Re: Ọp trao đổi kiến thức pháp luật để xử lý tình huống đời thường.
theone1984 nói:
Có tình huống thật cho bác Xe luôn nè. Câu hỏi của em là nếu mình là 1 trong 2 tài thì sẽ xử lý ra sao để dc pháp luật khoan hồng, và 1 người gián típ (mở cửa), 1 người trực típ (cán), thì ai bị nặng hơn
Thông tin ban đầu, xe tải mang BKS: 61C - 081.75 (chưa rõ danh tính tài xế điều khiển) đang dừng đỗ trên vỉa hè trước số nhà 540, Phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Do tài xế bất cẩn lúc mở cửa xe bước xuống không quan sát kỹ phía sau, đúng lúc này, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga ( Sn: 1960, ngụ tại Bình Chánh) điều khiển xe máy mang BKS: 51Z5 – 3108 lưu thông từ phía sau tới (hướng từ vòng xoay Phú Lâm về Quốc Lộ 1) đã va tay lái xe máy vào cửa xe tải làm bà Nga ngã xuống đường.
Đúng lúc này, xe tải BKS: 54V – 5654 do tài xế Nguyễn Đức Cảnh ( Sn: 1992, ngụ tại thủ Đức) điều khiển lưu thông ngay phía sau đã cán lên người nạn nhân. Một người chứng kiến vụ tai nạn cho biết : “Sau khi xảy ra tai nạn, hai tài xế đã nhanh chóng kêu xe đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã chết trước khi đến bệnh viện".
Câu này cũng ko đúng tiêu chí nêu trong thớt là các tình huống phổ biến, đây là tình huống cá biệt- nhưng vì cũng khá cần thiết chung, với lại Thẻone hỏi nên .....phải trả lời
1- Hành vi mở cửa xe bất cẩn, gây tai nạn của tài xế xe 61C đã vi phạm Đ.18/3/đ Luật GTĐB. Đồng thời hành vi này đã gián tiếp gây nên cái chết của bà Nga (hậu quả nghiêm trọng của tai nạn) nên đã có đủ dấu hiệu vi phạm PL Hình sự ở Đ.202, BLHS. "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GT đường bộ".
2- Hành vi cán chết bà Nga của tx xe 54V- cần phải điều tra làm rõ các dấu hiệu về : bằng lái, làn đường di chuyển, vị trí gây tai nạn, tốc độ khi gây tai nạn....tức xác định có hay ko có lỗi của tài xế 54V thì mới xác định có hay ko có tội trong trhop này. Bởi ko phải mọi trường hợp tai nạn có hậu quả xảy ra đều có dấu hiệu tội phạm mà phải đủ 4 cấu thành tội phạm theo luật. Nếu xác định tx 54V ko có lỗi thì tx ko bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn nếu xác định có lỗi thì sẽ truy cứu theo Đ.202 BLHS nêu trên.
Việc cả 2 tx đều đưa người bị nạn đi cấp cứu là hành vi đúng theo quy định PL, đây là điểm tốt và cơ sở để xác định là tình tiết giảm nhẹ khi lượng định hình phạt (nếu bị truy cứu TNHS).
Câu hỏi : để PL khoan hồng, 2 tx này làm gì?
1- Tx 1- 61C : Đưa nạn nhân đi cấp cứu, nạn nhân chết thì cố gắng thương lượng với gia đình để bồi thường ở 1 mức độ phù hợp (Việc bồi thường này cũng có nhiều vấn đề- như gia đình bực quá mà ko nhận thì ta phải làm gì, nhận mà đòi cao quá thì phải làm gì....tuỳ trhop cu the mà có xử sự phù hợp nhưng phải đảm bảo nguyên tắc là cố gắng khắc phục hậu quả). Khi CA làm việc thì phải nêu được lý do mở cửa (ví dụ đã quan sát rồi mới mở nhưng nạn nhân di chuyển quá nhanh lại ko chú ý, hoặc vì bên ngoài có xe nên nạn nhân đã lách vào trong đúng lúc cửa mở....) ...
2- TX2- 54V : phải chứng minh sự ko có lỗi của mình, tất nhiên cùng với TX1 để khắc phục cao nhất hậu quả...
Đây là loại vụ việc cụ thể nên thực tế có nhiều các tình tiết khác có khi rất nhỏ nhưng có lúc lại ảnh hưởng toàn cục vụ việc. Trong chừng mực xem...voi, mềnh chỉ có vài ý như trên.