RE: Phuộc yếu
nhiệm vụ của phuộc (shock aborber) xin nói thêm là dập tắt dao động của lò so (spring) để bảo đảm độ ổn định (bám đường) của lốp
đương nhiên qua thời gian ... nhún nhảy, lò so có thể "mỏi" làm độ cứng (K) theo thiết kế ban đầu bị giảm đi, nhưng đa số là do phuộc mất tác dụng giảm sóc gây ra. Phuộc mất tác dụng cũng làm cho xe cạ gầm chứ không chỉ do lò so
phuộc xe máy và phuộc ôtô cũng có cùng nguyên lý (lò so để nhún và phuộc để tắt giao động) nên không có lý do gì để nói rằng
Phuộc chỉ giữ nhiệm vụ chống giằng, chống lực bung ra của lò xo.
Vì vậy, một khi phuộc chưa chảy dầu, chưa mất tác dụng khiến mỗi lần xóc là mỗi lần kêu cộp cộp thì chẳng việc gì phải thay.
Bác phải phân biệt chính xác là phuộc hỏng hay lò xo nhão. Lò xo nhão thì chở hơi nặng là xe xóc lốp cạ gầm.
nhiệm vụ của phuộc (shock aborber) xin nói thêm là dập tắt dao động của lò so (spring) để bảo đảm độ ổn định (bám đường) của lốp
đương nhiên qua thời gian ... nhún nhảy, lò so có thể "mỏi" làm độ cứng (K) theo thiết kế ban đầu bị giảm đi, nhưng đa số là do phuộc mất tác dụng giảm sóc gây ra. Phuộc mất tác dụng cũng làm cho xe cạ gầm chứ không chỉ do lò so
phuộc xe máy và phuộc ôtô cũng có cùng nguyên lý (lò so để nhún và phuộc để tắt giao động) nên không có lý do gì để nói rằng
Anh em mình đi từ xe máy qua ôtô nên thường nghĩ rằng phuộc chính là bộ phận chịu tải. Thực ra ở ô tô phuộc không chịu tải mà chỉ giữ nhiệm vụ chống lực giằng bung của lò xo thôi