Hạng B2
15/12/11
108
17
18
36
Bước vào "rừng công nghệ" mỗi khi đi thay lốp làm em phát ngất, các pác tư vấn ở Garage em thường lui tới bê nguyên cho em một lô, một lốc thông tin công nghệ áp dụng trong sản xuất lốp, thấy có nhiều cái hay, độc, giống như chỉ có trong tưởng tượng nhưng lại có thật, xin lập "thớt" chia sẻ để anh em "ngâm cú", mua vui về các công nghệ thông tưởng dành cho "vợ 2" ạ

1. LỐP XE BỂ VẪN CÓ THỂ CHẠY THÊM 80 KM NỮA
Đây có thể nói là lốp xe "không tưởng". Tuy nhiên với công nghệ vượt trội mang tên RunOnFlat giúp xe tiếp tục đi thêm được 80 km sau khi bị thủng hoặc nổ lốp, Googyear trở thành một trong những hãng lốp xe danh giá thế giới nhờ những phát minh kỳ lạ, biến rủi ro trên trở về 0 ngay cả khi bể lốp. Dòng lốp áp dụng công nghệ này chưa có mặt tại Việt Nam, nhưng trong tương lai Goodyear có thế sẽ mang tới cho thị trường lốp Việt Nam, chờ xem nha anh em.

2. LỐP CÓ KHẢ NĂNG TỰ BƠM
Nghe có vẻ trời ơi nhưng đây là chuyện có thật trong công nghệ sản xuất lốp nha các pác. Ở Mỹ, hãng lốp xe Goodyear đã nghiên cứu cách tận dụng chính sự biến dạng của lốp khi non để bơm hơi từ ngoài vào cho tới khi đạt áp suất tiêu chuẩn. Ý tường này có tên gọi là công nghệ Goodyear Air Maintenance Technology (AMT).
Các phần tử AMT đều nằm gọn trong lốp với trái tim là thiết bị kiểm soát áp suất. Khi áp suất dưới mức tiêu chuẩn, thiết bị này sẽ mở van nạp của một ống chứa khí ẩn trong thành lốp. Bánh xe chuyển động, ống bơm biến dạng, không khí trong ống được dồn vào trong lốp thông qua van một chiều.
Theo các nhà nghiên cứu, xe sử dụng lốp non hơi tiêu tốn nhiên liệu hơn 3%. Hiện Phòng công nghệ ôtô thuộc Bộ năng lượng Mỹ đã tài trợ 1,5 triệu USD để Goodyear thúc đẩy quá trình nghiên cứu nhằm thương mại hóa loại lốp trên. Chở đón thử coi chừng nào các cục cưng của chúng ta có thể loại lốp xe thông minh này nhé.

3. LỐP KHÔNG HƠI
Các hãng lốp xe không ngừng tìm kiếm công nghệ mới nhằm cho ra đời những sản phẩm tối ưu, có thể thay thế những sản phẩm hiện tại trong tương lai.
Năm 2005, Michelin tung ra ý tưởng kết hợp vành và lốp để cho ra đời loại lốp không hơi có tên là Tweel. Thay vì sử dụng khí nén, Tweel sử dụng nan hoa làm từ nhựa tổng hợp mềm để thực hiện chức năng giống như lốp bơm hơi.
Hoàn toàn không dùng khí nén, Tweel miễn dịch với chứng xẹp lốp. Tuy vậy nó lại sản sinh ra nhiều rung, ồn ở tốc độ trên 80 km/h. Vì thế Michelin hướng Tweel đến các phương tiện có dải tốc độ làm việc thấp. Loại lốp liền vành X-Tweel SSL dùng cho xe bốc dỡ trong cảng biển, xây dựng, hoặc nông nghiệp.
Bridgestone cũng từng giới thiệu Air-Free Tire Concept, thiết kế là một hệ thống các nan nhựa làm tự vật liệu tái chế xếp dạng lưới tạo ra sự đàn hồi, nâng đỡ trọng tâm bánh. Bridgestone cho biết loại lốp này đảm bảo được sự thoải mái, và tính năng vận hành khi sử dụng trên xe golf điện, máy cắt cỏ hoặc xe đẩy ở tốc độ thấp.
Riêng với Goodyear, lốp không hơi ban đầu được làm cho... xe tự hành, trong các chuyến thám hiểm không gian. Sản phẩm hợp tác với NASA này cũng không cần đến cà hơi lẫn cao su mà được chế tạo từ dây piano với gai làm bằng vấu titan. Có tên gọi Spring Tire lốp sừ dụng 800 lò xo chịu tải, gộp lại thành một khối và đặt lên trục kim loại 6 chấu. So với các đối thủ, Spring Tire có thể thích ứng với nhiều loại địa hình khác nhau và quan trọng hơn là vận hành ổn địn

Em sưu tầm được nhiêu đó, đây là những công nghệ mà theo em, nếu ứng dụng được ngon cơm thì “vợ 2” của chúng mình không sợ gì sự cố. Anh em nào có gì "độc" share tại thread chém gió chơi.
 
6/1/14
10
4
3
Bài này "độc" quá bác, cảm ơn bác, mở mang tầm mắt, hehehe... vậy ra, em chọn Goodyear đi cũng đáng lắm chứ. Hóng coi chừng nào nó ra cái lốp tự bơm, em thắc mắc kinh hồn vụ này. Nghĩ mãi không ra, liệu nó có thể tự bơm thật không?
 
Tập Lái
22/12/11
30
2
8
hả??? vậy là kỳ này mấy a bơm xe phải đổi nghề rồi....mà có bác nào biết giá cả thế nào ko?

 
Tập Lái
5/3/14
19
11
3
LỐP XE BỂ VẪN CÓ THỂ CHẠY THÊM 80 KM NỮA, LỐP CÓ KHẢ NĂNG TỰ BƠM, LỐP KHÔNG HƠI


toàn những "công nghệ từ tương lai" thế này có ai có thông tin thêm về công nghệ này không?
 
Tập Lái
22/12/11
30
2
8

lop%20tu%20bom(1).jpg

hình ảnh sẽ dễ hiểu hơn bác xem wa nhé!^^
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/12/11
108
17
18
36
Theo em, với chất lượng đường xá đầy "cạm bẫy" như ở Việt Nam mình mà mấy công nghệ này có mặt thì nhẹ hẳn khoảng lo sợ xẹp lốp hay thủng lốp dọc đường đấy ạ. Như cái công nghệ AMT của Goodyear hình như thành phần của lốp còn có cả 1 cái máy bơm thu nhỏ cơ.
 
Tập Lái
5/3/14
19
11
3
hoabaovx nói:
lop%20tu%20bom(1).jpg

hình ảnh sẽ dễ hiểu hơn bác xem wa nhé!^^
em vừa tìm được thông tin mô tả công nghệ này bổ sung cho bác đây ^^

Đây là hệ thống này gồm 3 bộ phận chính:
1. Một cổng vào nếu được quan sát từ phía ngoài, nhìn giống như một lỗ nhỏ ở mặt bên của lốp, có nhiệm vụ ép không khí từ phía ngoài vào một ống chạy xung quanh các vành bên trong của lốp xe (tanh lốp), áp lực được tạo ra bởi trọng lượng của xe trên đường ép vào ống, đẩy không khí ở dạng bong bóng có áp suất cao về phía trước.

2. Không khí có áp suất cao di chuyển bên trong ống nạp đi qua một van được đặt ở vị trí đối xứng với lỗ hút 1 qua tâm bánh xe. Nếu áp suất bên trong lốp thấp hơn áp suất không khí bị nén lại trên đường nạp thì van số 2 sẽ mở, cho phép không khí có áp suất cao đi vào trong lốp.

3. Nếu áp suất trong lốp vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, không khí ở dạng bong bóng có áp suất cao sẽ thoát ra ngoài bằng đường vào số 1.
Quá trình trên sẽ diễn ra liên tục trong quá trình xe chạy trên đường để đảm bảo duy trì áp suất lốp xe ở mức tiêu chuẩn.
 
Tập Lái
24/1/14
15
3
3
36
bgt12 nói:
Theo em, với chất lượng đường xá đầy "cạm bẫy" như ở Việt Nam mình mà mấy công nghệ này có mặt thì nhẹ hẳn khoảng lo sợ xẹp lốp hay thủng lốp dọc đường đấy ạ. Như cái công nghệ AMT của Goodyear hình như thành phần của lốp còn có cả 1 cái máy bơm thu nhỏ cơ.
Có thể giữ được áp suất tiêu chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu nữa thì quá tuyệt, nhưng khoản tiết kiệm nhiên liệu ra làm sao thì e vẫn còn thắc mắc bác nào giải ngố dùm e với ạ :)
 
Tập Lái
22/12/11
30
2
8
yukitoro nói:
bgt12 nói:
Theo em, với chất lượng đường xá đầy "cạm bẫy" như ở Việt Nam mình mà mấy công nghệ này có mặt thì nhẹ hẳn khoảng lo sợ xẹp lốp hay thủng lốp dọc đường đấy ạ. Như cái công nghệ AMT của Goodyear hình như thành phần của lốp còn có cả 1 cái máy bơm thu nhỏ cơ.
Có thể giữ được áp suất tiêu chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu nữa thì quá tuyệt, nhưng khoản tiết kiệm nhiên liệu ra làm sao thì e vẫn còn thắc mắc bác nào giải ngố dùm e với ạ :)
đúng rồi bác ak,áp xuất lốp ổn định thì tốc độ xe ổn định mà tốc độ ổn định thì đương nhiên nhiêu liệu sẽ đỡ hao hơn :)
 
Hạng B2
15/12/11
108
17
18
36
yukitoro nói:
bgt12 nói:
Theo em, với chất lượng đường xá đầy "cạm bẫy" như ở Việt Nam mình mà mấy công nghệ này có mặt thì nhẹ hẳn khoảng lo sợ xẹp lốp hay thủng lốp dọc đường đấy ạ. Như cái công nghệ AMT của Goodyear hình như thành phần của lốp còn có cả 1 cái máy bơm thu nhỏ cơ.
Có thể giữ được áp suất tiêu chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu nữa thì quá tuyệt, nhưng khoản tiết kiệm nhiên liệu ra làm sao thì e vẫn còn thắc mắc bác nào giải ngố dùm e với ạ :)


Theo em cái khoảng tiết kiệm nhiên liệu cũng không đáng kể là bao, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam mình hình như là chuộng bền, đẹp, êm và tiện lợi thôi. Đối với các bác hay đi đường trường thì có lẽ công nghệ này sẽ là một cánh tay hỗ trợ đắc lực đấy.