Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
Xe em vẫn còn phíp bxc. Peugeot 405 của em xài bơm cơ, trên cốt cam( nhưng khg có ron phíp canh, em canh bằng ron aminhan dầy). Bxc solex 2 họng, choke dây kéo.
Lúc để máy nóng đề lại, em thấy xăng trong ống lọc ra khỏi bơm xăng vẫn còn, trong ly xăng thì khg biết canh đến mực nào thì chuẩn. Em cũng thử nhịp ga vài lần cho bơm xăng trước rồi đề, nhưng không cải thiện. Ác quy thì mạnh, đề tuông ào ào, không có ngậm đề.
Xe em nghe mùi xăng sống, không biết có canh cốt cam sớm muộn gì không ta?
 
  • Like
Reactions: itmanvn
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Máy nguội khó đề thì người ta mới đạp mấy cái rồi đề, nguyên tắc là để bơm tăng tốc trên bình xăng con xịt cho ít xăng thẳng vào họng hút cho dễ nổ. Máy nóng khó nổ mà bác đạp thêm vài cái thì thành đau bụng uống nhân sâm rồi. Nếu chắc chắn xăng vẫn đủ trong bình xăng con, mùi xăng nồng nặc thì bị sặc xăng. Lúc này cách đề là:
1. Kiểm tra xem choke có bị kéo không, nếu có thì phải mở choke ra hoàn toàn. Nếu xe xài choke tự động chạy điện thì mở khóa điện khoảng một phút rồi hãy làm bước kế tiếp.
2. Đạp ga khoảng 1/2 hành trình rồi đề, như vậy bướm ga mở khá lớn, đủ cung cấp gió cho lượng xăng bị dư.
3. Khi máy đã nổ ổn định thì từ từ trả chân ga
4. Tuyệt đối KHÔNG mớm ga liên tiếp sẽ gây sặc xăng càng khó nổ hơn


Canh cốt cam sớm hay trễ là chuyện lớn chứ không nhỏ, nếu máy nguội hoặc đang chạy tắt máy vẫn đề tốt thì bác đừng tính đến mức này làm gì. Nguyên nhân nằm hết ở đường xăng thôi. Bình xăng con cũ đã rơ mòn nhiều chi tiết chuyển động, các đường dẫn nhỏ li ti bị cặn bít nhiều, thêm nhiều lần được các loại thợ "Cải tiến" như nhét dây đồng vào kim phun, buộc dây thép vào họng 2, ...thì bình dở chứng bất tử là chuyện thường. Em 405 nhà em dùng bình 3A nhưng tình trạng còn khá tốt, để xe cả tuần vẫn đề phát ăn ngay, máy nóng nguội gì cũng chơi hết.

Ngày xưa em chạy bình cũ zin của con Niva nhà em bị vậy hoài. Sau này thay sang một cái bình Toyota 22R nhái của Tàu thì hết hẳn. Chạy phe phé 4 năm nay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
He he. Xe nhà em bảng táp lô có mỗi cái ...đèn soi kim là còn hoạt động nên em cũng chịu không biết.

Nhưng chắc chắn là dưới 10l/100km (là mức ăn của em Niva nhà em). Nếu em đổ đúng như cách chăm em Niva nhà em thì vài lần là đầy bình ko đổ được nữa. Em đi đều đều 100km mỗi ngày nên vụ này khá chính xác.
 
  • Like
Reactions: itmanvn
Hạng C
8/7/13
924
604
93
70/4 Lã Xuan Oai, Q9
Mấy bác càng tuông kĩ thuật , em càng rối.
xe em mỗi lần để lâu 1-2 ngày đều phải dập chân ga ít nhất 1-2 lần đề mới nổ.
Mùi xăng sống vẫn nồng nặc, không biết từ đâu?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Kỹ thuật khởi động khi máy nguội: Máy nguội khó nổ vì hỗn hợp xăng + không khí khó kích nổ hơn.
- Kéo bướm gió (tiếng Tây là choke) đóng lại, như vậy sẽ hạn chế bớt không khí đi vào bình
- Đạp mớm ga mấy cái, mục đích là để ép bơm tăng tốc (tiếng tây là accelerator pump) xịt thêm chút xăng vào cổ hút để tăng lượng xăng có trong hỗn hợp.
- Kết hợp lại là ta có một hỗn hợp nhiều xăng hơn bình thường để dễ kích nổ hơn.
- Sau khi máy nổ ổn định thì mở bướm gió ra.

Kỹ thuật khởi động khi máy nóng: em đã nói ở trên, cái này ngược lại vì khi máy nóng thì hỗn hợp dư xăng lại rất khó nổ, dẫn đến tình trạng sặc xăng nếu đạp mồi vài lần sẽ làm xăng dư đọng thành vũng trên cổ hút. Hỗn hợp này bay hơi nhanh chóng do cổ hút rất nóng dẫn đến hỗn hợp cực kỳ dư xăng => không thể kích nổ nổi. Phương án là làm sao để giảm bớt xăng trong hỗn hợp cho dễ nổ => giữ chân ga 1/2 để bướm ga mở cho lượng khí nào nhiều hơn để trung hòa bớt lượng xăng dư.
 
Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
àh, đúng rồi các bác. Có mùi xăng sống, chắc là ngộp xăng. Em làm lại đường pô e nên cũng bớt mùi xăng nhiều. Em xúc bxc rồi,mà vẫn không hết.
Dây choke thì em chỉ kéo lúc máy nguội,có ga nổ máy đều rồi thi em trả lại, để chạy đủ 2 họng. Dây choke không bị kẹt, bxc mở đủ 2 họng.
Bây giờ để máy nóng, tắt sau 10 phút, muốn nổ máy thì em vừa đề vừa đạp ga từ từ. Máy tự bắt đúng tỉ lệ xăng/gió thì nổ lại. Sau đó thì đề phát ăn ngay.
Bình 3A em cũng có 1 cái, còn mới lắm, ống hơi của nó phức tạp quá, nên em về zin.
Em nghe nói nếu mình chỉnh đúng xăng/gió tiết kiệm thì nổ máy garanty sau pô nó nhỏ nước phải không các bác? Xe em cũng nhỏ nước ở pô, mà nó khó nổ khi nóng máy. Xe chưa hoàn chỉnh, nên cũng chưa dám chạy test thử coi nó ăn xăng thế nào.
 
  • Like
Reactions: ongbean and xuhi
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Vụ bô rỏ nước thì chỉ là kinh nghiệm rỉ tai, em thấy không đúng lắm. Mấy hôm trời nồm độ ẩm cao thì mới nổ máy xe quái nào cũng rỏ nước hết. Còn máy nóng lên rồi chả xe nào rỏ nổi.

Về nguyên tắc, hỗn hợp xăng/không khí lý tưởng để đốt cháy hoàn toàn là 1:14.7. Tỷ lệ này không phải tỷ lệ cho công suất tối đa ( đâu đó 1:14) hay tiết kiệm tối đa (đâu đó 1:15). Thế nên nếu bác chỉnh garati cho tiết kiệm nhất thì nó không hề dễ nổ khi máy nguội vì hỗn hợp thiếu xăng mà lúc khởi động lại cần hỗn hợp dư xăng để thắng những tổn hao cơ khí do ma sát lớn giữa các chi tiết và dầu còn đặc không đủ bôi trơn. Còn nếu chỉnh garanti dư xăng thì khi máy nóng dễ bị khó nổ do hỗn hợp quá dư.