
không rõ ý bác là thế nào.
Máy xe (động cơ) kêu là chỉ do các lý do:
- piston mòn => bị lắc khi hoạt động => đuôi piston bị va chạm vào thành xylanh => gây tiếng ồn gọi là gõ piston
- bạc biên, bạc ắc piston mòn (vòng bạc lót giữa trục khuỷu với tay biên, bạc lót giữa chốt piston với tay biên ) => nghe tiếng gõ (gõ biên) => ồn máy.
- con đội thủy lực xu pap bị mòn , hoặc bị tụt dầu => gõ lạch cạch (thợ gọi là gõ bôngxoa) => gây ồn.
- Xupap bị mòn, lỏng đế xie => gõ lách chách (go xupap) => gây ồn
Chủ yếu chỉ có các nguyên nhân đó là gây ồn máy thôi. Cần phải xác định được nguyên nhân gây ồn để xử lý dứt điểm ( thay piston, xecmang mới , tất nhiên phải doa lai xylanh hoặc đóng nòng lại, thay bạc lót mới, kèm theo la đánh lại trục cho khít, thay xupap hoặc đóng lại xie... . . )
Chứ bản thân trục khuỷu trục cam chẳng bao giờ hư hỏng hoặc là nguyên nhan gây ồn ( trừ trường hợp đặc biệt gì đó làm bị cong trục) thì phải thay thế chứ không xử lý.
Điều trị máy bị ồn do nội thương mới khó.
Chứ ồn do bệnh ngoài da : các vòng bi bị khô, curoa nhão, cao su gầm lão hóa. . . thì đơn giản mà.
Xử lý các nguyên nhân nội thương như nêu trên, đảm bảo máy sẽ êm cho mà xem (tất nhiên xăng lửa nổ chuẩn) . Có khi 5 met còn không biết máy đang nổ chứ nói gì đến 20 met hả bác.

Còn không thì chấp nhận sống chung với lũ (máy ồn tí, gõ lạch cạch tí, công suất bị giảm một vài phầm trăm. . . ) thì cũng không sao, vẫn phóng ầm, xăng nhớt, bảo dưỡng đầy đủ thì đi đâu cũng đến. Xe cũng hơn chục năm rồi thì cũng không nên đặt tiêu chuẩn đòi hỏi cao quá.