Mặc dù QL13 đi Bình Dương, làn ngoài chỉ dành cho xe con, nhưng bác tài Country lại không nghĩ thế, và có kiểu đi riêng của mình !
Chỉnh sửa cuối:
Cảnh giác với 2B chèn ép nhau, có thể ngã trước đầu xe mình !
Chỉnh sửa cuối:
Ngoài việc tránh để lốp xe bị xì hơi/xẹp hẳn trong thời gian dài dưới trời nắng nóng như đã nêu trước đây,
thì việc bơm bánh xe quá căng cũng tác hại không kém :
- Làm giảm ma sát giữa bánh xe và mặt đường -> giảm hiệu quả phanh, dễ bị trơn trượt trên đường ẩm ướt/trời mưa, quãng đường phanh sẽ kéo dài hơn, ...
- Làm giảm sự đàn hồi, co giãn của cao su và các lớp bố, xe đi bị giồng xóc, gây tác hại cho hệ thống nhún/giảm xóc -> giảm tuổi thọ của hệ thống này.
- Nếu cao su và các lớp bố không đồng đều dễ dẫn đến phình lốp theo chiều ngang/dọc. Đặc biệt khi chạy đường dài với tốc độ cao, áp suất trong lốp tăng cao hơn giới hạn tối đa dễ dẫn tới nổ lốp.
- Có thể khiến lốp mòn không đều, phía trong/giữa mặt lốp sẽ mòn hơn phía ngoài.
Ảnh : bơm lốp quá căng, tròn vo (dù đã chịu tải trọng nặng của xe), làm giảm tác dụng giảm xóc, gây rung động lớn làm lỏng lẻo dần các chi tiết liên kết trong khoang động cơ và khoang nội thất.
thì việc bơm bánh xe quá căng cũng tác hại không kém :
- Làm giảm ma sát giữa bánh xe và mặt đường -> giảm hiệu quả phanh, dễ bị trơn trượt trên đường ẩm ướt/trời mưa, quãng đường phanh sẽ kéo dài hơn, ...
- Làm giảm sự đàn hồi, co giãn của cao su và các lớp bố, xe đi bị giồng xóc, gây tác hại cho hệ thống nhún/giảm xóc -> giảm tuổi thọ của hệ thống này.
- Nếu cao su và các lớp bố không đồng đều dễ dẫn đến phình lốp theo chiều ngang/dọc. Đặc biệt khi chạy đường dài với tốc độ cao, áp suất trong lốp tăng cao hơn giới hạn tối đa dễ dẫn tới nổ lốp.
- Có thể khiến lốp mòn không đều, phía trong/giữa mặt lốp sẽ mòn hơn phía ngoài.
Ảnh : bơm lốp quá căng, tròn vo (dù đã chịu tải trọng nặng của xe), làm giảm tác dụng giảm xóc, gây rung động lớn làm lỏng lẻo dần các chi tiết liên kết trong khoang động cơ và khoang nội thất.
Chỉnh sửa cuối:
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.
Ngày nào mình cũng đọc thớt này của bác XG mà sao không thấy chán nhỉ
Ngày nào mình cũng đọc thớt này của bác XG mà sao không thấy chán nhỉ
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.
Còn ở VN, lấy thí dụ chiếc Kia Carens ở cty mình, nhà sản xuất ghi bơm 4 bánh 2,2 kg/ cm2. Nhưng làm đúng thì bánh rất mềm, đi rất hao xăng. Mấy bác tài nhóm mình toàn bơm 2,5-2,6 kg/cm2 thấy rất OK.
Mấy chiếc Subaru thì nhà sản xuất cụ thể hơn, các trị số bơm bánh trước và sau khác nhau và khá hợp lý.
Nếu đi đường đất mềm thì còn phải tăng lên mỗi bánh 0,1-0,2 kg/cm2
Rất khó định nghĩa thế nào là bơm quá căng , bơm vừa đủ.... ngay các forum Mỹ , Canada cũng tranh cãi ì xèo. Nói chung tùy tình hình thực tế.XaGan nói:thì việc bơm bánh xe quá căng cũng tác hại không kém :
- Làm giảm ma sát giữa bánh xe và mặt đường -> giảm hiệu quả phanh, dễ bị trơn trượt trên đường ẩm ướt/trời mưa, quãng đường phanh sẽ kéo dài hơn, ...
- Làm giảm sự đàn hồi, co giãn của cao su và các lớp bố, xe đi bị giồng xóc, gây tác hại cho hệ thống nhún/giảm xóc -> giảm tuổi thọ của hệ thống này.
- Nếu cao su và các lớp bố không đồng đều dễ dẫn đến phình lốp theo chiều ngang/dọc. Đặc biệt khi chạy đường dài với tốc độ cao, áp suất trong lốp tăng cao hơn giới hạn tối đa dễ dẫn tới nổ lốp.
- Có thể khiến lốp mòn không đều, phía trong/giữa mặt lốp sẽ mòn hơn phía ngoài.
Ảnh : bơm lốp quá căng, tròn vo (dù đã chịu tải trọng nặng của xe), làm giảm tác dụng giảm xóc, gây rung động lớn làm lỏng lẻo dần các chi tiết liên kết trong khoang động cơ và khoang nội thất.
Còn ở VN, lấy thí dụ chiếc Kia Carens ở cty mình, nhà sản xuất ghi bơm 4 bánh 2,2 kg/ cm2. Nhưng làm đúng thì bánh rất mềm, đi rất hao xăng. Mấy bác tài nhóm mình toàn bơm 2,5-2,6 kg/cm2 thấy rất OK.
Mấy chiếc Subaru thì nhà sản xuất cụ thể hơn, các trị số bơm bánh trước và sau khác nhau và khá hợp lý.
Nếu đi đường đất mềm thì còn phải tăng lên mỗi bánh 0,1-0,2 kg/cm2
Re:Những tình huống nên tránh khi lái xe.
bác này thòng câu sau khá chuẩn nè, hồi lần đầu mình đi quốc lộ 55 nối bà rịa - lagi, mãi nói chuyện đến 1 ngã 3 không biết đi đường nào vì chẳng có thằng nào kẻ vàng kẻ trắng, 3 hướng thì to bằng nhau, tức thậtB2X nói:...
<span style=""color: #ff6600;"">Cái vụ này có hữu ích là : Khi đến một ngã ba (hay ngã tư/ năm) nào đó kiểu dạng đường gần như giống nhau - (mà bạn đã bỏ lỡ các thông tin biển báo trước đó) . Nếu xác định vẫn tiếp tục đi trên trục đường QL thì bạn chọn đường có vạch sơn vàng. Nếu xác định là bạn muốn rẽ sang tuyến lộ khác thì rẽ sang tuyến đường sơn trắng .</span>
...
Tuy nhiên, còn có rất nhiều địa phương vẫn chưa dùng sơn vàng cho vạch tim đường .