23/10/06
14.700
5.169
113
Clip di chuyển trên sân bay


Sau khi đến sân bay nhỏ có 1 ngã 3 thì rẽ phải nhưng không hiểu sao em không thấy ngã 3 đó mà đi thẳng về bên trái. Đến tận sân bay lớn của 'Tường. Lần quần ở cái bình địa này hơn 1 tiếng rưỡi mới chịu lấy Garmind ra xem track... tiết kiệm pin cho GPS quá mà :p

Đoạn chạy từ K'Tường đúng là cao trào: phá xích và phá sức vì đất sét + đá... xích đứt quấn khoá cứng bánh xe, bới sình moi xích mà muốn khóc luôn...

Trong Clip, bác Linh có hỏi bác @tudia về lai lịch của em: "Anh Tư biết thằng Hồ Ka với Hoang Dang không?"
Anh Tudia trả lời mà e nghĩ lúc đó bác Linh chắc cũng xém té ngửa: "Tao biết nó trên OS rồi đi hà!" :p
 
  • Like
Reactions: vthanh6
23/10/06
14.700
5.169
113
Sau khi biết đã lạc và lạc đến 2 lần trong đó 1 lần em đi xuống một cái dốc khá khó và phải quay đầu xe giữa lưng chừng dốc trơn như đổ hàng tấn mỡ bò... loay hoay 1 mình không nổi nên có 1 người xuống hỗ trợ nhấc đầu nhấc đít xe quay tròn 180 độ lại chạy lên dốc. Bây giờ thì đã thấm mệt và lạnh... bụng bắt đầu cảm giác đói vì từ trưa e chỉ ăn được có 1/4 cái bánh chưng 1kg mà thôi...

[Offroad 2 bánh] K'Tường - Tam Bố: Mưa, dốc lầy, lạnh, kiệt sức...


Quay trở lại cái sân bay nhỏ và đi đúng đường trở lại... đường khá đẹp và đoàn di chuyển đều và nhanh. Đang trên đà di chuyển và tầm quan sát rộng, đường lớn... vọt qua một vũng nước nhìn rất đơn giản thấy cả phần đường tiếp nối bên kia vũng nước nhìn không có vẻ gì là... rủi ro.

Nhưng đâu ngờ... vượt được 2-3m thì xe em và xe future hũm xuống vũng nước sâu đến không thể ngời. 2 xe ngộp nước chết giữa dòng... nước cao đến cổ xe :(

Tâm trạng e lúc này bắt đầu lo lắng, làm ơn đừng có sự cố gì nặng để còn đi tiếp...

trời vẫn mưa và xe thì vẫn không nổ máy được... em đạp, đạp và đạp...

xe vẫn ì ra trong lúc xe sau đang sửa... em đã gục đầu xuống mặt đồng hồ xe và thầm nói: Nổ đi em! Đừng nhõng nhẽo.. cùng anh ra khỏi Tam Bố thì sao cũng được! :confused:
 
23/10/06
14.700
5.169
113
Tiếp... đêm mưa...

Nhiệt độ càng khua về sáng càng xuống thấp, sương mù táp buốt mặt... chúng tôi phải di chuyển; di chuyển để cơ thể có vận động cho nóng người dù đã mặc 2-3 lớp áo bên trong. Các lớp áo dù ướt nhưng vẫn nóng, chỉ là khó chịu hơn đồ khô thôi...

Nói về việc thông tin liên lạc: Nếu một đoàn đông thì buộc phải dùng bộ đàm để liên lạc giữa các nhóm nhỏ với nhau nhưng lần này chúng tôi đi có 6 xe nên bám nhau mà đi.. nhưng nếu có bộ đàm người dẫn đường và người chốt đoàn thì tốt hơn rất nhiều. Còn về liên lạc với bên ngoài, thông tin về cho những người ae ở nhà hoặc cho gia đình cũng rất là quan trọng. Thường những người mới đi sẽ không biết việc này và cũng sợ nhất là những nhóm chỉ đọc qua những bài viết như thế này tự tin một cách rất chủ quan xin rồi xin tracklog để đi. Họ sẽ không biết ở điểm nào trong rừng sẽ bắt được sóng điện thoại, chỉ cần xê dịch vài bước chân là sẽ không có sóng..

Liên lạc với bên ngoài để làm gì: thứ nhất là cho ae ở nhà đỡ lo, biết được đoàn trong tình trạng nào... cái thứ 2 nếu lỡ có sự cố thì sẽ có ứng cứu nhanh chóng hơn từ bên ngoài. Trong một khu vực rừng rộng lớn như vậy thì mọi thứ đều không thể lường trước được điều gì, thời tiết và thời điểm đi nó khác nhau hoàn toàn dù cùng 1 con đường nhưng trong rừng thì đường mòn là vô số kể... đi xuôi thì dễ mà lỡ lạc đi ngược lại là vô phương cứu chữa... có khi lạc chừng trăm mét mà chết đứng giữa dốc.

[Offroad 2 bánh] K'Tường - Tam Bố: Mưa, dốc lầy, lạnh, kiệt sức...


Đoạn từ qua trạm kiểm lâm bìa rừng đến nhà thờ Tam Bố tưởng chừng là dễ (lúc mùa khô) nhưng chúng tôi phải đi hơn 4 tiếng mới ra khỏi, nhóm lúc này chia làm 2:

Nhóm trước ra bắt được sóng điện thoại lúc gần 2 giờ sáng và vật lộn với con đường xình lầy chừng hơn 10km tới tận 4 giờ sáng mới ra được nhà thờ Tam Bố (gần QL20). Nhóm còn lại kiệt sức, hết nước uống và xăng nên trải bạt ngủ ven đường chờ trời sáng tính tiếp....

Đến đây, e xin tạm đóng bài tường thuật sơ lược của chuyến đi. Sau chuyến đi này của em có nhóm 4x4 chinh phục thành công với đầy đủ trang thiết bị tận răng và mất 4 ngày... và hiện tại có 1 nhóm gồm 6 xe 2 bánh xem bài tường thuật của e đã tìm tracklog trên mạng để đi từ trưa thứ 6 đến giờ chưa có liên lạc gì và ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ HỌC ĐÃ DÙNG TRACKLOG SAI! :(
 
23/10/06
14.700
5.169
113
[Offroad 2 bánh] K'Tường - Tam Bố: Mưa, dốc lầy, lạnh, kiệt sức...

KHUYẾN CÁO


Em xin đưa ra các khuyến cáo đối với những nhóm, thành viên có ý định đi offroad kiểu này:
Việc chọn đồng đội đi cùng là điều cực kì quan trọng, cần nhiều yếu tố như: Sức khỏe, kinh nghiệm đi rừng, bản tính... tất cả đều có kĩ năng từ xe cộ (xe phải phù hợp với cung đường), kĩ năng về sinh tồn (ăn uống, lều trại, cứu thương...) để hoạt động một cách độc lập... nên nhiều lúc nhiều ae xin đi cùng có thể từ chối ngay từ đầu một phần vì lẽ đó.


Về đường đi: Chắc chắn phải có traklog để đi không bị lạc. Traklog trong rừng là vô số kể nhưng những ai rành đường sẽ biết tracklog con đường nào đi vào mùa nào phù hợp với phương tiện gì nên chọn nhầm tracklog và mùa (thời tiết) đi cùng phương tiện gì là vô cùng tai hại. Mặt khác, mỗi máy GPS có dung lượng pin rất hạn chế (thường thì 2 ngày) nên mỗi chuyến đi thường có 3-4 cái máy đề phòng như hỏng hoặc mang nhiều pin để dự phòng. Tóm lại về đường đi thường nghiên cứu kĩ từ trước khi xuất phát và ko hoàn toàn phụ thuộc vào GPS mà cần chụp lại không ảnh từ Google Earth để dùng trên điện thoại nữa... nói chung về đường đi không lơ tơ mơ nếu không sẽ phải đánh đổi rất nhiều rủi ro lớn thậm chí an nguy đến tính mạng.

Vì vậy: Bác nào xin tracklog e xin từ chối cung cấp, không phải ích kỉ mà e muốn biết ai xin tracklog của mình để đảm bảo an toàn cho chính bạn!
 
  • Like
Reactions: ben.le
23/10/06
14.700
5.169
113
Trưa ngày 12/05, ae chúng tôi nhận được tin của ae địa phương tại Di Linh có 1 nhóm 6 người 5 xe trong đó có 1 nữ gồm nhiều loại xe: 1 exciter, 2 xe TW bánh béo còn lại ware và dream... đi cung đường này. Đến 16h chiều hôm nay (15/5) tức là sau 4 ngày 3 đêm họ quay ngược trở ra Di Linh sau khi đi được chưa đến 1/3 quãng đường và khoảng 2/10 chướng ngại của cả đoạn đường.

[Offroad 2 bánh] K'Tường - Tam Bố: Mưa, dốc lầy, lạnh, kiệt sức...


Ban đầu ae chúng tôi nhận định nhóm này sẽ không đi được xa vì chiếc TW bánh béo này không phù hợp để đi rừng, bánh béo chỉ đi đường sỏi, cát... Hiện tại họ đã liên lạc được bằng điện thoại, 1 chiếc TW bánh béo cháy bố bỏ lại giữa rừng và 1 chiếc TW nữa hơi tuột bố dìu được ra ngoài...

Họ đã phải dừng chân ngay cái dốc bầy hầy nhất mà chúng tôi phải kéo 6 chiếc xe trong cả 1 buổi chiều mưa (khỏang hơn 4 tiếng đồng hồ cho 100m). Rất may họ không qua được con dốc, nếu qua được con dốc thì còn nhiều điều rủi ro hơn nữa. Và cũng may là họ không đi tiếp với tracklog chỉ dẫn họ bằng một con đường rất khó khác chứ không phải tracklog mà nhóm ae chúng tôi đi vừa rồi.

Đi địa hình vùng rừng sâu không nói trước điều gì dù đã có vượt qua vài lần trước, chỉ cần vài trận mưa là địa hình đã đổi khác hoàn toàn. KHUYẾN CÁO ae nào đọc qua bài này nếu muốn thử chinh phục thì hãy chờ đợi để đi cùng, mọi rủi ro về việc lấy thông tin qua hình ảnh của bài tường thuật này rất tiềm ẩn vì những thứ nguy hiểm không tường thuật bằng câu chữ hay hình ảnh được!
 
Chỉnh sửa cuối: