Hạng F
7/8/17
7.761
10.768
113
Laptop của pác chắc cổ lắm rồi. Nên đời thôi. Laptop vòng đời 5 năm là được rồi pác. Công nghệ thay đổi chóng mặt
đúng là 5 năm rồi. h vẫn còn sài 7700k vs gtx 1080 ti. mỗi tội dạo này giá card chát quá cũng ngại.
 
Hạng D
17/2/13
1.312
1.779
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Xe điện có gì đặc biệt và ưu điểm của nó lớn như thế nào, khiến cho các nước hướng tới việc dẹp bỏ cả một nền công nghiệp xe xăng/dầu?

View attachment 2453879
Ai cũng bảo bây giờ là thời của xe điện. Tuy nhiên, ngồi trên một chiếc xe máy dầu nổ máy ầm ầm đợi kẹt xe, trong khi chiếc xe trước mặt vẫn đang thả khói đen khắp tầm nhìn phía trước thì các tin tức về xe điện nghe chừng… xa vời và khó tin.

Nhưng thời của xe điện thật sự đang đến và không thể nào trì hoãn được nữa. Tất cả các nước đều đặt ra lộ trình chuyển đổi từ phương tiện giao thông chạy nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy điện. Các hãng xe từ bình dân đến xe thể thao đều dần dần ra mắt các phiên bản chạy điện, tiến tới các dòng xe chạy điện riêng biệt.

Đến cả thị trường “chậm chạp” như Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất hiện những chiếc hybrid, PHEV và xe điện chính hãng đầu tiên thì… các bác cứ tin đi. Thời của xe điện đang đến rất gần rồi.

Vậy loại xe này có gì đặc biệt và ưu điểm của nó lớn như thế nào, khiến cho các nước dẹp bỏ cả một nền công nghiệp xe xăng/ dầu để chuyển đổi qua xe điện?

Giảm khói bụi

Ô nhiễm giao thông là 1 trong 6 nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các đô thị hiện nay. Đặc biệt mức độ ô nhiễm do các phương tiện tham gia giao thông gây ra tác động trực tiếp, gây những hậu quả không nhỏ cho sức khỏe con người.

Các chuyên gia nhận định, ô nhiễm không khí ở đô thị do giao thông gây ra chiếm tỉ lệ khoảng 70%. Hoạt động giao thông chiếm tới gần 85% lượng khí cacbon monoxit có khả năng gây nhiễm độc cấp và nhiều chất độc hại khác.

Xe điện được xem là cứu tinh của môi trường do nó là loại phương tiện không gây ô nhiễm (Zero Emission Vehicle). Ngồi trên xe điện, người lái và người xung quanh hiển nhiên không phải hít khói bụi từ xe của mình nữa.

View attachment 2453870 Kẹt xe ở Hà Nội

Người lái sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt, nhất là khi chạy xe điện lúc kẹt xe. Khi tắc đường kéo dài, động cơ xe chạy xăng/dầu vẫn hoạt động liên tục khiến cho lượng khí thải phát ra lớn hơn, khói bụi nặng hơn. Lượng khí thải này bao phủ trong phạm vi chật hẹp nên người dân hít phải nhiều khí độc. Chưa kể, khói và bụi mịn tại những điểm kẹt xe tập trung cũng góp phần khiến cho không khí tại đó nóng hơn bình thường.

Nhưng khi cả cộng đồng sử dụng xe điện, những nút kẹt xe chỉ đơn thuần tốn thời gian chứ không còn gây mệt mỏi vì khói bụi.

View attachment 2453878 Các tài xế taxi điện đang nghỉ ngơi ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Ô nhiễm khói bụi đô thị cũng chính là lý do mà một thập niên trước, Trung Quốc, đất nước từng có các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới đã phải đưa ra một loạt giải pháp, trong đó nổi bật nhất là khuyến khích, hỗ trợ phát triển xe điện. Bằng hàng loạt chính sách trợ giá, miễn thuế cho xe điện, mỗi năm doanh số bán ra của ngành công nghiệp sản xuất xe điện Trung Quốc đạt hơn 10 triệu chiếc.

Tại các thành phố của Trung Quốc, xe máy điện đã gần như thay thế hoàn toàn xe xăng. Ngay cả xe ba gác, xe chở hàng trong đô thị, thậm chí là xe bus cỡ lớn cũng đã chuyển sang dùng điện một cách phổ biến. Sau 10 năm, chất lượng không khí tại các đô thị lớn tại Trung Quốc đã thay đổi một cách ngoạn mục.

Không gây quá nhiều tiếng ồn

Nhưng không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, xe điện còn giải quyết cả vấn đề ô nhiễm tiếng ồn.

Theo WHO thì tiếng ồn là nguyên nhân lớn thứ 2 gây ảnh hưởng sức khỏe. Tại Việt Nam, ô nhiễm tiếng ồn đang là vấn đề thời sự, mang tính cấp thiết nhất là tại các đô thị và một số ngành công nghiệp. Mặc dù tiếng ồn không tích lũy trong môi trường như ô nhiễm các chất độc hại khác nhưng nó tác động vào con người và có thể để lại hậu quả lâu dài.

View attachment 2453858
Do cấu tạo đặc biệt nên động cơ xe điện không gây nhiều tiếng ồn. Khi chạy ở tốc độ thấp các xe trang bị động cơ điện (EV) thường vận hành khá yên ắng. Điều này là ưu điểm giúp cho không gian quanh các con đường đô thị yên tĩnh và dễ chịu hơn. Thậm chí, nhiều nước vẫn khuyến nghị các hãng nên lắp thêm hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh (Acoustic Vehicle System - AVAS) để đảm bảo an toàn cho người khiếm thính.

Tăng tốc nhanh

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch chuyển hóa thành nhiệt năng và từ nhiệt năng chuyển thành cơ năng, ma sát nhiều dẫn đến sinh nhiệt lớn và bị thoát ra ngoài thông qua thành xi lanh làm giảm hiệu suất của động cơ.

Trong khi đó, ô tô điện do nguyên lý hoạt động bằng cảm ứng điện từ, quá trình làm việc, truyền tải 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động, không bị thất thoát qua các bộ phận khác nên có hiệu suất cao hơn. Mặc dù, cũng sinh nhiệt do điện trở dây dẫn nhưng không đáng kể so với động cơ đốt trong.

Cũng nhờ thế, ô tô điện có khả năng tăng tốc nhanh hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong, thậm chí nhanh hơn gần gấp đôi. Mô - men xoắn của xe điện cao hơn, giúp xe đạt tốc độ 0 - 100km/h nhanh hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong tuy nhiên không duy trì được tốc độ lớn trong thời gian dài như động cơ đốt trong. Mặt khác, khi pin có dấu hiệu gần hết, ô tô điện cũng khó tăng tốc độ hơn.

Nếu hay theo dõi các cuộc đua drag lớn trên thế giới, các bác sẽ dễ dàng nhận ra được khả năng tăng tốc đáng nể của xe điện. Ví dụ như cuộc đua giữa Tesla Model S P85D và các siêu xe truyền thống. Về đường dài thì tất nhiên là các mẫu siêu xe thông thường sẽ là giành chiến thắng vì chúng thường đạt tốc độ tối đa hơn 300 km/h, trong khi Tesla Model S P85D là chiếc sedan hạng sang với tốc độ giới hạn ở mức 250 km/h. Thế nhưng, ở “nước đầu” chưa chắc các siêu xe đã có thể thắng được Model S. Với khả năng tăng tốc siêu nhanh từ động cơ điện, Tesla Model S P85D có thể tăng tốc nhanh hơn nhiều siêu xe.

View attachment 2453857
Ít bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng hàng tháng

Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng mỗi dặm trong vòng đời của một chiếc xe điện thấp hơn một nửa so với các phương tiện truyền thống sử dụng động cơ đốt trong.

Điều này phần lớn là do động cơ điện chỉ có một bộ phận chuyển động, so với động cơ truyền thống thường có hàng chục bộ phận. Có nghĩa là cần phải thay thế ít thành phần hơn trong một chiếc xe điện, dẫn đến người dùng có thể tiết kiệm đáng kể.

Điều này đã được chứng minh trong thực tế. Các bác có thể tham khảo bài viết sau để biết sau 600.000 km/ 400.000 dặm, một chiếc xe điện như Tesla Model X có thể sẽ hư hỏng gì, phải sửa chữa những gì và chi phí bảo dưỡng ra sao.

View attachment 2453859
Chủ động nguồn cung cấp điện, không lo nhiên liệu kém chất lượng

Khi sở hữu một chiếc ô tô điện hay xe máy điện, chủ xe có 2 phương án để cung cấp năng lượng cho nó. Thứ nhất là đem sạc ở các trạm sạc nhanh, thứ hai là sạc chậm tại gia.

Nhờ đó, bản thân người tiêu dùng có thể chủ động cung cấp nhiên liệu cho xe của mình ngay tại gia đình. Ngoài ra, vì điện năng có tính tiêu chuẩn và đồng bộ nên người dùng cũng không cần quá lo về tình trạng xăng giả/dầu giả.

View attachment 2453865
Bảo vệ môi trường bền vững

Để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải và môi trường ngày càng khắt khe, các hãng xe ô tô đang có xu hướng dịch chuyển dần từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Tuy nhiên, câu chuyện bảo vệ môi trường không hề đơn giản. Các chuyên gia vẫn cảnh báo mối nguy hại về pin, việc sản xuất điện và quá trình xử lý pin. Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng đi xe điện có thật sự bảo vệ môi trường không?

View attachment 2453866
Câu trả lời là có.

- Hiện vẫn chưa có nghiên cứu tổng hợp, so sánh hiệu quả giữa xe điện và xe xăng trong điều kiện Việt Nam. Tuy nhiên, có thể khẳng định lợi ích về mặt môi trường, cải thiện chất lượng không khí do các loại xe chạy điện mang lại.

- Công nghệ pin ngày càng phát triển, giúp cho tuổi thọ của pin lâu dài hơn, hiệu suất sử dụng cao hơn, và việc tái chế cũng được xử lý dễ dàng hơn. Đơn cử, Tesla từng tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng là loại có thể tái chế.

- Về điện năng, các nhà khoa học cũng cho rằng, mức độ bảo vệ môi trường của xe điện sẽ phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện năng của xe; phụ thuộc vào việc chúng ta sẽ dùng công nghệ gì để tạo ra điện, để sạch các phương tiện chạy bằng điện. Nếu chúng ta dùng nguồn điện từ thủy điện, điện gió hoặc điện mặt trời thì đảm bảo bền vững; nhưng nếu chúng ta sử dụng những nhiên liệu hóa thạch để vận hành các nhà máy tạo ra điện thì hiệu quả bảo vệ môi trường sẽ giảm đi.

- Ô tô điện có hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn so với các ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, về mặt nào đó sử dụng ô tô điện sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm ô nhiễm môi trường.

View attachment 2453880 Lộ trình phát triển pin của Volkswagen: (1) Giảm bớt Cobalt trong pin, (2) Gia tăng tuổi thọ pin, (3) Tái sử dụng Lithium và các kim loại hiếm trong quá trình sản xuất pin => Tất cả nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của ngành sản xuất pin vào các nguyên liệu thô quan trọng và góp phần bảo vệ môi trường

>>> Đón đọc Những nhược điểm của xe điện

Các bác nghĩ sao về những ưu điểm của xe điện so với xe ô tô truyền thống?
Em thấy bác thiếu một lợi thế vô cùng lớn ở Việt Nam : LỘI NƯỚC.

Một sự thật đau lòng là dù sống ở đâu trên đất Việt thì các bác cũng ăn cái quả lội nước này một vài lần một năm. Mà xe điện lội nước vô đối, xe tầm thấp như e34 cũng chơi được nước 1m trong 30 phút hơn cả bán tải thì các dòng xe điện khác còn hoành tráng hơn. Mà em đoán ở Việt Nam mỗi năm có hơn cả ngàn xe bị thủy kích đó các bác ạ.
 
  • Like
Reactions: Tientrung02
Hạng D
17/2/13
1.312
1.779
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Khi nào thời xe bay, máy bay cá nhân tới thì ới em 1 cái.

Chứ xe điện hay xe đốt trong cũng như rứa cả thôi: vẫn kẹt xe, vẫn còi inh ỏi, vẫn cháy xe như thường, vẫn nhiều xe điên... vv và mây mây
Những thứ bác mong muốn thì thế gian không ai xử lý được cho bác, đơn giản vì nguyên nhân đến từ con người. Bác muốn thanh thản khi ở trong đám kẹt xe thì EQ của bác phải rất tốt, nghĩa là nếu không giỏi sẵn thì bác cần giữ giới và tu thiền thật tốt, mà việc này thì siêu khó.
Còn xét về thiết bị thì bài viết đã khách quan nêu lên các lợi thế của xe điện.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: npt and Quocdp
Hạng F
7/8/17
7.761
10.768
113
Những thứ bác mong muốn thì thế gian không ai xử lý được cho bác, đơn giản vì nguyên nhân đến từ con người. Bác muốn thanh thản khi ở trong đám kẹt xe thì EQ của bác phải rất tốt, nghĩa là nếu không giỏi sẵn thì bác cần giữ giới và tu thiền thật tốt, mà việc này thì siêu khó.
Còn xét về thiết bị thì bài viết đã khách quan nêu lên các lợi thế của xe điện.
thời xe bay thì tai nạn còn nhiều hơn cả thời xe chạy dưới đất mà mê cái gì. xe thì chỉ có 1 mặt đường thôi. xe bay thì còn phân tầng, phân làn theo độ cao. gặp mấy thằng ngu lượn lượng quẹo quẹo thì tai nạn đầy ra.
 
Hạng D
17/2/13
1.312
1.779
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Thôi vụ này bác tự ngâm cú thêm đi. Chắc yt sẽ có. E k nói nó nóng nhiều ít mà chỉ đang nói nó vẫn sẽ nóng. Điều kiện hoạt động ở ngoài đường trưa nắng 12h nó khác hẳn vs điều kiện máy lạnh ở trong phòng. Tủ lạnh dc cách nhiệt tốt còn ô tô dùng kính, vỏ tole, và đậu trực tiếp dưới mặt trời.
Cho phép em phản biện bác chút nha : hiệu năng động cơ đốt trong khoảng 35%, trong khi động cơ điện là 90%, như vậy với cùng công suất máy lạnh xe điện sẽ tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với xe xăng, vì xe xăng hao hụt nhiều khi chuyển động năng ---> điện năng rồi mới dùng điện để chạy máy lạnh, trong khi xe điện có sẵn điện để chạy rồi. Phần chênh lệch này bác sẽ được nhận bằng nhiệt lượng tỏa vào môi trường.
 
  • Like
Reactions: npt and Adwin Safc
Hạng F
7/8/17
7.761
10.768
113
Em phản biện bác chút nha : hiệu năng động cơ đốt trong khoảng 35%, trong khi động cơ điện là 90%, như vậy với cùng công suất máy lạnh xe điện sẽ tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với xe xăng, vì xe xăng hao hụt nhiều khi chuyển động năng ---> điện năng rồi mới dùng điện để chạy, trong khi xe điện có sẵn điện để chạy rồi.
máy lạnh ô tô chạy xăng nó kéo trực tiếp từ trục máy ra mà chứ có điện đóm gì nhiều đâu. củ phát để chạy quạt dàn nóng/lạnh thôi. căn bản là nó nóng vì phải dùng nhiên liệu để kéo cái máy nén rồi còn phải giải nhiệt cho cả máy nén và động cơ đang phải kéo cái máy nén. Mà xe điện nó ít nóng hơn xe xăng là tất nhiên rồi.
 
  • Like
Reactions: TamQuy
Hạng D
17/2/13
1.312
1.779
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Không bàn về hơi nóng do máy lạnh thải ra vì xe nào cũng cần. Cần bàn là so sánh hoạt động của 2 loại động cơ: xăng/dầu và điện
như em viết ngay trên thì xe điện vẫn tỏa ít nhiệt hao phí hơn xe xăng nếu cùng công suất máy lạnh vì hiệu năng động cơ đốt trong hiện nay vẫn đang rất thấp, chỉ tầm 35%.
 
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Những thứ bác mong muốn thì thế gian không ai xử lý được cho bác, đơn giản vì nguyên nhân đến từ con người. Bác muốn thanh thản khi ở trong đám kẹt xe thì EQ của bác phải rất tốt, nghĩa là nếu không giỏi sẵn thì bác cần giữ giới và tu thiền thật tốt, mà việc này thì siêu khó.
Còn xét về thiết bị thì bài viết đã khách quan nêu lên các lợi thế của xe điện.
Tóm cổ lại là: Thiền là cốt lõi của mọi vấn đề hả Bác:))))
 
Hạng D
17/2/13
1.312
1.779
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
máy lạnh ô tô chạy xăng nó kéo trực tiếp từ trục máy ra mà chứ có điện đóm gì nhiều đâu. củ phát để chạy quạt dàn nóng/lạnh thôi. căn bản là nó nóng vì phải dùng nhiên liệu để kéo cái máy nén rồi còn phải giải nhiệt cho cả máy nén và động cơ đang phải kéo cái máy nén. Mà xe điện nó ít nóng hơn xe xăng là tất nhiên rồi.
Sau khi tìm hiểu thì em thấy bác nói đúng lý thuyết, còn thực tế em đoán các hãng xe có thêm cái động cơ điện be bé để làm lạnh khi chưa bật máy. Vì em không khởi động xe mà vẫn có hơi lạnh phả ra, em đã từng có lần hết pin vì vụ này.
 
  • Like
Reactions: npt
Hạng F
7/8/17
7.761
10.768
113
Sau khi tìm hiểu thì em thấy bác nói đúng lý thuyết, còn thực tế em đoán các hãng xe có thêm cái động cơ điện be bé để làm lạnh khi chưa bật máy. Vì em không khởi động xe mà vẫn có hơi lạnh phả ra, em đã từng có lần hết pin vì vụ này.
Hơi lạnh bác nói là do còn một lượng hơi nước trong dàn lạnh do trước khi tắt máy bác k tắt máy lạnh cho nó hong khô giàn lạnh thôi. Kèm theo quạt thổi giàn lạnh tạo cảm giác mát mát như quạt điều hòa thôi.