Vậy để em tính cụ thể cho bác nhé. Xét 2 trường hợp: (1) Xe chạy đường bằng với gia tốc 100km/h sau 20 giây và (2) xe chuyển động đều trên đường dốc 15 độ, tính lực căng tại đầu nối giữa đầu kéo và moóc chở hàng 40 tấn.gia tốc không cao nhưng đó là 40tan kéo theo sau từ 0-100 trong 20s # với kéo lên dốc từ từ mà a
1. Tốc độ 100km/h = 100.000m/h = 27.78m/s
Để đạt được tốc độ đó trong vòng 20 giây, xe cần có gia tốc 27.78/20 = 1.39m/s2
Lực căng tại đầu nối (F=ma): F1 = 40.000kg x 1.39m/s2 = 55.600N
2. Chuyển động đều lên dốc, lực căng tại đầu nối chính là véc tơ lực cùng phương với chiều chuyển động nhưng ngược hướng với chuyển động. Với giả thiết dốc 15 độ, giá trị véc tơ đó được tính như sau: F2= (lực hút trái đất lên moóc) x (độ dốc của đường)/(90 độ) = (40.000kg x 9,8m/s2) (15 độ)/(90 độ)
= 65.333N
Vậy trường hợp nào lực căng lớn hơn chắc bác đã rõ.