Nhân cái vụ báo tuổi-trẻ sáng nay nêu kinh phí TỐI-ĐA để xây sân bay Long Thanh là 5,6 tỉ USD,
vnexpress thì khiêm tốn hơn, cho giai đoạn 2 thêm hơn 2 tỉ USD nữa, em xin làm bậy cái hình so sánh mặt bằng tổng thể sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Don-Mueang. Các bác xem hình, thấy ta "nhỏ bé" thế nào so với Thái hồi 2005.
Tân Sơn Nhất đã từng đón được máy bay lớn nhất thế giới hiện tại (A380). Don-Mueang so ra thì hơi nhỏ hơn Tân Sơn Nhất mà đã từng đón lượng khách hơn gấp đôi ta, tầng suất lên xuống máy bay lúc rush-hour khoảng 1'30"/chuyến. Vậy nó lúc đó nó thánh hơn mình hay có ma thuật gì chăng? Rõ ràng vấn đề cao nhất là con-người, cách tổ chức công tác, rồi mới đến phương tiện, công cụ.
Chúng ta còn nghèo, sao không liệu cơm mà cứ vẽ ra thế này
Tân Sơn Nhất hiện chỉ thiếu bãi đỗ máy bay và nhà ga quốc tế/quốc nội còn chật hẹp. Thử lấy hết cái đất quốc phòng trong khuông viên Sây Bay ra, bỏ ngay cái Golf (cái mà em xin được phép coi thường 99% dân MFC, trong đó có em, là hok có dzô xem
, chứ đừng nói đến vác gậy ra sân), thì xem chúng ta nới rộng có rẻ hơn là xây mới. Lưu ý sân bay Biên Hòa và sân bay Long Thành cũ từ trước 1975 vẫn còn đó, cho quốc phòng.
Nếu làm từ bây giờ vừa ít vốn bỏ ra vừa nhanh chóng đưa vào khai thác, lợi ích xã hội cũng như quay vòng vốn có hơn nhiều so với xây mới? mà ngay trước mắt là không làm ảnh hưởng 10.000 dân trong vùng quy hoạch sân bay mới. Và như thế, cái dự-báo-nếu-không-làm-gì
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/san-bay-tan-son-nhat-se-qua-tai-sau-nam-2020-2844830.html làm gì còn cơ sở!
Thử tưởng tượng với lạm phát ở Việt Nam, trình độ quản lý của ta, thì đến 2020 có đạt mục tiêu sân bay Long Thành là trạm trung chuyển quốc tế hàng đầu khu vực. Không lẻ trong những năm chờ Long Thành, các Nước lân cận nó dậm chân tại chổ chờ chúng ta??? Trong bao nhiêu năm chôn vốn, mà vẫn phải trả lãi vay chứ! vậy con cháu chúng ta sẽ thế nào?
Em bé ốc tiêu, còn thấy, hởi các vị phụ mẫu chi dân ơi... !!!