Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nước làm mát trên mức max

Tập Lái
12/1/05
38
0
0
53
Hà Nội
Quái lạ, hôm rồi không đổ thêm mà tôi thấy bình nước làm mát cao hơn mức MAX khá nhiều, các bác cho hỏi có nên xả bớt đi không?
Ngoài ra, nhìn sang dầu trợ lực lái cũng thấy trên vạch MAX.
Chờ xe nguội quay lại kiểm tra cũng thấy không xuống bao nhiêu.
Xin các bác chỉ giáo?

Sau khi mod edit nội dung việc đổ nước làm mát quá vạch max để anh chị tham khảo thêm thông tin.

Đổ nước mát không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng​

Nước làm mát xe ô tô là một phần quan trọng giúp ‘giải nhiệt’ và đảm bảo động cơ luôn hoạt động an toàn nhưng nhiều tài xế xem nhẹ việc này tiện tay đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng.

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt lượng còn sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của chi tiết trong động cơ.

Trong quá trình sử dụng xe ô tô nếu việc làm mát không thường xuyên dẫn đến các chi tiết trong động cơ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dụng bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ 200-3000 độ C dầu nhớt sẽ bị bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giãn nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

đổ nước làm mát quá vạch max

Nước làm mát khá quan trọng giúp giảm nhiệt cho xe ô tô.

Ngoài những hư hỏng trên thì một số chi tiết khác cũng bị ảnh hưởng như két nước bị rỉ, nghẹt, hỏng van hằng nhiệt, bơm, ống dẫn, quạt nhiệt… Do đó, việc kiểm tra mực nước làm mát phải thực hiện thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí đầy khi động cơ đang nguội.

Nếu mực nước làm mát tại bình chứa chính thấp hơn mức trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết. Nếu để quá lâu chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ. Tuy nhiên có nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi đổ nước làm mát hệ thống không đúng quy định dẫn đến những hỏng hóc không ngờ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Nước làm mát trên mức max

Nên xả bớt và để nước nằm ỏ giữa max và min là đẹp. Vì khi chạy, nước trong két sẽ sôi trào và vì vậy nước trong bình phụ sẽ cao hơn bình thường -> phần không khí quá ít, van thông không khí sẽ phải làm việc.
 
Hạng C
24/3/04
591
907
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Nước làm mát trên mức max

Cho tui ké tí :D Theo như đò tui đuợc biết thì cái bình nước phụ còn có một cái ống để nếu nước tù két nước tràn ra nhiều quá thì sẽ theo ống này chảy xuống đường , do vậy mức min max chỉ để khỏi tràn nước mà thôi (chỉ áp dụng cho nước làm mát ) còn cái van thông không khí thì không hiểu có phải bác Gấu muốn nói đến cái van từ két ra bình nước phụ hay không ? nếu là cái van đó thì mức nước trong bình nước phụ đâu có ảnh hưởng gì , cứ nước nóng thì chảy ra thôi [8|]
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Nước làm mát trên mức max

Tôi thấy cấu tạo của nắp bình phụ giống như nắp bình xăng nên đoán có một van hay lỗ giảm áp gì đó.
Đoạn trước tôi nói là chính xác đấy. Đọc từ sách ra mà.
Còn 2 ống ở bình phụ đều chạy vào két (cái trên cái dưới) để theo nguyên lý bình thông nhau nước trong bình phụ mới chạy xuống két đuợc (xe tôi két kín, đổ nước qua bình phụ; không biết xe khác có vậy không). Két nuớc thì phải kín làm giề có đuờng xả nước dư hả bác.
 
Hạng C
24/3/04
591
907
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Nước làm mát trên mức max

Vậy thì khác rùi , Xe bác không có nắp két nước chứ gì ?
Xe của Lão Trư là xe gì vậy ta :D
Két nước thì tất nhiên không có đường xả nước dư rồi mà khi nóng quá nó chảy ra bình nước phụ thôi , còn bình nước phụ mới có đường ống xả nước dư (xe tui), cái xe cũ của tui To 4 chỗ thì bình nước phụ lại không có ống này [8|]
Nói chung là cái nước này không wan trọng lắm , thiếu mới lo ;) CÓ phải không bác sĩ :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/1/05
38
0
0
53
Hà Nội
RE: Nước làm mát trên mức max

Trích đoạn: Dodge

Vậy thì khác rùi , Xe bác không có nắp két nước chứ gì ?
Xe của Lão Trư là xe gì vậy ta :D
Két nước thì tất nhiên không có đường xả nước dư rồi mà khi nóng quá nó chảy ra bình nước phụ thôi , còn bình nước phụ mới có đường ống xả nước dư (xe tui), cái xe cũ của tui To 4 chỗ thì bình nước phụ lại không có ống này [8|]
Nói chung là cái nước này không wan trọng lắm , thiếu mới lo ;) CÓ phải không bác sĩ :D
Xe của tôi là FIAT SIENA 1.6HLX
Image017.jpg

Image018.jpg
 
Tập Lái
12/1/05
38
0
0
53
Hà Nội
RE: Nước làm mát trên mức max

Trong HDSD xe, người ta chỉ nói: "Mức nước giải nhiệt phải được kiểm tra lúc máy nguội và phải ở trên vạch MIN có vẽ trên bình.. nếu thấp thì châm thêm...". Nhưng không thấy nói nếu trên MAX thì sao hay chảy đi đâu.
Các bác xem ảnh và cho ý kiến nhé . TKS
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Nước làm mát trên mức max

Xe của Lão trư đổ BIA vào hay sao mà có màu vàng đại mạch thế nhẩy. Chỉ thiếu tí bọt nữa thì chắc là 100% rùi.
Đùa tý, thường nước làm mát đổ thêm cooland vào phải có màu xanh. Còn nước mà đổ sang màu gỉ vàng như vậy thì bác nên xúc két thay nước mới đi chứ.
 
Hạng B2
26/9/04
339
25
18
52
RE: Nước làm mát trên mức max

Xe Fiat mới tinh nước cũng vàng khè như bia ý ...
có the do áp suất không khí thay đổi nên nước dâng lên
Thử mở nắp ra (cả bình dầu phanh nữa), rồi đóng lai. Làm lúc máy nguội ý.