vanpm3 nói:tuanle nói:- chân phải dùng ga / phanh
- gót chân phải phải thẳng với phanh sao cho đạp phanh dễ nhất, khi ga thì xoay gót chân chĩa mũi chân vào mà đạp (sẽ khó hơn là di chuyển chân) và tuyệt đối không nhấc gót lên
- khi đã buông ga, phải chuyển chân sang phanh ngay lập tức bất kể đã đến lúc cần dừng hay chưa đề phòng bất trắc, không gác chân tự do lên ga
Cái này rất hay bác Tuan ạh. Em còn nghĩ là khi phanh không nhất thiết phải để chân trái lên ly hợp, cứ phanh giảm tốc độ rồi đạp ly hợp khi cần thiết.
Em cũng làm như bác, gót chân để thẳng pê đan phanh, cần là buông ga xoay chân sang phanh. Chân trái en thường để hẳn ra ngoài, khi sang số mới đạp..
Nhưng có vẻ như chạy đường tp các bác fải để chân trái thường trực trên pê đan ly hợp phài kô ạh? Đuờng trường thì để chân trái ra ngoài cho đỡ mỏi..
cái này Xe đời mới thì đúng thiệt. gặp phải mấy cái xe đời cổ như của em ngày xưa ( LADA 2107, MER 230E, COROLA 1974, DATSUN ...) mà không đạp côn mà đạp thắng trước thì Xe chết máy là cái chắc ! dễ bị hun vào Mông lém mấy Bác ui !
nisibili nói:Em hỏi nè bác.
Đối với số AT khi thắng gấp có xảy ra tắt máy giống MT (nếu không đạp côn) không các bác?
100% không tắt máy. Bác cứ yên trí đạp mạnh chân.
Vừa rồi FordVN tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn. Trong đó có mục thử thắng gấp (thử nghiệm khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe để đảm bảo an toàn).
Ở 60km/h thì từ khi thắng đến dừng hẳn khoảng 12-15m. Thắng có ABS. Xe escape AT.
Tất cả mọi người (trong nhiều lần thử khác nhau) khi thử đều đạp thắng hết chân mà không có lần nào bị tắt máy!
** Em cũng đạp thắng hết cỡ - 17 năm lái xe chưa đạp mạnh như vậy lần nào - thế mà chuyên gia Ford ngồi cạnh bảo "bác đạp còn nhát chân"!
Nhân đây cũng nói luôn, chương trình trên của Ford rất bổ ích, đặc biệt là cho các bác mới lái.
Mà sao mấy bữa đó rất ít AE OS tham gia.
(hoàn toàn miễn phí mà có cả cà fê, bánh ngọt nữa!)
Tiện thể gởi lời cám ơn FVN, bác petrol, Z4!
Tôi cũng vừa mới biết lái xe khoảng 2 tháng, nói chung chạy không đến nỗi nào, tôi xin chia sẻ những ngày mới lái xe của tôi (2 tháng nữa tôi mới thi lấy bằng), có gì mong các bác góp ý thêm: những ngày đầu mới tập lái, côn, ga, số không phù hợp làm sót ruột, thương xe lắm các bác ạ, và cứ sau mỗi lần như vậy đêm về là tôi mườn tượng lại cách lái, ngày hôm sau lên Forum này tìm hiểu, sau đó về chạy lại như tình huống trên và cách xử lý theo như chỉ dẫn. Tôi lấy ví dụ: khi vào cua lúc đầu tôi về số 1, nhưng chạy rất chậm đồng thời chân côn, ga chưa đều nên xe rất dựt, sau đó để xe bợt dựt tôi cứ đạp côn khi vào cua cứ tưởng như vậy là xe êm, quả thật là có êm thiệt, nhưng rất hại côn, và đặt biệt trời mưa xe không an tòan khi học hỏi từ Forum, tôi đi số 3, gần vào cua (trên đường thẳng) tôi đã giảm tốc độ, nếu trời yên biển lặng tôi nhả chân phanh, bẻ một góc nhất định và như vậy xe cứ trôi đi, khi qua hết cua thì tiếp tục, còn nếu vẫn đông người cảm thấy xe chớm dựt, lập tức đạp côn, về số và như vậy xe chạy rất êm, kể cả trời mưa(không được thắng, vào số, đạp côn, bẻ cua khi đã vào trong cua, đây là điều rất hay mà tôi đã học hỏi từ Forum này) mặt dù tôi mới biết lái xe nhưng chạy cách trên tôi thất rất an tòan và tự tin và còn nhiều trường hợp khác nữa. Ý tôi muốn trao đổi ở đây là sau những lần chúng ta điều khiển xe không như ý muốn, chúng ta phải suy nghĩ, tìm hiểu, đặt biệt là trên Forum này các bác rất nhiệt tình, đảm bảo trong thời gian rất ngắn chúng ta sẽ điều khiển xe tốt hơn, nhưng cũng có những điều mà chúng ta chưa ngả ngũ, chẳng hạn khi ngừng ngả tư đèn xanh-đỏ chúng ta nên giữ số âm côn, hay là về N để được thoải mái, còn nhiều bàn cãi, nhưng tôi hiện vẫn về N(tất nhiên là tốc độ phải chậm, chạy từ tốn thôi). Vài điều chia sẻ, mong các bác góp ý thêm, xin cảm ơn!
tuanle nói:Trong những tình huống phức tạp, những người mới lái xe rất dễ bị cuống và đạp cả 2 chân. Với hộp số sàn, việc đạp chân côn, phần nào lái xe đã hạn chế được việc ga thốc lên. ...
-> cái này sai và viết theo cảm tính, chả ai dạy khi phanh gấp thì cắt côn cả
Cái đó đúng đấy, không sai đâu bác ạ
Tôi mới biết lái xe khoảng 2 tháng, nhân đây tôi xin được đóng góp một vài điều sau những ngày biết lái xe, có gì mong các bác góp ý thêm: Lúc mới biết lái côn, ga, số không đều làm xe giật, xót xe, đau ruột lắm các bác ạ, sau mỗi lần như vậy, đêm về suy nghĩ, trăn trở lắm, ngày hôm sau lên Forum này tìm hiểu và học hỏi được rất nhiều điều, tôi lấy ví dụ thế này: mỗi lần tôi vào cua là đi số 1, xe chạy chậm, do côn, ga, số chưa đều nên xe rất dựt, sau đó tôi lại đi số cao hơn 2, hoặc 3 nhưng lại đạp côn khi vào cua, như thế xe chạy êm thiệt nhưng hóa ra không hay chút nào, vừa hại côn, lại rất nguy hiểm, sau khi lên Forum tìm hiểu, tôi lại chạy cách khác, vẫn đi số 3 khi gần vào cua trên đường thẳng, tôi đã giảm tốc độ, nếu trời yên biển lặng và tốc độ vừa đủ với số 3, tôi bẻ một góc nhất định, nhả phanh và cứ thế xe trôi đi rất êm, còn nếu đông người thì tôi về số 2 hoặc 1, sau đó tiếp tục đi bình thường , mặt dù mới biết lái xe nhưng chạy như vậy tôi thấy xe chạy rất êm và rất tự tin kể cả khi trời mưa, và còn nhiều điều tôi đang phải học hỏi nữa. Tôi luôn tâm niệm những gì mà người khác chỉ cho mình là cả một quá trình kinh nghiệm cũng như trả giá, chúng ta phải trân trọng và học hỏi thôi (không được thắng, đạp côn, bẻ cua khi xe đã vào trong cua- rất hay). Ý tôi muốn nói ở đây là sau những lần chúng ta điều khiển xe không như ý muốn, chúng ta phải suy nghĩ, tìm hiểu-đặt biệt là trên forum này các bác rất hay và rất nhiệt tình, đảm bảo sau một thời gian rất ngắn chúng ta chạy xe sẽ tốt hơn. Không có gì tự dưng mà có, chúng ta thấy người khác lái xe cứ tưởng đơn giản nhưng thực ra là phải khổ luyện và trên hết là phải nghỉ lái xe an tòan cho mình và cho người khác nữa. Một số ý kiến nho nhỏ mong các bác góp ý thêm, xin cảm ơn!
Tôi mới biết lái xe khoảng 2 tháng, nhân đây tôi xin được đóng góp một vài điều sau những ngày biết lái xe, có gì mong các bác góp ý thêm: Lúc mới biết lái côn, ga, số không đều làm xe giật, xót xe, đau ruột lắm các bác ạ, sau mỗi lần như vậy, đêm về suy nghĩ, trăn trở lắm, ngày hôm sau lên Forum này tìm hiểu và học hỏi được rất nhiều điều, tôi lấy ví dụ thế này: mỗi lần tôi vào cua là đi số 1, xe chạy chậm, do côn, ga, số chưa đều nên xe rất dựt, sau đó tôi lại đi số cao hơn 2, hoặc 3 nhưng lại đạp côn khi vào cua, như thế xe chạy êm thiệt nhưng hóa ra không hay chút nào, vừa hại côn, lại rất nguy hiểm, sau khi lên Forum tìm hiểu, tôi lại chạy cách khác, vẫn đi số 3 khi gần vào cua trên đường thẳng, tôi đã giảm tốc độ, nếu trời yên biển lặng và tốc độ vừa đủ với số 3, tôi bẻ một góc nhất định, nhả phanh và cứ thế xe trôi đi rất êm, còn nếu đông người thì tôi về số 2 hoặc 1, sau đó tiếp tục đi bình thường , mặt dù mới biết lái xe nhưng chạy như vậy tôi thấy xe chạy rất êm và rất tự tin kể cả khi trời mưa, và còn nhiều điều tôi đang phải học hỏi nữa. Tôi luôn tâm niệm những gì mà người khác chỉ cho mình là cả một quá trình kinh nghiệm cũng như trả giá, chúng ta phải trân trọng và học hỏi thôi (không được thắng, đạp côn, bẻ cua khi xe đã vào trong cua- rất hay). Ý tôi muốn nói ở đây là sau những lần chúng ta điều khiển xe không như ý muốn, chúng ta phải suy nghĩ, tìm hiểu-đặt biệt là trên forum này các bác rất hay và rất nhiệt tình, đảm bảo sau một thời gian rất ngắn chúng ta chạy xe sẽ tốt hơn. Không có gì tự dưng mà có, chúng ta thấy người khác lái xe cứ tưởng đơn giản nhưng thực ra là phải khổ luyện và trên hết là phải nghỉ lái xe an tòan cho mình và cho người khác nữa. Một số ý kiến nho nhỏ mong các bác góp ý thêm, xin cảm ơn!