Toyota Corolla Cross có thể xem là mẫu hybrid thương mại đầu tiên được bán phổ biến tại Việt Nam thu hút được nhiều sự tò mò về công nghệ này. Vậy Oser quan tâm gì về động cơ hybrid trên Toyota Corolla Cross và những Oser đã dùng xe Hybrid chia sẻ ra sao?
Cấu tạo động cơ hybrid trên Toyota Corolla Cross
Động cơ hybrid tiết kiệm như thế nào?
Với sự tham gia của mô tơ điện và khả năng sạc pin hybrid khi động cơ quay hoặc khi phanh nên động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 1,5-2 lần so với động cơ xăng thông thường.
Xin hứa với bác là tiết kiệm cực kì ở nội đô, còn ql hay ct e chưa thực tế. E trải nghiệm 1 e Corolla Hybrid bỉm Lào tại HN rồi.
Sai nha cụ, anti cũng nên có kiến thức nha cụ. Hybrid nó hoàn toàn ngược lại với động cơ xăng thông thường; nó chạy cao tốc mới hao nhất nhưng vẫn ít tốn hơn rất nhiều so với xe xăng. Chạy nội đô sẽ tốn ít nhất do nó sử dụng phần lớn động cơ điện.
Thông số em nó là 4,3l/100km hỗn hợp (thông số trên web của Toyota), điều này có nghĩa trong thành phố sẽ thấp hơn 4L/100km.
Tổng công suất tối đa là 122 ps (120 hp) nhé các cụ, còn vấn đề tại sao cái 1.8L của bản Hybrid có công suất thấp là do nó vận hành theo chu trình Atkinson chuyên để tiết kiệm nhiên liệu (do sức mạnh được bù đắp nhờ mô tơ điện rồi).
Tuy nhiên, em nghĩ động cơ Hybrid vẫn chưa khả thi lắm ở VN, tốt nhất là nên mang bản 1.8 Sport và cho thêm 1 phiên bản động cơ lớn hơn nữa là được.
Ở vận tốc thấp, Pin nó hoạt động, qua 40km/h thì xăng hoạt động.
Nhà e có con Prius 2007 , pin vẫn chưa phải thay, chủ mới thay block lạnh. Phụ kiện thì đầy bên Cam.
Đây hình thật việc thật cho mấy a khỏi tranh cãi
Mình đã nói từ các bài trước mà chả anh nào tin hihi. Cục pin dùng cho động cơ điện và máy lạnh (nằm im mở máy lạnh động cơ ko cần chạy). Acqui dùng cho tất cả những gì dính tới xăng (như xe xăng bthg) như đề, âm thanh, v.v...
Ưu/nhược điểm xe Hybrid, như đã đề cập ở bài trả lời trước đó là:
- Ưu: Ko hao xăng. 100km chỉ tầm 2-2.5l cho máy 6.0; Chạy cực êm, hoàn toàn ko nge tiếng gì. Như thể lên xe xăng mà chưa đề máy á; Gia tốc cao, bốc chạy đã.
- Nhược: Pin chiếm 1/2 thể tích cốp nên ko để đc gì nhìu; Cục pin trị giá 450tr, hư cục pin là đi toong chiếc Buổi Sáng; Hư pin là thua luôn xe trùm mền chứ ko chạy xăng đc vì pin luôn là nước đề pa (hồi trước cứ tưởng hư pin thì chuyển thành xe xăng bthg).
Cấu tạo động cơ hybrid Toyota
Phân biệt động cơ hybrid và plug-in-hybrid?
Động cơ hybrid và plug-in-hybrid (PHEV) tuy có tên gọi gần giống nhau nhưng cách thức hoạt động lại khác.
Xe plug-in-hybrid là một biến thể của hybrid, cùng sử dụng 1 động cơ đốt vận hành song song 1 động cơ điện. Tuy nhiên, xe plug-in-hybrid khác xe hybrid 1 chỗ là yêu cầu người lái phải cắm dây, sạc pin để có thể vận hành.
Bộ pin của xe PHEV có kích cỡ lớn hơn nên cho phép người dùng vận hành ở chế độ chạy điện lâu hơn xe hybrid thường. Xe PHEV cũng có giá đắt hơn hybrid.
Plug in hybrid mới cắm sạc bác à. Còn xe này nó ko phải loại đó, nó có một bộ phận thu hồi năng lượng khi bác giảm tốc hoặc phanh, chuyển hóa thành điện lưu trong pin, khi cần lấy ra xài, nên quãng đường chạy pin ngắn. Pin dùng chủ yếu để chạy khởi động hoặc lúc kẹt xe hoặc cần tăng tốc. Theo em biết là vậy. He he.
Hybrid có 2 biến thể: hybrid và plug-in hybrid. cả 2 đều dung năng lượng tái tạo khi bạn giảm tốc và thắng biến thành năng lượng điện nạp cho pin. Khác nhau ở chổ plug-in hybrid có thêm hệ thống sạc. bác có thể hình dung xe hybrid là xe xăng gắn thêm động cơ điện mà không tốn điện; plug-in hybrid giống xe điện nhưng thêm cái động cơ xăng. Xe plug-in hybrid ít tốn xăng hơn xe hybird, như RAV4 prime là một chiếc plug-in hybrid hơn 300 ngựa chỉ tiêu tốn 2,6L/100km, chiếc này 4,3L/100km.
Cách thức hoạt động của động cơ hybrid Toyota
Với kinh nghiệm sử dụng xe hybrid của mình, các Oser cũng đã lý giải cách thức hoạt động của động cơ hybrid khá dễ hiểu.
Hybird này là xăng pha điện bác ơi. Khi mình chạy nhanh xe tự sạc pin như sạc bình ấy. Khi kẹt xe, depart đua xe thì nó sẽ dùng pin để chạy đà tăng tốc, vì động cơ điện có ưu điểm đạt momen xoắn tối đa ở mọi dãi vòng tua nên. Khi đạt tốc độ định sẵn như 40km/h thì động cơ xăng mới tham gia vào quá trình tăng tốc cao hơn.
Động cơ xăng sẽ sạc cho pin, xe cũng có cơ chế thu hồi năng lượng khi đạp thắng. Ở dải vận tốc thấp, xe chạy bằng động cơ điện. Khi cần tốc độ cao sẽ chuyển qua động cơ xăng. Động cơ điện cũng sẽ hỗ trợ khi cần tăng tốc. Nhờ kết hợp cả hai nên động cơ xăng lúc nào cũng ở dải RPM tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu + giảm khí thải.
Nó start bằng động cơ điện luôn thì cần gì phải đề
Em nói thế này cho bác hiểu. accu 12v nó có 1 cái gọi là CCA tức là dòng đề khi máy nguội, như ví dụ xe em dùng bình 65A và nó có thể phóng ra dòng 650A để đề máy trong 15s. với cái dòng lớn như thế mà dùng 1 cái transformer để hạ áp xuống thì nó k hề rẻ so với cái accu 12v. Túm lại thì accu bảo hành tầm 20000 km thôi. hỏng bác tự thay, đỡ tốn tiền hãng thì ngu gì họ làm như ý bác, rồi lại tăng giá xe lên cho ai mua
Các bạn xem hình này để bít cách xe Hybrid hoạt động:
Túm lại: Đường màu vàng luôn hoạt động toàn thời gian (pin ưu tiên 100%). Đường màu cam lúc chạy lúc ko. Chính vì yếu tố này mà dù máy lớn nhưng nếu đi lanh quanh trong thành phố thì 100km chỉ tốn tầm 2-2.5L xăng mà thôi (chủ yếu dùng sạc pin). Còn đường trường thì tầm lanh quanh 7-8L gì đó (chạy điềm đạm). Còn đạp hổ báo thì nó nuốt đâu cũng trên dưới 20L à. Được cái cảm giác rất đã vì rớt dép là dính ghế (đâu đó 450HP thì phải nếu mình nhớ chính xác).
- Khi đề pa nhẹ nhàng: Nếu pin còn thì xe sẽ chạy hoàn toàn bằng pin (tốc dưới 40km/h). Khi đó đường màu cam mất đi, tua máy ko lên (động cơ xăng ko chạy). Chỉ có đường màu vàng. Nếu hết pin hoặc bạn đạp thốc ga. Khi đó động cơ xăng + động cơ điện cùng làm việc để cung cấp sức mạnh tối đa.
- Khi đang lăn bánh: Nếu tốc dưới 40km/h và pin còn thì chỉ chạy điện, ko chạy xăng. Nếu tốc trên 40km/h thì xăng sẽ nổ. Trường hợp dưới 40km/h nhưng hết pin thì xăng cũng nổ để vừa cung cấp sức kéo, vừa sạc pin. Sạc xong pin đầy thì xăng lại tắt.
Cách thức vận hành của động cơ hybrid Toyota
Động cơ hybrid có bền không?
Độ bền của động cơ hybrid, đặc biệt là bộ pin theo xe là mối quan tâm của những khách hàng đang có ý định đầu tư vào bản Corolla Cross 1.8HV.
Anh đi thoải mái đi , năm 2010 mình chơi con Camry 2.5 hybrid , chạy cực êm , xăng 5l/100km , đến 2014 bán lại vữn ngon choét. Xe chạy cả trăm km mà nắp capo hoàn toàn ko nóng , chỉ hơi ấm ấm thôi , lúc máy chuyển sang chế độ chạy điện là êm ru ko nghe tiếng , lúc bấm nút đề máy coi như im lặng luôn vì lúc đó xài điện , khi máy nổ sẽ có tiếng “ ting “ báo hiệu , đi ít bữa thì quen nên khi đề máy anh sẽ biết nó nổ hay chưa .
Bảo dưỡng thì như xe thường , lúc đó hay đưa bảo dưỡng bên Đức quê hương .
Liu ý là lúc mình chơi con xe đó bọn bạn kứt cứ pháo mình pin nọ kia ,đến lúc lấy xe về mình chui vào tận sân nhà nó ,đậu sát bên chúng nó mà ék nghe tiếng máy thì chúng nó bắt đầu hoảng loạn ,đến khi đi Vũng tàu cả trăm km ,mình bắt chúng nó áp mặt vào capo để thử độ nóng thì bắt đầu suy sụp ,đến khi nhìn sang đồng hồ xăng tầm hon 4lit / 100km xa lộ cho động cơ 2.5 thì bọn nó hoàn toàn sụp đổ .
Ụ, Toy Mẽo bảo hành pin 10 năm
Toy VN có 3 năm à, nhưng "hứa" là K có hư đâu anh đừng lo.
Thôi chốt, hôm nay cọc.
Với giá và trang bị + thương hiệu này ở VN thì sẽ hot lắm đây. Để nghiên cứu bản Hybrid xem thế nào, nào giờ vẫn mơ động cơ này. Ah, mà bác nào có kinh nghiệm cho em hỏi động cơ Hybrid nghe nói sửa khó lắm và tuổi thọ không cao?
Xe rất ngon nhé a chủ, treo rất ổn, cảm giác lái cực chuẩn, bản Hai bờ rít chạy như xe điện, êm chả kém Lexus là bao, các gói an toàn đầy đủ như Thái. Đợt này Toy bán xe Haiborit đầu tiên ở Việt Nam nên chính sách cực tốt, pin cũng bảo hành lâu hơn nn do khí hậu nước ta khắc ngiệt.
Nhiều người lạm dụng hybrid
Nhiều người ham độ và can thiệp vào máy
Dân bên này taxi hybrid chạy đầy vì vô cùng bền và ít tốn kém .
Nếu chính hãng bán thì theo luật của VN là có dự trữ pin để thay cho khách .
Pin ở Mỹ bán 100 thì ở VN chỉ bán 120 là cùng (ví dụ vậy)
Theo Toyota
Hoạt động của hệ thống Toyota Hybrid với công nghệ tự sạc điện đem đến những ưu điểm: khả năng tăng tốc tốt, lượng khí phát thải thấp:
- Phiên bản Hybrid 1.8 HV sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu khi được trang bị hệ thống Hybrid thế hệ thứ tư mới nhất từ Toyota. Xe hybrid có thể tiết kiệm 1,5 đến 2 lần mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải so với những chiếc xe thông thường.
- Với công nghệ tự sạc điện, Corolla CROSS phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam khi không cần xây dựng trạm sạc và mang đến giải pháp xanh cho di chuyển trong đô thị.
2 bộ truyền động, nhân đôi hiệu suất
Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.
Trang bị hệ thống lái độc đáo
Xe hybrid sử dụng động cơ xăng và cả mô tơ điện trong khi đó các xe thông thường chỉ sử dụng động cơ xăng. Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Công nghệ Pin Hybrid
So với ắc quy trên xe thông thường, pin Hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn. Do pin là nguồn điện chính cho mô tơ nên pin có thể truyền đi và nhận về dòng điện lớn. Pin Hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành vì vậy không tốn thời gian để sạc pin. HEVs không cần yêu cầu trạm sạc.
Hệ thống Hybrid nối tiếp song song
Có rất nhiều hệ thống hybrid trên thị trường. Điều gì khiến Hệ thống Toyota Hybrid khác biệt?
Hệ thống Toyota Hybrid (THS) kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất.
Hơn nữa, hệ thống Toyota Hybrid còn được coi là hệ thống Hybrid mạnh mẽ, được trang bị pin và mô tơ điện công suất lớn. Hệ thống Toyota Hybrid có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
1. Khi xe bắt đầu chuyển động: Ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện
2. Khi tăng tốc: Động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.
3. Khi giảm tốc và phanh: Động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid
4. Khi xe ở chế độ nghỉ: Động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động
Như bác @gachcaocap từng nhận xét,
Đừng bao giờ nhìn thông số giấy tờ để đánh giá 1 con xe. Còn nói về xe Hybrid thì dân việt ta chưa bao giờ được trải nghiệm cả. trừ những đại gia với nhưng con xe vài tỷ đồng mới có công nghệ Hybrid từ trước đến nay. Cross này nó là thằng đi đầu xe bình dân mà có Hybrid tại xứ này
Toyota Corolla Cross là một mẫu xe tiên phong về hybrid ở thị trường Việt Nam, nhất là ở phân khúc xe bình dân. Sự xuất hiện của Cross sẽ là tiền đề để những mẫu xe xanh khác về nước ta trong tương lai, đồng thời tạo hạ tầng phù hợp để những mẫu xe hybrid khác được hưởng lợi.
Nhờ đó, các xe tương lai sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn và hạn chế khí thải hơn.
Các bác nghĩ sao về động cơ hybrid tại Việt Nam?
Last edited by a moderator: