Re:Nhờ bác Phương XeĐạp, bác Petrol hoặc bác nào rành ESC XLT V6 3.0 2003 giúp em
@ quangtl: xe Ếch AT, đối với TẤT CẢ những gì được gọi là đường ở VN đều có thể qua hết bác ạ, nếu không thì không gọi là ĐƯỜNG nữa ... bởi thế vài bác chưa bao giờ offroad vẫn nghĩ con Ếch là SUV và chiến binh Offroad thứ thiệt. Muốn thử dễ lắm bác ạ ... chuẩn bị sẵn sợi cáp, chạy ra chân cầu Phú mỹ nơi bọn em vẫn hay test cùng chú Vitara hay Terios rồi xem kết quả ... cứ tăng độ khó lên dần thì sẽ biết ngưỡng của Ếch nằm ở đâu. Lúc đấy mới cần đến sợi cáp để nhờ 2 chú kia kéo lên....
- Xe ếch 2.0 là MT ... cái này là điều kiện cần để offroad. Giờ quay sang phân tich mô men xoắn và tua máy nhé các bác:
+ Trong tất cả các thiết kế cũng như công suất công bố của các dòng xe, đơn vị để đo lường khả năng và độ sức mạnh của động cơ là HP và Mô men xoắn cực đại. Thường thì các dòng xe đều có ghi rõ mô men xoắn cực đại ở vòng tua máy nhất định. Ở đây lấy ví dụ là con Ếch 2.3 bác Natto đang dùng nhé
142hp/6000rpm và 271Nm/4750rpm .... khi leo dốc và bị lún, hệ thống côn dẻo không hoạt động mà trơn tuột như các bác đã từng bị có kinh nghiệm ( ngoại trừ một số bác chưa bị nên vẫn còn tự tin lém
), lúc này vòng tua máy max chỉ khoảng 1500rpm ===> Các bác sẽ hình dung được công suất lúc này là bo nhiêu khi tua máy cần để có max HP là 6000 cũng như mô men xoắn ( khả năng vượt chướng ngại vật ) tại thời điểm này. Một số xe có công mô men xoắn có dãi vòng tua máy càng lớn thì công xuất thiết kế và thực tế càng gần giống nhau. Vd: con BMW 740 có mô men xoắn cực đại 450Nm/1500-4500.
===> Xe AT khi bị lầy thì không chủ động đưa vòng tua máy lên được.... ngược lại con 2.0 AT của bác quangtl lại có thể chủ động đưa vòng tua máy lên bằng cách đạp hết chân côn, đạp ga và thả chân côn cưỡng chế ... vì vậy đạt được mô men xoắn và công suất cực đại... cái này sẽ hai côn nhưng trong Offroad thì phải chấp nhận điều này ..
- Cái nút 4x4 của Ếch chỉ là nút gài cầu sau và khác xa với Pajero vì Ếch làm gì có hộp số phụ (lower range gears) mà có cần số như Pajero, và Ếch chỉ là AWD
@ tc2d: Bác nhìn hình con Ếch 3.0 6985 màu đỏ là của em đấy, so sánh với cách giải thích của em hơi lạ là đúng rồi.
- Như đã giải thích, để đạt được vòng tua máy cao, bắt buộc hệ thống côn phải hoạt động và bắt chặt. Vì thế so với các xe MT chỉ cần đứng 1 chỗ cũng có thể vượt cạn, con Ếch của em phải lấy đà hơn 10m và đạp hết chân ga, chỉ cần chậm là hệ thống côn nhả ngay ... cái này tất nhiên có nhược điểm là dám làm dám chịu, bể gầm, cản hay thậm chí lao vực là bình thường so với xe MT chỉ cần nhẹ nhàng bò qua. Sau chuyến đó thì con Ếch đi hết dàn gầm nếu không muốn bị dính.
- Để kéo xe khác cũng vậy, ở xe MT chỉ cần căng cáp và nhẹ nhàng rê côn, nhả ga là kéo được mạnh nhất, lần ấy con Ếch phải lấy đà lùi lại hơn 3m và nhấn ga ... cái này chẳng khác " vung gươm tự thiến" đối với tất cả các bộ phận của xe, đặc biệt là bộ hộp số ...
- Đến lúc xuống con dốc tầm 40 độ, gặp đường cản là dòng suối không thể quay lại, mọi người nhẹ nhàng lùi lên thì con Ếch lúc này lại phải chạy tới lấy trớn và lùi nhanh để hệ thống côn không bị tuôn ... rất nguy hiểm nhưng chẳng còn cách nào khác, sau này gặp mấy cái dốc như thế thì em tránh ...
P/S: Bác nào vẫn tự tin sao không vác Ếch ra thử cùng bọn em nhể ... Chủ nhật nào tụi em cũng test ở chân cầu phú mỹ. Trong này chỉ có bác phanptsc sau khi làm chuyến offroad là có được kinh nghiệm thựa tế nên đã cho ý kiến ...