Khoản 2, điều 14: "Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải." chính là yêu cầu đối với xe xin vượt. nó có nói gì đế tốc độ của xe xin vượt hay không?

Khoản 3, điều 14: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt." là yêu cầu đối với xe bị vượt, cũng có nói gì đến điều kiện vận tốc hay không?

Còn nếu nói về "đạo đức" lái xe, anh không cho xe khác vượt chính là anh đang "kém" về đạo đức, và anh đang vin vào cái lý do mà anh không có quyền phán xét, đó là "tốc độ" của xe xin vượt!
0. Giả định xe trước đi tốc độ tối đa là đúng. Khi xe sau đi nhanh hơn xe trước => xe sau vượt max tốc độ, đừng cãi cùn theo kiểu quá hay không có nhà nước lo, ai lỗi cũng do nhà nước lo hết, xe trước có sai cũng do nhà nước lo, không phải việc của xe sau.
1. Khoản 3, điều 14: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn... => luật không nói rõ ràng, tuy nhiên quy định tốc độ tối đa để đảm bảo an toàn, nếu quá tốc độ tối đa mà vẫn an toàn thì quy định thừa.
2. Còn nếu nói về "đạo đức" lái xe, anh đi quá tốc độ mà đòi xe khác vượt là anh đang "kém" về đạo đức, và anh đang vin vào cái lý do xe sau có sai thì nhà nước lo, anh không có quyền phán xét.
3. Nghị định 100/2019 chỉ phạt khi "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;" nghĩa là cứ đi max rồi thì không cần phải đi bên phải và không bị phạt.
 
Hạng D
6/3/08
3.964
8.065
113
Sàigòn
0. Giả định xe trước đi tốc độ tối đa là đúng. Khi xe sau đi nhanh hơn xe trước => xe sau vượt max tốc độ, đừng cãi cùn theo kiểu quá hay không có nhà nước lo, ai lỗi cũng do nhà nước lo hết, xe trước có sai cũng do nhà nước lo, không phải việc của xe sau.
1. Khoản 3, điều 14: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn... => luật không nói rõ ràng, tuy nhiên quy định tốc độ tối đa để đảm bảo an toàn, nếu quá tốc độ tối đa mà vẫn an toàn thì quy định thừa.
2. Còn nếu nói về "đạo đức" lái xe, anh đi quá tốc độ mà đòi xe khác vượt là anh đang "kém" về đạo đức, và anh đang vin vào cái lý do xe sau có sai thì nhà nước lo, anh không có quyền phán xét.
3. Nghị định 100/2019 chỉ phạt khi "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;" nghĩa là cứ đi max rồi thì không cần phải đi bên phải và không bị phạt.

Cá nhân tôi đã nói nhiều, quy định của luật VN trong nghị định 100, phần phạt không nhường đường là sai logic, nêu thêm điều kiện "trừ trường hợp xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ..." là tạo điều kiện cho xe không nhường đường không tuân thủ yêu cầu nhường đường khi cho họ quyền phán định xe khác chạy quá tốc độ trong khi họ không có quyền & không có khả năng! 2 vi phạm (không nhường đường & quá tốc độ) lại gom chung vô 1 điều luật khiến nó trở thành bất khả thi, thiếu logic.

Cái tiêu chí "đủ điều kiện an toàn" cũng đã nói, là xét tới người nhường đường, không xét tới người xin vượt. Ví dụ đường thoáng, tầm nhìn ok, mặt đường ok, không có chướng ngại, anh có thể dẹp qua bên phải để nhường 1 phần đường cho xe vượt ... thì tức là đủ điều kiện an toàn cho anh rồi! Lúc đó anh vin vào cái cớ xe sau chạy quá tốc độ?

Phần còn lại, tùy tư duy của anh thôi, văn minh cũng là anh, không văn minh cũng là anh!
 
  • Like
Reactions: programervn
Hạng D
6/3/08
3.964
8.065
113
Sàigòn
Giả định xe trước đi tốc độ tối đa là đúng.
Thực sự chỉ là giả định, và nó chưa chắc đúng nhưng vì luật cho anh quyền giả định nên anh cũng có luôn quyền quyết định cho vượt hay không!

Ví dụ xe anh đang có số đo trên đồng hồ là 120kmh, con số đó đối với "giả định" của anh là đúng, anh dựa vào nó để không cho vượt, nhưng nếu như (vì 1 lý do nào đó) mà tốc độ thực tế của anh chỉ là 118 - 119kmh) thì sao? Chưa kể đồng hồ xe sau (xe xin vượt) có sai số ngược lại với xe anh, nó chỉ 115- 116 thôi!

Vẫn có khả năng này đúng không?

Từ đó mà suy ra, đưa cái quy định cho phép TX xác định "quá tốc độ" hay không là không logic.
 
Cá nhân tôi đã nói nhiều, quy định của luật VN trong nghị định 100, phần phạt không nhường đường là sai logic, nêu thêm điều kiện "trừ trường hợp xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ..." là tạo điều kiện cho xe không nhường đường không tuân thủ yêu cầu nhường đường khi cho họ quyền phán định xe khác chạy quá tốc độ trong khi họ không có quyền & không có khả năng! 2 vi phạm (không nhường đường & quá tốc độ) lại gom chung vô 1 điều luật khiến nó trở thành bất khả thi, thiếu logic.

Cái tiêu chí "đủ điều kiện an toàn" cũng đã nói, là xét tới người nhường đường, không xét tới người xin vượt. Ví dụ đường thoáng, tầm nhìn ok, mặt đường ok, không có chướng ngại, anh có thể dẹp qua bên phải để nhường 1 phần đường cho xe vượt ... thì tức là đủ điều kiện an toàn cho anh rồi! Lúc đó anh vin vào cái cớ xe sau chạy quá tốc độ?

Phần còn lại, tùy tư duy của anh thôi, văn minh cũng là anh, không văn

Thực sự chỉ là giả định, và nó chưa chắc đúng nhưng vì luật cho anh quyền giả định nên anh cũng có luôn quyền quyết định cho vượt hay không!

Ví dụ xe anh đang có số đo trên đồng hồ là 120kmh, con số đó đối với "giả định" của anh là đúng, anh dựa vào nó để không cho vượt, nhưng nếu như (vì 1 lý do nào đó) mà tốc độ thực tế của anh chỉ là 118 - 119kmh) thì sao? Chưa kể đồng hồ xe sau (xe xin vượt) có sai số ngược lại với xe anh, nó chỉ 115- 116 thôi!

Vẫn có khả năng này đúng không?

Từ đó mà suy ra, đưa cái quy định cho phép TX xác định "quá tốc độ" hay không là không logic.
Thế thì không giả định nữa, mà giờ tình huống xe trước đi "đúng" tốc độ tối đa:
1. Xe trước đi đúng tốc độ 120Km/h (không quan tâm đồng hồ xe hiển thị bao nhiêu)
2. Đường giới hạn 120Km/h
3. Xe sau "xin"/đòi vượt.
Lúc đó xe sau phải > 120 Km/h, vi phạm tốc độ (lưu ý vượt nhưng chưa quá 5Km/h vẫn là vi phạm luật, chỉ là không bị phạt).
Với tình huống này, chưa cần biết xe trước không nhường là đúng hay sai, nhưng xe sau chắc chắn sai luật, và những dẫn chứng luật cũng chưa thấy kết luận được xe trước không nhường là sai trong trường hợp này.
P/S: rất nhiều người thường hay soi cái sai của người khác nhưng hiếm khi nhìn thấy cái sai của mình. Về mặt logic, không có luật nào ủng hộ cái sai cả, trong tình huống trên, người đi sau chắc chắn sai luật, còn người đi trước chưa chắc chắn đúng hay sai, do luật chưa đủ cụ thể. Nhưng giả sử người đi trước không nhường là sai, lúc đó cả 2 cùng sai. Bản thân người đi sau là chắc chắn sai lại đi lên án người sai khác thì nghe có vô lý không???
 
Hạng D
6/3/08
3.964
8.065
113
Sàigòn
Thế thì không giả định nữa, mà giờ tình huống xe trước đi "đúng" tốc độ tối đa:
1. Xe trước đi đúng tốc độ 120Km/h (không quan tâm đồng hồ xe hiển thị bao nhiêu)
2. Đường giới hạn 120Km/h
3. Xe sau "xin"/đòi vượt.
Lúc đó xe sau phải > 120 Km/h, vi phạm tốc độ (lưu ý vượt nhưng chưa quá 5Km/h vẫn là vi phạm luật, chỉ là không bị phạt).
Với tình huống này, chưa cần biết xe trước không nhường là đúng hay sai, nhưng xe sau chắc chắn sai luật, và những dẫn chứng luật cũng chưa thấy kết luận được xe trước không nhường là sai trong trường hợp này.
Thì vậy, xe trước vi phạm --> xử xe trước; xe sau vi phạm --> xử xe sau. Phải như vậy! Cả hai xe đều phải tuân thủ pháp luật & tuân thủ "đạo đức lái xe" (nếu có) - đó là trách nhiệm cá nhân trước PL và cộng đồng.

Vấn đề ở đây là luật đang cho phép xe trước xác định xe sau có vi phạm hay không, trong khi thực tế không được làm như vậy!

Và kéo theo đó là tư duy "vì anh vi phạm nên tôi có quyền không cho phép, tôi có quyền không nhường anh" (thực tế việc này lại là 1 vi phạm khác!), cái này ví dụ trogn xã hội PL Việt Nam nhiều lắm!
 
Thì vậy, xe trước vi phạm --> xử xe trước; xe sau vi phạm --> xử xe sau. Phải như vậy! Cả hai xe đều phải tuân thủ pháp luật & tuân thủ "đạo đức lái xe" (nếu có) - đó là trách nhiệm cá nhân trước PL và cộng đồng.

Vấn đề ở đây là luật đang cho phép xe trước xác định xe sau có vi phạm hay không, trong khi thực tế không được làm như vậy!

Và kéo theo đó là tư duy "vì anh vi phạm nên tôi có quyền không cho phép, tôi có quyền không nhường anh" (thực tế việc này lại là 1 vi phạm khác!), cái này ví dụ trogn xã hội PL Việt Nam nhiều lắm!
Không luật nào cho phép xe trước xác định xe sau có vi phạm hay không, và tôi cũng chưa thấy ai tranh luận việc này.
Đoạn cuối thì bác nói đúng, không phải vì ông sai nên tôi có quyền sai, thấy trộm vào nhà xiên nó chết còn đi tù nữa là. Cái mình muốn nói đến là một khi mình đã sai (xe sau) thì tốt nhất là im lặng, đừng chơi kiểu đã sai lại gào lên kiểu tao sai kệ tao/tao sai có pháp luật xử lý tao, còn mày cứ phải nhường tao đã, mặc dù tao sai nhưng mày không nhường thì mày không văn minh :)
Tình huống này tôi hiểu là nhiều người lên án việc xe đi chậm lại cứ bám làn trái, việc lên án này là đúng.
Tuy nhiên nếu xét đến tình huống cụ thể là xe trước đạt tốc độ tối đa mà cụ luật sư bảo xe trước vẫn phải nhường thì nó lại không đúng.
Bản chất của vấn đề là xe nào cũng phải tuân thủ luật giao thông, không có luật nào bảo ông đi quá tốc độ (vi phạm pháp luật) mà xe khác vẫn phải nhường cho ông vượt cả.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
6/3/08
3.964
8.065
113
Sàigòn
Không luật nào cho phép xe trước xác định xe sau có vi phạm hay không, và tôi cũng chưa thấy ai tranh luận việc này.
Đoạn cuối thì bác nói đúng, không phải vì ông sai nên tôi có quyền sai, thấy trộm vào nhà xiên nó chết còn đi tù nữa là. Cái mình muốn nói đến là một khi mình đã sai (xe sau) thì tốt nhất là im lặng, đừng chơi kiểu đã sai lại gào lên kiểu tao sai kệ tao/tao sai có pháp luật xử lý tao, còn mày cứ phải nhường tao đã, mặc dù tao sai nhưng mày không nhường thì mày không văn minh :)
Tình huống này tôi hiểu là nhiều người lên án việc xe đi chậm lại cứ bám làn trái, việc lên án này là đúng.
Tuy nhiên nếu xét đến tình huống cụ thể là xe trước đạt tốc độ tối đa mà cụ luật sư bảo xe trước vẫn phải nhường thì nó lại không đúng.
Bản chất của vấn đề là xe nào cũng phải tuân thủ luật giao thông, không có luật nào bảo ông đi quá tốc độ xe khác vẫn phải nhường ông cả.
Về cơ bản là đúng, nếu anh đứng trên cương vị không phải là người nhường, cũng không phải là người xin nhường.

Giờ anh đang đứng trên cương vị người nhường để phán định người xin nhường đúng hay sai, thì cũng sẽ có lúc ngược lại, anh đứng trên cương vị người xin nhường để phán xét người kia.

Và đây là đang nói đến tình huống chung chung, lập trường chung, như tôi đã nói post trước: 2 anh tài xế tự chịu trách nhiệm cá nhân cho hành vi của mình, anh này không có quyền áp đặt PL lên anh kia và ngược lại!

- Người đi trước: đủ điều kiện, anh phải nhường đường (điều kiện thì như đã nói, & đừng đưa giả định của mình rằng người sau chạy quá tốc độ)
- Người đi sau: tuân thủ PL khi vượt xe (nếu anh chạy qua tốc độ thì anh sẵn sàng chịu hậu quả!)
 
Về cơ bản là đúng, nếu anh đứng trên cương vị không phải là người nhường, cũng không phải là người xin nhường.

Giờ anh đang đứng trên cương vị người nhường để phán định người xin nhường đúng hay sai, thì cũng sẽ có lúc ngược lại, anh đứng trên cương vị người xin nhường để phán xét người kia.

Và đây là đang nói đến tình huống chung chung, lập trường chung, như tôi đã nói post trước: 2 anh tài xế tự chịu trách nhiệm cá nhân cho hành vi của mình, anh này không có quyền áp đặt PL lên anh kia và ngược lại!

- Người đi trước: đủ điều kiện, anh phải nhường đường (điều kiện thì như đã nói, & đừng đưa giả định của mình rằng người sau chạy quá tốc độ)
- Người đi sau: tuân thủ PL khi vượt xe (nếu anh chạy qua tốc độ thì anh sẵn sàng chịu hậu quả!)
Tình huống cực kỳ cụ thể, không phải chung chung bạn nhé, tình huống ở đây là xe đi trước đạt tốc độ tối đa cho phép thì có nghĩa vụ phải nhường hay không.
Và mình đang kết luận là đứng về người được xin nhường đường thì trong trường hợp này không nhường đường là đúng, vì đơn giản là không đảm bảo an toàn. Luật thì không ghi cụ thể nhưng rõ ràng xe đi max tốc độ rồi thì xe sau đi quá tốc độ sẽ không an toàn cho họ, mình phải có trách nhiệm ngăn ngừa :)

Phần lớn tài xế Việt hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc
 
- Người đi trước: đủ điều kiện, anh phải nhường đường (điều kiện thì như đã nói, & đừng đưa giả định của mình rằng người sau chạy quá tốc độ)
Cái vấn đề ở đây là luật không ghi cụ thể như thế nào gọi là "nếu đủ điều kiện an toàn" , quan điểm của mình là mình đã max tốc độ thì không còn an toàn, còn bạn thì luận điểm là max tốc độ vẫn đảm bảo an toàn, phải làm rõ được luận điểm này thì mới kết luận được người không nhường có đúng hay không, việc ông LS kết luận như vậy là chưa đủ căn cứ. Lưu ý không phải cứ luật sư nói về luật đều đúng, như thế thì cần gì quan tòa.
 
Hạng D
6/3/08
3.964
8.065
113
Sàigòn
Thi
Tình huống cực kỳ cụ thể, không phải chung chung bạn nhé, tình huống ở đây là xe đi trước đạt tốc độ tối đa cho phép thì có nghĩa vụ phải nhường hay không.
Và mình đang kết luận là đứng về người được xin nhường đường thì trong trường hợp này không nhường đường là đúng, vì đơn giản là không đảm bảo an toàn. Luật thì không ghi cụ thể nhưng rõ ràng xe đi max tốc độ rồi thì xe sau đi quá tốc độ sẽ không an toàn cho họ, mình phải có trách nhiệm ngăn ngừa :)

View attachment 3111482

Thì do đặt vấn đề sai, nên dẫn đến hiểu sai. Tình huống thì cụ thể là đúng, nhưng câu hỏi là:

1- Anh làm sao có cơ sở để xác định chính xác là xe anh đang đi tốc độ tối đa? tốc độ đồng hồ xe anh đang chỉ chỉ là con số để anh tham khảo, muốn đúng thì phải là tốc độ đo bằng thiết bị của CA chứ không phải là đồng hồ xe anh!

2- Anh đâu phải là cơ quan thực thi pháp luật nên anh làm gì có quyền xác định lỗi & áp lỗi cho người khác (ở đây là người xin vượt). Cái này luật quy định rõ, và tư duy sai xuất phát từ hiểu sai vai trò của mình.

Cái vấn đề ở đây là luật không ghi cụ thể như thế nào gọi là "nếu đủ điều kiện an toàn" , quan điểm của mình là mình đã max tốc độ thì không còn an toàn
Cái này anh không sai, quá tốc độ rõ ràng là không an toàn, nhưng cái tôi tranh luận là ai có thẩm quyền xác định là một người đi quá tốc độ hay chưa kìa!

Như cái ví dụ tôi nói phía trên, giờ nói lại:
- ví dụ tốc độ thực tế của anh & người xin vượt đang là 118KMH.
- đồng hồ xe anh do có sai số dương nên khi đó nó báo là 120KMH (sai số + 2kmh)
- đồng hồ của xe sau lại có sai số âm, nên khi đó nó báo 116KMH (sai số - 2kmh).

Trong tình huống này, anh dựa vào đồng hồ xe anh để không cho vượt, người sau dựa vào đồng hồ xe họ để đòi vượt. Anh tính thế nào?