Sau 3 năm trình làng dưới dạng concept, Porsche Taycan Cross Turismo đã chính thức được tung ra. Mẫu xe sở hữu thiết kế shooting brake với những đường nét thiết kế hài hòa, sở hữu những tiện nghi cao cấp cùng hiệu suất vận hành vượt trội phù hợp với những trải nghiệm đường dài và những chuyến việt dã.
Tương tự đàn anh Panamera Sport Turismo, Taycan Cross Turismo cũng đi theo lối thiết kế shooting brake - một sự kết hợp hài hòa giữa kiểu thân xe coupe và wagon. Đường mái đổ dốc phía sau được Porsche gọi là “đường bay”. Thân xe được trang bị các tấm ốp sơn đen để đề cao khả năng off-road của xe. Porsche mất khoảng 325 giờ để phát triển và xác thực tính khí động học của Cross Turismo.
Trên thực tế, dù mang danh nghĩa là một chiếc GT - một mẫu xe thiên về sự êm ái và hưởng thụ trên đường dài, Taycan Cross Turismo lại được hãng công bố như một mẫu xe có khả năng offroad không kém các chiếc SUV gầm cao. Hãng xe Đức thậm chí thiết kế riêng cho chiếc xe điện giá đỡ xe đạp phía sau xe.
Gói Off-Road Design là một lựa chọn phù hợp với những khách hàng yêu thích các chuyến hành trình. Gói trang bị bao gồm các tấm bảo vệ cho các góc ở cản trước và sau xe khỏi tác động của các mảnh đá. Đường ray nóc là một tùy chọn cho những ai muốn mang theo một chiếc xe đạp thứ 3 (ví dụ). Những khách hàng chọn gói Off-Road Design sẽ có thêm một chiếc la bàn ở giữa bảng táp lô.
Thiết kế shooting brake với đường mái phía sau đã được sửa đổi, không gian trần xe cho hành khách phía sau rộng hơn 47 mm. Cốp cũng mở rộng hơn so với phiên bản sedan. Không gian hành lý hiện là 446 lít (406 lít trên xe tiêu chuẩn), mở rộng lên đến 1.212 lít với hàng ghế sau gập phẳng (chia 60:40). Khoang chứa đồ bên dưới nắp ca-pô cung cấp thêm 84 lít không gian.
Cabin xe duy trì bố cục tương tự Taycan thông thường. Thiết lập 3 màn hình được giữ nguyên. Màn hình thứ 4 dành cho ghế phụ là một tùy chọn có sẵn.
Taycan Cross Turismo đi kèm với nội thất da một phần theo tiêu chuẩn, có thể được nâng cấp lên da cổ điển hoặc da cao cấp Club Leather OLEA. Ngược lại, khách hàng có thêm tùy chọn cabin không bọc da - sử dụng vật liệu vi sợi chất lượng cao thân thiện với môi trường gọi là Race-Tex. Lót sàn sử dụng sợi Econyl được làm từ lưới đánh cá tái chế.
Taycan Cross Turismo ra mắt với
4 biến thể khác nhau. Tất cả đều trang bị 2 động cơ và hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn, tương tự thiết lập trên Taycan thông thường.
Bắt đầu với phiên bản cơ sở
Taycan 4 Cross Turismo. Bản tiêu chuẩn có công suất 380 mã lực và đạt 476 mã lực/500Nm ở chế độ overboost hoặc Launch Control. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 220km/h. Phạm vi di chuyển của xe từ
389km-456km.
Trên
phiên bản 4S cao hơn, công suất sinh ra là 490 mã lực và 571 mã lực/650Nm ở chế độ overboost. Xe có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong 4,1 giây. Tốc độ tối đa của xe là 240km/h. Phạm vi di chuyển của xe ước tính
388km-452km mỗ lần sạc đầy.
Tiếp theo là phiên bản
Taycan Turbo Cross Turismo. Xe sản sinh công suất 625 mã lực và 680 mã lực/ 850Nm khi ở chế độ overboost, cho phép xe chạy nước rút từ trạng thái dừng lên 100 km / h trong thời gian 3,3 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 250km / h và có phạm vi chạy điện từ
395 km đến 452 km.
Trùm cuối của Taycan Cross Turismo là
phiên bản Turbo S hàng đầu, sản sinh công suất 625 mã lực, nhưng ở chế độ overboost, sức mạnh được đẩy lên 761 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.050 Nm.
Thông số này đủ để đưa chiếc xe nặng 2.320kg tăng tốc lên 100km/h trong 2,9 giây. Đổi lại, phạm vi chạy điện giảm còn
388 km- 419 km trong một lần sạc. Động cơ phía trước sử dụng hộp số một tốc độ, trong khi động cơ phía sau sử dụng hộp số hai tốc độ phức tạp hơn.
Tất cả phiên bản đều trang bị cùng một bộ
pin Hiệu suất 93,4 kWh hai tầng (hoạt động ở điện áp hệ thống tiêu chuẩn là 800 volt). Xe trang bị bộ sạc 11kW theo tiêu chuẩn (có thể nâng cấp lên bộ sạc 22 kW). Giống như Taycan thông thường, xe có hai cổng sạc, một cổng dành cho sạc AC và cổng còn lại dành cho sạc DC.
Pin mất 9 tiếng để sạc đầy khi dùng bộ sạc 11kW. Nếu sạc bằng bộ sạc DC 50kW, pin mất 30 phút để cung cấp phạm vi di chuyển 100km. Taycan Cross Turismo tích hợp công nghệ sạc nhanh 270kW, mất chưa đầy 23 phút để nạp từ 5%-80%.
Điểm mới trên biến thể Cross Turismo là
chế độ lái thứ năm - Gravel. Chế độ lái mới cho phép xe có khả năng off-road nhẹ. Việc phân phối sức mạnh được kiểm soát chính xác thông qua hộp số hai tốc độ phía sau, phân phối mô-men xoắn một cách thông minh để mang lại độ bám đường tối ưu mọi lúc.
Hai phiên bản Turbo và Turbo S trang bị bộ vi sai cầu sau theo tiêu chuẩn, cung cấp lực kéo và mô-men xoắn khóa tốt hơn. Chế độ Gravel sẽ can thiệp vào lò xo và bộ giảm chấn Hệ thống quản lý ổn định của Porsche (PSM), Hệ thống điều chỉnh mô-men xoắn của Porsche (PTV Plus) và Hệ thống quản lý lực kéo của Porsche (PTM). Bốn chế độ lái còn lại gồm Range, Normal, Sport và Sport Plus.
Là một chiếc xe điện sang trọng, Taycan Cross Turismo sở hữu một loạt các hệ thống hỗ trợ và tiện nghi. Hệ thống Porsche InnoDrive bao gồm hỗ trợ giữ làn đường chủ động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ chuyển hướng và hỗ trợ khi qua giao lộ (với cảnh báo âm thanh hoặc can thiệp phanh).
Hệ thống InnoDrive cũng sử dụng dữ liệu từ hệ thống GPS, radar, camera, giới hạn tốc độ và cấu trúc đường (dốc, khúc cua) để điều chỉnh tốc độ lái một cách thông minh như việc giảm tốc độ khi xe đến gần một góc cua hoặc bùng binh.. Nó có thể dự đoán khoảng cách lên đến 3km, cũng như tối ưu hóa việc lái xe theo thời gian thực.
Việc sản xuất Taycan Cross Turismo đã bắt đầu. Mẫu xe sẽ sớm được tung ra 5 thị trường trọng điểm (Mỹ, Anh, Na Uy, Hà Lan và Đức). Giá bán cho phiên bản cơ sở Taycan 4 Cross Turismo từ
90.900 USD (2,09 tỷ đồng) tại Mỹ.
Xem thêm Porsche Taycan Cross Turismo:
Phiên bản Turbo S
Phiên bản 4S