Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Đúng là "Ngu phí" rồi...Riêng cái Cuppen mà 210k gọi là "chặt đẹp" !!!
Bác tự tìm ra nguyên nhân là tốt rồi. (XNL khuyên nên làm).
Trong điều kiện không chỉnh chọt gì thì vít lửa mòn sẽ đánh lửa sớm hơn, cần phải chỉnh theo hướng muộn mới là đúng. Nhưng mình nghĩ Mira chạy máy Daihatsu (giống Asia ghê,chỉ khác là 2 máy) của PTS chạy IC rồi chứ ? Có nhìn thấy vít lửa không?. Nếu hiện tại phải chỉnh hết về 1 phía thì có thể là đặt dây cam hoặc trục delco sai 1 răng...Tuy nhiên, nếu vẫn chạy tốt thì cũng chưa cần lắp lại.
Sử dụng xe cũ,không có gì tốt hơn là mình tự xử lý được những "nhỏng nhẽo" của nó..[8|].!
 
Hạng C
3/2/07
781
11
18
54
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Đúng là "Ngu phí" rồi...Riêng cái Cuppen mà 210k gọi là "chặt đẹp" !!!
Bác tự tìm ra nguyên nhân là tốt rồi. (XNL khuyên nên làm).
Trong điều kiện không chỉnh chọt gì thì vít lửa mòn sẽ đánh lửa sớm hơn, cần phải chỉnh theo hướng muộn mới là đúng. Nhưng mình nghĩ Mira chạy máy Daihatsu (giống Asia ghê,chỉ khác là 2 máy) của PTS chạy IC rồi chứ ? Có nhìn thấy vít lửa không?. Nếu hiện tại phải chỉnh hết về 1 phía thì có thể là đặt dây cam hoặc trục delco sai 1 răng...Tuy nhiên, nếu vẫn chạy tốt thì cũng chưa cần lắp lại.
Sử dụng xe cũ,không có gì tốt hơn là mình tự xử lý được những "nhỏng nhẽo" của nó..[8|].!
Em cũng hơi ngu về khoản IC hay má vít. Nhưng em không nhìn thấy cục IC bác ạ. Tháo cái nắp DELCO thì thấy mấy cái "má vít" (?) bằng đồng nên em cho rằng đánh lửa bằng má vít. Cái trục Delco em xoay hết cỡ ngược chiều kim đồng hồ bác ạ ( hướng nhìn từ đỉnh Delco)
Baá giải thích giùm em với ạ. Thanks bác !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Mình nghi PTS "Trông gà hóa cuốc"...Nếu thấy cái như trong hình thì mới là "má vít" :

b2eeb7348b80329dc71b.jpg
 
Hạng C
3/2/07
781
11
18
54
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Thế thì của em là IC rồi bác ạ. Em tìm thấy cái tài liệu này mà đọc không có hình vẽ minh hoạ nên nó cứ lùng bùng mãi. Bác giảng có "giáo cụ trực quan" nên dễ hiểu hẳn:D

" Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu vít như sau:
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco có một tiếp điểm cam.Một phía tiếp điểm sẽ nối mass sườn xe,phía còn lại đi ra ngoài và vào chân C của Bôbin đánh lửa.Nếu xe 4 máy thì trong một chu kỳ cam sẽ đội tiếp điểm của Delco 4 lần,cứ mỗi lần đến vị trí đánh lửa của máy nào thì cam sẽ đội làm tiếp điểm hở ra,sinh điện cao áp trong cuộn thứ cấp của Bôbin và Bôbin gửi điện cao áp này đến cho Delco rồi Delco chia cho bugi của máy đó.
Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu điện tử
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco không có tiếp điểm cam mà thay vào đó là các cảm biến theo dõi vị trí trục cam (để biết thứ tự đánh lửa và phun xăng cho từng máy) và cảm biến theo dõi tốc độ động cơ (để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay trễ).Các cảm biến này có thể là loại điện từ (cuộn dây) hoặc loại quang học, hoặc loại Hole.Khi đến vị trí đánh lửa của máy nào thì các cảm biến này sẽ gửi tín hiệu ra ngoài theo 2 kiểu :
Kiểu 1.Sẽ gửi cho IC đánh lửa và IC sẽ gửi tín hiệu kích đến chân C của Bôbin và Bôbin sinh điện cao áp gửi đến Delco,sau đó Delco chia điện cao áo này đến cho bugi của máy đó.
Kiểu 2.Hoặc sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp điều khiển lại gửi tín hiệu kích ngược lại cho IC đánh lửa kích Bôbin sinh ra điện cao áp và Bôbin gửi về Delco chia điện cao áp này cho bugi của máy đó.
Như vậy trong kiểu 1 không cần gửi tín hiệu về hộp điều khiển,vì thế trên Delco kiểu này sẽ có một cơ cấu điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm (thường gọi là cái dù chân không) .


Em có thắc mắc : nếu cảm biến theo dõi tốc độ động cơ để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay trễ thì khi mình phải can thiệp bằng cách xoay vị trí Delco để đìeu chỉnh cũng đồng nghĩa rằng bộ cảm biến này không còn hoạt động ? Bác lại làm ơn khai thông trí não cho em với ạ !
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Thế em Mira của PTS đã ổn chưa??? hôm trước tháo cả lọc gió xong mà vẫn mất ralenty và ào ga mà...?
 
Hạng C
3/2/07
781
11
18
54
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Trích đoạn: Pilot4W

Thế em Mira của PTS đã ổn chưa??? hôm trước tháo cả lọc gió xong mà vẫn mất ralenty và ào ga mà...?
Em kiểm tra kỹ rùi bác ạ. Cái dây đó nó bị gập nên ào ga. Hôm qua mình chưa chạy nên chưa biết bác à. Tối nay mang xe ra chạy lòng vòng, cảm giác chỉnh xăng củi vẫn chưa chuẩn, đi ga nhỏ vẫn hơi giật giật, mà lúc bị lúc không. Mai em kiểm tra lại lần nữa rồi báo cáo các bác sau nhé.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Khi ta xoay Delco, cuộn dây "kích" được gắn trên vỏ Delco sẽ thay đổi vị trí tương đối so với các "chấu" (sẽ là đỉnh cam nếu đánh lửa bằng má vít) Do vậy,thời điểm kích cho IC cũng thay đổi theo . Những xe đánh lửa IC đời không mới lắm,cơ cấu đánh lửa sớm bằng "dù chân không" vẫn còn tồn tại,nó kéo cái "mâm" gắn cuộn kích di chuyển theo hướng sớm dần khi vòng vòng quay càng nhanh (có thể sớm đến trên 30o ở một số loại xe)..!
 
Hạng B2
31/3/08
279
6
18
Hanoi
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

@ ALL
Cho em hỏi ké với.
Hôm trước off cafe "GP Hà Nội", em đã mang ra hỏi rùi nhưng chưa ai trả lời chính xác cho em cả.
Bác nào biết giúp em với. Em cảm ơn trước ạ.
Đây là cái táp-lô vợ 2 của em. Mỗi khi bật "on" khoá điện thì có rất nhiều đèn đỏ và vàng sáng hoặc nhấp nháy. Em ko biết cái đèn hình chiếc xe có cái chìa khoá ở giữa ý nghĩa như thế nào. (Chỗ em khoanh vuông là chỗ cái đèn đó, còn hình nhỏ trên góc trái là hình cái đèn đó). Bác nào biết trả lời dùm em với ạ.

UpNhAnHdotC0M2008083024235zdhlndkyot57166.jpeg
[/img]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

Hè...Coi cái số 14 rồi tra từ điển Korea/English...
Còn không thì táy máy đủ thứ coi,vd:nổ máy (các đèn đều tắt),thử mở cửa...kéo thắng tay...coi làm gì thì đèn đó sáng ..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
31/3/08
279
6
18
Hanoi
RE: Phòng Sinh hoạt chung của XNL.

@ Mr Thiet
Cảm ơn bác. Bác thật nhiệt tình với AE trong xóm.
- Em cũng thử 1 số kiểu, có kết quả như sau:
Nổ máy thì cái đèn này (nó màu vàng) tắt ngay cùng các đèn khác. Riêng đèn kiểm tra động cơ tắt sau cùng.
Không nổ máy mà chỉ cần bật "on" khoá điện lên thì khoảng 30-45 giây sau, nó cũng tắt. (Với điều kiện dùng đúng chìa khoá chính)
Nếu dùng chìa phụ hoặc chìa đánh lại thì nó ko tắt và cũng không đề được máy.
Em nghĩ nó có liên quan gì đến đến hệ thống bảo vệ của xe chăng? Nếu đúng thì công dụng chính xác của nó/cách sử dụng chức năng này như thế nào?
Chắc mai em cũng phải cố kiếm quyển từ điển Hàn/Anh để tra nó quá, chỉ sợ không biết chữ Hàn nào thì tra làm sao?