Hạng C
29/3/10
847
487
63
tuanvinci nói:
Em mới mua con xe VIOS 2005, đã chạy cơ 120.000km. Khi kiểm tra xe trước khi mua đã có hiện tượng hơi " sượng sượng" xe khi tăng tốc. Em nghĩ nó bị côn. Mua xong, em thay lá côn mới ( của TOYOTA), nhưng cũng không hết hiện tượng này.

Khi lái xe tăng tốc ở tốc độ 35km/h đến 45km/h là bị " sượng " rõ nhất. Em có cảm giác như nó chỉ chạy 3 máy rưỡi thôi. Nếu em tăng tốc vượt qua 45km/h thì độ sượng đỡ hơn. Cảm giác như "sần sần" xe và hơi lắc một tí rồi mới hết. Nếu em dìu ga lên từ từ thì cảm giác đó vẫn có nhưng ít hơn nhiều. Nhưng nó không hể ăn xăng. Em chạy đường trường là 5,5l/100km.

Em đa mang xe vào TOYOTA ở Đà Nẵng để kiểm tra: họ đã kiểm tra áp lực bơm xăng, thay thế đầu chụp bugi ( giống như bộ IC và bôbin đánh lửa), kiểm tra pét phun bằng đồng hồ đo, thay cảm biến ở bộ hút gió, thay mới 4 bugi, thay lọc gió mới. Nhưng vẫn chưa tìm ra bệnh.

Nhờ Bác Thiết và các Bác xem có cách nào giúp em khắc phục con xe này với nhé.
Cám ơn các Bác nhiều.
Hi tuan.
Tôi biết rất nhiều người muốn giúp bác lắm lắm !!!! Nhưng cách diễn tả hiện tượng của xe bác rất khó mà hình dung được là bi bệnh gì ???? .
Bây giờ đề nghị bác nếu được bác hỏi thăm hay nhờ bác thợ nào đó để diễn tả lại bệnh trạng hiện tại sau một thời gian đã sửa chữa may ra anh em có thể thêm chút góp ý khá chuẩn với bệnh tình thì có hy vọng bác ạ (càng tỉ mỷ ,chi tiết càng tốt).
Chúc may mắn.Bye
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
Trời ơi, sao mà thay tùm lum hết vậy, tốn hết bao nhiêu lúa có tiết lộ được ko hả bác?
Nếu là em, thì em đề nghị hãng tìm phụ tùng cũ thay thế, nếu đúng bệnh thì thay mới, còn nếu hãng cam đoan chắc chắn là thay món đó sẽ hết bệnh thì viết giấy bảo đảm luôn, nếu ko hết thì trả lại cho hãng ăn cho hết.... Thay lung tung hết cả mà vẫn ko khỏi bệnh thì ... hãng ơi là hãng... chuối ơi là chuối....!
 
Tập Lái
15/10/07
23
0
1
Chào báC Sunny Tran và Các Bác trên OS. Cám ơn các Bác đã có thiện chí giúp em.

Con Vios cua em khi chạy ở tốc độ dưới 35km/h thì rất ngọt ngào ( số 1 hoặc 2), khi lên đến số 3, nếu "đi " ga vừa phải ở tốc độ 35km/h trở lên thì có hiện tượng "lắc nhẹ ở đầu xe", em có cảm giác như bị " trượt côn", hay là côn "không bám" gây ra hiện tượng nhảy cóc, khi xe chạy đến tốc độ 48km trở lên thì hết "lắc", còn nhưng không đáng kể. ( đầu xe bị lắc giống như khi chạy ở tốc độ cao mà bánh xe không được cân bằng động)

Nếu em "đạp mạnh" chân ga để xe đi thật nhanh thì hiện tương: lắc rung toàn bộ xe rất mạnh và nhiều nhất là phần đầu bên phụ. Lúc xe đang bị "lắc", em "cắt" côn hoàn toàn thì hiện tượng "lắc" hết ngay lập tức.
Em nghi phần truyền động nên thay Mâm Ép, thay 2 đầu Láp Trong. KHÔNG đúng bệnh.

Em kích đầu xe lên và chạy tại chỗ thì không có hiện tượng gì, thợ nằm dưới để xem cũng không tìm ra bệnh. Nó chỉ bị khi chạy có tải và chỉ ở tốc độ 35km đến 45km/h.

Phần máy nổ rất ngọt ngào.

Em đã đem xe sửa ở 3 garages và tham khảo ý kiến các bác thợ ở gara Mai Linh ( họ sử dụng rất nhiều VIOS). Có một số phụ tùng em mượn để tìm bệnh, không được thì trả lại. không phải mua toàn bộ.

Lần nữa xin Cám ơn Bác Sunny Trần và các Bác trên diễn đàn đã giúp em trị "con Vợ đỏng đảnh" của em.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
tuandnvn nói:
Chào báC Sunny Tran và Các Bác trên OS. Cám ơn các Bác đã có thiện chí giúp em.

Con Vios cua em khi chạy ở tốc độ dưới 35km/h thì rất ngọt ngào ( số 1 hoặc 2), khi lên đến số 3, nếu "đi " ga vừa phải ở tốc độ 35km/h trở lên thì có hiện tượng "lắc nhẹ ở đầu xe", em có cảm giác như bị " trượt côn", hay là côn "không bám" gây ra hiện tượng nhảy cóc, khi xe chạy đến tốc độ 48km trở lên thì hết "lắc", còn nhưng không đáng kể. ( đầu xe bị lắc giống như khi chạy ở tốc độ cao mà bánh xe không được cân bằng động)

Nếu em "đạp mạnh" chân ga để xe đi thật nhanh thì hiện tương: lắc rung toàn bộ xe rất mạnh và nhiều nhất là phần đầu bên phụ. Lúc xe đang bị "lắc", em "cắt" côn hoàn toàn thì hiện tượng "lắc" hết ngay lập tức.
Em nghi phần truyền động nên thay Mâm Ép, thay 2 đầu Láp Trong. KHÔNG đúng bệnh.

Em kích đầu xe lên và chạy tại chỗ thì không có hiện tượng gì, thợ nằm dưới để xem cũng không tìm ra bệnh. Nó chỉ bị khi chạy có tải và chỉ ở tốc độ 35km đến 45km/h.

Phần máy nổ rất ngọt ngào.

Em đã đem xe sửa ở 3 garages và tham khảo ý kiến các bác thợ ở gara Mai Linh ( họ sử dụng rất nhiều VIOS). Có một số phụ tùng em mượn để tìm bệnh, không được thì trả lại. không phải mua toàn bộ.

Lần nữa xin Cám ơn Bác Sunny Trần và các Bác trên diễn đàn đã giúp em trị "con Vợ đỏng đảnh" của em.
Hi tuan.
_ Tôi xin được dài dòng một chút để hy vọng khi các bác quan tâm trợ giúp có thể tìm ra thêm sáng kiến gì kg .
* Nếu theo như bác nói thì xe bác hoàn toàn kg gây ra tiếng kêu trong lúc xẩy ra bệnh?.
* Xe bác chỉ có 3 số ? ( xin lỗi vì tôi kg có information loại xe này).
* Cảm giác trượt côn hay côn kg bám => nhảy cóc ??.
* >48km => lắc kg đáng kể ,như bánh xe kg cân bắng động .
* Đang lắc cắt côn hết ngay .Và chỉ bị khi có tải ở 35-45km.
_ Phân tích những gì bác đã làm (mong rằng những gì bác thay để thử nhất là những đồ cũ mượn của xe khác còn tốt )
*Máy (power)
Phần máy thì tốt rồi vì máy kg gây ra những hiện tượng này.Ở pan lửa thì có thể xẩy ra trong lúc đề pa.Sensor (cảm biến) gây ra giật cục hay tắt máy ở 1 số thời điểm nhưng kg lắc xe như bánh mất cân bằng động.
*Truyền động.(embrayage)
Còn lại mặt ma sát bánh trớn nếu kg bằng đều và láng thì xấy ra nhiều hơn ở số 1,2.
*Trục láp (axle).
Đầu láp đại đa số chỉ bị kêu (clack,,clack,,) khi bẻ cua (đầu ngoài),đầu trong kêu khi bẻ cua gắt và giữ tay lái ở tốc độ 42mls (67.5 km).Và trường cong thì khi đề pa xẽ NHẨY CÓC chính xác đúng là nhảy như cóc và kg thể chạy được.
*Chân máy và chân hộp số.
Chỉ thấy rất rõ ở A/T và cũng chỉ bị giật hơi mạnh khi tăng hoặc giảm ga.Rung máy kg rung xe,
*Vỏ và ra lang (vành ,RIM ?).
Đã thay thử cả 4 bánh và hiện tượng kg thay đổi.
*Khung chữ A (Low control arm?).
Đã kt các cao su còn low ball joint (rotune ?) cũng kg gây ra tương tự.
*Đầu thanh truyền tay lái (tie rod và tie rod end) .
Thì lắc khi rà thắng kêu ''cụp'' khi gặp ổ gà hay mô.Bạc đạn bánh thì phải kêu (nhẹ thì kêu ''wu..wu,wu..wu'' kg ngừng ,càng to theo vận tốc.
*** Qua những phần bác đã sửa chữa kèm theo kg có tiếng kêu thì có thể đi đến kết luận hỏng hóc nằm ơ phần tĩnh và chỉ khi có lực đẩy tới ảnh hưởng gây ra chuyển động ***.
Như vậy chỉ còn lại phần aligment.
Phần này nhắc bác nên kiếm nơi nào có thợ rành rẽ mới được vì nhìn thì đơn giản nhưng kg dễ nuốt nhiều thợ khóc ròng kể cả chỉnh trên máy computer 4 đèn xanh ngắt bỏ xuống xe chạy đâm 1 bên ,2 tháng thay 1 cặp vỏ !!! .
KT :
Tie rod.
Low ball joint.
Strut boot .
Các độ tụm,nghiêng,xoay của bánh và trục bánh xe ( toe,castle,camber) chú ý độ tụm có thể nghịch.( có thể có tiếng rít nhẹ ở bánh xe ).
Mong rằng giúp bác trút được gánh nặng ,Bye.
 
Tập Lái
15/10/07
23
0
1
Chào Bác Sunny Tran, Cám ơn Bác nhiều lắm. đọc bài viết của Bác em hiểu Bác là một Chuyên Gia Rất Giỏi trong lĩnh vực ô tô.

Đúng là xe của em đã đi cân chỉnh độ chụm trên máy computer và 4 đèn được chỉnh xanh ngắt, nhưng khi đi thử vẫn bị đâm bên phụ. Thợ ở đó nói thế là tốt rồi.

Cho em hỏi nghĩa tiếng Việt như vậy có đúng không Bác Sunny Tran oi
Tie rod. - rôtin lái
Low ball joint. - rôtin trụ
Strut boot . - thanh giằng

Em sẽ kiểm tra và báo cáo Bác ngay nhá. Chúc Bác và gia đình luôn khoẻ.

Lần nữa xin Cám ơn Bác.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
tuandnvn nói:
Chào Bác Sunny Tran, Cám ơn Bác nhiều lắm. đọc bài viết của Bác em hiểu Bác là một Chuyên Gia Rất Giỏi trong lĩnh vực ô tô.

Đúng là xe của em đã đi cân chỉnh độ chụm trên máy computer và 4 đèn được chỉnh xanh ngắt, nhưng khi đi thử vẫn bị đâm bên phụ. Thợ ở đó nói thế là tốt rồi.

Cho em hỏi nghĩa tiếng Việt như vậy có đúng không Bác Sunny Tran oi
Tie rod. - rôtin lái
Low ball joint. - rôtin trụ
Strut boot . - thanh giằng

Em sẽ kiểm tra và báo cáo Bác ngay nhá. Chúc Bác và gia đình luôn khoẻ.

Lần nữa xin Cám ơn Bác.
Hi tuan.
Tôi kg biết có đúng kg chắc nhờ bác Minheng thì rõ .
Tie rod là 2 đầu cuối cùng của thước lái .
Low ball joint là ở khung chữ A ráp với nuckle (?) để bắt thắng và bánh xe.
Strut boot là phần cao so trên cùng của mỗi bộ nhún (phuộc).
Vậy bác nhớ kt toàn bộ trước sau và các cao su nếu có và ốc bắt thước lái luôn nhé.
Bye.
 
Tập Lái
15/10/07
23
0
1
Cám ơn Bác Sunny Tran, em hiểu rồi. Khi nào làm xong em sẽ báo cáo Bác ngay nhé.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
NẾU mọi việc hoàn toàn tốt thì bác coi lại chắc có vết nứt ở khung xe ! Hy vọng là kg.
 
Tập Lái
15/10/07
23
0
1
Chào Bác Sunny Trần và các Bác trên OS.

Em đã làm tất cả những thứ bác Sunny Trần chỉ dẫn:

Em làm 2 bánh trước. Kiểm tra rôtin lái ( 4 đầu), 2 rôtin trụ, ốc và đai kẹp bộ thước lái, tháo rời 2 phụt trước để kiểm tra su bánh bèo, tháo rời 2 cánh gà ( thay mới 2 cục su phía sau), vào TOYOTA QUI NHON để cân chỉnh độ nghiêng từ trên xuống và độ chụm đằng trước.

Kết quả: VẪN Y NHƯ TRƯỚC. Không hết tình trạng giật các bác ạ.

Cám ơn các Bác đã giúp em rất nhiều để sửa con xe này. Nếu Bác Sunny Trần và các Bác trên OS có kinh nghiệm gì thêm thì giúp em với nhé.