Hạng D
31/7/11
2.480
2.706
113
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

sailor nói:
Lý thuyết đã nêu như trong tấm hình Đại Úy đã post, khi đi cát xì lốp tất nhiên có lợi thế vì khi giảm chiều cao của thành lốp đi 25% thì diện tích tiếp xúc của lốp tăng 250%. Tuy nhiên sẽ có một giới hạn nào đó nếu kg muốn lốp mâm chia tay nhau
tongue4.gif
, mà nếu các bác đọc lại trong bài review đính kèm cũng do Đại Úy, thằng reviewer cũng chỉ xì lốp xuống tới 0.7kg khi rơi vào những hoàn cảnh extreme sand offroad.

Nếu so sánh giữa 02 xe khác nhau (voi & ngựa) thì ngoài cái chuyện xì lốp, còn có các yếu tố khác phải đưa vào tính toán trước khi kết luận, bao gồm tự trọng, tỷ lệ công suất trên tự trọng, max torque, max power, loại lốp sử dụng, vv...

Túm lại là kg nên offroad trên bàn phím, cãi nhau tới Tết năm Thìn cũng kg ra kết quả. Thôi đi nhậu cho nó lành, hẹn gặp tất cả các bác trong chuyến đi sắp tới... ngựa hay voi gì gì đó, chân to chân bé, máy khỏe máy yếu kg quan trọng nhưng nếu hạ được FJ em xin thua 01 chầu gác tay
033102beer_1_prv.gif
:D
CÁI GÁC TAY NÀY MUỐN LỤM CŨNG KHÓ NHA,E MUỐN LỤM QUÁ
 
Tập Lái
28/12/12
17
0
0
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

hay wá kụ chủ
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
4/2/08
266
6
0
www.nhakhoalananh.com
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Em bắt đầu khoái, vì bắt đầu có nhiều chuyên gia và có hơi hướng khoa học rồi đó,...

- Tiết diện lốp đủ lớn: chính xác, hạn chế việc lún cát ( dĩ nhiên là không quá , sẽ gây ma sát lớn.)
- Lực kéo rất quan trọng khi tiết diện lốp lớn.

=> Tuy nhiên lưu ý là khoảng cách giữa trục bánh xe với mặt đường càng tăng thì lực kéo càng giảm và ngược lại (điều này lí giải vì sao một số xe thay lốp lớn, size lớn thì khoảng cách trục với mặt đường gia tăng, làm xe yếu đi.

tirepresuresfor4wheeing.gif


Nên khi ta giảm áp suất lốp thì có những hiệu quả sau:
1. Diện tích tiếp xúc lớn hơn từ 100 - 350 % ( 1.8 - 0.6), nên ít bị lún cát hơn.(tuy nhiên điều này phụ thuộc vào loại lốp, loại mâm như thế nào, nên vừa chỉnh vừa rút kinh nghiệm.
2. Khi ta giảm áp lốp thì Khoảng cách từ trục bánh xe đến phần tiếp xúc giảm đi hơn 50%, nên momen lực quay sẽ tăng lên nhiều lần, khiến xe đi khỏe hơn.

* Túm cái váy là: (em cũng biết ... túm cái váy rồi đó)
+ Với các xe khỏe, việc điều chỉnh áp lốp có thể không quá quan trọng nhưng với các xe bình thường thì quan trọng.

+ Có nhiều cách để chinh phục cung đường, nếu không chạy vô cát được thì ta quá giang máy xe off mà vô. Không phi thẳng lên được thì ta đi vòng vòng để đường lài hơn. Còn nhà có điều kiện thì như Bác gì đó mướn 4 ông khiêng lên (nhưng Bác đó phải xuống lội bộ nếu không muốn mấy Ông khiên lên đến đỉnh rồi liệng luôn xuống ... vực cát...hihiihi.

+ Em phải dùng lại câu này của Mấy Bác: từ lí thuyết đến thực tế còn xa, nói thì dễ, làm mới khó... và các lí thuyết trên em không những nghiên cứu về mặt lí thuyết mà em còn làm rất nhiều lần, ở nhiều nơi, cho nhiều loại xe ở nhóm em, rồi mới mạo muội chia sẻ.

Và hình ảnh và các clip các Bác cũng đã xem qua.

Và sắp tới em thấy đây không phải là một cuộc thách đấu giữa các xe với nhau mà là thách đấu ... với chính mình.

Hình thức rất đơn giản: (Chú ý các thông số: số sử dụng, tua máy, sự cố gắng của xe..., thời gian chinh phục đoạn đường đó)
1. Để như cũ chạy lên dốc cát, kiểm tra thông số.
2. Điều chỉnh áp suất lốp và thử lại sẽ cảm thấy rõ hơn. Kết quả sẽ cải thiện đáng kể.

=> Và theo em, quan trọng nhất là mong muốn của mỗi người chúng ta về việc chinh phục được các đỉnh cao, các thách thức với tiềm lực giới hạn. (với chiến mã mà ta đang có, đang sử dụng)

Em rất sẵn lòng để đón nhận cái mới, cái khác với những gì mình đã biết, đã nghĩ, đã làm... (Nói vậy chứ Em cũng vậy thôi, tèo 4-5 lần mới chịu thay đổi đó các Bác ạ!) ... nên rất mong các Bác cùng góp ý , mạnh dạn chia sẻ các kinh nghiệm trên cơ sở tôn trọng nhau, thành tâm, để ngày càng có nhiều Anh em tham gia diễn đàn OS và bộ môn off road thú vị, hữu ích này.

Thân,

Đề nghị lần off này Anh em nên mở cuộc thi mỏ neo hiệu quả nhất ... trong việc neo trên đỉnh cát để xe mình lên được tới đỉnh cát với thời gian ngắn nhất.

=>

saigonvw nói:
Đọc Thớt này đến đây, E chợt nghĩ đến chuyện mấy ông mù sờ voi
-Ông lehonganh sờ đuợc cái bàn chân voi thì quả quyết : Bàn chân phải to, rộng thì mới đi đuợc! <span style=""color: #ff0000;"">sức lực quan trọng léo giề </span>
-Ông Cún thì Mã lực mới quan trọng ! Cứ có sức là tui bào tuốt, sợ gì bố con thằng nào
-Ông gì đó thì cho rằng phải có nài tốt nếu không voi biết đằng lòi nào mà đi
-Ông bản năng thì lại bảo Voi không đi cát đuợc đâu
Ông Sờ lờ thì do không sờ đuợc L voi nên bức xúc lắm lắm ...
Túm cái váy lại các Lão làng cho nhà Cháu hỏi :
1- Ví cái xe như con voi : Chân to nhá, Sức khỏe nhá, Nài cứ cho là có trình đi, và ví cái xe như con Ngựa : Chân nhỏ nhá, sức yếu nhá , Nài thì trình bằng Nài voi Vậy con nào chạy nhanh trên cát hơn ?
Nhà Cháu không biết chữ Ăng-Lê nhưng có hai cái hình đây mời các cụ óanh giá :
tirepresuresfor4wheeing.gif

tirepresuresfor4wheeing.gif


Còn Hòang Thùy Linh thì đây :
http://www.4x4now.com/sfjun96.htm
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

@ Bác lehonganh :
<span style=""color: #3366ff;"">2. Khi ta giảm áp lốp thì Khoảng cách từ trục bánh xe đến phần tiếp xúc giảm đi hơn 50%, nên momen lực quay sẽ tăng lên nhiều lần, khiến xe đi khỏe hơn. </span>
Tính toán khoảng cách từ tâm trục bánh xe tới mặt đất như thế này, nói theo kiểu định tính thì đuợc chứ định luợng thì sai số nhiều quá : VD Bác xài Lốp xe có SIze : 265x70 R16 -> chiều cao thành lốp khoảng 7.3"+ Bán kính vành khoảng 8"-> Bán kính bánh xe là khoảng cách từ tâm trục bánh xe đến mặt đất = 15.3"- giả sử Bác giảm đi 25% chiều cao thành lốp thì còn : 7.3" x(1-25% ) = 5.47" Lúc này Bán kính bánh xe cuả Bác còn : 8"+5.47"=13.47". Bác lấy 13.47" / 15.3" = 80% thôi chứ làm gì đến 50% dữ vậy ?:D

Bác phân tích là xì bánh xe để giảm chiều cao từ tâm trục bánh xe tới mặt đất , như vậy sẽ tăng mô men xoắn ? Vậy khi lốp xe đạp cuả Bác bị xịt Bác cảm giác đạp xe thế nào ?
Nếu rảnh Bác thử coi mấy cái Clip Xe đua ở Paris -Dakar xem họ có xì bánh xe không ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Cách đây 2 năm khi chương trình Bứt Phá Ngoạn mục kết thúc em cũng có bài về cái vụ xì lốp này, nói chung đa số đều ủng hộ vụ xì lốp ...nhưng kết quả thì cũng chẳng rõ tới đâu:).
1. Xì lốp: Hiệu quả của việc xì đem lại với công bơm lại bánh xe thì quá tội!
2. Ai cũng biết là xì lốp để tăng tiết diện tiếp xúc, nhưng liệu có giảm được ma sát khi lên dốc hay cần tốc độ cao để vượt cát??
3. Lý thuyết thì là xì lốp, không phủ nhận kết quả nhưng ở một điều kiện nào đó thì cần cân nhắc: Máy xe yếu quá mà xì thì là dậm chân tại chỗ, tua máy yếu chẳng khác gì làm giảm thêm tua máy để dễ mắc lầy.
4. Xe nào vượt cát được thì bản thân nó sẽ vượt được, xe mạnh máy to,lốp to bản theo xe sẵn, xì hay không cũng không cải thiện được nhiều, đôi khi để lốp nguyên hơi thì còn tăng vận tốc hơn.
Túm lại xì lốp để offroad cát tốt hơn theo em vẫn là "dân gian truyền miệng":D, giao cho em con xe máy >4.0 lốp to bản sẵn, chạy với 1 con cùng loại xì lốp thì xin lỗi trước là em hơi ngu nên sẽ chọn con không xì lốp, cứ thử xem sao:D
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Bài này em viết đã hơn 2 năm rồi, có dịp để moi lên tranh luận tiếp nè, hình con Triton bánh lìa khỏi mâm :D

F1racer nói:
Roll2508 nói:
VA kg thể kéo đuợc Củ cái đỏ ra. chạy lại gần em tấy thế này:

Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
Cái này là kết quả của việc " chủ quan duy ý chí " đây ....
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Em đã khuyến cáo nhiều lần về việc xả hơi khi đi đường cát ... vấn đề này nên cân nhắc lại nhé các bác:
- Trên lý thuyết thì ai cũng biết khi xả hơi sẽ tăng diện tích tiếp xúa bề mặt lốp với đường ... nhưng ở một số xe, bản thân hơi đã vừa đủ, bề mặt bánh rộng thì xả để làm gì???
- Khi tiếp xúc với cát, cả 4 bánh xe đều chịu ma sát, bánh xe bản rộng, bản thân máy xe đã kéo không nổi thì việc tăng thêm ma sát chỉ làm cho xe yếu máy và không phải sa lầy vì lún mà vì máy kéo không nổi!!!
- Con VA của em là chiếc duy nhất phản đối việc xả hơi để làm giảm ma sát, một số bác xả hơi một cách máy móc và lý thuyết theo kiểu thấy người ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào:D
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
mà chẳng hiểu để làm gì? Lợi ích khi giảm hơi để tăng bao nhiêu % khả năng vượt lầy so với những nguy cơ tiềm ẩn khi bị xẹp hẳn và công bơm hơi lại.
- Ngoài ra việc tư vấn xả hơi một cách máy móc mà hôm đó em không tiện tư vấn do có quá nhiều Thầy : 2 chú Mer, mâm rộng, tỉ lệ thành lốp là 30 hoặc 40% ===> Việc xả hơi này ÍT hoặc KHÔNG làm tăng được diện tích tiếp xúc nhé các bác!!!!
- Một ví dụ máy móc nữa trong ngày hôm đó: Chú Ếch sa lầy hẳn 4 bánh và chết kẹt, gầm đội cao ===> thay vì nên tập trung vào móc cáp cứu hộ thì lại tập trung vào tư vấn xì hơi:D:D --- Mà chẳng biết để làm gì??:)
- Ở các dòng xe số AT, điển hình là Escape dùng hệ thống Côn dẻo, khi vỏ bị mềm, diện tích tiếp xúc tăng thì chỉ càng làm cho xe bị đứng tại chỗ do 4 bánh không quay được, hệ thống côn tự động trượt để bảo vệ hộp số .... trường hợp này cần làm cho bề mặt tiếp xúc giảm bớt bằng cách bơm căng bánh chứ không phải như lần vừa rồi là ...tiếp tục xả hơi đâu nhé các bác! Nhìn các bác tư vấn nhau em chỉ biết đứng từ xa cười thầm ... có bác nào chịu nghe mình đâu:).
===> Việc cứu hộ là cần thiết, tuy nhiên cần có cái nhìn tổng thể, tránh máy móc. Cẩn thận là điều tốt nhưng thái quá sẽ chỉ tốn thời gian không cần thiết.
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/2/08
266
6
0
www.nhakhoalananh.com
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Bác saigon vw tính toán rất chính xác, chắc là kỹ sư gì rồi, em cám ơn Bác đã cho con số rõ ràng.
Phím luận đến đây là đủ, vậy là cứ chiến đi mấy Bác, kết quả sẽ sáng tỏ ngay thôi.
cEm vẫn còn gút mắc một tí là vô địch giải Cát trên 3.0 vừa rồi chạy được 9phút30 hay gì đấy, (do em chạy theo tường thuật trận chiến), phần nhiều mất sức tại dốc cát thứ hai, do phải de lên xuống 3 lần, em phải đứng chờ hết 3 - 4 phút tại dốc này. Sau đó thì mới lên được.

Chẳng nói Pajero , Navara sau khi điều chỉnh lốp đã lên dốc này với số 2 và vòng tua không quá 3000, lên trong vòng 42s. đó là lí do Navara chạy hết vòng dành cho xe trên 3.0 chỉ mất 8 phút.
Và có ai nghĩ rằng Navara 2.5 lên được dốc 2 để xuất hiện ở dốc 3, trong khi nhiều xe mạnh hơn còn khó khăn?

Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!


Em cũng nhớ có Pajero nguyên bản hôm ấy có thi nhưng không qua được dốc cát thứ hai,
Pajero nguyên bản nhóm em cũng vượt dốc cát 2 trong 50s.


Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!


Đội xe mình hôm đó rất mạnh nhưng rất ít chiếc lên được dốc cát 2. Nhưng ngay sau đó, triton Cam đã chinh phục dốc 2 dễ dàng... chuyện gì đang xảy ra?

Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!


Có ai trong nhóm mình đã thử đi ngược dốc này chưa?

Em hy vọng là có!

Hẹn gặp các Bác ở Hồ tràm lần tới để cùng thực nghiệm và đúc kết kinh nghiệm cho Anh em off nhé!
Thân,
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Pajero có lên được hết con dốc này không lehonganh??
Nhìn hình dốc khá cao, lên tới đó được là quá dữ rồi
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
.
Triton lên dốc hoặc chạy cát khá tốt, đặc điểm là phát huy công suất mạnh nhất khi có gia tốc và ở số 2, vòng tua cao. Khác hẳn các xe khác công suất phát huy tốt ở số 1, lúc này vận tốc chậm nên không càn lướt được. Vì vậy số 2 ở Triton là một lợi thế
 
Hạng B2
4/2/08
266
6
0
www.nhakhoalananh.com
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Và nếu Mr.Cún quay lại đường đua cũ và cũng chinh phục được đường cho xe trên 3.0 thì sao nhỉ?
Và còn bao nhiêu Anh em khác trên 3.0 chưa chinh phục được,... hãy mạnh dạn thử một lần đi. Ngay cả với Anh em xe dưới 3.0.

Navara 2.5 làm được thì bạn cũng làm được.

Rồi chúng ta sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị, đừng quá sợ hãi những ... định kiến cổ xưa, hãy mạnh dạn nghiên cứu và thực hành cẩn thận rút kinh nghiệm.

Không ai dạy ai ở đây cả, mọi người cùng nhau chia sẻ và rút kinh nghiệm cho chính mình thôi.
Thân,
 
Hạng B2
4/2/08
266
6
0
www.nhakhoalananh.com
Re:phần lớn xe hai cầu đề có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Chào Bác F1, lâu quá mới gặp Bác.
Dạ Pa je ro lên ngon lành cành đào Bác F1, trong vòng ... hai nốt nhạc. Xe chỉ có vi sai trung tâm, chưa gắn khóa vi sai trước hay sau gì cả ạ.
Em cũng xin chân thành Cám ơn Bác F1 là người dẫn dắt em vào Hội off,...

Mong được gặp Bác tại Hồ Tràm lần tới!
F1racer nói:
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!

Pajero có lên được hết con dốc này không lehonganh??
Nhìn hình dốc khá cao, lên tới đó được là quá dữ rồi
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
Phần lớn xe hai cầu đều có thể off road đồi cát được... nếu biết cách!
.
Triton lên dốc hoặc chạy cát khá tốt, đặc điểm là phát huy công suất mạnh nhất khi có gia tốc và ở số 2, vòng tua cao. Khác hẳn các xe khác công suất phát huy tốt ở số 1, lúc này vận tốc chậm nên không càn lướt được. Vì vậy số 2 ở Triton là một lợi thế