tuandnvn nói:
Chào báC Sunny Tran và Các Bác trên OS. Cám ơn các Bác đã có thiện chí giúp em.
Con Vios cua em khi chạy ở tốc độ dưới 35km/h thì rất ngọt ngào ( số 1 hoặc 2), khi lên đến số 3, nếu "đi " ga vừa phải ở tốc độ 35km/h trở lên thì có hiện tượng "lắc nhẹ ở đầu xe", em có cảm giác như bị " trượt côn", hay là côn "không bám" gây ra hiện tượng nhảy cóc, khi xe chạy đến tốc độ 48km trở lên thì hết "lắc", còn nhưng không đáng kể. ( đầu xe bị lắc giống như khi chạy ở tốc độ cao mà bánh xe không được cân bằng động)
Nếu em "đạp mạnh" chân ga để xe đi thật nhanh thì hiện tương: lắc rung toàn bộ xe rất mạnh và nhiều nhất là phần đầu bên phụ. Lúc xe đang bị "lắc", em "cắt" côn hoàn toàn thì hiện tượng "lắc" hết ngay lập tức.
Em nghi phần truyền động nên thay Mâm Ép, thay 2 đầu Láp Trong. KHÔNG đúng bệnh.
Em kích đầu xe lên và chạy tại chỗ thì không có hiện tượng gì, thợ nằm dưới để xem cũng không tìm ra bệnh. Nó chỉ bị khi chạy có tải và chỉ ở tốc độ 35km đến 45km/h.
Phần máy nổ rất ngọt ngào.
Em đã đem xe sửa ở 3 garages và tham khảo ý kiến các bác thợ ở gara Mai Linh ( họ sử dụng rất nhiều VIOS). Có một số phụ tùng em mượn để tìm bệnh, không được thì trả lại. không phải mua toàn bộ.
Lần nữa xin Cám ơn Bác Sunny Trần và các Bác trên diễn đàn đã giúp em trị "con Vợ đỏng đảnh" của em.
Hi tuan.
_ Tôi xin được dài dòng một chút để hy vọng khi các bác quan tâm trợ giúp có thể tìm ra thêm sáng kiến gì kg .
* Nếu theo như bác nói thì xe bác hoàn toàn kg gây ra tiếng kêu trong lúc xẩy ra bệnh?.
* Xe bác chỉ có 3 số ? ( xin lỗi vì tôi kg có information loại xe này).
* Cảm giác trượt côn hay côn kg bám => nhảy cóc ??.
* >48km => lắc kg đáng kể ,như bánh xe kg cân bắng động .
* Đang lắc cắt côn hết ngay .Và chỉ bị khi có tải ở 35-45km.
_ Phân tích những gì bác đã làm (mong rằng những gì bác thay để thử nhất là những đồ cũ mượn của xe khác còn tốt )
*Máy (power)
Phần máy thì tốt rồi vì máy kg gây ra những hiện tượng này.Ở pan lửa thì có thể xẩy ra trong lúc đề pa.Sensor (cảm biến) gây ra giật cục hay tắt máy ở 1 số thời điểm nhưng kg lắc xe như bánh mất cân bằng động.
*Truyền động.(embrayage)
Còn lại mặt ma sát bánh trớn nếu kg bằng đều và láng thì xấy ra nhiều hơn ở số 1,2.
*Trục láp (axle).
Đầu láp đại đa số chỉ bị kêu (clack,,clack,,) khi bẻ cua (đầu ngoài),đầu trong kêu khi bẻ cua gắt và giữ tay lái ở tốc độ 42mls (67.5 km).Và trường cong thì khi đề pa xẽ NHẨY CÓC chính xác đúng là nhảy như cóc và kg thể chạy được.
*Chân máy và chân hộp số.
Chỉ thấy rất rõ ở A/T và cũng chỉ bị giật hơi mạnh khi tăng hoặc giảm ga.Rung máy kg rung xe,
*Vỏ và ra lang (vành ,RIM ?).
Đã thay thử cả 4 bánh và hiện tượng kg thay đổi.
*Khung chữ A (Low control arm?).
Đã kt các cao su còn low ball joint (rotune ?) cũng kg gây ra tương tự.
*Đầu thanh truyền tay lái (tie rod và tie rod end) .
Thì lắc khi rà thắng kêu ''cụp'' khi gặp ổ gà hay mô.Bạc đạn bánh thì phải kêu (nhẹ thì kêu ''wu..wu,wu..wu'' kg ngừng ,càng to theo vận tốc.
*** Qua những phần bác đã sửa chữa kèm theo kg có tiếng kêu thì có thể đi đến kết luận hỏng hóc nằm ơ phần tĩnh và chỉ khi có lực đẩy tới ảnh hưởng gây ra chuyển động ***.
Như vậy chỉ còn lại phần aligment.
Phần này nhắc bác nên kiếm nơi nào có thợ rành rẽ mới được vì nhìn thì đơn giản nhưng kg dễ nuốt nhiều thợ khóc ròng kể cả chỉnh trên máy computer 4 đèn xanh ngắt bỏ xuống xe chạy đâm 1 bên ,2 tháng thay 1 cặp vỏ !!! .
KT :
Tie rod.
Low ball joint.
Strut boot .
Các độ tụm,nghiêng,xoay của bánh và trục bánh xe ( toe,castle,camber) chú ý độ tụm có thể nghịch.( có thể có tiếng rít nhẹ ở bánh xe ).
Mong rằng giúp bác trút được gánh nặng ,Bye.