66long66 nói:
Chào tất cả anh em Previa club, em tên LONG, hiện đang ở Đồng Tháp. Em mới mua xe Previa và cũng là chiếc xe hơi đầu tiên của em, em rất thích Previa, nên gom lúa bấy lâu nay mới mua được, vì là chiếc xe đầu tiên nên kiến thức chăm sóc xe thường ngày của em là con số 0 (số không), nên em muốn hỏi các anh, một chiếc xe mà cụ thể là Previa 9x như chúng ta đây, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi vài tháng phải chăm sóc như thế nào? Em cũng không biết diễn đạt sao cho các anh hiểu được ý của em, thôi Em thấy các anh kiểm tra nước, dầu, nhớt, accu, dầu máy, dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái... mà em hoa mắt quá chừng. Rất mong các anh em trả lời giúp em và em nghĩ đây cũng là kiến thức chăm sóc xe cơ bản mà một người mới làm quen với Previa sẽ cảm thấy vô cùng bổ ích.
Rất mong anh em trả lời sớm và có thật nhiều trả lời để mọi người cùng tham khào.
việc chăm sóc xe previa cũng giống như các xe hơi khác, chỉ vì nó hơi cao tuổi nên kiểm tra thường xuyên hơn thôi, chứ ko có gì phức tạp. nói chung cho các loại xe cũ:
1. nếu xài bình ướt thì lâu lâu thăm để nếu nước cạn thì châm nước cất.
2. nhớt máy chạy khoảng 3000- 4000km (đồng hồ trong xe là mile = 1.6 km) thì thay.
3. xe mới mua nên kt thay nhớt máy, nhớt cầu, nhớt hôp số.
4. kiểm tra nước làm mát có cạn ko?, có phải loại nước chuyên dùng (- coolant : có màu) hay nước máy. nếu nước máy thì thay , kiểm tra két nước có dơ, nghẹt không , có thể xúc két nước.
5. kiểm tra bố thắng, hệ thống trợ lực thắng, châm dầu thắng. châm dầu trợ lực lái cho đủ.
6. kiểm tra vỏ, nếu nứt, phù, mòn gai hoặc ngày sx trên 5-6 năm thì thay.
7. nếu máy lạnh tốt thì vệ sinh dàn lạnh phía trước, nếu trục trặc thì kt bơm ga lạnh,...
8. thay lọc gió, lọc xăng , lọc nhớt (hai lần thay nhớt thì thay lọc)
9. (khi xe chạy nhìn bảng đồng hồ có đèn sáng báo lỗi gì ko ? nếu có đèn đỏ là có vấn đề)
với xe previa thì kiểm tra thêm :
10. nên làm lại bộ đèn cho sáng để đi tối. (ko bắt buộc)
11. nếu xe sô tự động thì chỉ thay nhớt hộp số,
không bao giờ cho thợ mở ra (trừ tH hư , bắt buộc phải mở), nếu mở ra , hộp số sẽ ko còn chính xác, chạy ko ngon nữa. vì kết cấu bên trong rất phức tạp, độ chính xác cao.
12. nên đổ xăng lưng hoặc đầy bình, đừng đi khi xăng cạn quá dễ bị cặn, hư bơm xăng , nghẹt xăng,...
13. đổ đầy bình , đi 1 thời gian, đo mức tiêu hao xăng : nếu cỡ 11l/100km (đường ql 50-70 km/h) lả máy ổn, chạy trong cao lãnh- TXã cỡ 15l/100km
14. nếu xe có ký hiệu S/C phía sau , xe có supercharge : kiểm tra bơm nhớt chuyên dùng vào bình (mang ra ga ra, chỗ bơm rất khó tìm, nếu ko biết).
15. nếu xe chạy dằn, xóc hay lắc lư... kiểm tra phuộc nhún.
16. nếu đánh lái hoặc khi chạy nhanh bị rung, có vấn đề thì kt hệ thống lái, thước lái, ...
17. dòng previa phun xăng điện tử, nên điều khiển tụ động thông qua các cảm biến đo thông số, thường cảm biến lâu ngày dễ bị hư hay chai (nếu xe chạy ngon, ít hao xăng thì ok), nếu xe trục trặc, hoặc hao xăng thì các cảm biến có vấn đề
18. nhiều ga ra thợ non tay nghề sửa phần cơ được nhưng ko rành phần phun xăng điện tử nên chỉnh
, sửa tùm lum làm xe hư nặng thêm... nên chọn ga ra uy tín, có tay nghề cao dù giá mắc hơn.
phần bảo dưỡng định kỳ sẽ nói sau...