Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
20/8/11
137
46
28
Thế này các bác ạ, em là dân xây dựng, ký hợp đồng với các chủ đầu tư chỉ có cái dấu bôi mực đỏ. Tiền ngân sách chi nhỏ giọt (cho em mượn cái bài báo này để minh họa Thi công công trình từ vốn ngân sách - Trăm dâu đổ đầu... doanh nghiệp) em xin tỏ tường tí
  1. Công ty ký hợp đồng với chủ đầu tư công trình có vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) trị giá 40 tỷ đồng (đã xong vì lý do xyz). Tuy nhiên, nguồn vốn NSNN mới chỉ thanh toán cho doanh nghiệp 4 tỷ đồng, trong khi phải nộp thuế VAT 4 tỷ đồng của tổng giá trị công trình.
  2. Công ty rất nhiều công trình thi công xong, tuy vốn chưa bố trí được nhưng đã nghiệm thu, chưa có thanh toán nhưng mà Thuế vẫn ra văn bản bắt doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế.
  3. Do tính chất của nghành xây dựng, khi thi công được chừng 10 tỷ, chủ đầu tư làm hồ sư thủ tục chỉ thanh tóan. Đang trong quá trình làm thủ tục thanh toán 10 tỷ, bên ngoài công trường làm thêm được 10 tỷ nữa (có nghiệm thu). Tiền mới về tài khoản 10 tỷ, nhưng Thuế bắt xác định phải nộp VAT cho khoản 20 tỷ & định biên doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp cũng là 20 tỷ.
  • Ông Thuế thì căn cứ Luật Thuế & Luật NSNN quy định trong sử dụng ngân sách phải đáp ứng các điều kiện: khi sử dụng ngân sách thì khoản chi đó phải trong dự toán được duyệt; phải đúng chính sách, chế độ và chuẩn chi. Quy định của Luật Xây dựng là phải có đủ vốn mới bố trí tiến độ để thi công.
  • Thế nhưng thực tế không phải như vậy vì các chủ đầu tư lại phụ thuộc đơn vị cấp trên để bố trí kế hoạch vốn. Mặt khác Ông Bộ Xây & Bộ Kế soạn một loạt quy tắc về hợp đồng xây dựng, phải thi công được khoảng 10 tỷ thì chủ đầu tư mới hoàn thành thủ tục thanh toán 5 tỷ. Nếu thi công xong (coi như bỏ tiền làm trước) mà không ký nghiệm thu thì ông Thanh Tra Xây Dựng vào phạt. Nếu ký nghiệm thu thì Ông Thuế vào đòi thu thuế phần bỏ tiền làm trước.
Em mò mẫm đủ kiểu thông tư nghị định, nhưng cãi không lại với lính tráng của bác Huệ. Đại khái lính tráng bác Huệ cứ kêu căn cứ biên bản nghiệm thu, đè công ty em ra xử. Bây giờ khô máu, nhà của nằm trong bank hết rồi, lấy đâu ra để nộp thuế cho lính tráng bác Huệ đây?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

1. Làm công trình cho NSNN thì bác phải trừ hao khoản này và các khoản bôi trơn để nhận được công trình, thanh toán..... chứ, đây là lý do các công trình NN bị đội giá lên nè:D
2. Bác làm nghiệm thu và xuất hóa đơn VAT tại sao bác phải nộp VAT% tới 4t?? hóa đơn đầu vào của bác kg có à??? chỗ này em chưa hiểu, không lẽ bác ăn trọn 40t:cool:
 
Hạng B2
20/8/11
137
46
28
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

POLTS nói:
1. Làm công trình cho NSNN thì bác phải trừ hao khoản này và các khoản bôi trơn để nhận được công trình, thanh toán..... chứ, đây là lý do các công trình NN bị đội giá lên nè:D
2. Bác làm nghiệm thu và xuất hóa đơn VAT tại sao bác phải nộp VAT% tới 4t?? hóa đơn đầu vào của bác kg có à??? chỗ này em chưa hiểu, không lẽ bác ăn trọn 40t:cool:
Cảm ơn bác đã quan tâm.
1. Em vẫn biết, nhưng nói thật bác khi thi công thường phải làm dồn dập, kế toán thường không theo dõi kịp công nợ. Khi khoán cho đội hay B' họ cũng chờ mình kêu trả tiền thì họ mới nộp đầy đủ chứng từ gốc hoặc hóa đơn. Khi bị thuế dí, thì không kịp cập nhật đầy đủ.
Bôi trơn là đương nhiên rồi, nếu muốn thoát thuế dí, nhưng bôi trơn theo tỷ lệ ấn định thì em lỗ sặc gạch.
2. Vì thường nợ đồng lần, để được thi công 40 tỷ, em nợ bên ngoài quá trời - chưa trả tiền nên họ chưa xuất hóa đơn cho.

Tặng các bác
Cập nhật Doanh Nghiệp bỏ trốn trên TOÀN QUỐC Phien ban 5.0 A.zip để các bác phòng hờ kẻo bị Kế Toán cho uống thuốc lú.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/07
2.120
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

em năm vừa rồi cũng bị oánh 1 cú 300 triệu phạt vì nghiệm thu rồi sao chưa xuất hoá đơn đấy. Tiền thì chưa về, bắt xuất hoá đơn đóng thuế ngay. Cũng may là kèo em nhỏ, em lại không vay mượn gì của ngân hàng - không thì chết chắc.
Chơi với vốn ngân sách thì giờ em chỉ kiếm cái nào nó có ghi vốn rồi, giải ngân về chủ đầu tư rồi thì mới kí mà làm. Chán các bố tiền chưa thấy mà đã đòi ăn nhắng nhít.
 
Hạng D
7/3/07
2.120
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

cãi ko được đâu bác, bọn thuế nó đè đầu bắt đóng, không đóng là công an xuất hiện cưỡng chế đấy.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.360
150.316
113
www.phindeli.com
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

Chuyện bình thường mà, chơi mấy cái này phải dự trù bị ngâm vốn + chi phí.

Em làm công trình vốn ngân sách, sau khi nghiệm thu 1 năm sau mới lấy được tiền là chuyện thường. Nhưng bây giờ em chán rồi, quay sang bán hàng cho mấy bác OS lấy tiền tươi ... ăn ít nhưng nhẹ cái đầu.
 
Hạng B2
21/4/10
390
1.690
123
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

Em cũng là nhà thầu nên biết. Có 2 dạng: chuyên làm vốn NSNN và làm vốn ngoài NSNN. Đá lộn sân thì thê thảm lắm. Ông làm vốn NSNN mà qua làm vốn doanh nghiệp thì cạnh tranh k nổi vì giá thấp, và ngược lại, ông kia qua làm NS thì từ chết đến bị thương vì không lường hết các chi phí , phong cách, mối quan hệ zich zắc của nó, rồi thì hết thanh tra đến kiểm toán.... Tất nhiên là làm vài cái rồi cũng quen nhưng rất vất vả...
Làm vốn NS là chọn lựa cuối cùng của DN em.
 
Hạng C
29/9/10
596
3.982
93
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

Em là đơn vị sử dụng vốn Ngân sách đây! Em cũng đau đầu lắm, có muốn làm khổ các bác thế đâu. Công trình thì cứ hối thúc cho kịp... thi đua, có khi nghiệm thu cho có cái mà báo cáo, giải ngân thì như bị viêm BQ ấy. Khổ bác, khổ em, toàn là ai ai đó sung sướng thui.
bash.gif
 
Hạng D
21/4/10
3.121
36.428
113
HCM city
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

Bây giờ vốn ngân sách không còn là miếng mồi ngon đâu. Trước kia em cũng làm cho vốn ngân sách, nhưng bây giờ thì không ham nữa. Dự án nào có ghi vốn rồi mới làm.
Mình ứng tiền ra làm, nhưng khi làm hồ sơ thanh toán thì như đi xin tiền bố thí vậy.
Còn vay ngân hàng để làm cho công trình vốn ngân sách thì nên thận trọng. Thanh toán chậm là bác chết đó.
 
Hạng B2
20/8/11
137
46
28
Re:Nhờ các bác Tự Vẫn gấp gấp, đang cãi nhau với lính tráng của bác Huệ.

rangnhon nói:
Em là đơn vị sử dụng vốn Ngân sách đây! Em cũng đau đầu lắm, có muốn làm khổ các bác thế đâu. Công trình thì cứ hối thúc cho kịp... thi đua, có khi nghiệm thu cho có cái mà báo cáo, giải ngân thì như bị viêm BQ ấy. Khổ bác, khổ em, toàn là ai ai đó sung sướng thui.
bash.gif
Mừng quá, cho em hỏi chút cái dự toán chi ngân sách nhà nước là cái gì hả bác? Thường ông sở Ka Hát (KH) thường ghi cái đại khái gọi là KẾ HOẠCH VỐN (tổng mức đầu tư - đã bố trí - bố trí đợt này) chứ em chưa thấy cái DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC bao giờ. Hiện em đang cố thủ cái thông tư 28/2011/TT-BTC để cãi, nhưng Thuế bảo phải cấp đúng tài liệu theo quy định - alo cho anh Kế Toán CĐT hỏi cái Dự Toán Chi NSNH, chỉ thấy ông nói câu ĐM xong cúp máy.

Điều 27. Gia hạn nộp thuế (thông tư 28/2011/TT-BTC)

1. Trường hợp được gia hạn nộp thuế:
Người nộp thuế được gia hạn nộp thuế, nộp phạt đối với số tiền thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn trong các trường hợp sau đây:
a) Bị thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ làm thiệt hại vật chất và không có khả năng nộp thuế đúng hạn;
b) Di chuyển địa điểm kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà phải ngừng hoạt động hoặc giảm sản xuất, kinh doanh, tăng chi phí đầu tư ở nơi sản xuất, kinh doanh mới;
c) Do chính sách của nhà nước thay đổi làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.
d) Người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, thực hiện thi công các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước nhưng chưa được ngân sách nhà nước thanh toán nên không có nguồn để nộp thuế dẫn đến còn nợ thuế.
e) Người nộp thuế thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất dẫn đến không có nguồn nộp ngân sách nhà nước các khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phát sinh đối với diện tích đất được giao nhưng chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất (nếu có).
g) Gặp khó khăn đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2. Phạm vi số tiền thuế, tiền phạt được gia hạn nộp; thời gian gia hạn nộp thuế:
a) Người nộp thuế gặp khó khăn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì được gia hạn một phần hoặc toàn bộ số tiền thuế, tiền phạt còn nợ tính đến thời điểm xảy ra thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ nhưng tối đa không vượt quá trị giá vật chất bị thiệt hại. Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá hai năm, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Cụ thể :
- Nếu tài sản của người nộp thuế thiệt hại từ 50% trở xuống thì gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt tương ứng với tỷ lệ thiệt hại nhưng tối đa không vượt quá trị giá vật chất bị thiệt hại trong thời hạn một năm.
- Nếu tài sản của người nộp thuế thiệt hại trên 50% thì gia hạn nộp toàn bộ số tiền thuế, tiền phạt nhưng tối đa không vượt quá trị giá vật chất bị thiệt hại trong thời hạn hai năm.
b) Người nộp thuế gặp khó khăn theo quy định tại điểm b, c, g khoản 1 Điều này thì được gia hạn một phần hoặc toàn bộ tiền thuế, tiền phạt phát sinh do các nguyên nhân nêu tại các điểm đó. Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá một năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.
c) Người nộp thuế gặp khó khăn theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều này thì được gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt tương ứng với số tiền từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa thanh toán. Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá một năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.
d) Người nộp thuế gặp khó khăn theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thì được gia hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phát sinh đối với diện tích đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa được giải phóng mặt bằng. Số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được gia hạn tương ứng với số tiền thuế còn nợ NSNN của diện tích đất chưa được giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao. Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá một năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.
3. Thủ tục gia hạn nộp thuế:
a) Để được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Điều này, người nộp thuế phải gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt theo mẫu số 02/NOPT ban hành kèm theo Thông tư này, trong đó nêu rõ lý do đề nghị gia hạn nộp thuế, số tiền thuế, tiền phạt đề nghị gia hạn, thời hạn đề nghị gia hạn, kế hoạch và cam kết việc nộp số tiền thuế, tiền phạt;
- Tài liệu chứng minh lý do đề nghị gia hạn nộp thuế hoặc xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về lý do đề nghị gia hạn nộp thuế.
+ Đối với trường hợp nêu tại điểm a khoản 1 Điều này ngoài văn bản đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt thì phải có:
Biên bản kiểm kê giá trị thiệt hại tài sản do người đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại về tài sản, hàng hóa lập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu;
Xác nhận của công an cấp xã, phường hoặc chủ tịch UBND cấp xã, phường nơi xảy ra thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ về việc xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ trên địa bàn;
+ Đối với trường hợp nêu tại điểm b khoản 1 Điều này ngoài văn bản đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt thì phải có Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc di chuyển địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Đối với trường hợp nêu tại điểm d khoản 1 Điều này ngoài văn bản đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt thì phải có:
Bản chụp có xác nhận của người nộp thuế các văn bản: Hợp đồng kinh tế ký với chủ đầu tư, biên bản nghiệm thu, bàn giao (nếu có);
Văn bản xác nhận của chủ đầu tư, trong đó thể hiện: tổng vốn đầu tư, số tiền nợ của chủ đầu tư, công trình được đầu tư bằng nguồn vốn đã được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước.
+ Đối với trường hợp nêu tại điểm e khoản 1 Điều này ngoài văn bản đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt thì phải có:
Văn bản xác nhận của UBND cấp huyện về việc dự án chưa thực hiện do còn phần diện tích đất được giao chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất.
b) Trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực tế khó khăn của người nộp thuế để ra văn bản chấp thuận hay không chấp thuận việc gia hạn nộp thuế.
Văn bản chấp thuận đề nghị gia hạn nộp thuế theo mẫu số 03/NOPT ban hành kèm theo Thông tư này.
Văn bản không chấp thuận đề nghị gia hạn nộp thuế theo mẫu số 04/NOPT ban hành kèm theo Thông tư này.
Trường hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ. Người nộp thuế phải hoàn chỉnh hồ sơ trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo bổ sung hồ sơ của cơ quan thuế; nếu người nộp thuế không hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thuế thì không được gia hạn nộp thuế.
c) Đối với trường hợp đề nghị gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt quy định tại điểm g khoản 1 Điều này, cơ quan thuế quản lý trực tiếp khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị gia hạn của người nộp thuế, kiểm tra hồ sơ, có ý kiến đề xuất và chuyển hồ sơ đề nghị gia hạn lên cơ quan thuế cấp trên để trình Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ.
4. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, người nộp thuế không bị phạt hành chính về hành vi chậm nộp tiền thuế đối với số thuế được gia hạn. Khi hết thời gian gia hạn nộp thuế, người nộp thuế phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định; nếu không nộp thuế thì người nộp thuế sẽ bị xử phạt hành chính đối vi hành vi vi phạm pháp luật thuế hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
 
Status
Không mở trả lời sau này.