Xả rác trên cao tốc, mở đèn vô tội vạ, bất ngờ giảm tốc gây kẹt xe,.... là một vài tật xấu của nhiều tài xế khi lưu thông trong dịp về quê ăn tết vừa rồi là nguyên nhân chính làm giao thông nhiều đoạn đường lộn xộn.
Hết tết rồi, bắt đầu tuần mới vào làm việc, nay mình cũng mới có thời gian lên diễn đàn chém gió với anh em. Năm nay cũng như mọi năm nhà mình tự lái xe về quê ăn Tết, nhà mình về sớm, ngay tối khuya thứ 5 là xuất phát về miền Trung. Chạy dọc đường thấy được nhiều tật xấu của các tài xế mà làm giao thông lộn xộn lắm.
1.Nước đến chân mới nhảy
Cái này không biết có thể gọi là tật xấu hay không nhưng rất nhiều tài xế biết sẽ đi đường xa nhưng không chuẩn bị trước nhiên liệu cho xe. Biết đi xa mà để gần cạn bình rồi mới lên cao tốc đổ. Rất rất nhiều người tấp vào trạm dừng nghỉ chỉ để tạt qua cây xăng để đổ xăng.
Mà phải chi lên xếp hàng đổ thì không nói, người này không xếp hàng, cúp đầu xe khác rồi cãi nhau ủm củ tỏi lên ngay trạm xăng. Đã vậy xếp hàng đổ không theo hàng lối, nhiều khi người đổ xong thì không tìm được đường ra do các xe sau dồn lên.
Đầy bình xăng trung bình đi được 500km, từ thành phố ra được tới Nha Trang, dọc đó chắc ti tỉ cây xăng khác nhau, Petro, Pvoil dọc quốc lộ đếm không hết mà cứ thích chen lấn lên cây trên cao tốc rồi um sùm trời đất.
2. Xe đầu đoàn đi chậm làm kẹt xe phía sau.
Không nói tới những lúc có va chạm nên gây kẹt xe. Ngày Tết quá đông xe nên tốc độ trung bình xuống 70-80km/h cũng không phải vấn đề lớn.
Nhưng có những tài xế ý thức quá kém, dù phía trước thoáng xe nhưng yếu tay lái, sợ này sợ kia nên giảm tốc độ. Người đầu hàng lái chill chill 70km/h người sau để giữ khoảng cách an toàn nên giảm 3- 5km/h và người sau cũng giảm 3-5km/h so với người phía trước cứ nhân lên theo cấp số nhân thì người thứ 100 đứng im, ùn tắc phía sau luôn.
Lên cao tốc mà mấy cha yếu bóng vía nữa, đường cao tốc người ta chạy được 120km/h, mà thấy ngay trạm thu phí phía trước có xe CSGT là cà mò cà mò làm kẹt xe dài phía sau. Nhiều khi mình đi ngược chiều chứng kiến thấy rõ.
Mình cũng bò rề rà 1 đoạn dài mà cứ tưởng phía trước sửa đường, cho tới khi các xe từ từ vượt lên và mình vọt qua 2 chiếc xe rề rà so le. Chỉ 1-2 chiếc xe mà làm ảnh hưởng tới bao nhiêu người phía sau.
3. Xả rác, giải quyết nổi buồn dọc cao tốc
Bình thường thì thấy không nhiều, nhưng mấy ngày tết ngó vào làn dừng khẩn cấp thì ê hề rác. Không biết các anh dừng lại ăn uống, giãn cơ hay do kẹt xe rồi ăn uống nhưng rất nhiều vỏ chai, vỏ bịch kẹo ở làn khẩn cấp.
Chỗ ngập rác nhất thì thường là đường dẫn cao tốc, đoạn từ đường nối QL1 đi Mỹ Thạnh vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hướng về TPHCM. Chỗ này nhiều người hay dừng "giải quyết" trước khi vào cao tốc, rồi nhiều người trên xe tiện tay quăng rác xuống đường để "sạch xe" trước khi lên cao tốc.
Quăng rác là đường, ban ngày còn đỡ, ban đêm mình không biết đó là gì nên đánh lái qua bên hoặc thắng gấp gây nguy hiểm cho xe phía sau.
Không riêng gì làn dừng khẩn cấp, mà trạm dừng chân, thùng rác có mà khi các xe di chuyển đi thì bãi đậu xe là 1 chiến trường rác đúng nghĩa.
4. Không phân biệt được đèn pha đèn cos, mở tè le ảnh hưởng xe trước
Cái này nói mua bằng thì nhiều anh lại tự ái, chứ đường thì kẹt xe , buổi tối ai ai cũng mệt vừa buồn ngủ, mà nhiều ông phía sau mở pha, chiếu vào hàng xe phía trước. Lên xe không thèm ngó coi cái nào mở đèn cos nào mở đèn pha, có nhiêu mở hết chỉ tổ làm khổ người khác.
Phải chi mấy ảnh mở pha khi đang chạy thì mình giảm ga cho họ đi trước, đây kẹt xe đã mệt rồi gặp mấy ông này. Có hôm kẹt 1 hàng dài mà xe sau mở pha chói quá có tài xe khác phải xuống xe đi bộ lại gõ kính ra hiệu tắt đèn vì ảnh hưởng xe trước.
Thấy cái xe mở đèn cao kiểu này là nghi xe trước chói mắt
Em liệt kê vài tật xấu thôi, chứ nhiều tật như tạt đầu, chuyển làn không nhìn, không giữ khoảng cách,... thì ngày nào cũng thấy rồi.
Mong tất cả chúng ta đi lại, tham gia giao thông an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Đi đâu làm gi cũng chú ý tới các xe khác đang lưu thông cùng nữa. Chúc các bác nam mới vui vẻ, bình an trên mọi nẻo đường.