Trên thị trường xe ô tô có rất nhiều phân khúc khác nhau để đáp ứng cho từng nhu cầu, sở thích và túi tiền người mua. Trước khi quyết định mua xe, phần lớn người mua thường so sánh cân nhắc nhiều mẫu xe trong tầm giá và cấu hình. Khi đó, có nhiều người mua đã hiểu sai về phân khúc xe, dưới đây là danh sách các mẫu xe hay bị người dùng hiểu lầm là “ngồi chung mâm”.
Số đông người mua xe ô tô tại Việt Nam không phải ai cũng biết và phân biệt rõ ràng về phân khúc xe. Trên thực tế, số đông người mua xe thường nhìn vào giá bán, kiểu dáng, trang bị và chỗ ngồi (đối với xe 7 chỗ), mà bỏ quên về phân khúc.
Nếu không rành kiến thức về xe, khách hàng có thể nhầm lẫn phân khúc khi nhìn vào tầm giá, thậm chí là do chiến lược marketing quảng bá của các hãng để cạnh tranh nhau về doanh số.
Trên diễn đàn Otosaigon vẫn luôn có những câu hỏi nhờ tư vấn mua xe từ người dùng, nó đại loại như: “Nên chọn Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe” đi kèm theo sau đó là nhiều tranh cãi.
Dưới đây là 6 mẫu xe khác phân khúc thường được người dùng đặt lên bàn cân để so sánh mà em nhận thấy.
VinFast Lux A2.0 và Toyota Camry
Thời gian gần đây, mẫu xe sedan VinFast Lux A2.0 đã đạt doanh số bán ra khá tốt tại thị trường Việt khi hãng xe Việt đẩy mạnh sản phẩm, tung nhiều ưu đãi để thu hút người mua xe. Doanh số của VinFast Lux A2.0 thường hay được so sánh với Toyota Camry.
Có thể dễ hiểu, tầm giá của hai mẫu xe này khá gần nhau đã gây ra một số hiểu nhầm từ một số người mua xe. Tuy 2 mẫu xe này trong tầm giá, nhưng không ngồi chung một phân khúc.
VinFast Lux A2.0 là mẫu xe được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của BMW 5 Series (thế hệ F10) thuộc phân khúc sedan E cỡ trung. Chính “chiếc xương sống’’ này mang lại một kích thước lớn cho VinFast Lux A2.0 và khiến nó khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ mẫu xe nào tại thị trường Việt nếu xét về cấu hình xe trong tầm giá.
Cụ thể hơn, VinFast Lux A2.0 mang kích thước (DxRxC) lần lượt: 4.973 x 1.900 x 1.464mm và chiều dài cơ sở 2.968mm. Đây là kích thước tương đương với các mẫu xe sedan hạng sang cỡ trung hạng E trên thị trường như: Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series hay Audi A6.
Chính vì thế, VinFast Lux A2.0 có lợi thế hơn về kích thước nếu so với Toyota Camry mang kích thước (DxRxC) lần lượt: 4.885 x 1.840 x 1.445mm đi cùng với chiều dài cơ sở 2.825mm. Ngoài Camry, VinFast Lux A2.0 còn mang kích thước khác biệt so với các mẫu xe sedan trong phân khúc xe phổ thông hạng D khác như: Mazda6 hay Honda Accord.
Đấy là chưa kể, giữa VinFast Lux A2.0 và Toyota Camry còn khác biệt rất lớn về hệ dẫn động. Trong đó, Lux A2.0 sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD), trong khi Camry hay các mẫu xe khác trong phân khúc D sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD).
Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe
“Mua xe 7 chỗ nên chọn Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe” hay “Hyundai SantaFe “vượt mặt” Fortuner trong phân khúc SUV 7 chỗ” đó là những thông tin mà người dùng dễ dàng nhận thấy khi tìm kiếm so sánh hai dòng xe này. Thậm chí, câu chuyện doanh số bán hàng của 2 mẫu xe này thường kèm cựa nhau.
Trên thực tế, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe là hai dòng xe khác biệt hoàn toàn và chúng không sinh ra để làm đối thủ của nhau. Hai dòng xe này đều có thế mạnh riêng, mục đích và đáp ứng cho nhu cầu sử dụng khác nhau..
Trong đó, Toyota Fortuner là mẫu xe được định vị ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, mẫu xe này sử dụng nền tảng khung gầm rời (body on frame), loại khung xe chia sẻ chung với “người anh em” bán tải Toyota Hilux.
Toyota Fortuner dùng hệ dẫn động cầu sau (RWD) là tiêu chuẩn và dẫn động bốn bánh (bán thời gian) trên các phiên bản cao. Bản chất dòng xe SUV như Fortuner được thiết kế để đi đường khó với khoảng sáng gầm cao, hệ dẫn động 2 cầu và khung rời rất bền bỉ, bên cạnh chịu được tải nặng. Ít bị ồn gầm.
Hyundai SantaFe được định vị ở phân khúc CUV, xe sử dụng khung gầm liền khối (unibody) kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nhưng thiên về cầu trước. Hyundai SantaFe hay các dòng xe CUV khác như Honda CR-V chỉ phù hợp đối với khách hàng hay đi đường trường, không thường xuyên lái xe trên các đường gồ ghề, độ dốc cao thậm chí là đường off-road nhẹ.
Hyundai SantaFe hay các dòng CUV khác có lợi thế ở hệ dẫn động bốn bánh (AWD) có trên phiên bản cao, hệ dẫn động này độ bám đường cao, đi kèm với trọng tâm xe thấp giúp người lái tự tin khi lái xe ở tốc độ cao khi đi trên cao tốc hơn các dòng xe SUV 7 chỗ.
Mitsubishi Xpander và Toyota Innova
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Innova đã từng là “ông hoàng” trong phân khúc xe MPV đa dụng 7 chỗ trong nhiều năm trước khi có sự hiện diện của mẫu xe Mitsubishi Xpander. Thật vậy, dòng xe Mitsubishi Xpander đã đại diện cho phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ thành công tại thị trường Việt với doanh số và sức hút đã “truất ngôi” Toyota Innova.
Mitsubishi Xpander là đại diện cho một mẫu xe thành công tiêu biểu trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, điều mà mẫu xe bán Kia Carens/ sau đó là Rondo hay mẫu xe cũ Nissan Grand Livina đã không làm được trong nhiều năm.
Có rất nhiều yếu tố đã giúp Xpander thành công như thiết kế, giá bán hợp lý, “mác” xe nhập khẩu,… Dẫu vậy, nếu người mua chỉ nhìn vào Giá bán để so sánh giữa Mitsubishi Xpander và Toyota Innova dường như khá khập khiễng.
Trên thực tế, Toyota Innova là mẫu xe được định vị ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ trung, còn Mitsubishi được định vị ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ. Về mặt kỹ thuật, Toyota Innova sử dụng nền tảng khung gầm rời (body on frame) tương tự xe SUV và bán tải, đi kèm với hệ dẫn động cầu sau, những thiết lập này cho phép Innova có thể tải nặng, bền bỉ khi đi đường xấu và ít bị xệ đuôi nhiều như các dòng xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ khi đi đủ tải, đủ 7 người. Đấy là chưa kể, động cơ và kích thước của Toyota Innova (2.0L) lớn hơn so với “đàn em” ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như: Mitsubishi Xpander/Xpander Cross, Suzuki Ertiga/XL7.
Mitsubishi Xpander nói riêng hay các dòng xe trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ khác nói chung, nếu so với Toyota Innova sẽ có lợi thế hơn về giá bán. Mặc dù không thể so sánh về kích thước và dung tích, hiệu suất động cơ với Toyota Innova, nhưng Mitsubishi Xpander có thể khoả lấp nhu cầu của người mua xe 7 chỗ để sử dụng gia đình và mua xe chạy dịch vụ với mức giá tầm giá từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Trong tầm giá này đã mua được xe 7 chỗ, chi phí bỏ ra thấp hơn 750 triệu đồng thay vì chọn Toyota Innova!
Các bác nghĩ gì về những mẫu xe khác phân khúc bị người dùng so sánh tại Việt Nam?