe. Thường thì những lúc đó người ta hay nghĩ là lọc xăng, bơm xăng. Những cái đó đã được thay thử nhưng vẫn bị lại. Đã thay cả bộ chia điện. Đã thử thay bugi, dây cao áp, cuộn đánh lửa, kim phun xăng. Hiện tại thì đâu vẫn đóng đó, nó như con ma ám suốt ngày dai dẳng bám theo chẳng tha.
Thợ ở GM DAEWOO (hiện đổi thành Chevy) - Hàn Quốc đã lắc đầu ngao ngán sau một ngày bỏ công tìm kiếm. Họ bảo em là nghi côn. Nhưng em nói có thể là không phải vì nếu côn bị thì nó phải bị tăng vòng tua máy mới đúng đằng này cứ như là bị bỏ máy vậy. Xem chân bugi thì nó không hoàn toàn là màu gạch như mong muốn, có cả màu đen muội bám nữa.
Kiểm tra cuối cùng của GM trước khi lắc đầu thất vọng đó là họ tháo cái ECU ra kiểm tra hết bên trong bằng mắt thường. Không có hiện tượng bất thường bên ngoài gì cả, màu sắc y nguyên, không mùi lạ, không phồng rộp, không cháy xám. Các chân còn nguyên không rỉ sét.
Sau đó lắp lại và họ cũng chẳng buồn chạy thử nữa và nói em qua chỗ khác nơi mà họ có thể diến đạt bằng tiếng Anh cho em hiểu. Trên quãng đường chạy ra khỏi GM thì nó, cái hiện tượng quái quỷ đó nó tạm thời biến mất dù chạy thế nào thì chạy.
Nhưng hôm sau và hôm sau nữa thì nó xuất hiện trở lại. Khi nó xuất hiện thì thấy máy yếu hơn, ăn xăng nhiều.
Qua nơi khác làm thì họ cũng chẳng hơn được gì, tháo 2 cái van điện trên đường nạp vệ sinh hết muội than bám (kể cũng lạ, sau hơn 10 năm thì cái lượng muội đó nó bám dày đến vài mm xung quanh thành ống gần kim van). Họ nói cái đó nhưng em cũng bảo không phải nốt.
Sáng nay em tháo lại cái ECU chà sạch các đầu cắm đực và cái rồi cắm lại. Chạy sau 10 km thì hiện tượng lại hơi xuất hiện nhẹ trở lại.
Hiện tại em khá đau đầu. Bên Hàn giá trị cái xe thì rẻ, bán ra dealer thì họ trả vài trăm đô la; trong khi thay đồ thì đắt. Lỡ thay nhiều đồ rồi, sửa điều hòa rồi, không lẽ bán đi. Cố sửa thì biết nó là cái bệnh gì để mà sửa.
Vài tiếng trước đây em có ghé lại GM hỏi giá ECU, họ báo giá 300 đô la.
Thay zoăng quy lát (cylinder head gasket) hết khoảng 300 đô la nữa.
Thêm cái cục cao su đỡ chân máy khi kích bánh xe trước lên, gài số rồi dùng tay quay bánh qua qua lại lại thấy nó kêu khục khục.
Đau đầu quá.
Cho nên em hỏi các cao thủ liệu có thể là do zoăng quy lát nó bị rò nước, lúc thì rò lúc không hay không? mà rò kiểu này là rò 1 chiều sao? khi hút thì nó có chân không nhưng khi nén và nổ nó có áp suất tại sao không xì ngược ra để xem cái màu dầu bôi trơn và xem váng trong thùng nước?
Em chỉ muốn bỏ thêm tiền sửa cái zoăng quy lát này thôi, không muốn bỏ thêm nữa.
Nhưng nếu thay zoăng xong rồi nó vẫn bị thì sao? Xe đang quẳng ngoài GM rồi chờ họ check sự hao nước.
Xe em Cruze LS mới chạy 5000km cũng bị như vầy. nhưng chỉ xảy ra có 2 lần: lần 1 là lúc chạy được khoảng 1000km (bị trong khoảng 10km rồi hết - tưởng xe mới nó vậy nên cho qua), lần 2 là mới đây, cũng bị khoảng 5km sau đó e sợ ko đi nữa, hôm sau lấy chạy lại bình thường. mỗi lần bị, máy nó giật kêu phần phật rất mạnh, mất lực kéo, muốn chạy lại chỉ còn cách đạp hết côn, thả chân ga (nếu mớm ga là bị ngay) rồi thả côn từ từ sau đó mới đến ga. nhưng nếu mất đà là bị lại ngay.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
bác bảo người ta kiểm tra lại cái bộ chia điện xem sao ạ.
Dạo này xe em tự nhiên không thấy xuất hiện lại nữa. Em cũng mới thay cái bộ chia điện đó, không lẽ nó mới quá phải chạy cho nó mòn một chút mới tiếp xúc tốt?
 
Hạng B2
7/11/09
108
1
16
Ninh thuận
công nhận em mới nghe lần đầu là nhìn bugi mà biết nó ăn nước đấy,phải nói bác thợ đó giỏi thật.
bash.gif