Em cũng đồng tình với việc thu phí trên đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương này, có điều em cảm thấy phí thu hơi bị cao, nhất là đối với xe lớn (so với mặt bằng thu nhập chung của toàn xã hội). Phải chăng do chi phí làm đường của mình quá đắt đỏ. Giá phí này so với Freeway của Mỹ là đắt hơn trung bình từ 1,2 đến 1,5 lần. Gần ngang bằng với Autoroute của châu Âu tuỳ theo quốc gia. Chưa kể là phải đầu tư chỗ dừng đậu nghỉ ngơi + WC miễn phí trên đường đã có thu phí.
Phải chăng nguyên nhân là ở đây: Làm đường Việt Nam đắt gấp 3 lần Mỹ.
Báo vnexpress (Em không đưa được link: Bác nào giúp em với)
Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng vốn lên tới hơn 930 triệu USD cho 55 km với 4 làn đường, suất đầu tư của dự án này là 18 triệu USD mỗi km, cao hơn hẳn các nước khác. Nếu loại trừ các chi phí xây cầu dẫn, đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư riêng cho việc xây đường đã là 12,7 triệu USD một km. Trong khi đó, chi phí bình quân để xây một km đường cao tốc ở Mỹ chỉ là 1,4 triệu USD, tức 5,6 triệu USD cho 4 làn. Còn ở Trung Quốc hay Nigeria chỉ là 1 triệu USD.