Hạng D
13/1/11
2.365
26.559
113
thành Phiên An - Gia Định
Quý vị đề cập Exciter là xe máy Scooter tay ga hay mô-tô bự côn tay ? của hãng nào ?
da hu đưa kết quả tùm lum luôn :
http://images.search.yaho...=exciter+honda+scooter

Kakalot
tui nè bác :D
trả lời bác chủ topic: Nhớt không phân biệt bằng nhớt tay ga, nhớt xe số, hay nhớt xe hơi, cụm từ đó được dùng một cách dân dã thông thường thôi. Còn nhớt chỉ phân biệt theo: Nguồn gốc, Cấp độ, Độ đặc, Nhiệt độ, sử dụng cho máy xăng hay dầu.
Trở lại vấn đề bác hỏi, em xin giải thích như sau: <span style=""color: #ff0000;"">Nhớt xe máy dùng được cho xe hơi nhưng nhớt xe hơi không dùng được (không tốt) cho động cơ xe máy</span>. Điều tưởng chừng nghịch lý nhưng có cơ sở khoa học. Thật ra người ta cứ tưởng nhầm thấy chiếc xe hơi to khỏe, máy chà bá thế kia thì chắc sử dụng nhớt đặc biệt hơn em xe máy yếu ớt bé tẹo. Thật ra ngược lại. Bác có để ý với vận tốc 80km/h, động cơ xe hơi chỉ chạy 1900v/phút, còn xe máy khoảng 6.000v/phút, xe máy hoạt động khắc nghiệt gấp 3 lần. Vì vậy giải thích tại sao xe hơi 5-6.000km mới thay nhớt, còn xe máy 1-2.000km phải thay rồi.

mình thì nghĩ rằng cứ theo manual của hãng mà mần : xe nào nhớt đó - hay nói cách khác : nhớt nào xe đó
21.gif

thêm mí cái máy nổ phát điện xăng 4 thì, diesel 4 thì, xăng pha nhớt 2 thì cho ... xỉu luôn
24.gif

80km/h ở xe hơi dân dụng 1.8 - 2.4 là trung bình hổng nhằm nhò hao mòn gì nhiều, tương đương 60km/h của 2 bánh 100-125cc cùng tương đương 30km/h 50cc

Còn 100cc mà kéo lên 80km/h (hay 50cc kéo lên 60km/h) thì phải so xe hơi 2.4 ở 120km/h chứ 80 sao được ?
Còn mô-tô từ 250cc trở lên + Scooter tay ga mình chưa chạy, hổng rành

Ngoài ra, thay nhớt sau một quãng đường đã đi (ví dụ mỗi 3 hay 5 ngàn km) là cũng tương đối thôi vì nhiều lý do :
- 3000km đủ tải quanh quẩn phố thị đồng bằng khác 3000km quá tải đèo dốc liên tục hay 3000km của xe tốc hành luôn 80-100km/h hằng ngày
- 3000km của xe 2 bánh dân dụng cũng dzậy : chì 1 người cỡi đi làm hằng ngày khác 3000km các chú chở thồ kiếm cơm đèo dốc

Mua xe xài rồi coi số km đã đi (odo mileage) cũng chỉ là tương đối như trên
Chưa kể 3000km nam nhi đã chạy khác hẳn 3000km của các nàng, ông lão
24.gif
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
tsx nói:
Kakalot nói:
kaka nói:
Bác Kakalot nói nghe cũng có lý! Thế sao cái thùng nhớt Helix 4 lít của Shell nó mắc hơn cái hộp nhớt Shell scooter 1 lít x 4 lần giá nếu như phẩm cấp của nhớt xe hơi thấp hơn nhớt xe gắn máy vậy bác?
Bác ơi, một bên nhớt nhập, một bên sx trong nước bác, bác so sánh vậy sao được, chưa kể vấn đề nhạy cảm là cái gì của xe hơi phải mắc hơn xe máy mới lời to chứ lỵ
033102bebe_1_prv.gif
. Nếu bác có thời gian tham khảo giá của trang web hãng nhớt nước ngoài sẽ thấy chúng như nhau nếu cùng phẩm cấp và nguồn gốc bất kể xe hơi hay moto (xe máy), bất quá chênh nhau vài cent dc coi như cho bao bi khác nhau.

Mà bác yên tâm đi, chuột bạch đã là em rồi: em đã làm lột dên chiếc Exciter của em cũng vì thay nhớt xe hơi vào đấy ạ. KQ sau 30.000km là banh máy. Bài học nào cũng có giá của nó.
exciter ko phải là xe ga bác ah. Cơ chế hoạt động của xe có con ly hợp khác với động cơ tay ga xài nồi rời. Em đi SH từ tháng 8-2009 đến giờ thay nhớt mobil 1 bình 4lit chiếc ra mỗi lít đây, hàng nhập Malaysia. Đúng 2000km em thay 1 lần + nhớt hộp số dùng Loại nhớt 90 đa cấp GSX của Mobil luôn và xe e vẫn êm ru cho đến giờ ko có 1 tiếng kêu nào chứ làm gì lột dên bác ah. Các hãng nhớt cũng ghi rõ là nhớt dành cho tay ga ko dùng dc cho xe có hộp số côn tay hay xe thường, bác dùng nhớt ko đúng quy định nên hư xe thôi chứ em vẫn nghĩ nhớt oto là tốt hơn nhớt cho xe máy nhưng phải là loại nhập chứ đừng mua tại VN chất lượng ko oke đâu, ngày xưa em xài nhớt Sell nhập cực tốt luôn, sau này Sell đóng gói tại VN chạy nóng máy và lì sau 500km.
P/S : xe SH em đi dc 20k km rồi, vị chi 1 năm đi dc 10k km. Để xem đến 30k km có bị gì như bác nói ko còn hiện giờ thì máy vẫn êm ru thôi. giá 1 bình nhớt mobil 1 4 lit nhập là 982 ngàn bán tại ngã 7 bùng binh lý thái tổ xéo qua vá xe Vạn Lợi. Em nghĩ nếu bác thay mobil 1 thì xe ko vấn đề gì đâu.
Ai nói EX tay ga hồi nào
24.gif
, à, mà quên nói thêm chi tiết, em dùng nhớt xe hơi cho suốt quá trình xuyên Việt của em = chiếc EX đấy ạ, hoạt động cực kỳ khắc nghiệt chứ không phải chạy tà tà trong phố đâu bác:D.... Nhưng em cũng đã giải thích vấn đề nhớt này rất rõ ràng qua hàng trăm trang bút chiến rồi. Em cũng k muốn nói tiếp nữa, vì em đã tìm ra sự thật và em đã khẳng định ở trên rồi. Nếu bác muốn nghiên cứu thì cứ tìm hiểu đi, nhưng em có thể khẳng định nếu bác tìm hiểu tới nơi tới chốn thì cũng sẽ lập lại kết luận của em thôi ạ.
033102beer_1_prv.gif
 
tsx
Hạng C
4/8/05
507
3
18
Thành phố mang tên Bác
Em đã nói bác đi EX và em đi SH là 2 dòng khác nhau nên ko thể nói là kết luận của bác chính xác 100%. Điều kiện càng khắc nghiệt thì xe càng dễ hư là điều đương nhiên. Em chỉ chạy bt trong tp thì cũng ko ảnh hưởng gì. Chuyện nhớt mobil 1 bình xe hơi mắc hơn mobil 1 xe máy là ko có bác ah, xe máy mobil 1 bình 1 lít giờ 280n chạy ra 4 bình 4 lit là mắc hơn 1 bình 4 lít xe hơi, đã vậy 1 bình 4 lít xe hơi chiết ra 1 lít thì sau 4 lần chiêt vẫn còn dư khoảng nữa lít dùng cho bình kế tiếp.
Em ko đi EX nên em ko nói là mobil 1 gold chính xác cho tất cả các trường hợp nhưng với tay ga mà điển hình là chiếc SH của em thì em nhận thấy cực tốt, đi cùng bugi Iridium denso Racing em chưa 1 lần chết máy 2 năm nay.
Có lẽ điều kiện sử dụng của bác quá khắc nghiệt ( đi xuyên Việt ) nên xe máy bt ko chịu nổi phải là loại chuyện dụng như mấy chiếc cào cào may ra đi dc.
 
tsx
Hạng C
4/8/05
507
3
18
Thành phố mang tên Bác
khánh_thuỷ hải sản nói:
em thấy không nên lấy nhớt ô tô dùng cho xe máy. các kỹ sư đã tính toánhếtt rồi.

tùy theo bác ah. Em xài Mobil 1 Gold bình 4 lit xe hơi 2 năm qua máy vẫn cực êm và mạnh đây.
 
Hạng B2
15/4/11
124
2
0
37
Còn e thì trước giờ vẫn lấy nhớt mobil1 thay cho xe của e nhưng chưa thấy bị bệnh j hết mà con thấy mấy êm hơn nữa kia
Chạy chừng 2->3k là e thay mất rùi nên chưa thấy bị lột dên như bác KAKALOT nói
 
tsx
Hạng C
4/8/05
507
3
18
Thành phố mang tên Bác
Chỉ cần đúng cấp nhớt mà xe chạy dc là oke thôi, lột dên là do bơm nhớt ko hoạt động chứ ko phải tại nhớt. Mobil 1 Gold loại 4l cho oto sản xuất tại Malaysia nên chất lượng bảo đảm ko như nhớt đóng gói tại VN, ai chạy qua rồi sẽ biết thôi.
 
Tập Lái
28/11/11
3
0
1
www.facebook.com
Chào chủ topic, theo mình nghĩ về lâu về dài thì dùng không đúng loại nhớt thì sẽ gây nguy hiểm cho xe. Mỗi loại nhớt cho từng loại xe nó đều giống nhau khoảng 80-90% là dầu gốc. Còn lại khoảng 10-20% khác nhau về phụ gia. Chính những phụ gia này mới làm nên đẳng cấp và các tính năng của dầu nhờn, về các đặc tính làm mát, làm sạch, kín, ... ngoài chức năng chính là bôi trơn động cơ. Và từng tính năng này dành cho mỗi loại động cơ là khác nhau, ngay cả về nhớt xe máy, dầu nhờn xe ga cũng dùng không tốt cho xe số và ngươc lại.
Do đó, mình khuyên bạn về lâu về dài không nên sử dụng loại nhớt không phù hợp với động cơ ngựa sắt dấu yêu của bạn.
 
Tập Lái
4/1/12
36
0
0
kaka nói:
Số là cứ mỗi lần mua thùng nhớt 4 lít thay cho chiếc bốn bánh cũng dư ra gần nữa lít nhớt. Nghe nói là nhớt xe hơi có thề dùng cho xe tay ga được nên cũng lăn tăn muốn xài cho cho em 2 bánh. Một là tiết kiệm thời bão giá. Hai là bảo vệ môi trường. Bác nào có hiều biết kỹ thuật vào tư vấn cho em và mọi người tí. Bác nào đã có kinh nghiệm thì vào chia sẽ luôn nha.

Ai cam ma ko duoc, vay cung hoi,
ngu ne
bash.gif
 
Hạng B2
4/4/11
145
4
18
Nhớt máy xe ôtô dùng được cho máy xe tay ga, nhớt hộp số otô dùng được cho hộp số (hộp lap) xe tay ga miễn cùng độ đông đặc(VD: 0W40, 90W150) nếu có khác thì cũng không ảnh hưởng nhiều, chỉ khác khi hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như trời quá lạnh(miền nam VN không có) hay quá nóng ... Còn xe máy số dùng nhớt khác vì có bộ số và bộ côn ngâm trong cùng 1 loại nhớt nên thành phần phụ gia khác. Còn độ nhớt thì cứ chọn càng nhớt càng tốt (VD: SM tốt hơn SF,SJ). Nhớt "fully synthetic base" tốt hơn " semi synthetic base" tốt hơn "oil base", giá tiền tăng theo độ tốt nên khuyến cáo chọn nhớt phù hợp xe và túi tiền
033102bebe_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hieu escape