khó mô tả bằng lời nên em bổ sung cái sự giật giật theo cái sơ đồ như ở dưới đây:
nó hay bị nhất là ở những lúc cần tăng tốc, cần lực cho xe. Thường thì những lúc đó người ta hay nghĩ là lọc xăng, bơm xăng. Những cái đó đã được thay thử nhưng vẫn bị lại. Đã thay cả bộ chia điện. Đã thử thay bugi, dây cao áp, cuộn đánh lửa, kim phun xăng. Hiện tại thì đâu vẫn đóng đó, nó như con ma ám suốt ngày dai dẳng bám theo chẳng tha.
Thợ ở GM DAEWOO (hiện đổi thành Chevy) - Hàn Quốc đã lắc đầu ngao ngán sau một ngày bỏ công tìm kiếm. Họ bảo em là nghi côn. Nhưng em nói có thể là không phải vì nếu côn bị thì nó phải bị tăng vòng tua máy mới đúng đằng này cứ như là bị bỏ máy vậy. Xem chân bugi thì nó không hoàn toàn là màu gạch như mong muốn, có cả màu đen muội bám nữa.
Kiểm tra cuối cùng của GM trước khi lắc đầu thất vọng đó là họ tháo cái ECU ra kiểm tra hết bên trong bằng mắt thường. Không có hiện tượng bất thường bên ngoài gì cả, màu sắc y nguyên, không mùi lạ, không phồng rộp, không cháy xám. Các chân còn nguyên không rỉ sét.
Sau đó lắp lại và họ cũng chẳng buồn chạy thử nữa và nói em qua chỗ khác nơi mà họ có thể diến đạt bằng tiếng Anh cho em hiểu. Trên quãng đường chạy ra khỏi GM thì nó, cái hiện tượng quái quỷ đó nó tạm thời biến mất dù chạy thế nào thì chạy.
Nhưng hôm sau và hôm sau nữa thì nó xuất hiện trở lại. Khi nó xuất hiện thì thấy máy yếu hơn, ăn xăng nhiều.
Qua nơi khác làm thì họ cũng chẳng hơn được gì, tháo 2 cái van điện trên đường nạp vệ sinh hết muội than bám (kể cũng lạ, sau hơn 10 năm thì cái lượng muội đó nó bám dày đến vài mm xung quanh thành ống gần kim van). Họ nói cái đó nhưng em cũng bảo không phải nốt.
Sáng nay em tháo lại cái ECU chà sạch các đầu cắm đực và cái rồi cắm lại. Chạy sau 10 km thì hiện tượng lại hơi xuất hiện nhẹ trở lại.
Hiện tại em khá đau đầu. Bên Hàn giá trị cái xe thì rẻ, bán ra dealer thì họ trả vài trăm đô la; trong khi thay đồ thì đắt. Lỡ thay nhiều đồ rồi, sửa điều hòa rồi, không lẽ bán đi. Cố sửa thì biết nó là cái bệnh gì để mà sửa.
Vài tiếng trước đây em có ghé lại GM hỏi giá ECU, họ báo giá 300 đô la.
Thay zoăng quy lát (cylinder head gasket) hết khoảng 300 đô la nữa.
Thêm cái cục cao su đỡ chân máy khi kích bánh xe trước lên, gài số rồi dùng tay quay bánh qua qua lại lại thấy nó kêu khục khục.
Đau đầu quá.
Cho nên em hỏi các cao thủ liệu có thể là do zoăng quy lát nó bị rò nước, lúc thì rò lúc không hay không? mà rò kiểu này là rò 1 chiều sao? khi hút thì nó có chân không nhưng khi nén và nổ nó có áp suất tại sao không xì ngược ra để xem cái màu dầu bôi trơn và xem váng trong thùng nước?
Em chỉ muốn bỏ thêm tiền sửa cái zoăng quy lát này thôi, không muốn bỏ thêm nữa.
Nhưng nếu thay zoăng xong rồi nó vẫn bị thì sao? Xe đang quẳng ngoài GM rồi chờ họ check sự hao nước.