caty123 nói:
Giấy phép xây dựng, hợp đồng, hóa đơn vật tư thì em có bác ạ, biên bản hoàn công thì em chưa có do em chưa xây xong! Em cũng rối quá, giá trị công trình thì cũng khoảng 800tr thôi bác.
Bác nói bên xây dựng làm cái dự toán khối lượng ( vật tư, nhân công...) sau cho khớp và hợp lý với giá trị bác khấu hao cho bác; họ chỉ thầu nhân công thôi hay họ thầu luôn vật liệu và xuất cho bác "cả cục"... để sau này hoàn công kiếm cty xây dựng mà nó không còn tồn tại ( con dấu) thì bác bị "vặt"
... vì sau này bác hoàn thuế sẽ kiểm lại VAT ( nếu bác khấu trừ), nếu sai truy thu, phạt... và giá trị khấu hao... Ví dụ bác kê khai là 800 triệu, khấu hao đều trong 10 or 20 năm... nhưng khi quyết tóan họ tính toán chỉ là 500 triệu vì bác không có dự toán or dự toán không đúng khối lượng... nhiều khi được thầu "cho" hóa đơn xi măng, sắt thép dư bác nhập vô luôn làm khấu trừ ( không đúng với dự toán và thực tế... thì bác khấu hao sai 300 triệu/ 10 or 20 năm x số năm ( tháng) khấu hao... tính lại thếu thu nhập doanh nghiệp, truy thu và phạt... nói chung nhức đầu.
Túm váy, bác phải có kế toán trưởng ( hoặc tư vấn) giỏi.... Chứ bác hỏi đơn giản báo bác hay không báo cáo hoặc sau này nhập lại một lần làm tài sản cố định... thì mấy bác đó cũng khó trả lời mà chưa chắc đúng cho trường hợp riêng của bác vì họ không coi hồ sơ.
Chúc bác quyết định đúng, em chỉ nêu ra các trường hợp thôi, vì em không làm kết toán
; kẹt quá thì bác "xăm mình" lên cục thuế thành phố hỏi tổ tư vấn thuế... trường hợp của bác bal bal... xem họ tư vấn làm sao, nói chung mình cần họ giúp để " đóng thuế là quyền lợi và nghĩa vụ" của mọi công dân thôi