Bác cứ lên mấy con đầu kéo mỹ ấy ! Ko đi 2 côn đó bác vào số được !Hồi em học lái xe, thày giáo toàn bắt vào số đi côn kép, về số thì vù ga nhưng đến khi đi thì chả bao giờ đi côn kép và vù ga cả. Chắc hồi đấy học bằng xe U-oat nên phải đi kiểu đấy, bây giờ biết thêm cách này để "dồn số". Cám ơn bác chủ
Hồi em học lái xe, thày giáo toàn bắt vào số đi côn kép, về số thì vù ga nhưng đến khi đi thì chả bao giờ đi côn kép và vù ga cả. Chắc hồi đấy học bằng xe U-oat nên phải đi kiểu đấy, bây giờ biết thêm cách này để "dồn số". Cám ơn bác chủ
Phức tạp quá; khi đi vào đường nguy hiểm (đèo dốc), mình đi khoảng số 3, căng nữa thì số 2, có gì thì chỉ nhả chân Gas.Ngày nay, KHKT tiến bộ nhanh vượt bậc, nên phần lớn xe du lịch được trang bị số tự động (AT), điều khiển dễ dàng nhưng mất đi cảm giác lái thực sự đối với những tài già!
Tuy nhiên, với những xe vẫn dùng số tay (MT), nếu biết khai thác hết công năng của nó thì ta sẽ khai thác được vài công năng hữu ích mà hộp số AT không có được, VD như thao tác dồn số để dừng xe khi thắng bị "phản kèo" bất ngờ chẳng hạn!
Để thực hiện được nhuần nhuyễn thao tác này, đòi hỏi phải là các bác tài đang xài MT thành thạo, chứ các tài AT thì chịu.
Nguyên lý của thắng bằng "dồn số" là trả được về số thấp khi xe vẫn đang ở tốc độ cao, từ đó xử dụng "sức ỳ" của động cơ để dừng xe, hiểu nôm na là qua thao tác này, ta biến động cơ (sinh công) thành 1 máy nén (tiêu thụ công suất).
Thao tác cụ thể gồm các bước như sau:
1- đạp bàn đạp côn xuống hết cỡ (cắt côn)
2- trả cần số về vị trí số "0" (point more)
3- nhả côn lên ~2/3 hành trình (nhả hết cũng được nhưng mất thêm thời gian)
4- đạp thốc bàn đạp ga để nhanh chóng tăng tốc độ vòng quay động cơ (vù ga)
5- cắt côn thật nhanh
6- kéo cần số về số 2 (khi đã thành thục rồi nếu đưa được về số 1 càng tốt)
7- nhả côn nhanh nhưng đỡ lại khi côn vừa ăn mới từ từ nhả nốt.
Lưu ý:
- thao tác 5 và 6 phải làm thật nhanh, gọn ngay khi tốc độ vòng của động cơ còn cao thì mới có tác dụng, nếu để "rớt tua máy" thì vô tích sự, sẽ ko về số được hoặc bể bánh răng...
- với các xe có trợ lực lái thủy lực (lái dầu) thì khi xong thao tác 7 rồi, nhớ đừng tắt máy xe ngay sẽ mất lái khi xe còn đi nhanh gây nguy hiểm, chờ khi xe thật chậm rồi (đã trong tầm kiểm soát) hãy tắt máy để dừng hẳn xe.
Kỹ thuật đi số này chắc rất nhiều người biết, nhưng mình cứ mạn phép post lên, nhiều khi giúp được cho ai đó. Cảm ơn các bác đã xem bài.
Phức tạp quá; khi đi vào đường nguy hiểm (đèo dốc), mình đi khoảng số 3, căng nữa thì số 2, có gì thì chỉ nhả chân Gas.
Thực ra cũng không phức tạp đâu, tại nói ra thì nó lòng thòng 1 tý thế thôi, chứ thực hành chỉ vài ba giây là xong ý mà.
Đúng..đỉnh lợi thì còn, răng đi mất.từ số 5 mà về số 1 giảm tốc thì mới gọi là đỉnh...
Ngồi gõ phím thì nói hay lắm nói cứ như đúng rồi ấy. Tới lúc đụng chuyện thật trên đèo đi bác chủ biết ngay lễ độ chứ gì. Bảo đảm kac clai chạy lộn xộn hết
E bị trượt cả 4 bánh vì bó thắng trên 1 đoạn dài ~ 30m ngay trước cua cùi chỏ ở đèo Đại Ninh (cái cua mà 10 người Nga die) đây rồi nè. Về số trên đường dốc thẳng thì được chứ đang vào cua thì làm gì có time mà làm chuyện về số 1 với đạp côn. Chuyện phím.
ở vận tốc 50km/h là cứ mỗi 1 s là xe trôi đi 13,8m. Liệu tình huống bất ngờ xảy ra ngay cua cùi chỏ thì xử lý đc bằng niềm tin à?
E bị trượt cả 4 bánh vì bó thắng trên 1 đoạn dài ~ 30m ngay trước cua cùi chỏ ở đèo Đại Ninh (cái cua mà 10 người Nga die) đây rồi nè. Về số trên đường dốc thẳng thì được chứ đang vào cua thì làm gì có time mà làm chuyện về số 1 với đạp côn. Chuyện phím.
ở vận tốc 50km/h là cứ mỗi 1 s là xe trôi đi 13,8m. Liệu tình huống bất ngờ xảy ra ngay cua cùi chỏ thì xử lý đc bằng niềm tin à?
Chỉnh sửa cuối: