Hạng D
2/12/03
1.896
4.495
113
Vietnam

Ô tô Thái Lan có thiết kế tay lái nghịch so với Việt Nam nên khi nhập khẩu về, đèn trên xe cũng có góc chiếu khác với quy chuẩn của Việt Nam, dẫn đến không đạt đăng kiểm.

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc, ô tô 5 chỗ của gia đình nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam, đèn xe nguyên bản chưa từng "độ", thay thế nhưng khi đưa xe đi đăng kiểm vẫn bị trượt hạng mục về đèn do hình dạng của chùm sáng không đúng. Bạn đọc thắc mắc vì sao ô tô "zin" lại vẫn trượt đăng kiểm do đèn?

Ô tô nhập Thái nguyên bản, vì sao vẫn trượt đăng kiểm do đèn?

Ô tô nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam nếu là phiên bản sử dụng cho thị trường nội địa Thái (tay lái nghịch) chắc chắn sẽ không đạt hạng mục kiểm tra về đèn khi đi đăng kiểm bởi dải sáng của đèn không phù hợp với quy chuẩn của Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đèn pha ô tô được coi như cặp mắt của chiếc xe, không chỉ bởi vì nó ở vị trí phía trước được lắp đặt như mắt của xe mà nó giúp chiếu sáng khoảng phía trước xe, tăng khả năng quan sát của người lái khi điều khiển phương tiện vào trời tối hay khi điều kiện thời tiết bất lợi, sương mù.

Cũng chính vì thế, hạng mục kiểm tra đèn là một trong những hạng mục quan trọng khi đăng kiểm xe ô tô.

Theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, đối với ô tô sản xuất tại Thái Lan (hay một số thị trường tay lái nghịch khác như Nhật, Anh,…) nếu lắp ráp, sản xuất để xuất sang Việt Nam (thị trường tay lái thuận) đèn sẽ được điều chỉnh để phù hợp với quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô phù hợp với quy tắc giao thông của Việt Nam. Trường hợp này, ô tô đi đăng kiểm sẽ không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, nếu chủ xe mua ô tô sản xuất cho thị trường nội địa Thái Lan, nhập về Việt Nam sử dụng, chắc chắn sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra về đèn.

Bởi trong thiết kế ô tô, cụm đèn chiếu sáng ở bên lái có góc chiếu khác so với bên phụ để không làm chói mắt người đi chiều ngược lại. Nếu giữ nguyên đèn tay lái nghịch ở thị trường Thái về Việt Nam, chắc chắn khi đo, dải chiếu sáng của đèn ở bên lái sẽ không đạt.

Bởi ở các thị trường tay lái nghịch (ngược hướng với giao thông ở Việt Nam), vị trí người lái xe sẽ ngồi phía bên phải và đi về phía bên trái. Dù bề ngoài đèn pha tay lái nghịch và tay lái thuận (dùng cho thị trường Việt Nam) giống hệt nhau nhưng hướng sáng sẽ làm ngược lại, mạnh về bên trái, yếu và ngắn ở phía bên phải.

Điều này, còn tiềm ẩn nguy hiểm mất an toàn giao thông khi bật đèn lưu thông buổi tối, vì giảm quan sát phía người lái trong khi lại gây chói mắt xe ngược chiều.
Đó cũng là lý do khiến ô tô của bạn đọc Báo Giao thông bị trượt hạng mục kiểm tra về đèn.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, không chỉ có xe nguyên bản nhập thị trường nội địa Thái về bị lỗi đèn này mà thực tế có những trường hợp chủ xe dù mua đèn từ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để lắp cho chiếc xe của mình nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm.

Nhiều người không nắm được dù là hàng OEM chính hãng nhưng nếu sản xuất để cung cấp cho các hãng xe nhập khẩu từ Thái Lan hay một nước khác sử dụng xe tay lái nghịch, rõ ràng không phù hợp với quy định tại Việt Nam.

Do đó, khi thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước của ô tô, chủ xe cần đề nghị gara ô tô cung cấp một bản photo giấy chứng nhận công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2017/BGTVT).

Điều này vừa đảm bảo đèn thay thế phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam, được cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, chứng nhận sự phù hợp, được phép lưu thông trên thị trường; vừa đảm bảo có giấy tờ để xuất trình khi đi đăng kiểm xe vào đợt đăng kiểm định kỳ, đảm bảo đủ điều kiện về giấy tờ cần thiết khi đi đăng kiểm xe.
>>>> Xem thêm:
 
Hạng C
1/12/11
869
890
93
Vậy là xe này phải độ rồi, mà xe độ thì cái đèn đó phải có giấy chứng nhận hợp quy.. em chưa từng thấy cái đèn này bao giờ.

Câu hỏi lớn cho mấy anh hành dân: Cho nhập khẩu hàng không hợp chuẩn --> rồi bán cho dân --> rồi dân đi đăng kiểm ra hàng không đúng chuẩn, không an toàn.. Lỗi do ai? Sao bắt dân chịu.

Vấn đề chung của đèn, lốp, mâm, lều nóc.... và nhiều phụ kiện khác... Bên kia họ sử dụng rần rần, mà phía mình kêu không hợp quy. Chắc bọn SX ra cái xe, phụ kiện xe.. ngu hơn đăng kiểm.
 
Hạng B2
6/8/14
196
210
43
35
go vap
Bài này viết đúng rồi các bác, chùm sáng đèn của xe tay lái nghịch nó ngược với tay lái thuận, nhiều bác trong hội xe tự đặt đèn về thay mà không để ý vụ này nên cũng bị dính, phải tốn tiền đặt lại cụm đèn thì y chang nhưng ra chùm sáng ngược nhau.
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Giải thích do tay lái nghịch là không đúng. Nếu đã là xe nhập khẩu chính ngạch, có nhà phân phối ở thị trường sở tại thì thông số kỹ thuật của chiếc xe phải tuân thủ tiêu chuẩn của thị trường trước khi được thương mại hóa. Còn xe nhập tiểu ngạch, nhập tư thì bên Thái nó lái xe bên trái, đem cái xe đó về VN thì luật nào cho lưu hành mà được đăng ký biển số lần đầu?
 
Hạng C
15/1/22
891
1.314
93
48
Xe mấy bác lấy thước đo kiểu này thì mắc gì mấy chùm sáng các bác không chịu căng màn đo? Không chịu đo rồi còn đòi giấy hợp quy này nọ kia.

3173163-e7246ad11022eea76c731cd54d9688cf.jpg