Volkswagen đang nghiên cứu hệ thống sạc không dây trên dòng Porsche Taycan nổi tiếng của hãng. Hệ thống sạc không dây mới hứa hẹn có khả năng sạc đầy 80% chỉ trong vòng 10 phút.
Một nhóm nghiên cứu bao gồm Trung tâm phát kiến tập đoàn VW tại Mỹ (Volkswagen Group of America’s Innovation Hub Knoxvill), Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Oak Ridge National Laboratory - ORNL) và trường đại học Tennessee (University of Tennessee, Knoxville) đã tập hợp lại để phát triển hệ thống sạc không dây tối ưu mới cho mẫu xe điện thể thao Porsche Taycan.
Cùng với nhau, ba nhóm trên sẽ “khám phá cách tích hợp các đột phá trong khoa học vật liệu và tái chế để phát triển phương tiện di chuyển dùng điện và mạng lưới giao thông bền vững.” Dự án đầu tiên của họ chính là sạc không dây siêu tốc. Loại sạc hiệu suất cao này sẽ tập trung vào sóng điện từ để loại bỏ nhiễu, giúp việc sạc tối ưu hơn, không khác gì sạc cắm dây.
Nhóm nghiên cứu trên đã đạt được những thành công bước đầu. Theo thông tin của VW, các thử nghiệm ban đầu đầy hứa hẹn và một hệ thống nguyên mẫu đã cho thấy hiệu suất lên đến 98%. Điều đó có nghĩa là gần như toàn bộ điện năng thoát ra khỏi bộ sạc sẽ được truyền đến xe.
Bằng cách làm việc với VW, nhóm đã có thể tăng công suất từ 6,6 kW lên 120 kW. Nhưng chưa hết, mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là đạt được mức công suất 300 kW, cho phép chiếc Porsche Taycan
sạc tới 80% chỉ trong 10 phút.
Xin Sun, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm về Khoa học và Công nghệ Năng lượng tại ORNL cho biết: “
Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Volkswagen để chứng minh công nghệ sạc không dây siêu hiệu quả, năng lượng cao của ORNL. Thiết kế cuộn dây điện từ đa pha độc đáo của chúng tôi và điện tử công suất cung cấp mức truyền công suất cao trong một hệ thống nhỏ gọn, có khả năng giảm bớt sự lo lắng về tầm hoạt động của xe điện và tăng tốc việc trung hòa cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải của Mỹ.”
Nhưng mọi chuyện không chỉ dừng lại đó, nghiên cứu sẽ mở rộng hơn thế nữa, sang các lĩnh vực như vật liệu chức năng tiên tiến. Điều đó bao gồm các bộ phận thân xe bằng composite, vật liệu có nguồn gốc thực vật để thiết kế nội thất và các khái niệm tái chế mới cho các vật liệu trước đây được coi là không thể tái chế, chẳng hạn như vật liệu tổng hợp được gia cố bằng sợi.
Nikolai Ardey, Giám đốc Điều hành Nhóm Nghiên cứu tại Tập đoàn Volkswagen cho biết: “Tập đoàn Volkswagen toàn cầu nhằm xây dựng một tầm nhìn bền vững hơn về khả năng di chuyển trong tương lai trên toàn thế giới và chúng tôi kết nối các nhà nghiên cứu giỏi nhất trên thế giới để biến điều đó thành hiện thực”. “Đồng đổi mới với các đối tác như Phòng thí nghiệm Quốc gia Oakridge và Đại học Tennessee giúp nhân rộng sức mạnh của đội ngũ đổi mới của Volkswagen”.
Xem thêm: