Hôm nay em vác xe lên làm bảo dưỡng lần đầu và thật sự cảm giác... hơi thất vọng.
Đúng là các bác sales và tư vấn của Subaru rất nhiệt tình và tốt bụng, nhưng em nghĩ tay nghề thợ chưa cân xứng với chất lượng cái xe.
Đơn cử hôm nay em mang lên thay nhớt lọc nhớt và kiểm tra lần đầu (mienx phí công thợ còn tiền nhớt thì hình như 1tr2) kèm thay rear sway bar, thay còi , thay gương chiếu hậu và thay cái điều khiển vô lăng.
1. Thay nhớt lọc nhớt - làm pro chuyên nghiệp, lúc tháo đồ có anh thợ già già làm rất cẩn thận nhưng một lúc sau có việc ảnh bận phải đi thì 2 chú em trẻ làm. Công việc vẫn tốt vì có máy thay rồi. Lúc ráp lại thì em thấy làm không kỹ bằng anh thợ già.
2. Thay Rear sway bar - cái này chắc thay nhiều rồi nên làm vẫn ok - Tuy nhiên em phải tự tay siết lateral lock vì đồ zin không có nên các chú thợ không biết phải siết cái này luôn.
3- Thay còi - em bảo là bên subaru thay còi cho chiếc legacy demo rồi nên rành hả., các anh em cười ừ tụi em thay biết mà anh. Nhưng tới lúc em đưa đồ ra (còi sò Hella, relay hella và in-line fuse để lắp thì em thợ nhìn em ái ngại bảo xe có sẵn rồi, khong cần đâu anh, đấu dây vào thoi
xong em thấy chú ấy đi lấy mấy cái spade để nối vào em cũng khấp khởi hy vọng là làm pro nhưng.. cái spade đó chỉ nối với cái còi, còn dây điện thì cứ lột vỏ bằng kềm, đấu quấn lại rồi dán băng keo lên Bắt vô còi zin bằng cách đấu trực tiếp vào mối cắt trên dây zin. Lúc thay em thấy để nguyên cọc âm ắc quy nên em mở ra thì chú ấy cầm gắn lại bảo là không sao anh. Để em thử luôn!
Sốc tập 2! Cái này cực kỳ ẩu, trong lúc làm mà cứ để còi, nó short circuit một cái có phải tiêu luôn cái xe không?? Ngoài ra trong hãng em expect có sẵn mấy cái connector đồ zin để bắt vô chứ không phải đấu dây quấn keo. LÚc lắp còi em bảo em tháo cái grille phía trước ra gắn cho dễ nhưng chú ấy nhất quyets không chịu bảo là làm thế phải hạ cản. Em không nói gì nữa nhưng bác nào cá với em, em tháo them 2 con ốc là tháo cái grille ra dễ dàng!
4. Thay gương - cái này thất vọng nhất. Em đã bảo rát rõ tình hình là phải thay cái bát gắn trên gương, vì tự nhiên con Legacy nó xài bát gắn khác mấy xe subarru khác, kể cả legacy Mỹ nên gương LEgacy mỹ gắn không vừa. Ai ngờ anh thợ làm đồng vào bẻ cái gương zin 1 cái rắc, xong cầm tờ giấy làm bảo xe này làm bảo duonwgx thôi mà, rồi vứt cái guonwg zin đó bỏ đi luôn@!
Em không hiểu cái này gọi là customer service! Và em cũng không để anh em thợ thiệt thòi bao giờ đâu????
5. Thay điều khiển vô lăng - em nhập bộ điều khiển legacy 2013 màu đen về cho đẹp và cho có cái nút talk/stop của bluetooth. Đưa chú thợ gắn. lúc tháo em bảo là chú ấy phải tháo nguyên vô lăng ra, mới gỡ được. Chú ấy không làm, bảo không cần anh. Tụi em tháo cái này hoài. Kết quả --> cầm nạy nạy làm gãy mất 1 cái chân nhựa, đơn giản vì nó là bắt ốc từ phía dưới. Nếu gỡ nguyên vô lăng tháo con ốc mất 5 s là ra, ai ngờ chú ấy tháo gãy nguyên cây. Chưa kể làm trầy miếng bạc ở chấu dưới.
Sua đó gắn cái kia vô không vừa, em bào thôi để em về tự làm. Chú ấy đi hàn lại miêng nhưa, kết quả xe em gắn lại với miếng điều khiển vô lăng bị chênh lên, không bằng được nữa. Từ lợn lành thành lợn què luôn!!!
Tóm lại kinh nghiệm rút ra, là chỉ nên đưa vào Subaru làm máy thôi ah. mấy cái khác ở đây chắc không chuyên. lúc đầu em nghĩ anh em thợ được đào tạo tháo lắp xe subaru các kiểu nên sẽ rành hơn nhưng thật sự thì không phải vậy. hơn nữa các anh em cũng bị một cái chung của thợ ô tô việt nam, là cái gì cũng nghĩ là biết và không chịu nghe khách. Vì có khách khôgn biết gì, nhưng với em thì em xem How=-to và youtube tất cả muốn mòn rồi cho tất cả con xe em đi. Ngoài ra, vấn đề điện ô tô lại không được coi trọng dù dây là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ và hư xe.
Tuần sau rảnh em tự tháo đi lại dây còi + nghiên cứu làm ái điều khiển vô lăng lại.
Cập nhật ngày 29/9/13
Mấy hôm rồi em đi công tác liên miên, nhưng cũng được 2 bạn bên hậu mãi và dịch vụ của bên Subaru gọi hỏi em về những comment em viết trên này để tìm hiểu. Em cũng ghi nhận thiện chí và nói đúng những gì em thấy về dịch vụ thôi, chủ yếu là ở khâu kỹ thuật chưa rành chứ không phải ở thái độ và cung cách của anh em thợ. Các bạn ấy bảo sẽ tìm cách khắc phụ để nâng cao chất lượng
Em có suy nghĩ về việc có nên xóa comment trên kia hay không, nhưng cuối cùng em quyết định là không. Vì thật sự đi ra làm dịch vụ không ai hoàn hảo cả, sẽ có vấn đề chỗ này chỗ kia nhưng quan trọng là ở cách nhìn nhận vấn đề và cách giải quyết. Ở đây Subaru Việt Nam cũng đã phản ứng nhanh với góp ý của khách hàng. Đó là điều đáng ghi nhận nên thiết nghĩ, việc để lại comment trên là điều tốt chứ không phải xấu. Nên em sẽ không xóa. Và sẽ cập nhật thêm đoạn này ngay dưới comment.