Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

CHIEUCUONG nói:
Previa1992 nói:
CHIEUCUONG nói:
kính mời các bác previa club vào đây để bàn bạc về việc in lịch gấp http://www.otosaigon.com/forum/m2512399-p6.aspx

Dạo này QN mưa gió quá bác ơi nên chưa có tấm nào gởi bác được, bác đợi thêm em vài bữa nữa nhé.

nhân tiện bác xem có tài trợ để quảng cáo cho nhà buôn THÀNH LỢI không nhé
080402cool_prv.gif

Em không dám đem chuông đi đánh xứ người đâu cũng giống như đem gỗ về rừng đó bác ui. Nếu các bác chịu làm nước mắm gừng thì em sẳn sàng cung cấp "ốc" để các bác xơi! he he
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

binh_thuduc nói:
Bác Previa1992 qua đây góp ý với anh em nhé.
http://www.otosaigon.com/forum/m2512399-p6.aspx

Vợ 2 bác sao rồi, đi thẩm mỹ viện có làm "cằm chẻ"không ? Em cũng có theo dõi thớt "lịch" nhưng vì các bác quá chu đáo và chỉnh chu nên em thấy đã rất OK không cần điều chỉnh gì thêm.
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

@all: hôm nay có vấn đề kỹ thuật, post lên đây nhờ các bác chỉ dẫn dùm:

- Vấn đề là cái seatbelt v2 nó khá yếu, dây ít tự động thu vào. Đặc biệt là cơ cấp pretension không thấy hoạt động (dật mạnh không thấy siết vào). Các bác cho hỏi:

+ Cơ cấu pretension của seatbelt previa phải là loại giật mạnh sẽ tự động siết lại không? (hóng hớt trên OS nghe nói có loại có cơ cấu chặng kiểu viên bi, khi xe xô tới nó mới tự xiết, chứ không phải giật mạnh dây seatbelt là tự siết).

+ Nếu nó không hoạt động, mình có thể tháo ra vô dầu mỡ phục hồi được không?

+ Hình như trên thớt Previa có bác nào đã post bài liên quan đến cơ cấu này? các bác nhớ chỗ nào chỉ dùm. Cám ơn.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

bài này mình đã đăng xin gửi bác Phúc tham khảo ...

Nguyên lý hoạt động của dây đai an toàn


Ngày nay, hệ thống dây đai an toàn là bộ phận tối thiểu nhất trong hệ thống an toàn thụ động và không thể thiếu trên các xe hơi. Nguyên lý hoạt động của chúng ra sao?

Nó giữ chặt bạn không cho bạn bay về trước và đập vào kính chắn gió hoặc va đập vào bảng đồng hồ khi chiếc xe đột ngột dừng lại. Vậy quán tính là gì? Quán tính là một xu hướng của một vật thể giữ nguyên chuyển động của nó khi có bất cứ vật gì chống lại chuyển động này.

Bất cứ vật gì ở trên chiếc xe, bao gồm cả người lái và hành khách đều có quán tính riêng, theo quán tính của chiếc xe. Chiếc xe làm tăng vận tốc của người lái theo tốc độ của nó. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang lao đi với vận tốc đều đều 50 km/h. Tốc độ của bạn và tốc độ chiếc xe gần như bằng nhau, bạn và chiếc xe đang di chuyển như một khối duy nhất.
Dai_anToan2.jpg
Nếu bất ngờ chiếc xe đâm vào một cột điện thoại. Lực của cột điện thoại tác dụng lên chiếc xe làm nó đột ngột dừng lại, thế nhưng tốc độ của bạn thì vẫn được giữ nguyên. Nếu không có dây an toàn, bạn sẽ bị “ném” vào vành tay lái hoặc bay lên đập vào cửa kính chắn gió với vận tốc 50 km/giờ.

Nhiệm vụ của dây an toàn

khi một chiếc xe bất ngờ dừng lại, hành khách cũng bất ngờ bị dừng lại theo. Công việc của dây an toàn là phân phối lực dừng đó vào phần khoẻ mạnh của cơ thể để giảm tối thiểu nguy hiểm.

Kiểu dây an toàn truyền thống là lapbelt (thường kéo qua hông của bạn) hoặc shoulder belt (kéo qua vai). Hai loại dây an toàn này được buộc chặt với thân xe để giữ thân người cột chặt vào ghế của họ.
Dai_anToan3.jpg
Khi dây an toàn được thắt chính xác, chúng sẽ cung cấp toàn bộ lực dừng vào lồng ngực hoặc vùng xương chậu, là những vùng chịu lực khoẻ nhất của cơ thể. Bởi vì dây an toàn tác dụng lên một dải rộng ngang theo cơ thể người nên lực dừng không tập trung vào một vùng nhỏ mà được phân tán, vì vậy không gây nguy hiểm lớn. Hơn nữa, dây an toàn được chế tạo bằng vật liệu mềm dẻo hơn so với bảng đồng hồ và kính chắn gió. Chúng có thể kéo căng được một chút, nghĩa là sự dừng sẽ không quá đột ngột. Vì vậy nếu xảy ra va chạm bạn chỉ có thể dịch chuyển được một chút, và đương nhiên là vẫn không rời chiếc ghế của bạn.
Dai_anToan4.jpg
Ngoài hệ thống dây an toàn, người ta còn để cho chiếc xe có những vùng hấp thụ năng lượng va chạm. Những vùng này rất “mềm”, nằm ở phía trước và sau xe. Khi bị đâm từ phía trước hoặc sau đến, đầu xe hoặc đuôi xe sẽ bị dúm lại. Thay cho việc toàn bộ chiếc xe bị dừng lại đột ngột khi đâm vào một chướng ngại vật, nó hấp thụ một phần lực va chạm vào chính phần bị bẹp ở vùng bị va đập, Ca-bin chiếc xe cứng vững hơn, không bị bẹp lại và vì vậy chúng ta tránh được tình trạng “ép cam”. Nếu khi đó, chiếc xe vẫn chưa dừng lại thì chính phần đầu xe bị vò nát sẽ là trở ngại đối với chướng ngại vật.

Giãn và co: Hai yếu tố tiên quyết

Trong hệ thống dây an toàn bình thường, một dải vải được nối với một cơ cấu căng dây. Yếu tố trung tâm của cơ cấu căng dây là một ống xoay gắn với đầu cuối của sợi dây. Bên trong của bộ căng dây là một lò xo cung cấp một lực để xoay ống xoay. Nhờ vậy, ống xoay lập tức cuộn cho sợi dây căng lại bất cứ khi nào dây trùng đi.
Dai_anToan5.jpg
Khi bạn kéo dây ra để thắt vào người, ống xoay sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ và nó sẽ làm quay lò xo hồi vị xoay đi cùng chiều. Thực tế, ống xoay làm việc để giải phóng sức căng của lò xo. Lò xo thì luôn muốn giữ lại hình dạng lúc đầu của nó, vì vậy nó chống lại chuyển động xoắn vào. Nếu bạn giải phóng sợi dây vải, lò xo sẽ kéo chặt lại, xoay ống xoay cùng chiều kim đồng hồ đến khi dây an toàn đạt đến một độ căng nào đó. Bộ căng dây có một cơ cấu khoá để không cho ống xoay bị xoay đi khi chiếc xe va chạm. Hiện nay, có hai hệ thống khoá thông thường:

- Hệ thống được kích hoạt bằng chuyển động của chiếc xe. ( đây là loại gắn cho xe previa 9x- như xe em)

Hệ thống nầy sẽ khoá ống xoay khi chiếc xe giảm tốc đột ngột (khi đâm phải chướng ngại vật chẳng hạn). Sơ đồ dưới đây cho biết kiểu đơn giản nhất của thiết kế này. Nhân tố làm việc trung tâm của cơ cấu này là một quả nặng. Khi chiếc xe dừng lại đột ngột, quán tính của vật nặng làm nó lắc về trước. Một vấu nằm ở đầu kia của vật nặng lập tức chèn vào các răng của bánh răng kết nối với ống xoay. Vì bị vấu cam giữ lại nên bánh răng không thể xoay theo ngược chiều kim đồng hồ nên không thể làm cho ống xoay xoay theo được. Khi dây an toàn bị lỏng ra sau va chạm, bánh răng lại xoay cùng chiều kim đồng hồ và vấu cam được giải phóng ra khỏi bánh răng. vì thế loại này khi giật mạnh nó sẽ ko khóa dây, chỉ khi vừa giật vừa đập vào thành xe, nó mới khóa như th có va chạm

Dai_anToan6.jpg

- Hệ thống được kích hoạt bằng chuyển động của dây an toàn.

Hệ thống sẽ khoá ống xoay khi có vật gì đó giật mạnh sợi dây. Yếu tố làm việc chính của thiết kế này là một ly hợp ly tâm – đòn bẩy (1) có chốt xoay được lắp đặt với ống xoay. Khi ống xoay quay chậm, đòn bẩy không quay quanh trục của nó. Một lò xo giữ nó ở nguyên vị trí. Thế nhưng, nếu dây an toàn bị giật đột ngột, làm xoay mạnh ống xoay, lực ly tâm làm cho vật nặng cuối đòn bẩy bắn ra ngoài. Đòn bẩy văng ra đẩy một vấu cam (5) vào một không gian của cơ cấu căng. Cam này được nối với một chốt hãm bởi một chốt trượt trong rãnh nhỏ (4). Khi cam di chuyển sang trái, chiếc chốt di chuyển dọc theo đường rãnh của chốt hãm. Điều này đã kéo chốt hãm vào một bánh răng cóc (2) ăn khớp với ống xoay. Chốt hãm lập tức khoá các răng của bánh cóc không cho nó quay ngược chiều kim đồng hồ, giữ ống xoay không cho dây trùng đi.

Dai_anToan7.jpg
- loại 3
Trên một vài cơ cấu dây an toàn mới hơn, bộ căng dây trước va chạm - pretensioner cũng có kết cấu làm việc để làm chặt dây đai, có hơi khác so với hai thiết kế trên. Sau đây là nguyên lý làm việc của cơ cấu này.

Ý tưởng của cơ cấu này là thít chặt dây an toàn bất cứ lúc nào nó bị lỏng ra trong trường hợp xảy ra va chạm. Ngược lại với cơ cấu khoá thông thường ở một bộ căng dây là giữ dây luôn căng trong mọi tình huống, pretensioner chỉ thực sự kéo sợi dây khi cần thiết. Lực này làm cho chúng ta có một vị trí thích hợp nhất khi xảy ra va chạm. Pretensioner luôn làm việc cùng với cơ cấu khoá thông thường, không thay thế cho chúng.

Trên thị trường hiện có một số hệ thống pretensioner khác nhau. Một vài loại kéo toàn bộ cơ cấu căng dây về sau, một vài loại chỉ quay ống xoay mà thôi. Thông thường, pretensioner được kết nối với bộ xử lý điều khiển trung tâm cùng với điều khiển túi khí. Bộ xử lý sẽ giám sát toàn bộ các tín hiệu từ cảm biến cơ khí hoặc điện tử khi phát hiện ra sự giảm tốc đột ngột của va chạm. Khi một cuộc va chạm được phát hiện thấy, bộ xử lý sẽ kích hoạt các bộ căng dây sau đó kích hoạt đến túi khí.
Dai_anToan8.jpg

Bộ pretensioner
Một vài bộ pretensioner được thiết kế dùng mô tơ điện hoặc cuộn dây điện, nhưng đa số các thiết kế phổ thông hiện nay lại sử dụng hạt lửa để kéo căng dây an toàn.

Yếu tố trung tâm của bộ pretensioner này là một buồng kín có chứa khí cháy. Bên trong buồng kín này có một không gian nhỏ có chứa hạt nổ. Bộ kích nổ này được điều khiển bằng hai dây điện nối từ buồng cháy đó với bộ xử lý trung tâm. Khi bộ xử lý phát hiện ra va chạm, nó tức khắc cung cấp một dòng điện qua hai cực của bộ đánh lửa để sinh tia lửa đốt hạt nổ làm cháy khí ga có sẵn. Khí cháy sinh áp suất cao đẩy mạnh piston lên cao với tốc độ rất lớn. Một cơ cấu thanh răng kết nối với piston làm cho bánh răng quay và cuộn ống xoay. Tốc độ của thanh răng lớn nên làm ống xoay cuộn rất mạnh, kéo căng toàn bộ dây đai nhằm xiết chặt người lái vào ghế.

biên tập Theo Autonet.com.vn
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Cảm ơn bác Nguyensg nhiều. Hình như bác có post lên rồi trong thớt phải không ?(do thớt dài quá không biết chỗ để tìm lại).

Vậy Previa 9X sử dụng loại seatbelt đầu tiên phải không bác? Giật mạnh đâu có siết lại phải không? May quá không thì nghi ngờ oan cho em nó.

Liệu thử bằng cách vỗ mạnh vào thùng xe các tác dụng không bác? Hay là ta đậu xe vào dốc (đít cao hơn đầu ) để thử? Bác thử chưa?
 
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tphuc nói:
Cảm ơn bác Nguyensg nhiều. Hình như bác có post lên rồi trong thớt phải không ?(do thớt dài quá không biết chỗ để tìm lại).

Vậy Previa 9X sử dụng loại seatbelt đầu tiên phải không bác? Giật mạnh đâu có siết lại phải không? May quá không thì nghi ngờ oan cho em nó.

Liệu thử bằng cách vỗ mạnh vào thùng xe các tác dụng không bác? Hay là ta đậu xe vào dốc (đít cao hơn đầu ) để thử? Bác thử chưa?

Hay mình kiếm gốc cây nào vậy? He he ... Mới đầu em cũng nghĩ seatbelt mình bị tèo nay xem bài của bác Nguyen mới thấy được an tâm. Thank bác Nguyen cái nào
41.gif
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Xin chào các anh em trong Previa Club.
Anh Cường cho em đăng ký thành viên mới nghen:
Nick: Tamtany
Tên: Đỗ Minh Tâm
Email: [email protected]
Biển số xe: 60K7777 Màu xe: Trắng
Cục gạch: 0903696393 Đến từ Sài Gòn
Hiện tại bà 2 là Mit Lancer 84, em đang nghía vài bà Previa, hôm nào có bà 2 mới em sẽ nhờ anh em giúp đỡ nhiều.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tphuc nói:
Cảm ơn bác Nguyensg nhiều. Hình như bác có post lên rồi trong thớt phải không ?(do thớt dài quá không biết chỗ để tìm lại).

Vậy Previa 9X sử dụng loại seatbelt đầu tiên phải không bác? Giật mạnh đâu có siết lại phải không? May quá không thì nghi ngờ oan cho em nó.

Liệu thử bằng cách vỗ mạnh vào thùng xe các tác dụng không bác? Hay là ta đậu xe vào dốc (đít cao hơn đầu ) để thử? Bác thử chưa?

xe em lúc đầu kéo seat belt trơn tuột cứ ngỡ là hư, đã mua 1 cặp để thay, sau nghiên cứu tài liệu, thì thấy có 2 loạt cơ bản: loại dùng lực ly tâm , khi giật mạnh sẽ bung chốt hãm chận bánh răng làm cuộn dây bị khóa cứng.

loại dùng lực quán tính: em đã coi và quan sát mẫu kết cấu loại này: nó có 1 viên bi kim loại nằm trên 1 lưỡi gà bằng nhựa. khi xe va chạm , dừng đột ngột, viên bi theo quán tính lăn tới trước , thay đổi vị trí làm lưỡi gà bật lên , gài vào khấc bánh răng , khóa trục quấn dây belt... loại này khi gắn vào xe giật mỏi tay cũng không khóa dây, vì lưỡi ga và bi ko tiếp xúc với lõi dây. chỉ khi vừa giật dây , vừa gõ vào thành xe chỗ trục cuốn dây thì mới thấy khóa cứng lại. Tuy nhiên lõi dây xe previa , em chưa mở ra nên đoán là nó thuộc loại này thôi . Còn đậu xe dốc chưa chắc đủ lực để lăn viên bi đi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
Xin chào các anh em trong Previa Club.
Anh Cường cho em đăng ký thành viên mới nghen:
Nick: Tamtany
Tên: Đỗ Minh Tâm
Email: [email protected]
Biển số xe: 60K7777 Màu xe: Trắng
Cục gạch: 0903696393 Đến từ Sài Gòn
Hiện tại bà 2 là Mit Lancer 84, em đang nghía vài bà Previa, hôm nào có bà 2 mới em sẽ nhờ anh em giúp đỡ nhiều.

http://www.otosaigon.com/forum/m2512399-p6.aspx

http://www.otosaigon.com/forum/m2512399-p6.aspx bác vào đây đăng ký vào theo dõi tình hình hoạt động của PREVIACLUB nha và kính mời bác vào topic in lịc để đặt lịch và góp ý cùng anh em nha