RE: PAJERO - ANH HÙNG SA MẠC
Bác thacvinh chắc ở Bình Thuận nhỉ (bác đi Pa để lội cát, bùn...)
Nếu là Pa lắp ráp ở VN thì loại Supreme đời đầu máy 3.0 không có vè lồi nhưng được ốp nhựa 2 bên hông như GLS (nhập). Hình như loại này giảm sốc sau xài nhíp. Loại Supreme mới (ở VN) mày 3.5 vè lồi thì xài lò xo ống nhún.
to bác Nghia: về phần cơ cấu truyền động xe 2 cầu, bác vuh post mấy bài rất hay và chi tiết về nó, bác chịu khó tìm lại.
Em chỉ nôm na thế này (có gì các bác sửa chửa nhé):
- 2 cầu chủ động bán thời gian (part time): 2 bánh trước và sau luôn quay cùng 1 vận tốc nên khi chạy đuờng "cứng" (nhựa, xi măng) các bánh sẽ bị "trượt" như khi cua phải, bánh 2 bắt buộc phải quay nhanh hơn bánh phải nhưng "vận tốc" máy truyền xuống bánh xe như nhau nên cơ cấu truyền động sẽ mau hỏng. Xe này chỉ chạy 2 cầu khi vào đường trơn trượt, cát, lún nên gọi nôm na là bán thời gian. Chạy đường nhựa sẽ mau hỏng các chi tiết truyền động. Pa X, XX thuôc loại này. Khi sang "cầu" phải dừng lại. Tuy nhiên có "ưu điểm" là bền vì....đơn giản,=> rẻ
- 2 cầu chủ động toàn thời gian: có thêm cơ cấu vi sai để thay đổi "vận tốc" truyyền xuống cầu trước sau nên có thể chạy thoải mái mọi mặt đường. Pa Supreme sử dụng cơ cấu Super Select 4WD nên có thể sang cầu ngay cả khi xe đang chạy 100km/h (thực tế???).
Trooper, Musso, Escape là full-time 4WD. Escape không có cần gài cầu mà gài cầu tự động. Có công tắc 2 chỉ có chế độ On- Auto. Khi bật auto thì bình thuờng chạy 1 cầu. Khi xe bị truợt thì nó tự động chuyển sang 2 cầu (nếu chưa wen rất dễ bất ngờ vì xe dzọt lên)
Land hình như là....không rõ
- all wheel drive: lực luôn luôn đuợc phân bố xuống 4 bánh xe. Loại này không có tính năng 2 cầu "thật sự" như 2 loại trên nhưng độ an toàn cao hơn và....hao xăng hơn. Một số xe loạ này là Terios, Lết xù RX330.
- một loại nữa chỉ có ở VN là 2 cầu....chân: loại này chỉ có ở Land VN đời trước 2003. Muốn sang cầu khi bị lún bùn sìn thì phải mở cửa trước, leo lên capô (tránh bị dơ), thò chân xuống đạp xoay cái HUB ở giữa mâm xe. To VN đểu thật
....cơ cấu vi sai dùng để thay đổi vận tốc truyền ra ở 2 đầu trục->bánh xe.??? Xe full time 4WD thì có thêm vi sai giữa 2 cầu truớc sau.
Có bác nào khắc phục đuợc dzụ kêu cửa sau của Pa chỉ em dzới nhé.
Bác thacvinh chắc ở Bình Thuận nhỉ (bác đi Pa để lội cát, bùn...)
Nếu là Pa lắp ráp ở VN thì loại Supreme đời đầu máy 3.0 không có vè lồi nhưng được ốp nhựa 2 bên hông như GLS (nhập). Hình như loại này giảm sốc sau xài nhíp. Loại Supreme mới (ở VN) mày 3.5 vè lồi thì xài lò xo ống nhún.
to bác Nghia: về phần cơ cấu truyền động xe 2 cầu, bác vuh post mấy bài rất hay và chi tiết về nó, bác chịu khó tìm lại.
Em chỉ nôm na thế này (có gì các bác sửa chửa nhé):
- 2 cầu chủ động bán thời gian (part time): 2 bánh trước và sau luôn quay cùng 1 vận tốc nên khi chạy đuờng "cứng" (nhựa, xi măng) các bánh sẽ bị "trượt" như khi cua phải, bánh 2 bắt buộc phải quay nhanh hơn bánh phải nhưng "vận tốc" máy truyền xuống bánh xe như nhau nên cơ cấu truyền động sẽ mau hỏng. Xe này chỉ chạy 2 cầu khi vào đường trơn trượt, cát, lún nên gọi nôm na là bán thời gian. Chạy đường nhựa sẽ mau hỏng các chi tiết truyền động. Pa X, XX thuôc loại này. Khi sang "cầu" phải dừng lại. Tuy nhiên có "ưu điểm" là bền vì....đơn giản,=> rẻ
- 2 cầu chủ động toàn thời gian: có thêm cơ cấu vi sai để thay đổi "vận tốc" truyyền xuống cầu trước sau nên có thể chạy thoải mái mọi mặt đường. Pa Supreme sử dụng cơ cấu Super Select 4WD nên có thể sang cầu ngay cả khi xe đang chạy 100km/h (thực tế???).
Trooper, Musso, Escape là full-time 4WD. Escape không có cần gài cầu mà gài cầu tự động. Có công tắc 2 chỉ có chế độ On- Auto. Khi bật auto thì bình thuờng chạy 1 cầu. Khi xe bị truợt thì nó tự động chuyển sang 2 cầu (nếu chưa wen rất dễ bất ngờ vì xe dzọt lên)
Land hình như là....không rõ
- all wheel drive: lực luôn luôn đuợc phân bố xuống 4 bánh xe. Loại này không có tính năng 2 cầu "thật sự" như 2 loại trên nhưng độ an toàn cao hơn và....hao xăng hơn. Một số xe loạ này là Terios, Lết xù RX330.
- một loại nữa chỉ có ở VN là 2 cầu....chân: loại này chỉ có ở Land VN đời trước 2003. Muốn sang cầu khi bị lún bùn sìn thì phải mở cửa trước, leo lên capô (tránh bị dơ), thò chân xuống đạp xoay cái HUB ở giữa mâm xe. To VN đểu thật
....cơ cấu vi sai dùng để thay đổi vận tốc truyền ra ở 2 đầu trục->bánh xe.??? Xe full time 4WD thì có thêm vi sai giữa 2 cầu truớc sau.
Có bác nào khắc phục đuợc dzụ kêu cửa sau của Pa chỉ em dzới nhé.
Last edited by a moderator: