nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Vụ gạt nước chắc là các bác sẽ nắm rõ thao tác khi có hình minh họa.
Em xin nhắc lại: Không cần phải mở tung các đòn bẩy và tay đòn để lấy nguyên cụm mô tơ gạt nước ra khỏi xe. Nếu muốn vệ sinh, chỉ cần mở 3 con ốc nhỏ xíu ở trên hình.
Chúc xe các bác:
Có cặp gạt nước xài hoài không chập chờn, không hư để khỏi phải nhớ mấy tấm hình và 3 con ốc này!
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Bây giờ đến lượt đồng hồ công tơ mét điện:
Khi xe lăn bánh mà kim đồng hồ có hiện tượng giựt giựt, không ổn định, có vẻ như lúc nó "ăn", lúc không. Thế là em tháo công tơ mét điện (viết tắt CTMĐ) ra.
Dùng đầu xoay cái lổ vuông trên CTMĐ thì thấy nặng, có lúc phải dùng kềm mới xoay được, có lúc thì nhẹ và trơn tru, ...
Thế là xác định tư tưởng mua cái đầu CTMĐ khác để thay.
Đã thay mới thì cái đầu hư tại sao mình không mổ nó ra xem thử có thứ gì trong đó, cơ chế hoạt đông như thế nào mà kim trên đồng hồ lại quay được nhỉ? ...
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Em tiếp tục ...
Thế là mổ nó ra xem!
Khi mổ ra thì với tư tưởng mua cái khác thay thế nên em không mang đến việc giữ gìn thẩm mỹ và hình dạng ban đầu sao cho nó ít biến dạng nhất. Vì thế em không dùng cưa mà dùng kềm cắt và tuộc nơ vít dẹp đầu nhỏ để nạy nó ra.
CTMĐ được bao phủ bên ngoài bằng cách tán chết cái vành bằng inox maù  sáng trắng. Bởi có tư tưởng phá, nên muốn phá cái vành này chỉ có cách duy nhất là dùng tuộc nơ vít cạy cho nó hở lên 1 chút. Sau đó dùng kềm cắt từ từ. Cạy lên bao nhiêu thì dùng kềm cắt nó bấy nhiêu.
Hình cái CTMĐ như thế này:

img2011022100022.jpg
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Thế rồi cắt cũng xong và gỡ cái vành ra,. Sau đó dùng tuộc nơ vít dẹp cạy nhẹ cái mặt bằng nhựa đen phía sau CTMĐ. Hình sau :
 
img2011022100023copy.jpg
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Khi tách được mặt nhựa phía sau ra thì ...cũng hơi nặng. Vì phá nó nên em mạnh tay nạy ra ...
Một lớp dẻo quẹo như mạch nha, cũng theo ra. Bác nào đã từng ăn mạch nha Quảng Ngãi chắc biết độ dẻo và keo đặc của nó như thế nào.
Nguyên nhân làm cho CTMĐ hư và chập chờn có lẽ là do lớp 'KẸO MẠCH NHA" này!
- Và thế là hiểu tại sao CTMĐ nó nặng đến độ dùng tay xoay cái lỗ vuông không được mà phải dùng đến kềm!
- Và thế là cũng hiểu, cho dù lực xoay của cái nhông nhựa nằm trong hộp số tiếp xúc với CTMĐ này là rất lớn, dư sức làm xoay cái lỗ vuông nho nhỏ đó, nhưng tín hiệu của nó không đến được kim đồng hồ cũng là do lớp "kẹo" này.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Công việc sau đó là:
Thử nạo vét hết lớp kẹo này, chùi sạch sẽ và vô 1 lớp mỡ khác rồi gắn lại thử xem sao?
Bởi trong CTMĐ  có 1 ron bằng cao su chắc là để cách bụi và nước, nhưng do em phá cái vành nó méo mó quá nên khi gắn lại có thể cái ron này sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ cách buị và nước. Thế là ra mua 1 típ keo silicone màu xám (loại dành cho xe hơi) bôi 1 lớp ở viền ngoài, ngay vị trí ron trước khi gắn cái vành inox vào.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Hình vị trí cắt cái vành inox:
Ở vị trí này thì đường cắt là ngắn và dể cắt nhất.

img2011022100021.jpg
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Sau khi gắn vào, để cố định cái vành, em dùng dây rút bằng nhựa để siết chặt vào, siết ngang vành và siết bao quanh vành.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Công việc kiểm tra thành quả ... phá CTMĐ của emgây hậu quả như thế nào thì đơn giản:
Gắn vào hộp số, gắn giắc điện vào, dùng kích để nâng cầu sau, nổ náy, vào số D, nhấn ga, ...
Kết quả: Kim đồng hồ nhẹ nhàng di chuyển lên và xuống theo  nhịp chân ga!
Thanh công mỹ mãn.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Tiếc là không thể chụp hình ruột gan của cái CTMĐ này, bởi khi mổ nó ra thì tay em nó dính quá nhiều dầu mỡ nên không thể chụp hình được. Các bác thông cảm nhé!