Công Nghệ Oto tự lái !!??

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Ai thường xuyên theo dõi các chương trình TV kỹ thuật hoặc các tạo chí oto hẳn chẳng lạ gì ý tưởng ôt tự lái của các nhà sản xuất , có nhiều phương án và vài dự án đang được thủ nghiệm , xem ra , cái khó không ở chỗ bế tắc về giải pháp kỹ thuật , mà cái khó chính là ở chỗ giá thành của hệ thống , vì nó quyết định mức độ sử dụng rộng rãi đến mức độ nào trong môi trường giao thông của thế giới .
Nhân xem băng giới thiệu kỹ thuật của một hãng SX thiết bị tự lái cho oto , tôi xin được chụp lại hình và giới thiệu để anh em cùng bàn luận cho vui .
Điều đáng ngạc nhiên là hệ thống này không quá phức tạp như người ta nghĩ ban đầu , nó vận dụng một nguyên lý đơn giản đến sửng sốt , mà cách giải thích làm cho một bạn đọc lớp 9/12 cũng hiểu thấu đáo ( Tất nhiên nếu bạn ấy không cầm đèn đỏ về môn vật lý :D ) :

Không phải là hệ thống GPS tối tân và tốn kém , không phải hệ thống đo vận tốc và khống chế vận tốc theo kiểu súng Lade , không phải là hệ thống cảm biến vạch sáng như các bạn Bách khoa dùng để dẫn đường cho Robot trong các cuộc tỷ thí khu vực gần đây , hệ thống lái tự động này dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ mà ai cũng biết !

Dọc theo cung đường , người ta cấy xuống những thỏi nam châm điện to cỡ bắp tay , cục này tiếp sau cục khác trên suốt chiều dài , cực âm quay lên rồi lại đến cực dương quay lên , có vài hàng như thế , để tạo ra những vùng từ trường khác nhau trên toàn bộ bề mặt đường , trên xe , người ta lắp những vòng dây ứng , để hình thành một điện áp với biên độ , cường độ và tần số nào đó khi xe chạy trên đường với một tốc độ xác định !
Cáy nam châm lên mặt đường :
Oto tự lái !!??


Cục nam châm :
Oto tự lái !!??


Khi chiếc xe có xu hướng lấn sang một phía nào đó , dòng điện trong cuộn dây sẽ tăng lên do nó được đưa đến gần cực nam châm hơn , qua hệ thống máy tính , bơm tay lái sẽ tiến hành đẩy bánh qua hướng đối diện .
Trên những khúc cua gấp , các cục nam châm được gắn dày đặc , cung cấp tín hiệu một cách liên tục hơn và thực hiện việc giảm tốc độ cho hợp lý .

Máy tính điều khiển tay lái :
Oto tự lái !!??


Khỏang cách với xe phía trước được quản lý bới hệ thống đo khỏang cách theo kiểu các cảm biến vẫn dùng trong các xe đời mới hiện nay .

Khỏang cách luôn được duy trì giữa các xe :
Oto tự lái !!??


Người lái có thể theo dõi tình trạng xe chạy :
Oto tự lái !!??


Tại các giao lộ không có đèn đèn và hệ thống phát tính hiệu " Dừng " hoặc " Đi " , người ta thiết lập mạng lưới cảm ứng điện , nối các nam châm trong khu vực lại với nhau , xe ở đường phụ chỉ có thể khởi hành khi không có tín hiệu từ các nam châm trên đường chính ( Do các xe đang chạy trên đường chính gây ra ) , khi đường chính hoàn toàn trống , xe ở đường phụ sẽ lao ra theo đúng chường trinh mà người chủ xe đã cài đặt trên bản đồ " Đường xá điện tử "

Khi một xe bị chết máy , bánh xe ngừng quay trên đường , nó nằm kế bên một cục nam châm nào đó , từ trường của cục nam châm đó đối vói vùng xung quanh bị suy giảm , các cảm biến gắn suốt dọc đường lập tức báo động toàn khu vực và phát ra các chùm tia tác động lên cảm tốc độ khiến cho cả đoàn xe dừng lại .

Trên quan điểm An toàn là trên hết , cuối cùng , người ta đã thiết kế thêm một hệ thống phát sóng , để cho mỗi chiếc xe cũng nhận được đầy đủ thông tin về chiếc đi trước và chiếc đi sau mình , nhằm mục đích đảm bảo phản ứng nhanh nhất trong trường hợp mặt đường bị ảnh hưởng của vật lạ hoặc thời tiết nên không cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết .

Xe tải cũng được thử hệ thống tự lái :
Oto tự lái !!??


Người ta khẳng dịnh rằng , với một chiết Lap top thông thường , chiếc xe của bạn có đủ thẩm quyền chạy trên nhừng "con đường thông minh" chỉ với vài bộ phận gắn thêm " !!?? , chưa ai nói đến giá thành cả ! ;) , khi đó , bạn tha hồ nhậu trên xe , khỏi phải ra Ngã ba sông ! ( Đụng tý là lại ra Ngã Ba Sông , nghe phát ham ! )

Hình ảnh con đường thông minh :

Oto tự lái !!??


Oto tự lái !!??


Chỉ có điều cần chú ý là nếu một chiếc xe không được trang bị hệ thống tự lái mà lạc vô con đường này , thì đó cũng là lần cuối cùng người ta nhìn thấy nó và người lái còn nguyên vẹn !!![:-]
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.684
113
RE: Oto tự lái !!??

Đơn giản nhỉ!!!
Trước đây tôi cũng có đọc qua về một hệ thống trợ giúp ô tô tự lái nhưng lại sử dụng sóng vô tuyến phát ra từ các trạm phát sóng đặt hai bên đường. Đoạn xử lý trên ô tô thì gần gần như hệ thống này.

Trích đoạn: Der Fahrer
Chỉ có điều cần chú ý là nếu một chiếc xe không được trang bị hệ thống tự lái mà lạc vô con đường này , thì đó cũng là lần cuối cùng người ta nhìn thấy nó và người lái còn nguyên vẹn !!![:-]

Chưa chắc đâu bác! Nếu đó là Schumi lái một chiếc xe tăng.
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
RE: Oto tự lái !!??

Mình có xem chương trình này trên Discovery rồi. Trên đoạn phim đó còn nói là ở Mỹ đã có những đoạn đường như thế (chưa kiểm chứng). Để tiện cho người dân khi đi làm hằng ngày rảnh tay trong việc đánh răng, ăn uống, đọc sách, nghe tin tức...

Cái này theo nguyên lý chuyển động của xe điện trượt trên các thanh nam châm. Từng chiếc xe như là từng toa xe lửa. Có gắn thanh nam châm trái chiều với thanh nam châm gắn dưới mặt đường.

Khi xe vào guồng, nam châm ở đầu xe sẽ bị hút bởi nam châm trên mặt đường ---> kéo xe tiến về phía trước ----> theo quán tính, xe sẽ chạy tới và gặp 1 thanh nam châm trái cực khác hút và cứ như vậy mãi.

Bác nào rảnh search vài cái hình về minh hoạ cho bà con xem.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Oto tự lái !!??

Trích đoạn: HuyTQ

, nam châm ở đầu xe sẽ bị hút bởi nam châm trên mặt đường ---> kéo xe tiến về phía trước ----> theo quán tính, xe sẽ chạy tới và gặp 1 thanh nam châm trái cực khác hút và cứ như vậy mãi.
Thế Nam châm phía sau nó hút giật lùi lại thì làm sao bây giờ ???:D
24.gif

Chưa kể là thanh nam châm nào hút được xe là nó ghì chặt luôn , những thanh khác ở xa hơn làm sao lôi xe đi được !!???;)
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.684
113
RE: Oto tự lái !!??

Trích đoạn: HuyTQ

Mình có xem chương trình này trên Discovery rồi. Trên đoạn phim đó còn nói là ở Mỹ đã có những đoạn đường như thế (chưa kiểm chứng). Để tiện cho người dân khi đi làm hằng ngày rảnh tay trong việc đánh răng, ăn uống, đọc sách, nghe tin tức...

Cái này theo nguyên lý chuyển động của xe điện trượt trên các thanh nam châm. Từng chiếc xe như là từng toa xe lửa. Có gắn thanh nam châm trái chiều với thanh nam châm gắn dưới mặt đường.

Khi xe vào guồng, nam châm ở đầu xe sẽ bị hút bởi nam châm trên mặt đường ---> kéo xe tiến về phía trước ----> theo quán tính, xe sẽ chạy tới và gặp 1 thanh nam châm trái cực khác hút và cứ như vậy mãi.

Bác nào rảnh search vài cái hình về minh hoạ cho bà con xem.

Vụ mà bác HuyTQ lại khác rồi. Đó là nguyên lý của tàu cao tốc chạy trên đường ray (hình như là TGV của Pháp thì phải). Hệ thống của bác Der Farher chỉ là hệ thống dẫn hướng chứ không có tác dụng kéo xe.
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Oto tự lái !!??

Hê hê không nhớ Toyota hay Honda có cái xe tự vào chuồng đấy ... hình như xe Toyota thì phải. Lúc vào chuồng các bác khỏi phải lái, thả vô lăng ra nó sẽ tự vào.
 
Hạng B2
1/6/05
204
5
18
RE: Oto tự lái !!??

Đúng là ở Mỹ đã có đường thử nghiệm hệ thống này, nhưng tốc độ thử nghiệm
chỉ <60dặm / giờ thôi
 
Hạng B2
14/10/04
136
13
18
Trái Đất
RE: Oto tự lái !!??

Trích đoạn: CAMEL

Đúng là ở Mỹ đã có đường thử nghiệm hệ thống này, nhưng tốc độ thử nghiệm
chỉ <60dặm / giờ thôi

Em có xem về chương trình thử nghiệm này, 8 xe đi cách đều nhau với tốc độ 60mph. Nhưng tính khả thi của dự án này không cao do chi phí cho mỗi dặm đường được tính bằng đơn vị triệu USD (em không nhớ chính xác lắm, hình như là $2.3mil/dặm)
 
Hạng C
24/3/04
591
907
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: Oto tự lái !!??

Chương trình đó còn giới thiệu chiếc Mitsubishi HS R6 có hai chế độ khi người lái thì ca bin nhô lên cao để tầm nhìn tốt, chuyển sang chế độ tự động thì cabin hạ xuống để giảm sức cản gió . Nguyên tắc cũng giống như bác Đè nói là do các chốt nam châm khoan gắn trên đường dẫn hướng.
hsr6.jpg

mi2.jpeg

mi3.jpeg

mi4.jpeg