HỆ THỐNG SUPERCHARGER CỦA PREVIA
Từ đầu năm 1994, Toyota bắt đầu lắp động cơ 2TZ-FZE kèm theo hệ thống supercharger cho Previa. Vào năm 1994 thì động cơ 2TZ-FZE và hệ thống supercharger chỉ mới là một tùy chọn (option). Previa 94 có 3 dòng:
- DX, động cơ 2TZ-FE
- LE, động cơ 2TZ-FE
- LE, động cơ 2TZ-FZE supercharged
Một số thông số cơ bản của động cơ 2TZ-FZE và 2TZ-FE:
Động cơ 2TZ-FZE theo công bố của Toyota là mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và êm hơn động cơ 2TZ-FE.
Hệ thống supercharger trên Previa bao gồm nhiều bộ phận. Đây cũng chính là những cải tiến của động cơ 2TZ-FZE so với động cơ 2TZ-FE:
Cụm lọc gió (air cleaner) được cải tiến với bộ đo gió (mass air flow meter) được gắn trực tiếp bên trong giúp tăng hiệu xuất nạp gió vào hệ thống:
Ống gió cộng hưởng bên hông (resonator) cụm lọc gió được thiết kế nhằm mục đích làm giảm tiếng ồn của gió nạp. Hình thực tế của ống cộng hưởng resonator:
Cụm bướm ga của động cơ 2TZ-FZE có họng gió lớn hơn. Đây là cụm bướm ga tháo ra từ một chiếc Previa 97 em vừa mua trên Ebay:
Ống dẫn khí ra từ bơm supercharger ra (outlet duct) được làm bằng hợp kim nhôm nhẹ và được thiết kế để làm giảm tiếng ồn của gió nạp:
Hình thực tế:
Sự khác biệt lớn nhất của động cơ 2TZ-FZE với hệ thống supercharger là ở cách thức nạp gió vào buồng đốt.
Supercharger giúp đưa khí nén được làm mát vào buồng đốt.
Sơ đồ vận hành của hệ thống supercharger:
Theo sơ đồ trên, khí tự nhiên đi vào cụm lọc gió, qua bộ đo gió, vào bơm supercharger và một phần được điều tiết bởi bypass valve. Sau đó khí nén từ bơm supercharger (được điều tiết áp lực bởi bypass valve) sẽ đi qua một bộ phận gọi là intercooler (trông giống như két nước thu nhỏ, dấu trong hốc bánh trước bên tài) để được làm mát, rồi sau đó mới đi vào buồng đốt.
Bộ phận Intercooler:
Bộ phận intercooler, được gắn khuất trong hốc bánh trước bên tài, là thiết bị giải nhiệt bằng gió tự nhiên (thông qua họng lấy gió inlet duct phía dưới cản trước). Intercooler giúp làm giảm nhiệt độ khí nạp từ bơm supercharger trước khi vào buồng đốt, nhờ đó giúp làm tăng hiệu xuất đốt nhiên liệu và tăng công xuất động cơ.