Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: Khí động học trên xe công thức 1

Máy bay, tàu, tên lửa... dùng động cơ phản lực để tạo ra lực đẩy (thrust) chống lại ma sát của môi trường (drag) do do đó nó cần có thân to, đuôi nhỏ để dòng chất lỏng, khí chuyển động về phía sau nhanh nhất. Tất nhiên đầu vẫn phải nhỏ để rẽ dòng chất lỏng, chất khí nhanh hơn và giảm ma sát.

F1 thì chuyển động dựa trên lực ma sát với mặt đất nên làm như thế không ổn. Mà nếu đầu to đuôi nhỏ thì tăng tốc sẽ chậm và phanh sẽ không an toàn. Đâu phải đua xe trên đường thẳng đâu:D Một phần khác như em đã nói là sẽ dễ bị vượt.
 
RE: Khí động học trên xe công thức 1

[:-]Ba thông số chính quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ của một chiếc F1 đó là động cơ,khối lượng và cuối cùng là thông số về đk cản của không khí nó liên quan đến hình dạng khí động học của xe.

Khi tính toán về tính động lực học otô để vẽ các đường đặc tính làm việc của động cơ,và lực kéo,momen xoắn ở các bánh chủ động...theo vận tốc của xe nhằm xác định được trạng thái làm việc ổn định của xe người ta phải tính đến hệ số cản lăn k và diện tích cản không khí F = B.H.m
Các chỉ tiêu đó thường lấy theo các bảng thông số có sẵn

*)Với xe con
vỏ kín : k = 0,2-0,35 (kgs2/m4) F = 1,6-2,8 (m2)
mui trần:k= 0,4-0,5 F = 1,5-2,0
*)Với xe đua (em ko bít là từ những năm bao nhiêu)
k = 0,13-0,15 (kgs2/m4) F = 1,0-1,3 (m2)
*)với xe tải
k = 0,6-0,7(kgs2/m4) F = 3,0-5,0 (m2)

Hệ số cản lăn f ứng với v < 80km/h ở đường nhựa bê tông tốt là f=0,015-0,012

Đó là các thông số để tính toán vẽ đồ thị đường dặc tính của oto,các số liệu này khá sát với thực tế ngày nay,như hệ số cản không khí của Mer E280 là 0,27 ; E200k là 0,26.......

[:-]Được biết mỗi đội đua F1 đều có một giám đốc về bộ phận khung xe,chuyên thiết kế hình dáng khí động học của xe,họ chuyên ngiên cứu và cải tiến sau mỗi mùa giải.
Vậy hệ số cản lăn k và diện tích cản không khí F trên xe đua của từng đội đua trong giải F1 ngày nay là bi nhiêu ?hệ số cản lăn f của đường từng đường đua ở mỗi nước có khác nhau không?hệ số f là bao nhiêu?
 
RE: Khí động học trên xe công thức 1

...theo em hệ số cản trên các xe thương mại thường nhỏ, có thể thấy ngay trong ví dụ của bác luuquang về các dòng Mẹc...tuy nhiên quan điểm thiết kế của các xe thương mại khác xa với quan điểm thiết kế của xe đua, vd như F1...bởi tạo ra downforce không phải là đích ngắm của các xe thương mại nên chúng sẽ có hệ số cản thấp. Ngược lại với xe F1, dowforce lại là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích nên xe sẽ được thiết kết để sao cho có được downforce tối ưu trong khi giảm thiểu drag...do vậy em nghĩ hệ số cản trên các xe F1 sẽ lớn hơn rất nhiều so với xe thương mại...và là không đồng nhất ở mỗi đội đua...còn nó là bao nhiêu thì em chịu bác ạ...:D
 
RE: Khí động học trên xe công thức 1

ý...còn quên 1 điều nữa là hệ số cản lăn...theo em hiểu thì bác đang nói về lực cản lăn giữa lốp xe và mặt đường...

...về điểm này thì các xe đua cũng khác rất xa các xe thương mại...đơn giản bởi cấu tạo và sự vận hành của bộ lốp...trên những dòng xe đua ta thường thấy bộ lốp của xe được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định bởi bộ lốp sẽ hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ đó...tốt là thế nào..là khi đó bề mặt của lốp sẽ rất dính theo đúng nghĩa đen của nó...qua đó cái gọi là grip được tăng lên và khi grip tăng thì khả năng tận dụng tối đa "sức mạnh" của động cơ sẽ đạt được...

Vì vậy theo em lực cản lăn ở dòng xe đua cúng sẽ lớn hơn trên các dòng xe thương mại...:D
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
51
HN
RE: Khí động học trên xe công thức 1

Bắp mà trả lời dc cho ông Lưu Quang mấy quả khí động học kia thì Bắp đã có họ là Jean hay Simon và đang lọ mọ gõ laptop cho Fè hay McLaren rồi [8D] Chỉ số cản gió của xe sẽ biến đổi tùy theo set-up từng chặng vì món này tác động đến down-force chứ Bắp nhỉ? Tôi nhớ ko nhầm thì chỉ số này có lần BMW Williams hay Allianz gì đó có nói là cái cD của F1 cũng ở mức under 0.30 thôi (thông số kỹ thuật của xe F1 ko có chi tiết, đến xe cũ của Fè bán cả tiệu $ nhưng cũng phải 2 hoặc 3 năm sau mới giao xe cơ mà)

Mà Bắp đi cái gì mà cháy cả turbo thế? (chữ ký của bác thích4bánh)
 
Hạng B2
24/10/06
423
1
0
www.narva.com.vn
RE: Khí động học trên xe công thức 1

http://en.wikipedia.org/wiki/Drag_coefficient#Typical_values_and_examples

Hệ số cản gió của xe Formula 1 (tùy theo đường) là 0.7 tới 1.1

Có vậy thì mới tạo ra lực đè gấp đôi trọng lượng xe chứ Bắp ?
 
Hạng B2
26/3/08
232
0
16
45
RE: Khí động học trên xe công thức 1

Trích đoạn: Concept S

Máy bay, tàu, tên lửa... dùng động cơ phản lực để tạo ra lực đẩy (thrust) chống lại ma sát của môi trường (drag) do do đó nó cần có thân to, đuôi nhỏ để dòng chất lỏng, khí chuyển động về phía sau nhanh nhất. Tất nhiên đầu vẫn phải nhỏ để rẽ dòng chất lỏng, chất khí nhanh hơn và giảm ma sát.

F1 thì chuyển động dựa trên lực ma sát với mặt đất nên làm như thế không ổn. Mà nếu đầu to đuôi nhỏ thì tăng tốc sẽ chậm và phanh sẽ không an toàn. Đâu phải đua xe trên đường thẳng đâu:D Một phần khác như em đã nói là sẽ dễ bị vượt.
Xe F1 có động cơ rất mạnh mẽ nên cánh gió to phía sau đuôi là để tăng lực ép xuống mặt đường đó, không có mà bay suốt phải không bác