Tập Lái
22/8/09
19
0
0
36
Lái xe qua những đoạn đường đèo không là quá khó khăn đối với các tài xế nhiều kinh nghiệm, nhưng khi xuống dốc hay đổ đèo, những tay lái lụa vẫn cần lưu ý một số kỹ năng lái xe an toàn:
1. Đôi khi bạn hay chủ quan với những con dốc và yên tâm về chiếc xe đời mới của mình mà bỏ qua các bước kiểm tra cần thiết. Việc tưởng chừng như đơn giản này nhưng rất là nguy hiểm. khi chủ quan với những con dốc dài xuống với tốc độ nhanh, bất chợt dốc cua, xe lỡ trớn, đường trơn, phanh không có tác dụng khiến xe bị quay hậu. Vì vậy bạn phải bảo đảm phanh và hệ thống lái của xe trong tình trạng tốt nhất.

2. Nếu khi đổ đèo, bên tay phải là núi thì nên đi đúng phần đường của mình và hãm phanh sớm trước khi ôm cua sang phải. Nếu ôm cua sang trái thì lấn 1/3 phần đường đối diện (nếu phía trước đường thoáng) và chạy bình thường.

3. Nếu khi đổ đèo bên tay phải là vực sâu thì nên chiếm 2/3 làn đường bên cạnh rồi cứ đạp ga cho đến khi gặp chướng ngại vât hoặc khúc cua thì rà phanh đạp côn về số 3 hoặc 4 (tùy trình độ chạy của mỗi người) rồi đưa xe về đúng phần đường mình đang chạy.

Trường hợp khi cảm thấy xe chạy quá nhanh, không đảm bảo an toàn hay khó cho ta kiểm soát, thì phải dùng phanh để giảm tốc độ. Nhưng chúng ta không được quá lạm dụng phanh (chẳng hạn như tăng tốc rồi lại dùng phanh giảm tốc độ, sử dụng như vậy liên tục trên đoạn đường dài). Điều này sẽ làm cho phanh mau hỏng và có thể gây ra sự cố khi chúng ta đang đổ đèo (cháy phanh, làm mất phanh). Vì vậy, bạn cần phải duy trì tốc độ xe ổn định.
Bên cạnh đó, khi lái xe đổ đèo nên cài số 2 hoặc 3, chú ý với những đèo dốc quá và có nhiều góc cua tay áo thì dùng đến số 1 (sao cho xe không cần dùng phanh mà giữ tốc độ trung bình là 20km/h). Cuối cùng, khi cho xe đổ đèo, dốc, lái xe cần sử dụng việc dùng số thấp để hạn chế tốc độ hơn là sử dụng phanh liên tục.

4. Tranh thủ quan sát kính lồi tại các khúc cua, đánh đèn (ban đêm) trước khi vào cua. Khi vào khúc cua ban đêm đừng để mắt ta bị lóa đèn xe ngược chiều, đảm bảo tập trung thấy được phần đường của mình, nếu không thấy rõ thì cần phải giảm tốc ngay, nếu không xe có thể bị lố ra vực.

5. Tăng cường cảnh giác trong điều kiện sương mù, mưa.

6. Mọi đồ vật mang theo trong xe cần phải được cố định chắc chắn, tránh để dịch chuyển nhiều. Việc này góp phần làm xe mất thăng bằng.

7. Khi buộc hay cần phải dừng trên đèo: phải tìm nơi đỗ an toàn-đường rộng, không ở giữa cua hay dốc quá gấp. Kéo thắng tay, cài số (số 1 nếu dốc lên, số D nếu dốc xuống), chèn bánh xe bằng đá hay cây. Mở cửa xe cẩn thận, tránh làm vướng đường các xe đang lưu thông.

Theo Volang.vn
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
1/11/08
9.329
74
48
Tp.Hồ chí Minh
Cái này em học hỏi được nhiều ở lão F1Racer!
bash.gif

Hôm đi Lào, trên đèo, lão ôm cua cùi chỏ (Đèo dài 50km ở Lào) với tốc độ 80km/h, 1 bên là vực sâu, 1 bên là vách núi. Hôm đó lão ôm cua trái cùi chỏ....2 bánh xe bên phải cách con lươn vực bên phải khoảng 3 tấc (Con lươn bê tông chỉ cao khoảng 3 tấc) 2 bánh trước và sau bên phụ rít lên ken két và hỏng lên....May mà không có xe ngược chiều...
63.gif

Mặc dù đã mang bỉm, đội mũ bảo hiểm nhưng ..... nhưng khi qua đoạn cua đó rồi, em và bác Letoan11011, Anhhungcuunet..tìm mãi không thấy "Bi" của mình đâu cả...sờ mó tìm kiếm hồi lâu mới thấy nó nằm trên cổ....
63.gif


Kinh nghiệm em rút ra được là: Lần sau không đi chung với lão F1 nữa:D
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
cái nick đã nói lên tất cả rồi! Vậy mà các bác còn ngồi xe bác ấy nữa!
 
Hạng B2
5/9/09
462
20
18
2. Nếu khi đổ đèo, bên tay phải là núi thì nên đi đúng phần đường của mình và hãm phanh sớm trước khi ôm cua sang phải. Nếu ôm cua sang trái thì lấn 1/3 phần đường đối diện (nếu phía trước đường thoáng) và chạy bình thường.

Đang ôm cua thì đâu biết đằng trước thoáng hay ko bác?
 
Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
48
ngoctanmk nói:
7. Khi buộc hay cần phải dừng trên đèo: phải tìm nơi đỗ an toàn-đường rộng, không ở giữa cua hay dốc quá gấp. Kéo thắng tay, cài số (số 1 nếu dốc lên, số D nếu dốc xuống), chèn bánh xe bằng đá hay cây. Mở cửa xe cẩn thận, tránh làm vướng đường các xe đang lưu thông.

phần in đậm trên là sao bác ? Em nghĩ:

AT: thì cài R nếu xuống dốc, cài D nếu lên dốc.

MT: cài số R nếu xuống dốc, cài số 1 nếu lên dốc.
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
Diana nói:
2. Nếu khi đổ đèo, bên tay phải là núi thì nên đi đúng phần đường của mình và hãm phanh sớm trước khi ôm cua sang phải. Nếu ôm cua sang trái thì lấn 1/3 phần đường đối diện (nếu phía trước đường thoáng) và chạy bình thường.

Đang ôm cua thì đâu biết đằng trước thoáng hay ko bác?
theo em thì nếu đi ban đêm thì có thể căn theo ánh đèn xe ngược chiều còn ban ngày thì có thể quan sát từ xa rồi ước lượng. Em nghĩ thế!
 
Hạng B2
14/6/10
196
2
0
cám ơn các bác đã chỉ dẫn.em sẽ ráng học cho thật tốt để ko phụ lòng các bác.nhưng em sẽ để ý cái vụ nến có đi đâu mà gặp bác F1 thì nhất định ko leo lên xe đó.
SMOKIN.GIF
 
Hạng B2
14/6/10
196
2
0
em quên hỏi 1 vấn để này.xe đổ đèo cứ đi số 1 có sao ko vậy.sợ máy nóng quá hay đúp bê máy thì sao.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
ngoctanmk nói:
2. Nếu khi đổ đèo, bên tay phải là núi thì nên đi đúng phần đường của mình và hãm phanh sớm trước khi ôm cua sang phải. Nếu ôm cua sang trái thì lấn 1/3 phần đường đối diện (nếu phía trước đường thoáng) và chạy bình thường.

3. Nếu khi đổ đèo bên tay phải là vực sâu thì nên chiếm 2/3 làn đường bên cạnh rồi cứ đạp ga cho đến khi gặp chướng ngại vât hoặc khúc cua thì rà phanh đạp côn về số 3 hoặc 4 (tùy trình độ chạy của mỗi người) rồi đưa xe về đúng phần đường mình đang chạy.

Theo Volang.vn

không biết bác viết bài trên volang.vn đã chạy đèo kinh nghiệm thế nào nhưng cứ làm theo những chỗ in đậm sẽ mau lên nóc tủ ngắm gà khoả thân lắm

nguyên tắc cơ bản là lên đèo số nào xuống đèo số đó, giữ đúng làn đường của mình vì không chỉ đường đèo, hầu hết các khúc quanh đều kẻ vạch liên tục cấm lấn tuyến.
 
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
xonguyen nói:
em quên hỏi 1 vấn để này.xe đổ đèo cứ đi số 1 có sao ko vậy.sợ máy nóng quá hay đúp bê máy thì sao.

đổ đèo đi số 1 thì bác buông ga, buông thắng xe nó gào ầm lên, còn bác nhấn ga liên tục ở số 1 thì sôi két nước! Nhưng bác đổ đèo nào mà đổ số 1 ghê thế?