Em đã hoàn tất thủ tục sang tên, chính thức chuyển hộ khẩu cho em Previa 94 về nhà em. Như em đã kể ở bài đầu tiên, trước khi cưới em Previa 94 này em đã kiểm tra kỹ hồ sơ gốc, nên chuyện sang tên giờ nhẹ nhàng, nhanh gọn.
Nắp van quy-lát bị chảy nhớt
Việc đầu tiên cần làm với em Previa 94 là xử lý cái nắp van quy-lát (valve cover) bị xì nhớt. Đây cũng là bệnh phổ biến của Previa 9x do ron nắp van bị chai.
Khâu tháo mở mất khá nhiều thời gian. Thôi kệ, cứ túc tắc làm, không có gì phải vội. Xem như là hoạt động giải trí cuối tuần
Tháo ghế trước bên phụ, mang ra ngoài:
Tiếp theo tháo chân đế đỡ chân ghế bên phải:
Tháo tiếp miếng sắt sơn màu đen để giữ con đội:
Tháo tiếp khay để đồ trên sàn:
Bên dưới khay để đồ là hộp ECU của hệ thống airbag:
Bây giờ thì có thể lật tấm thảm sàn lên. Sàn em Previa 94 còn đẹp quá:
Khui nắp hầm khoang máy. Mở tổng cộng 9 con ốc:
Tháo nắp che bugi:
Rút dây phin và tháo bugi:
Rút ống và tháo van PCV:
Van PCV đóng nhiều cặn bẩn:
Bây giờ nhìn từ trên xuống thấy thấy nhớt đọng ướt đẩm trên miếng tản nhiệt phía dưới nắp van:
Chui xuống gầm tháo luôn các miếng che ra cho nó thoáng và sẵn tiện kiểm tra luôn:
Tháo miếng che bằng nhựa trước:
Rồi tới miếng che bắng sắt, chủ yếu là nó che bộ chia điện:
Cũng ướt nhớt đầm đìa:
Tháo luôn miếng tản nhiệt bên dưới quy-lát:
Ướt nhớt chèm nhẹp:
Bây giờ nhìn từ dưới lên sẽ thấy chỗ xì nhớt liền:
Trở lên trên mở nắp van. Phải mở 9 con ốc, phát hiện một con không đúng ốc của nắp van, chưa biết kiếm đâu để thay đây:
Lấy nắp van ra:
Mang nắp van đi đánh rửa. Dùng xăng, bàn chải đánh răng, bàn chải sắt, dao để cạo rửa Lâu nhất là cạo keo silicone quan mép van, chỗ gắn ron. Các Bác lưu ý là bên trong lỗ gắn van PCV đóng rất nhiều cặn bẩn. Có thể dùng vòi nước xịt vào để súc rửa. Sau một hồi lâu thì được như vầy:
Làm tới đây thì cũng hết giờ Không thể ham mê em Previa mà quên nhiệm vụ chở 3 bà đi chơi Mai em làm tiếp. Chắc phải chạy lên Bác Vui xin mấy con ốc nắp van.
Việc đầu tiên cần làm với em Previa 94 là xử lý cái nắp van quy-lát (valve cover) bị xì nhớt. Đây cũng là bệnh phổ biến của Previa 9x do ron nắp van bị chai.
Khâu tháo mở mất khá nhiều thời gian. Thôi kệ, cứ túc tắc làm, không có gì phải vội. Xem như là hoạt động giải trí cuối tuần
Tháo ghế trước bên phụ, mang ra ngoài:
Tiếp theo tháo chân đế đỡ chân ghế bên phải:
Tháo tiếp miếng sắt sơn màu đen để giữ con đội:
Tháo tiếp khay để đồ trên sàn:
Bên dưới khay để đồ là hộp ECU của hệ thống airbag:
Bây giờ thì có thể lật tấm thảm sàn lên. Sàn em Previa 94 còn đẹp quá:
Khui nắp hầm khoang máy. Mở tổng cộng 9 con ốc:
Tháo nắp che bugi:
Rút dây phin và tháo bugi:
Rút ống và tháo van PCV:
Van PCV đóng nhiều cặn bẩn:
Bây giờ nhìn từ trên xuống thấy thấy nhớt đọng ướt đẩm trên miếng tản nhiệt phía dưới nắp van:
Chui xuống gầm tháo luôn các miếng che ra cho nó thoáng và sẵn tiện kiểm tra luôn:
Tháo miếng che bằng nhựa trước:
Rồi tới miếng che bắng sắt, chủ yếu là nó che bộ chia điện:
Cũng ướt nhớt đầm đìa:
Tháo luôn miếng tản nhiệt bên dưới quy-lát:
Ướt nhớt chèm nhẹp:
Bây giờ nhìn từ dưới lên sẽ thấy chỗ xì nhớt liền:
Trở lên trên mở nắp van. Phải mở 9 con ốc, phát hiện một con không đúng ốc của nắp van, chưa biết kiếm đâu để thay đây:
Lấy nắp van ra:
Mang nắp van đi đánh rửa. Dùng xăng, bàn chải đánh răng, bàn chải sắt, dao để cạo rửa Lâu nhất là cạo keo silicone quan mép van, chỗ gắn ron. Các Bác lưu ý là bên trong lỗ gắn van PCV đóng rất nhiều cặn bẩn. Có thể dùng vòi nước xịt vào để súc rửa. Sau một hồi lâu thì được như vầy:
Làm tới đây thì cũng hết giờ Không thể ham mê em Previa mà quên nhiệm vụ chở 3 bà đi chơi Mai em làm tiếp. Chắc phải chạy lên Bác Vui xin mấy con ốc nắp van.
Last edited by a moderator:
Chiều Chủ Nhật ở nhà để ráp cho xong cái nắp van quy-lát.
Buổi sáng ghé Bác Vui xin được một mớ ốc đặc trưng cho nắp van:
Thay 4 cái seal mới cho ống bugi:
Thay ron nắp van:
Trét một ít keo làm ron rồi chuẩn bị ráp vào. Em có đúng loại keo làm ron Toyota khuyên dùng:
Một điều cần lưu ý trong khâu lắp ráp là 9 con ốc bắt nắp van khá mềm, nếu siết quá lực là sẽ gãy ngang ngay, phần chân răng sẽ dính bên trong lỗ ốc trên quy-lát. Em đã bị tai nạn này khi mần em Previa 91, phải nhờ trợ giúp của garage mới lấy được phần chân răng gãy ra. Lần đó em siết gãy 2 con một lúc mới ghê chứ
Lần này phải đọc sách kỹ trước khi làm:
Sách hướng dẫn trét keo ở 6 vị trí trên quy-lát trước khi đặt nắp van lên. Khi siết ốc thì phải siết theo thứ tự như hình vẽ. Lực siết là 8 N·m, tương đương 69 inch-pounds. Lần chơi này thì em đã sắm được cây siết ốc kiểm soát được lực siết:
Cái này khi siết tới lực mà mình đặt thì nó sẽ gật một cái và kêu cạch một tiếng để mình biết mà dừng lại, không siết nữa.
Hoàn tất việc ráp mà không bị gãy con gốc nào
Sau khi ráp xong nên để ít nhất 4 tiếng cho keo làm ron khô trước khi nổ máy. Em thì để 24 tiếng luôn cho chắc
Buổi sáng ghé Bác Vui xin được một mớ ốc đặc trưng cho nắp van:
Thay 4 cái seal mới cho ống bugi:
Thay ron nắp van:
Trét một ít keo làm ron rồi chuẩn bị ráp vào. Em có đúng loại keo làm ron Toyota khuyên dùng:
Một điều cần lưu ý trong khâu lắp ráp là 9 con ốc bắt nắp van khá mềm, nếu siết quá lực là sẽ gãy ngang ngay, phần chân răng sẽ dính bên trong lỗ ốc trên quy-lát. Em đã bị tai nạn này khi mần em Previa 91, phải nhờ trợ giúp của garage mới lấy được phần chân răng gãy ra. Lần đó em siết gãy 2 con một lúc mới ghê chứ
Lần này phải đọc sách kỹ trước khi làm:
Sách hướng dẫn trét keo ở 6 vị trí trên quy-lát trước khi đặt nắp van lên. Khi siết ốc thì phải siết theo thứ tự như hình vẽ. Lực siết là 8 N·m, tương đương 69 inch-pounds. Lần chơi này thì em đã sắm được cây siết ốc kiểm soát được lực siết:
Cái này khi siết tới lực mà mình đặt thì nó sẽ gật một cái và kêu cạch một tiếng để mình biết mà dừng lại, không siết nữa.
Hoàn tất việc ráp mà không bị gãy con gốc nào
Sau khi ráp xong nên để ít nhất 4 tiếng cho keo làm ron khô trước khi nổ máy. Em thì để 24 tiếng luôn cho chắc
ddtuyen nói:Em đã hoàn tất thủ tục sang tên, chính thức chuyển hộ khẩu cho em Previa 94 về nhà em. Như em đã kể ở bài đầu tiên, trước khi cưới em Previa 94 này em đã kiểm tra kỹ hồ sơ gốc, nên chuyện sang tên giờ nhẹ nhàng, nhanh gọn.
Xe này chủ trước mới ra biển 5 số hồi khoảng tháng 5/2013 phải ko Bác Tuyên ? lần trước có nghe Bác nói là số khuôn với số máy thường giống nhau , vậy sau 2 số này lại khác nhau vậy Bác ? em thấy có số xe số khung với số máy có giống nhau nhưng thường là khác nhau ko hà .
@Bác Tieuho:
Xe này Bác Hải, chủ trước, mua vào tháng 7/2009, sau đó sang tên theo biển số cũ 52X-. Đến tháng 05/2013, Bác ấy đổi thành biển 5 số. Bộ hồ sơ tự quản của xe Bác Hải chuyển giao cho em giữ.
Số khung luôn trùng với số VIN, chứ không trùng với số máy. Số VIN xe này:
JT3AC14R1R1134506
Xe này Bác Hải, chủ trước, mua vào tháng 7/2009, sau đó sang tên theo biển số cũ 52X-. Đến tháng 05/2013, Bác ấy đổi thành biển 5 số. Bộ hồ sơ tự quản của xe Bác Hải chuyển giao cho em giữ.
Số khung luôn trùng với số VIN, chứ không trùng với số máy. Số VIN xe này:
JT3AC14R1R1134506
ddtuyen nói:@Bác Tieuho:
Xe này Bác Hải, chủ trước, mua vào tháng 7/2009, sau đó sang tên theo biển số cũ 52X-. Đến tháng 05/2013, Bác ấy đổi thành biển 5 số. Bộ hồ sơ tự quản của xe Bác Hải chuyển giao cho em giữ.
Số khung luôn trùng với số VIN, chứ không trùng với số máy. Số VIN xe này:
JT3AC14R1R1134506
Thanks Bác Tuyên .... vậy sau này mua xe em phải coi số vin + số khung coi có trùng ko chứ từ trước đến giờ mua ko biết bao nhiêu cái xe chứ em chưa bao giờ nhìn xem số khung + số máy có trùng trên ca vẹt ko nữa là xem cái khác.... mua xe xong ... đến hạn đem xe đi kiểm định , kiểm định viên hỏi số máy nằm đâu .... em kêu ko biết luôn
Đọc thớt của Bác Tuyên luôn luôn học thêm nhiều kiến thức bổ ích