Tập Lái
21/8/14
29
8
3
38
govap tphcm
[QUOám="ToanSaigon, post: 9075461, member: 63257"]thank bác. lần sau bác nên gõ chữ có dấu nhé.đây là nội qui chung của OS[/QUOTE]
Dạ.cám ơn bác nhắc nhở
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Lên cho a e tham khảo nào!
Chúc tất cả luôn lái xe an toàn!
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Thêm ít hàng cho đủ, mới các bác cùng trao đổi kinh nghiệm, tất cả vì an toàn chung cho mọi người.
Với các xe số tự động, lưu ý là bên cạnh dãy số thông dụng P-N-R-D thường có chế độ lái sport (S), hoặc đơn giản chỉ có 2 dấu "+" và "-".
Đây chính là "số cố định" chúng ta cần xài trong 1 vài trường hợp đặc biệt, trong đó có lái xe đường đèo dốc. Tùy theo lên hay xuống, có những lúc ta nên dùng số "chết" này thay cho chế độ "D" thông dụng. Chỉ cần nhớ "+" là tăng số và ngược lại, "-" là giảm số, không phải thao tác côn đôi - vù ga giữa chừng...phức tạp như số sàn.
VD: khi đổ đèo thấy dốc dài quá, thay vì phải đệm phanh liên tục, thì ta gạt cần số qua trái và kéo về phía dấu "-" để giảm số, sẽ cảm nhận được ngay sức "ghì" của động cơ, không cần phải phanh nữa...Sau khi qua đoạn dốc, cua gắt đó, nếu đường bớt gắt lại thì phải nhớ tăng số lại như trước khi giảm số bằng cách đẩy về phía dấu "+".
Hoặc khi lên dốc dài, nếu đang lái ở "D" mà nhận thấy yếu đà, thất tốc từ từ thì ko nên cứ cố ép ga, tội nghiệp cái động cơ, mà ta cũng chuyển "S" và giảm "-" cho nó 1-2 số gì đó, đến khi thây xe lấy lại được lực kéo mạnh mẽ thì thôi...
Phương pháp phanh bằng số (xe MT) khi cần thiết!
 
  • Like
Reactions: Nbson217
Hạng B2
3/11/10
311
230
43
Đề nghị tất cả các mod của các 4rum con của tất cả các dòng xe viết bài hướng dẫn cho các dòng xe ở group mình để mọi người đều có thể tham khảo chính xác nhất. Vì mỗi xe sẽ có hộp số khác nhau chút, nên viết chính xác cho từng model thì dễ tham khảo hơn, ví dụ xe e là Mirage thì chỉ có số B, ko có L, M, S gì cả :).
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Ngày nay, KHKT tiến bộ nhanh vượt bậc, nên phần lớn xe du lịch được trang bị số tự động (AT), điều khiển dễ dàng nhưng mất đi cảm giác lái thực sự đối với những tài già!
Tuy nhiên, với những xe vẫn dùng số tay (MT), nếu biết khai thác hết công năng của nó thì ta sẽ khai thác được vài công năng hữu ích mà hộp số AT không có được, VD như thao tác dồn số để dừng xe khi thắng bị "phản kèo" bất ngờ chẳng hạn!

Để thực hiện được nhuần nhuyễn thao tác này, đòi hỏi phải là các bác tài đang xài MT thành thạo, chứ các tài AT thì chịu.
Nguyên lý của thắng bằng "dồn số" là trả được về số thấp khi xe vẫn đang ở tốc độ cao, từ đó xử dụng "sức ỳ" của động cơ để dừng xe, hiểu nôm na là qua thao tác này, ta biến động cơ (sinh công) thành 1 máy nén (tiêu thụ công suất).

Thao tác cụ thể gồm các bước như sau:
1- đạp bàn đạp côn xuống hết cỡ (cắt côn)
2- trả cần số về vị trí số "0" (point more)
3- nhả côn lên ~2/3 hành trình (nhả hết cũng được nhưng mất thêm thời gian)
4- đạp thốc bàn đạp ga để nhanh chóng tăng tốc độ vòng quay động cơ (vù ga)
5- cắt côn thật nhanh
6- kéo cần số về số 2 (khi đã thành thục rồi nếu đưa được về số 1 càng tốt)
7- nhả côn nhanh nhưng đỡ lại khi côn vừa ăn mới từ từ nhả nốt.

Lưu ý:
- thao tác 5 và 6 phải làm thật nhanh, gọn ngay khi tốc độ vòng của động cơ còn cao thì mới có tác dụng, nếu để "rớt tua máy" thì vô tích sự, sẽ ko về số được hoặc bể bánh răng...
- với các xe có trợ lực lái thủy lực (lái dầu) thì khi xong thao tác 7 rồi, nhớ đừng tắt máy xe ngay sẽ mất lái khi xe còn đi nhanh gây nguy hiểm, chờ khi xe thật chậm rồi (đã trong tầm kiểm soát) hãy tắt máy để dừng hẳn xe.

Kỹ thuật đi số này chắc rất nhiều người biết, nhưng mình cứ mạn phép post lên, nhiều khi giúp được cho ai đó. Cảm ơn các bác đã xem bài.
Ngày xưa học lái có bài:
+ dồn số để tăng tốc;
+ dồn số để giảm tốc (hãm xe...) có bốn cách:
- giảm tốc bằng côn+thắng (thường hạn chế, chỉ sử dụng khi đi trong phố đông)
- giảm tốc bằng chân ga, đơn thuần chỉ nới chân ga để giảm tốc (giảm nhiều ít tùy vào việc nới chân ga)
- giảm tốc bằng việc chuyển về số thấp (tùy thuộc vào cảm nhận đà xe và vòng tua máy)
- giảm tốc kết hợp rà phanh và về số thấp (tùy thuộc vào cảm nhận đà xe và vòng tua máy, đà xe lớn thì rà thắng nhiều để đà xe tương đồng với vòng tua máy và chuyển số...tương tự vậy tiếp tục tới khi xe về tốc độ mình muốn)
+ dồn số để vượt xe khác.
Chắc bây giờ không có học vậy nên anh chủ mất công trình bày lại cho anh em.
Việc về số thấp cho phù hợp đà xe không chỉ áp dụng khi đổ đèo mà ngay cả khi lên đèo cũng áp dụng lúc thấy sức máy không đủ kéo xe lên dốc. Khi ở số cao đạp hết ga mà máy vẫn ì, nếu kéo dài không kịp thời về số thấp hơn cho máy khỏe có thể xe chết máy, tuột dốc.
Việc dồn số tăng tốc hay giảm tốc phụ thuộc vào cảm nhận đà xe và sức máy, khi dồn số mọi thao tác côn, số, thắng (nếu cần) phải nhanh gọn, đảm bảo xe không bị giật cục.
Cứu hộ 116 đã từng cứu hộ trường hợp đổ đèo xe lao nhanh quá, vòng tua máy thì thấp không thể vào được số.
Đi đường bằng, đặc biệt đi đường đèo dốc luôn phải chú ý tới Tương quan giữa đà xe và sức máy, đảm bảo chúng luôn hài hòa như vậy vừa an toàn vừa tận dụng được tối đa khả năng của xe, sử dụng xe được lâu bền, hành khách trên xe ít mệt mỏi.
Ngày xưa học thì vậy, mang ít kiến thức cũ ra trao đổi với anh em.
----------------
P/S anh em nào đã đi đường có tuyết mùa đông mới thấy lợi ích của kỹ thuật dồn số điều khiển tốc độ xe, lúc đó chân phanh hầu như ít sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Nbson217