Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Những ngày gần, tình trạnh các trung tâm đăng kiểm liên tục bị đình chỉ vì các sai phạm cho tới những quy định kiểm định gắt gao khiến các chủ xe trở tay không kịp đã gây nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Screen Shot 2022-12-27 at 17.26.26.png


Bất chợt việc đăng kiểm trở nên khó thông qua khiến nhiều chủ xe bất ngờ, thời gian đầu các Oser đều trong tâm thế ủng hộ vì hợp lý và làm theo quy định. Tuy nhiên sau dần các chủ xe liên tục cập nhật những trường hợp bị từ chối đăng kiểm hết sức vô lý như chỉnh sửa logo xe, trầy sơn, đèn zin tối,... khiến nhiều Oser cho rằng các trung tâm đăng kiểm đang cứng nhắc và không linh hoạt.

Hầu hết các bác Oser đều ủng hộ việc đăng kiểm gắt gao để chủ xe quên việc bỏ quên tiền trên xe, nhưng việc xếp hàng hàng giờ đồng hồ để rồi bị từ chối bởi những lý do vô lý khiến nhiều người bức xúc, cụ thể như sau:

Thành viên Oser Bảo Trang trên cộng đồng Otosaigon - Trên đường thiên lý chia sẻ: "Muốn khách quan đúng luật, thì đăng kiểm viên đo cái gì, test cái gì phải hiện lên màn hình trực tiếp cho chủ xe thấy. Đậu hay rớt cũng in kết quả ra có giá trị tham chiếu, lấy mẫu, so sánh, giống như xét nghiệm cận lâm sàng vậy. Như vậy, chủ xe mới biết rõ ràng, khoa học. Chứ như bây giờ, đăng kiểm viên cứ viết nguệch ngoạc bằng tay lên giấy, rồi nói không đạt, thật chẳng ra cái gì cả."

Screen Shot 2022-12-27 at 17.30.18.png


Oser Quốc Cường cũng có quan điểm đó cho rằng "Đăng kiểm là là cơ quan mà ở đó có những con người có chuyên môn, trình độ, cộng thêm có máy móc thiết bị để thẩm định xe sao một thời gian dài có còn đảm bảo an toàn kỹ thuật hay không. Sau 1 thời gian sử dụng xe thì bắt buộc phải có những hạng mục phải sửa chữa, thay thế. Trong đó có những hạng mục khi sử dụng qua thực tế không còn phù hợp với điều kiện sử dụng nên cần phải thay đổi nhẹ. Việc của cơ quan đăng kiểm là giám định, đánh giá lại xem những thay đổi đó có ảnh hưởng đến an toàn vận hành xe hay không.

Chứ đâu phải việc của cơ quan đăng kiểm là bắt người dân ôm cái xe 25 vòng đời khư khư phải còn zin như lúc xuất xưởng. Những thiết bị, linh kiện zin theo hãng lúc nào nó cũng đắt tiền gấp đôi ba lần, thì người dân hoàn toàn có thể sử dụng linh kiện của bên thứ ba. Còn việc của bên đăng kiểm là đánh giá, chứng minh an toàn bằng thông số rõ rệt. Chứ nếu cần zin thì bỏ trung tâm đăng kiểm đi, đưa về các đại lý bán xe làm thay nhiệm vụ của đăng kiểm là được."


Ngoài ra nhiều Oser trên diễn đàn Otosaigon.com cũng bày tỏ quan điểm, họ cho rằng đăng kiểm gắt là nên nhưng không nên quá cứng nhắc, và "đăng kiểm là đăng kiểm chứ không phải kiểm tra xe zin hay không" như sau:

Đăng kiểm, mục đích nó là kiểm tra tính an toàn kỹ thuật của xe. Nhưng hiện nay, nó đc hiểu là kiểm ra tính zin nguyên bản của xe (bất chấp zin đó có an toàn hay không).
Đèn zin mà tối quá đi còn nguy hiểm hơn. Nhưng ghét nhất mấy ông đèn halozen lắp bóng led mà không làm projector để ánh sáng làm chói mắt người đối diện.

Chuyện đèn xe tối quá phải đi nâng cấp tăng sáng là nhu cầu của mỗi người ... tụi xe đời mới giờ toàn full led , xe đời của 4 5 năm trước bóng halogen thì chẳng lẻ bắt người ta bán xe mua xe mới ak ... hay bắt phải ôm cái xe đèn tối thui vậy chạy có đảm bảo an toàn .... độ đèn thì văn minh chứ mấy ông chơi led chói thì nên tháo ra là phải

Screen Shot 2022-12-27 at 17.24.03.png


Không bàn về các xe lắp led bar, độ đèn tóe loe gây chóa mắt các phương tiện lưu thông đối diện. Nhà tôi xài toàn xe cổ mấy con SUV đời 1997, 2005 và 2010 (6 tháng phải đăng kiểm 1 lần) và bán tải làm vườn bản base không có đèn sương mù. Đèn xe cũ tối thui như đêm 29, vậy mà thay chóa thay đèn - đảm bảo đủ độ sáng độ chụm để quan sát nhưng không gây chói mắt, thì đều không đạt yêu cầu. Đèn sương mù gắn thêm để chạy mỗi sớm đường đồi 30km đầy sương thì sẽ bị loại do không có theo xe. Đó là chưa nói tới vè che mưa, ba ga mui, bệ bước ... đều bị loại.
Thế thì thật sự các quy định đó có hợp lý hay không? Đúng ra chỉ cần bắt những thay đổi ảnh hưởng đến an toàn, đến kết cấu hay đặc tính kỷ thuật của xe thôi là đủ. Nhờ các bác có cao kiến để sao cho quy định vừa hợp lý vừa đúng yêu cầu.

Mình ủng hộ quan điểm chủ thớt, đăng kiểm gắt là tốt nó bỏ cái thói cứ thích nhét 200k vào xe, nhưng cái nào đáng thì bắt chỉnh chứ không phải như đèn không sáng, gắn mấy cái ốp cửa, thêm cái chắn bùn hốc bánh,... mà từ chối là kì
Rãnh thật chứ. Cái ốp pô thì có ảnh hưởng gì, vè mưa cũng vậy. Mình ủng hộ độ quá thì từ chối đăng kiểm là đúng.
Làm gì cũng phải dựa trên lý và tình. Chứ cứng nhắc về lý thì không hay chút nào. Đăng kiểm viên đừng vì bị rắn cắn mà sợ dây thừng 10 năm. Việc gì có lợi cho dân, hợp tình thì nên làm. Ngoài việc đăng kiểm ra, thì trách nhiệm của công an không nhỏ khi bỏ qua các sai phạm của những chủ xe vô ý thức.

Tôi thay phụ tùng loại này bằng loại kia là chuyện thường, miễn nó không vượt quá giới hạn cho phép.. Đèn bị hỏng/bể nứt giờ vào hãng chờ dài cổ, giá hãng thì trên mây.. Ra ngoài kiếm đồ Zin giống như phải đi săn thú rừng trong thành phố.
Mình cực ghét độ đẽo các kiểu gây ảnh hưởng đến người khác nhưng cũng cực ghét cái kiểu lạm quyền, máy móc và "thiếu oxy khoa học". Hy vọng các bác luật sư sớm nhảy vô cho ra ngô ra khoai. Và có lẽ phải yêu cầu cung cấp văn bản từ chối đăng kiểm để có bút tích về sau.

Screen Shot 2022-12-27 at 16.49.51.png


Nếu nâng cấp mà xe tốt hơn khi vận hành thì phải ủng hộ chứ. Như thế này thì ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ khó phát triển. Cái cần nâng cấp là trình độ và trang thiết bị của các trung tâm đăng kiểm á, kiểu không làm được thì cấm là dở rồi.
Xe mới nguyên từ hãng ra mới đậu. Hôm trước nghe nói xe đèn zin mà chạy 2-3 năm gì đó đèn không sáng đủ nữa nó cũng đánh rớt. Nhắc nhở người ta đi thay bóng đèn là xong. làm gì mà căng. siết vụ còi hơi, độ bánh, độ cản....bla...bla thì ok. đằng này siết mấy cái tào lao quá
Lắng nghe thông tin phản ánh từ nhiều luồng, tiếp cận, gạn lọc những thông tin đúng để có hướng điều chỉnh kịp thời là tinh thần cầu thị, sẳn sàng tháo gỡ những vướng mắt. Hoan nghênh.

Sau nhiều phản ánh của cộng đồng Oser, chủ xe thì Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm chú ý với các khiếm khuyết, hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi ô tô tham gia giao thông vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Xem thêm:

Các bác có nhận xét gì quyết định mới này của Cục đăng kiểm, mời các bác cho ý kiến?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Kiến nghị Cục Đk là dở rồi.
Nếu người ta từ chối sẽ phải ghi lỗi nào, và căn cứ theo quy định gì. Nhưng dân mình sợ ban căng nó làm kỹ các hạng mục khác lại ra nhiều lỗi khác.
Xe ít bảo dưỡng, nói là mong làm nghiêm nhưng vẫn hy vọng 50-50 thôi.
 
Hạng B1
10/10/20
83
83
18
Mong mấy sếp cập nhật cho hợp thời đại chứ em thấy bên Nhật họ chơi hàng aftermarket, độ tới mức độ nào mà vẫn ra được biển số. Cứ cứng nhắc, sổ sách quá.
 
Hạng D
9/1/15
2.777
4.180
113
41
đi đăng kiểm bi hờ giống như chơi thi trắc nghiệm hỉ, sai xí là rớt nguyên con
 
  • Like
Reactions: urlybug
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Hãy nhìn sang Thái, sang Indo, sang Úc đi, người ta làm sao thì làm y như vậy đi cho dân được nhờ.
Rõ ràng trình độ và năng lực của các đơn vị đăng kiểm quá yếu kém. Đề nghị cục đăng kiểm chấn chỉnh nhanh chóng.
Siết thì siết trình độ, tư cách đạo đức của các đơn vị đăng kiểm thì hợp lí hơn đấy.
 
Hạng C
23/11/09
607
730
93
HCM
Theo tôi, TT đăng kiểm đã không làm đúng yêu cầu của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải
(tham khảo tại web chinhphu.vn https://chinhphu.vn/default.aspx?do...kkGUX1dqEWYQb1v1YRI6PzgGCwxPQgJm&pageid=27160)
Toàn áp chủ quan chứ không phải các thông số để đánh rớt. Ủng hộ chủ thớt, đo cái gì, test cái gì phải có con số cụ thể, ko thể nói chung chung được. Con số thế nào, thông tư 16 đã qui định.