Hạng C
3/6/16
544
12.547
93
Nguyên tắc cơ bản của BHTN chủ xe cơ giới (car compulsory insurance-CCI) là: bảo đảm (100%) có nguồn chi trả thiệt hại cho bên thứ ba. Nếu xe có mua BH thì DNBH chịu chi phí, các trường họp bị loại trừ, quỹ BH chung chi trả. Đây là giải pháp nhân đạo, nhân văn của các quốc gia văn minh, vì dân. Chính vì vậy mà đây là loại BH bắt buộc theo luật định ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Để đảm bảo thực hiện được mục đích trên, điều kiện tiên quyết trong luật về CCI(EU) quy định là: ”khi tai nạn xảy ra, quyền lợi của chủ xeđược DNBH trả thay cho mình toàn bộ chi phí thiệt hại về người và của lien quan đến bên thứ ba (bị hại). Quyền lợi của DNBH là (sau đó) có quyền đòi lại chủ xe các chi phí đã trả nếu nguyên nhân tai nạn thuộc vào các trường hợp bị loại trừ”
Như vậy không những bên thứ ba chắc chắn được đền bù mà nếu như chủ xe khó khăn về tài chính thì có thể trả góp khoản nợ của mình với DNBH hoặc Hiệp hội BH. Nói cách khác, khi tai nạn xảy ra, BH chi trả trước, lỗi phải thế nào của chủ xe tính sau.

-NHƯNG đáng tiếc là luật về CCI ở việt nam lại nói rằng: ” Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.““(Nghị định 103/2008, điều 14/1)
Có nghĩa là chủ xe phải chi trước rồi ‚‘xin lại‘‘ sau. Như vậy là luật ở ta đã hạn chế (cắt bớt) hai tiêu chí nhân đạo quan trọng nhất ở trên bởi vì nếu chủ xe không có khả năng chi trả (mà thực trạng ở việt nam thì rất phổ biến) thì làm gì còn sự đảm bảo 100% kia nữa? Một nghịch lý là khách hàng mua BH lẽ ra phải là ‚‘thượng đế‘‘ đã trở thành kẻ 'ăn xin' sau khi dã đều dặn nộp “ phí‘‘ cho ông vua BH? Phải chăng luật ở xứ văn minh đi trước nặng quá nên khi về đến ta đã bị cắt gọt cho vừa miệng các DNBH?
(còn tiếp)
Kỳ 2: Các công ty BH được ‚“bật đèn xanh“ tự do điều chỉnh quyền lợi và nghĩa vụ trong hợp đồng BHTNDS chủ xe cơ giới: (comment #9)
Kỳ 3: Nghịch lý và giấc mơ trong thủ tục thủ tục (trang 2, comment #21)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
5/3/10
6.008
34.772
113
hôm trước nhớ đọc đâu đâu nói thu BH TNDS được 16k tỉ (đếm cua trong lỗ theo số phương tiện), chi ra 5k, còn 11k

vại là thu món này thơm bơ quạ?
ct hơi bị nhầm
cần tách làm 2: 2B & 4B. 2B thì quả thật quá thơm bơ với số lượng 2B đông đảo như vậy nhưng bù lại thì 2B trốn nhiều nhứt. Còn 4B tuy ít hơn về số lượng nhưng hầu như 100% mua hết, những trường hợp không mua phần lớn là quá hạn vài ngày rồi quên nhưng khi đăng kiểm sẽ không thoát
 
Hạng C
3/6/16
544
12.547
93
hôm trước nhớ đọc đâu đâu nói thu BH TNDS được 16k tỉ (đếm cua trong lỗ theo số phương tiện), chi ra 5k, còn 11k

vại là thu món này thơm bơ quạ?
"Tuy nhiên tỷ lệ tham gia BH của xe máy trên cả nước còn thấp, chỉ khoảng 30% là xe máy trong tổng số gần 60 triệu xe (ôtô là 90% với 3 triệu xe)".https://vnexpress.net/ty-le-boi-thuong-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-chi-6-4103483.html
Nếu xe máy mua BH hêt (100%) thì doanh thu có thể đạt 2250 tỉ.? (765/30%)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng C
3/6/16
544
12.547
93
Một ví dụ về thủ tục đền bù tai nạn ở nước ngoài:
"Car insurance claim process for a third party claim
If a third party has sent you a legal notice asking for a claim, do not communicate with the party before informing your insurance company. Also remember not to make any financial commitments or out-of-court settlements before speaking to your insurer first."
""
1. Nếu bên thứ ba đã gửi cho bạn một thông báo pháp lý yêu cầu khiếu nại, (bạn)không được liên lạc với bên đó trước khi thông báo cho công ty bảo hiểm của bạn. Cũng nên nhớ không thực hiện bất kỳ cam kết tài chính hoặc dàn xếp ngoài tòa án trước khi nói chuyện với công ty bảo hiểm của bạn trước.
 
Hạng F
4/1/08
8.310
117.108
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Đang có luồng ý kiến rằng:

Bản chất của BH TNDS bắt buộc không phải là kinh doanh, mà là chính sách an sinh, an toàn xã hội. Nhà nước không đủ sức triển khai theo cách truyền thống thì buộc phải triển khai qua các cty BH. Nhưng giờ công nghệ phát triển, Nhà nước có thể tự triển khai thì thu lại thôi, như BH y tế, phí đường bộ...

Nhà nước bắt buộc toàn dân mua BH vì mục đích nhân đạo và cao cả thì khi có tai nạn, dân chỉ cần mang xe mang người đi sửa, nhà nước phải chi trả toàn bộ chi phí.
 
Hạng C
3/6/16
544
12.547
93
Kỳ 2: Các công ty BH được ‚“bật đèn xanh“ tự do điều chỉnh quyền lợi và nghĩa vụ trong hợp đồng BHTNDS chủ xe cơ giới:
Luật về BHTNDS chủ xe cơ giới ở EU (ở vn là NĐ103/2008) quy định: Nội dung hợp đồng giữa DNBH và chủ xe có thể không giống nhau nhưng phải bảo đảm không hạn chế hoặc làm giảm bớt các quyền lợi và nghĩa vụ do luật này quy định. Đây là điều kiên "mở" để DNBH có thể đưa ra mức ưu đãi trên mức luật định. Vậy nhưng NĐ103/2008 điều 8, Hợp đồng bảo hiểm không có quy định như trên nên các cty BH cứ tự do quy định theo cách của họ. Ví dụ Cụ thể về sự đa dạng của các điều kiện loại trừ BH giữa các DNBH

NĐ103/2008, điều 13 có 7 điều khoản loại trừ BH, không hề có điều kiện là „“lái xe vi phạm luật GTĐB“ nhưng trên thục tế, một số cty BH đã đưa lý do này vào diện loại trừ. Thậm chí, trong các phát ngôn trước truyền thông, các quan chức còn đề cập đến điều kiện loại trừ này thì khác gì bật đèn xanh cho DNBH thoái thác trách nhiệm đền bù. Về nguyên tắc thì nếu bị loại trừ BH, quỹ BH chung chi tră nhưng quỹ này chỉ có 2% doanh số BH thì lấy đâu ra nguồn kinh phí? Và DNBH có thay mặt chủ xe đi đòi khoản chi phí này từ Quỹ BH chung như ở NN không?
(xem phát ngôn của ông Phùng Đắc lộc:
Khi bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm thường phải kiểm tra như sau........Thứ tư: Tai nạn trên không thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm như lái xe không có bằng lái, lái xe bị say rượu, lái xe bị say rượu, quay đầu xe không đúng quy định... Nghĩa là vi phạm luật lệ an toàn giao thông !?

Gây ra tai nạn GT mà không vi phạm quy tắc(luật) GT thì tỉ lệ trường hợp này là bao nhiêu? Và đây là điều kiện loại trừ BH thì kết quả thống kê vừa qua cho thấy BH chỉ chi đền bú hết 6% doanh thu là điều dễ hiểu và chủ xe không muốn(trốn tránh) mua BH thì có gì ngạc nhiên?
 
Chỉnh sửa cuối: