Không phải đâu bác.
Fiat thiết kế đường phanh thành 2 đường chéo so le nhau.
- Bánh trước bên lái và bánh sau bên phụ cùng một đường.
- Bánh trước bên phụ và bánh sau bên lái cùng một đường
Thiết kế này nhằm giúp tăng độ an toàn cho hệ thống phanh của xe, nếu một đường bị hỏng thì đường kia vẫn hoạt động giúp cho phần trước và phần sau của xe đều có được tác dụng khi thắng xe => tạm thời chạy được về gara để sửa.
Theo nguyên tắc vật lý, do ống dẫn dầu từ heo thắng đến bánh trước ngắn => khi đạp thắng, má thắng của bánh trước sẽ bị tác động sớm => bánh trước dừng trước, ống dẫn ra bánh sau dài hơn nhiều => tác động lên mà phanh chậm => bánh sau dừng sau, như vậy lực thắng phân bố không đều => xe không dừng được ngay, dễ bị chúi đầu (thậm chí lộn nhào nếu có tốc độ lớn).
Vì vậy, Fiat thiết kế thêm bộ phận như trên để tăng áp cho áp suất dầu ống dẫn bánh sau (theo nguyên tắc phân bổ áp suất thủy lực tác động trong ống dẫn theo tiết diện), nhằm để khi đạp thắng, cả 2 phần bánh trước và sau đều được tác động cùng một thời điểm => xe phanh phát ăn ngay cả 4 bánh tại cùng một thời điểm, không bị trượt lật ngang hoặc chúi đầu.
Sau thời gian, 2 van này có thể có độ hao mòn khác nhau => áp suất tác dụng khác nhau. Khi áp suất 2 đường ống khác nhau => thời gian lực phanh tác động lên bánh sau (cái này gọi là lực phanh tác động lên trục ngang sau) sẽ khác nhau,=> khi thắng gấp xe bị quay ngang, và nếu ở tốc độ đủ nhanh thì xe sẽ bị quay lật ngang, lộn vòng ngay.
Vì vậy, nếu đăng kiểm kiểm tra thấy chênh lệch lực thắng trên trục ngang >20% là loại ngay. Yêu cầu phải sửa chữa để kiểm định lại.
Xe em thắng không ăn như các xe khác. Và khi chạy tốc độ hơn 60km/h rà thắng có hiện tượng giật giật giống như đĩa thắng bị vênh vậy.
Lúc trước em vào Mekong kiểm tra hệ thống phanh và vệ sinh bố Cupen thì có bác thợ phán Bầu trlực bị xì nên trợ lực phanh không ổn định. nhưng em nghĩ nếu trợ lực bị xì thì đạp phanh sẽ nặng hoặc rất nặng nhưng phanh em đạp vẫn còn êm ái --> trợ lực hoạt động bình thường.
Nhờ các bác chẩn đoán sơ xem em cần kiểm tra gì tiếp để đi tết cho an toàn. Không biết lỗi này có liên quan đến 2 cục phân phối lực dầu trên tổng phanh không!
Cám ơn các bác!