Hạng B2
10/12/07
247
3
0
54
OSMT, XNL
Cám ơn các bác đã góp ý !

Do thời gian cấp bách mà chưa được tư vấn; phần thì anh thợ nằn nặc hứa bảo đảm nên đành để họ thí nghiệm:(. Vậy là họ hạ máy, thấy pít tông cũng đã lỏng, thôi thì chiều theo thợ cho lên cos máy (gửi vào Xì phố), xong ráp vào; lúc đầu thì đủ, rô - đa chặp lại vẫn thiếu áp suất !!!

Mấy anh thợ dùng tay xoay thử cò xu-pắp thấy cứng, đo khoảng hở giữa cò xu-pắp với trục cam thì không có; lại phải tháo nắp máy và thợ kết luận hở xu-pắp. Em đành nghe vậy và chỉ biết phán lại 1 câu "lần sau nếu thiếu áp suất xi-lanh thì phải kiểm tra kỹ xu-pắp trước nhé !"

Bước tiếp theo xin các bác chỉ giáo tiếp và sớm chút để em còn biết đường mà mần với mấy anh thợ !

Lưu ý thêm là cò xu-pắp xe em loại "cò tự động" !

Kính mong các bác sớm giúp đỡ !


Ah! bổ sung thêm vài ý để làm rõ ý kiến của các bác: xe em lúc đầu khai báo bệnh là lên ga hơi lì, chạy có vẽ không bốc nhưng ống bô không hề ra khói; chế độ idle thì máy hơi rung; đề rất dễ nổ; đo áp suất xi-lanh thì không quá thấp.
Sau khi thử đủ mọi cách, thợ bảo lỏng bạc, pít tông thì em phản bác, thợ giải thích thêm: "lỏng bạc hơi chứ chưa lỏng bạc nhớt nên chưa ra khói".
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/12/07
247
3
0
54
OSMT, XNL
Ngẫm nghỉ lại thấy mình ngốc nghếch, cộng vốn tiếng Anh kém cỏi nên đã đọc mà không bám sát vận dụng như service manual nó hướng dẫn.

Đây là ảnh coppy từ service manual:
sieuthiNHANH2009100127340m2q0ntm4mj453654.jpeg


Tạm dịch nom na cho dễ hiểu là: Trường hợp áp suất trong xi-lanh thấp thì kiểm tra như sau:
- Đổ ít nhớt sạch lên đỉnh pít-tông trong xi-lanh rồi kiểm tra lại áp suất; nếu áp suất tăng thì pít-tông, bạc hoặc xi lanh có vấn đề (khoản này thợ đã kiểm tra mà chưa hỏi kỹ kết quả thể nào, chưa chứng kiến tận mắt, đây là thiếu sót đã bỏ qua).
- Nếu áp suất trong xi-lanh vẫn thấp thì xu-pắp bị kẹt hoặc không đúng vị trí (giờ thợ mới mần cái khoản này !!!).
- Nếu áp suất vẫn thấp thì roan máy bị hỏng (thường gọi là bị thổi roan nắp phi-lát; khoản này thì đã kiểm tra).

Tóm lại: nếu áp suất trong xi-lanh thấp thì chỉ liên quan 3 vấn đề trên, bước 2, bước 3 thì khỏi phải lên cos máy, rẽ tiền. Vì thiếu sót là kiểm tra bước 1 không kỹ nên "tiền mất mà tật vẫn mang" và máy đành phải để "lên cos" !

(Thật ra là thợ đã xoáy lại xu-pắp trước nhưng vẫn không hết bệnh nên quả quyết là bị pít-tông, xi-lanh mà không thực hiện lại từ đầu các bước kiểm tra. Khi làm máy xong vẫn không hết bệnh, lúc này mới trở về vạch xuất phát và phát hiện xu-pắp tuy đã xử lý nhưng vẫn chưa triệt để)

Giờ mong bác sĩ và các bác có kinh nghiệm xử lý xu-pắp sớm tư vấn !
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Về vụ Súp Páp và cam đôi của 323, em nhớ là đã post bài cách đây ít lâu rồi mà. Rất tiếc là bác KHoi Dong chắc chưa coi qua bài đó, và vừa rồi bác cũng không nói rõ xe bác là xe gì, để thợ tháo tanh banh làm piston bạc từa lưa, uổng tiền và mất gin máy hết....:(
Thường thì 323 có 1 bệnh chung sau thời gian dài sử dụng là bạc cam và gối cam mòn không đều, các soupape hay bị "đội" nhẹ dẫn đến tình trạng kém Compression máy, xe chạy yếu và không ổn định. Để khắc phục tình trạng này thì không đơn giản, em e là khả năng thợ thầy ngòai ấy khó mà giải quyết dứt điểm được, không phải vì họ kém mà thiết bị máy móc gia công ngòai đó cũng như tay nghề thợ gia công ( thợ tiện theo cách gọi chung) cũng có hạn lại thiếu kinh nghiệm nên việc càng làm càng tệ là điều khó tránh khỏi.
Biết vậy nhưng xa quá nên em cũng khó giúp bác, bây giờ việc cần làm là bác bảo gara tập trung vào hướng mạ + mài lại cốt cam cho chuẩn là OK thôi bác ạ. Bạc cam chặt chẽ, lưng cam bảo đảm biên dạng tròn đều thì soupape sẽ hết đội và động cơ sẽ đảm bảo sức nén thôi.
PS : 3T đã nhiều lần phải làm vụ này, và chứng kiến nhiều xe bị thợ tỉnh "luộc" hết tòan bộ 16 con đệm dầu và thay vào đó 16 con đệm chết, lúc đó máy sẽ đảm bảo sức nén nhưng thường khua lớn do khe hở vượt quá qui định. Nếu thợ gara khuyên bác làm theo hướng này thì bác phải thật thận trọng nhé, ít nhất là phải giữ lại 16 con đệm dầu đó, nó đắt tiền và khó tìm mua lắm đó bác.
 
Hạng B2
10/12/07
247
3
0
54
OSMT, XNL
Bác sỹ nói y chóc: thợ đang chạy theo xu hướng mài đuôi súp bắp chứ em không cho động đến đệm (cò súp bắp). Nếu theo hướng mài bớt đuôi súp bắp thì có vấn đề gì không bác sỹ tư vấn tiếp giúp em (chắc em cho mài dần ít thôi, chứ mài nhiều là nó gõ cò).

Còn mạ cam chắc sau này có dịp vào Xì phố mới tính.

Cám ơn bác sỹ rất nhiều !
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Tôi đã xóa, Minh.
P/S: Rất tiếc là do nhầm lẫn giữa con đội dầu và con đội thường nên em đã "dùi" tầm bậy. Một lần nữa em sorry.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Mài đuôi soupape không giải quyết được gì đâu, bác dừng ngay việc này lại đi. CHỉ làm hư Soupape và đệm dầu mà thôi bác ạ.
Phải hiểu rõ nguyên lý họat động rồi hẵng xử lý chứ bác, thợ thầy làm kiểu này chẳng mấy chốc mà banh cái máy mất thôi....:(
KHi lưng cam không tròn thì khe hở khi cam không đội sẽ biến thiên nhiều hơn mức cho phép, nhưng bộ đệm dầu sẽ tự động chỉnh theo lúc khe hở nhỏ nhất, thế nên ở các vị trí khác tuy là lưng cam nhưng vẫn bị đội nhẹ. Bác mài đuôi souppape đi bao nhiêu thì đệm dầu cũng tự động căng ra bấy nhiêu, tình hình đã tệ sẽ càng tệ hơn.
Cách chữa cháy thì chỉ là tìm mua bộ đệm chết, về chịu khó canh lại khe hở cho từng soupape một, khi nào có điều kiện và thời gian thì ta thay lại đệm dầu sau khi mạ mài bạc và gối cam.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/12/07
247
3
0
54
OSMT, XNL
Em đã thay mặt máy + cam rồi ! (nguyên bộ mặt máy, hàng second hand thôi)
Giờ ấn ga thì tua máy lên nhanh nhưng tốc độ xe vẫn chậm lên; khi đã có trớn tốc độ xe vẫn thấp (so với trước, vd: số 5 - tua máy 2k - tốc độ chỉ ở mức 60km/h) cảm giác xe bị ì, máy hơi rống. Nhờ bác sĩ chẩn bệnh giúp em với ? !
 
Last edited by a moderator:
Xe cũ thì khi làm nó mới phát sinh mà bác. cứ để nguyên đi thì không sao cái này là bói ra ma quét nhà ra rác ấy mà bác hỏng thì phải xửa thôi để thế đi thấy bực lắm.Bác cho thợ kiểm tra lại lá côn và bàn ép xem thế nào.bệnh này của bác giống ý trang vợ 2 của em hồi trước mazda 626. em thay nguyên bộ côn của hãng asin chạy ok đến tận bây giờ chưa thấy sao hết.