DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Xe em parking trong chung cư gần xe Bác, mỗi lần chạy ngang qua Legacy của bác là lòng em lại xao xuyến, xe bác làm cho chiếc F30 đậu kế bên chìm lĩm luôn mặc dù em nó màu đỏ chót
033102beer_1_prv.gif

P/S: steering angle không đúng mà nó cũng biết nữa hả bác, Subie đúng là đỉnh của đỉnh
080402cool_prv.gif

Richievn nói:
@DP: Em tháo cọc bình mà bác. Với em thì làm bất cứ gì đụng đến điện thì tháo bình trước tiên, dù là gắn còi hay âm thanh cho nó an toàn.

Lỗi em bị báo k phải lỗi airbag mà là lỗi steering angle malfunction, đại loại kieur góc quay không đúng, do lúc em lắp vô lăng vào lại nó bị lệch ah. Thường tháo vô lăng phải đánh dấu chỗ gỡ ra nhưng em quên mất.

Em tự mò toàn mở DIY - How to của tây ngố xem nên nhiều lúc quên một bước cũng dễ ân hận lắm hehe.


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/09
3.410
16.433
113
Ơ em chào hàng xóm, bác ở lô nào mà em không biết nhỉ?

Trong CC nhiều OSER lắm ah. bữa nào cuối tuần xuống Mây cà phê nha bác

Chiếc f30 đậu cạnh em độ kinh lắm. Em trai đó thấy trẻ măng ah, ngày xưa chạy Kia Forte cũng độ rầm rầm.

Em thì giờ đi Legacy, đi nhẹ nói khẽ cười duyên thôi ah. Lâu lâu nghịch phá thì nhờ anh em trên TTDV giúp. Chỉ tiếc là mới có mỗi ở Phan văn trị, mỗi lần chạy từ Q7 qua xa vãi. Biết bao giờ nó thông từ cầu Phú Mỹ qua tới ngã 5 thì đỡ nhỉ
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Hehe bác Ngọc là người nổi tiếng nên em biết bác là đúng rồi, còn em đi xe cỏ nên ít ai biết :)
Nói đùa cho vui, em ở block 1, em sẽ PM bác số cầm chân của em, cuối tuẩn rảnh rỗi anh em cafe giao lưu :)
Richievn nói:
Ơ em chào hàng xóm, bác ở lô nào mà em không biết nhỉ? Trong CC nhiều OSER lắm ah. bữa nào cuối tuần xuống Mây cà phê nha bác Chiếc f30 đậu cạnh em độ kinh lắm. Em trai đó thấy trẻ măng ah, ngày xưa chạy Kia Forte cũng độ rầm rầm. Em thì giờ đi Legacy, đi nhẹ nói khẽ cười duyên thôi ah. Lâu lâu nghịch phá thì nhờ anh em trên TTDV giúp. Chỉ tiếc là mới có mỗi ở Phan văn trị, mỗi lần chạy từ Q7 qua xa vãi. Biết bao giờ nó thông từ cầu Phú Mỹ qua tới ngã 5 thì đỡ nhỉ
 
Hạng D
9/5/09
3.410
16.433
113
Ak em nổi tiếng gì vậy bác? hay tai tiếng :(

Em hẹn bác cuối tuàn cà phê nghen. Nghe nói giữa tháng bác cũng nhận Forester. Hehe em mà cưới vợ thì cũng sắm thêm Forester di chơi xa ợ.
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
ai đồn vậy ta, em thì đang phấn đấu cưới Forester chứ giờ thì chưa đủ lúa :D, vâng hẹn bác cafe cuối tuần nhé :D
Richievn nói:
Ak em nổi tiếng gì vậy bác? hay tai tiếng :(

Em hẹn bác cuối tuàn cà phê nghen. Nghe nói giữa tháng bác cũng nhận Forester. Hehe em mà cưới vợ thì cũng sắm thêm Forester di chơi xa ợ.


 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
cuối tuần hẹn hò bác Richie coffee mà không có số đt để liên lạc, bác richie PM cho em số đt cầm chân của bác để còn message 4U đc :D
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Từ lúc bắt đầu mài mò tìm hiểu thì em thấy Subaru là một trong những hãng xe có database tài liệu kỹ thuật khá là đầy đủ và chi tiết, vào trang STIS (Subaru Technical Information System) http://techinfo.subaru.com/index.html thì thượng vàng hạ cám cái gì cũng có, từ việc mở vô lăng như thế nào, mở cái còi thì có bao nhiêu bước, cần chuẩn bị tools gì... tuy nhiên phải có account thuê bao thì mới có thể truy cập được tất cả các tài liệu, còn không thì chỉ có thể truy cập được những document free mà thôi, và em tin workshop chính hãng của Subaru thì phải có account để login vào trang STi này (có thể dùng account share giữa các đại lý trong khu vực ĐNA chẳng hạn, có dịp đi bảo trì em sẽ y/c cố vấn bác kỹ thuật login cho em xem thử :D.

Các lỗi mà xe bác Rickchievn gặp phải toàn là những lỗi cơ bản không đáng có, chủ yếu xuất phát từ lỗi con người (human error) phần lớn là do chủ quan (over confident) và không tuân thủ check list/quy trình, còn lại là do thiếu kinh nghiệm. Em có nghe một ai đó nói "nhiệt tình + thiếu kiến thức = phá hoại" nghiệm lại thấy ít nhiều đúng. Cái mà khách hàng mong đợi ở SOV (Subaru of Vietnam) không phải chỉ là lòng nhiệt tình thôi mà cần cả trình độ của đội ngũ kỹ thuật và quy trình quản lý QC thật chuyên nghiệp, nếu làm được thì Subaru Vietnam sẽ còn vươn xa nữa ở thị trường đông dân như Vietnam.

Vài chi sẽ và nhận xét mang tính cá nhân của em, tất cả chung tay vì một công đồng Subaru of Vietnam (SOV)

Richievn nói:
Hôm nay em vác xe lên làm bảo dưỡng lần đầu và thật sự cảm giác... hơi thất vọng.

Đúng là các bác sales và tư vấn của Subaru rất nhiệt tình và tốt bụng, nhưng em nghĩ tay nghề thợ chưa cân xứng với chất lượng cái xe.

Đơn cử hôm nay em mang lên thay nhớt lọc nhớt và kiểm tra lần đầu (mienx phí công thợ còn tiền nhớt thì hình như 1tr2) kèm thay rear sway bar, thay còi , thay gương chiếu hậu và thay cái điều khiển vô lăng.

1. Thay nhớt lọc nhớt - làm pro chuyên nghiệp, lúc tháo đồ có anh thợ già già làm rất cẩn thận nhưng một lúc sau có việc ảnh bận phải đi thì 2 chú em trẻ làm. Công việc vẫn tốt vì có máy thay rồi. Lúc ráp lại thì em thấy làm không kỹ bằng anh thợ già.
2. Thay Rear sway bar - cái này chắc thay nhiều rồi nên làm vẫn ok - Tuy nhiên em phải tự tay siết lateral lock vì đồ zin không có nên các chú thợ không biết phải siết cái này luôn.
3- Thay còi - em bảo là bên subaru thay còi cho chiếc legacy demo rồi nên rành hả., các anh em cười ừ tụi em thay biết mà anh. Nhưng tới lúc em đưa đồ ra (còi sò Hella, relay hella và in-line fuse để lắp thì em thợ nhìn em ái ngại bảo xe có sẵn rồi, khong cần đâu anh, đấu dây vào thoi
35.gif
xong em thấy chú ấy đi lấy mấy cái spade để nối vào em cũng khấp khởi hy vọng là làm pro nhưng.. cái spade đó chỉ nối với cái còi, còn dây điện thì cứ lột vỏ bằng kềm, đấu quấn lại rồi dán băng keo lên Bắt vô còi zin bằng cách đấu trực tiếp vào mối cắt trên dây zin. Lúc thay em thấy để nguyên cọc âm ắc quy nên em mở ra thì chú ấy cầm gắn lại bảo là không sao anh. Để em thử luôn!
35.gif
35.gif
Sốc tập 2! Cái này cực kỳ ẩu, trong lúc làm mà cứ để còi, nó short circuit một cái có phải tiêu luôn cái xe không?? Ngoài ra trong hãng em expect có sẵn mấy cái connector đồ zin để bắt vô chứ không phải đấu dây quấn keo. LÚc lắp còi em bảo em tháo cái grille phía trước ra gắn cho dễ nhưng chú ấy nhất quyets không chịu bảo là làm thế phải hạ cản. Em không nói gì nữa nhưng bác nào cá với em, em tháo them 2 con ốc là tháo cái grille ra dễ dàng!
4. Thay gương - cái này thất vọng nhất. Em đã bảo rát rõ tình hình là phải thay cái bát gắn trên gương, vì tự nhiên con Legacy nó xài bát gắn khác mấy xe subarru khác, kể cả legacy Mỹ nên gương LEgacy mỹ gắn không vừa. Ai ngờ anh thợ làm đồng vào bẻ cái gương zin 1 cái rắc, xong cầm tờ giấy làm bảo xe này làm bảo duonwgx thôi mà, rồi vứt cái guonwg zin đó bỏ đi luôn@!
44.gif
43.gif
Em không hiểu cái này gọi là customer service! Và em cũng không để anh em thợ thiệt thòi bao giờ đâu????
5. Thay điều khiển vô lăng - em nhập bộ điều khiển legacy 2013 màu đen về cho đẹp và cho có cái nút talk/stop của bluetooth. Đưa chú thợ gắn. lúc tháo em bảo là chú ấy phải tháo nguyên vô lăng ra, mới gỡ được. Chú ấy không làm, bảo không cần anh. Tụi em tháo cái này hoài. Kết quả --> cầm nạy nạy làm gãy mất 1 cái chân nhựa, đơn giản vì nó là bắt ốc từ phía dưới. Nếu gỡ nguyên vô lăng tháo con ốc mất 5 s là ra, ai ngờ chú ấy tháo gãy nguyên cây. Chưa kể làm trầy miếng bạc ở chấu dưới.
30.gif
30.gif
Sua đó gắn cái kia vô không vừa, em bào thôi để em về tự làm. Chú ấy đi hàn lại miêng nhưa, kết quả xe em gắn lại với miếng điều khiển vô lăng bị chênh lên, không bằng được nữa. Từ lợn lành thành lợn què luôn!!!

Tóm lại kinh nghiệm rút ra, là chỉ nên đưa vào Subaru làm máy thôi ah. mấy cái khác ở đây chắc không chuyên. lúc đầu em nghĩ anh em thợ được đào tạo tháo lắp xe subaru các kiểu nên sẽ rành hơn nhưng thật sự thì không phải vậy. hơn nữa các anh em cũng bị một cái chung của thợ ô tô việt nam, là cái gì cũng nghĩ là biết và không chịu nghe khách. Vì có khách khôgn biết gì, nhưng với em thì em xem How=-to và youtube tất cả muốn mòn rồi cho tất cả con xe em đi. Ngoài ra, vấn đề điện ô tô lại không được coi trọng dù dây là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ và hư xe.

Tuần sau rảnh em tự tháo đi lại dây còi + nghiên cứu làm ái điều khiển vô lăng lại.


Cập nhật ngày 29/9/13
Mấy hôm rồi em đi công tác liên miên, nhưng cũng được 2 bạn bên hậu mãi và dịch vụ của bên Subaru gọi hỏi em về những comment em viết trên này để tìm hiểu. Em cũng ghi nhận thiện chí và nói đúng những gì em thấy về dịch vụ thôi, chủ yếu là ở khâu kỹ thuật chưa rành chứ không phải ở thái độ và cung cách của anh em thợ. Các bạn ấy bảo sẽ tìm cách khắc phụ để nâng cao chất lượng
080402cool_prv.gif


Em có suy nghĩ về việc có nên xóa comment trên kia hay không, nhưng cuối cùng em quyết định là không. Vì thật sự đi ra làm dịch vụ không ai hoàn hảo cả, sẽ có vấn đề chỗ này chỗ kia nhưng quan trọng là ở cách nhìn nhận vấn đề và cách giải quyết. Ở đây Subaru Việt Nam cũng đã phản ứng nhanh với góp ý của khách hàng. Đó là điều đáng ghi nhận nên thiết nghĩ, việc để lại comment trên là điều tốt chứ không phải xấu. Nên em sẽ không xóa. Và sẽ cập nhật thêm đoạn này ngay dưới comment.


 
Last edited by a moderator:
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
hiện giờ vẫn còn là con Carens màu silver parking dưới hầm mà Richie :D, khi nào lấy Forester về sẽ mời bác Richievn & bác Hùng F30 offline coffee nhẹ ở PMH nhé :D
Richievn nói:
hehe, em thay con forester mau trang duoi ham roi nhoen1


 
Em like quan điểm nhận xét của bác DP ạ :D
Về xưởng bảo dưỡng: em được đến cả hai xưởng chính hãng tại VN rồi thì em thấy xưởng bảo dưỡng của Su trong Phan Văn Trị ok còn xưởng của AHCom ở HN thì... (vì chung với Mazda mà lại chia phòng chờ, phòng chờ bên Mazda thì to gấp đôi, về diện tích khu vực bảo dưỡng thì chung nhau nên không vấn đề nhưng thấy phòng chờ bên Su bé nhỏ trông tội tội, hơi buồn! :confused:)