Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Phuộc yếu

Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Phuộc yếu

Phuộc chỉ giữ nhiệm vụ chống giằng, chống lực bung ra của lò xo.
Vì vậy, một khi phuộc chưa chảy dầu, chưa mất tác dụng khiến mỗi lần xóc là mỗi lần kêu cộp cộp thì chẳng việc gì phải thay.
Bác phải phân biệt chính xác là phuộc hỏng hay lò xo nhão. Lò xo nhão thì chở hơi nặng là xe xóc lốp cạ gầm.

nhiệm vụ của phuộc (shock aborber) xin nói thêm là dập tắt dao động của lò so (spring) để bảo đảm độ ổn định (bám đường) của lốp

đương nhiên qua thời gian ... nhún nhảy, lò so có thể "mỏi" làm độ cứng (K) theo thiết kế ban đầu bị giảm đi, nhưng đa số là do phuộc mất tác dụng giảm sóc gây ra. Phuộc mất tác dụng cũng làm cho xe cạ gầm chứ không chỉ do lò so

phuộc xe máy và phuộc ôtô cũng có cùng nguyên lý (lò so để nhún và phuộc để tắt giao động) nên không có lý do gì để nói rằng
Anh em mình đi từ xe máy qua ôtô nên thường nghĩ rằng phuộc chính là bộ phận chịu tải. Thực ra ở ô tô phuộc không chịu tải mà chỉ giữ nhiệm vụ chống lực giằng bung của lò xo thôi
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Phuộc yếu

Không gấp 2 đâu ạ, xêm xêm thui[8D]
Phuộc chợ là KYB
Xài tàm tạm, không xuất sắc lắm
Xịn hơn nữa phải hỏi Bs thui[8|]
Trích đoạn: B2 moi ra truong

phuộc trước nếu (kéo vào), phuộc sau đẩy, phuộc sau 1 cặp # 1,5tr VND (thay ruột không thay vỏ & lòxo). Phuộc trước hình như gấp đôi đấy bác ạ .[&o]
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Phuộc yếu

Trích đoạn: nguyendt
Cám ơn các pác nhiều lắm! Xe e khi rớt ổ gà nó bị cạ gầm. Nếu thay hết 4 cái hao phí mất bi nhiêu dzậy?
Xời, các bác kia đã nói : cái ống nhún chỉ để giảm xóc thui bác. Còn rớt ổ gà, xe nào mà hổng cạ gầm...:D
Ống nhún hư, hết tác dụng, rất nguy hiểm, k an tòan, vì không ôm cua, chặt cua "rét - rét"... như ý bác tài được, nó cứ rê ngang ngoài tầm kiểm sóat, bánh trước hay sau gì cũng dzậy :D
Còn bò rề rề trong phố, chồm qua mấy cái gờ giảm tốc, tưng phát -> rê ngang liền :D Có khi rê trúng nhằm Lady trẻ đẹp chạy 2 bánh, lại mắc công bác đưa nàng vô ...Từ Dũ vá lại cái kia :D
Dọt .
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Phuộc yếu

Dưng mà xe cũ nếu $$$ cho phép, rất nên thay 1 lần cả 4 cái [:eek:]
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Phuộc yếu

Tam Tiến có phuộc trước xe Mazda 3 không? Báo giá cho tui rảnh chạy lên kiểm tra rồi thay luôn. Nhắn vô máy Nghĩa : 0903843923. Cám ơn nhiều.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phuộc yếu

Mình lại nghĩ rằng:
- Lò xo, nhíp nhão , phuộc tốt ->cạ gầm (khi chở đủ tải).
- Lò xo,nhíp tốt mà phuộc kém hoặc hư -> chạy xóc tưng tưng,nhưng không cạ.
- Lò xo,nhíp nhão,phuộc hư-> xóc,cạ,kêu đùng đùng khi vào ổ gà,vạch giảm tốc.
- lò xo,nhíp tốt,phuộc tốt...Khỏi bàn!!!
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: Phuộc yếu

Nếu vậy, Suy ngược lại cũng được phải không bác. Xe bị kêu đùng đùng khi vào vạch giảm tốc là bị cái gì vậy bác Thiet? Có phải là hư lò so không?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Phuộc yếu

Bác chất bà con vào xe cho đủ chỗ, ra nhìn bánh xe,nếu thấy gần cạ phía trên,đít xe xệ như xe tải chở hàng lậu là y chóc lò xo hoặc nhíp nhão (đúng ra gọi là nó mỏi). Điều này càng chắc đúng khi cục cao su bắt trên giàn nhíp thường xuyên đội vào sườn xe,tạo vết nhìn thấy rõ. Gọi là kêu đùng đùng nhưng cũng có 3-7 đường kêu,nhiều khi các cục cao su ắc nhíp bị mòn,rơ,khi qua vạch giảm chấn cũng kêu rất khó chịu (Nó cố làm vậy để bác xót ruột mà giảm tốc độ!).Những cục cao su thay thế được tiện từ lốp xe tải nặng phế thải, tốt không thua đồ din mà giá rẻ rề(xe mình vừa thay 4 cục=16k!)..!
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Phuộc yếu

Xe bác Thiết thay được chứ xe tụi em thay vô ai biết được nói : dân chơi xe hơi mà thay cặp phuộc khÔng dám thay tiện lốp xe tải gắn vô, chết tụi em hết!!!:D