Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

CHIEUCUONG nói:
Previa1992 nói:
Xe em quạt zin còn ổn lắm (tắt máy xe không rung giật gì cả) nên em nghĩ chưa bị tèo bộ ly hợp dầu này (không bị khóa chết). Nhưng em nghĩ nếu dùng quạt điện thì sẽ giải phóng được sức kéo của động cơ khi có cánh quạt zin gắn vào cốt máy do đó máy xe sẽ nhẹ hơn --> giảm hao xăng hơn. Nhưng thấy hệ thống này nhiều cảm biến quá làm em rối , chỉ sợ mình em không lắp đặt được. He he
cái này theo em là suy nghĩ chủ quan vì gia tốc của động cơ dùng để quay 1 cái quạt sẽ không ảnh hưởng đến mức độ hao xăng của động cơ 2400cc,khi bỏ đi quạt cơ và sử sử dụng 1 quạt điện đương nhiên sẽ tiêu thụ điện nặng nhiều hơn -> dynamo phải sạc nhiều hơn-> máy kéo nhiều hơn-> hao xăng là một điều phải suy nghĩ
"Cãi" chút cho vui:
- Để kéo 1 cái quạt bản lớn (giống quạt cơ) đường kính 4 tấc quay khoảng 1500 rpm thì chắc phải xài 1 cái motor điện chừng 350-500w (giống mấy cái quạt nhà xưởng). Mà nếu khi quất 80km/g thì tua tới 1800rpm là bình thường, khi đó còn cần công suất lớn hơn. Xui là khi lên dốc hay cần tăng tốc + máy nóng nên nó đóng ly hợp dầu 100% thì động cơ phải gánh thêm chừng đó tải!
- Nếu xài quạt điện thì công suất cả 2 quạt chừng 240w. Dynamo thì lúc ăc-quy đầy điện nó chạy không tải. Vậy khi xài quạt điện đôi khi không tốn xíu công suất máy nào, đôi khi tốn thêm chừng 240w.
- Tải chừng 350-500w là cũng lớn đối với động cơ. Ví dụ lốc máy lạnh xe em đoán chừng 1/2 ngựa ~ 350w (đó là so với mấy cái máy lạnh trong nhà), vậy mà khi lốc đóng máy cũng nặng thêm "một xíu" khá rõ! Do vậy nó mới có bộ bù ga!
Em thì thấy máy nhẹ hơn khi xài quạt điện đặc biệt là khi "đua".
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

tamtany nói:
CHIEUCUONG nói:
Previa1992 nói:
Xe em quạt zin còn ổn lắm (tắt máy xe không rung giật gì cả) nên em nghĩ chưa bị tèo bộ ly hợp dầu này (không bị khóa chết). Nhưng em nghĩ nếu dùng quạt điện thì sẽ giải phóng được sức kéo của động cơ khi có cánh quạt zin gắn vào cốt máy do đó máy xe sẽ nhẹ hơn --> giảm hao xăng hơn. Nhưng thấy hệ thống này nhiều cảm biến quá làm em rối , chỉ sợ mình em không lắp đặt được. He he
cái này theo em là suy nghĩ chủ quan vì gia tốc của động cơ dùng để quay 1 cái quạt sẽ không ảnh hưởng đến mức độ hao xăng của động cơ 2400cc,khi bỏ đi quạt cơ và sử sử dụng 1 quạt điện đương nhiên sẽ tiêu thụ điện nặng nhiều hơn -> dynamo phải sạc nhiều hơn-> máy kéo nhiều hơn-> hao xăng là một điều phải suy nghĩ
"Cãi" chút cho vui:
- Để kéo 1 cái quạt bản lớn (giống quạt cơ) đường kính 4 tấc quay khoảng 1500 rpm thì chắc phải xài 1 cái motor điện chừng 350-500w (giống mấy cái quạt nhà xưởng). Mà nếu khi quất 80km/g thì tua tới 1800rpm là bình thường, khi đó còn cần công suất lớn hơn. Xui là khi lên dốc hay cần tăng tốc + máy nóng nên nó đóng ly hợp dầu 100% thì động cơ phải gánh thêm chừng đó tải!
- Nếu xài quạt điện thì công suất cả 2 quạt chừng 240w. Dynamo thì lúc ăc-quy đầy điện nó chạy không tải. Vậy khi xài quạt điện đôi khi không tốn xíu công suất máy nào, đôi khi tốn thêm chừng 240w.
- Tải chừng 350-500w là cũng lớn đối với động cơ. Ví dụ lốc máy lạnh xe em đoán chừng 1/2 ngựa ~ 350w (đó là so với mấy cái máy lạnh trong nhà), vậy mà khi lốc đóng máy cũng nặng thêm "một xíu" khá rõ! Do vậy nó mới có bộ bù ga!
Em thì thấy máy nhẹ hơn khi xài quạt điện đặc biệt là khi "đua".
He he lại cãi cho vui nữa nè
theo bài toán của bác thì có lẽ các nhà thiết kế phải thiết kế một bộ phận bù ga khi sử dụng quạt cơ khi mà ly hợp dầu của quạt cơ đóng 100% vì ly hợp dầu đóng mở theo nhiệt độ két nước chứ không hề đóng mở theo tốc độ động cơ,em nêu một ví dụ:khi em nổ máy xe tại chổ với vòng quay động cơ ở 800 vòng/phút cho đến khi động cơ đạt nhiệt độ hằng định khoảng 80-90 độ thì ly hợp quạt đóng 100% nếu lúc đó công suất quạt tiêu thụ khoảng 350-500w như bác nhẩm tính thì nếu không bù ga vòng quay của động cơ sẽ bị tuột y như khi ta mở máy lạnh với cùng công suất như bác tính nhưng điều này không hề xảy ra cho dù không hề có bù ga như khi ta mở máy lạnh.
<span style=""color: #ff0000;"">Mà nếu khi quất 80km/g thì tua tới 1800rpm là bình thường, khi đó còn cần công suất lớn hơn.</span>
<span style=""color: #ff0000;"">[style="color: #000000;"]điều này thì hình như không đúng lắm vì khi xe đạt tốc độ 80km/h thì dù cho rằng tốc độ gió ngược chiều=0km/h thì tốc độ gió thốc vào két nước đã là 80km/h theo em lúc này tốc độ gió ngược chiều đã khiến quạt quay với tốc độ cao hơn tốc độ của vòng tua máy rồi (chính vì điều này mà nhà thiết kế đã sử dụng bộ ly hợp chứ không xài một cái trục chết cho rẻ tiền) do đó với tốc độ xe như vậy quạt cơ không còn tiêu thụ năng lượng của động cơ sinh ra nữa do đó việc tiêu hao nhiên liệu cho quạt cơ là không thể</span>
[/style]
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

CHIEUCUONG nói:
tamtany nói:
CHIEUCUONG nói:
cái này theo em là suy nghĩ chủ quan vì gia tốc của động cơ dùng để quay 1 cái quạt sẽ không ảnh hưởng đến mức độ hao xăng của động cơ 2400cc,khi bỏ đi quạt cơ và sử sử dụng 1 quạt điện đương nhiên sẽ tiêu thụ điện nặng nhiều hơn -> dynamo phải sạc nhiều hơn-> máy kéo nhiều hơn-> hao xăng là một điều phải suy nghĩ
"Cãi" chút cho vui:
- Để kéo 1 cái quạt bản lớn (giống quạt cơ) đường kính 4 tấc quay khoảng 1500 rpm thì chắc phải xài 1 cái motor điện chừng 350-500w (giống mấy cái quạt nhà xưởng). Mà nếu khi quất 80km/g thì tua tới 1800rpm là bình thường, khi đó còn cần công suất lớn hơn. Xui là khi lên dốc hay cần tăng tốc + máy nóng nên nó đóng ly hợp dầu 100% thì động cơ phải gánh thêm chừng đó tải!
- Nếu xài quạt điện thì công suất cả 2 quạt chừng 240w. Dynamo thì lúc ăc-quy đầy điện nó chạy không tải. Vậy khi xài quạt điện đôi khi không tốn xíu công suất máy nào, đôi khi tốn thêm chừng 240w.
- Tải chừng 350-500w là cũng lớn đối với động cơ. Ví dụ lốc máy lạnh xe em đoán chừng 1/2 ngựa ~ 350w (đó là so với mấy cái máy lạnh trong nhà), vậy mà khi lốc đóng máy cũng nặng thêm "một xíu" khá rõ! Do vậy nó mới có bộ bù ga!
Em thì thấy máy nhẹ hơn khi xài quạt điện đặc biệt là khi "đua".
He he lại cãi cho vui nữa nè
<span style=""color: #0000ff;"">theo bài toán của bác thì có lẽ các nhà thiết kế phải thiết kế một bộ phận bù ga khi sử dụng quạt cơ khi mà ly hợp dầu của quạt cơ đóng 100% vì ly hợp dầu đóng mở theo nhiệt độ két nước chứ không hề đóng mở theo tốc độ động cơ,em nêu một ví dụ:khi em nổ máy xe tại chổ với vòng quay động cơ ở 800 vòng/phút cho đến khi động cơ đạt nhiệt độ hằng định khoảng 80-90 độ thì ly hợp quạt đóng 100% nếu lúc đó công suất quạt tiêu thụ khoảng 350-500w như bác nhẩm tính thì nếu không bù ga vòng quay của động cơ sẽ bị tuột y như khi ta mở máy lạnh với cùng công suất như bác tính nhưng điều này không hề xảy ra cho dù không hề có bù ga như khi ta mở máy lạnh. </span>
<span style=""color: #ff0000;"">Mà nếu khi quất 80km/g thì tua tới 1800rpm là bình thường, khi đó còn cần công suất lớn hơn.</span>
[style="color: #ff0000;"]điều này thì hình như không đúng lắm vì khi xe đạt tốc độ 80km/h thì dù cho rằng tốc độ gió ngược chiều=0km/h thì tốc độ gió thốc vào két nước đã là 80km/h theo em lúc này tốc độ gió ngược chiều đã khiến quạt quay với tốc độ cao hơn tốc độ của vòng tua máy rồi (chính vì điều này mà nhà thiết kế đã sử dụng bộ ly hợp chứ không xài một cái trục chết cho rẻ tiền) do đó với tốc độ xe như vậy quạt cơ không còn tiêu thụ năng lượng của động cơ sinh ra nữa do đó việc tiêu hao nhiên liệu cho quạt cơ là không thể
[/style]

<span style=""color: #000000;""> Cái xanh xanh: Em lại nghĩ suy giảm tua do quạt không thể hiện khi máy nóng vì chính mình đã bù cho nó khi chỉnh garanty. Để hôm nào thử bằng cách để máy đạt nhiệt độ cho ly hợp đóng, đo vòng tua; Tháo quạt ra, cho máy nổ lại, đo vòng tua. Em nghĩ vòng tua lần 2 sẽ cao hơn. </span>

<span style=""color: #000000;"">Cái đỏ đỏ: Cái này hơi khó thử nhưng em nghĩ gió 80km/g thổi qua 2 lớp tản nhiệt mà làm quạt quay 1600rpm chắc cũng khó. Để em nghĩ cách thử coi sao. Nhưng mà cái quạt đó mà quay nhanh thì ồn hơn quạt điện là cái chắc! Đôi lúc do cái này mà em có cảm giác là thay quạt điện vô khi chạy nhanh có cảm giác máy nhẹ hơn?</span>
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
5.056
9.653
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Cám ơn các Bác. Nhờ các Bác cãi qua cãi lại mà em hiểu được chút ít về nguyên lý hoạt động của quạt giải nhiệt Previa:D Thì ra là nó có bộ ly hợp điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Tân tiến quá vậy ta:D Tự hào quá:D Như vậy là lại có cảm biến nữa phải không ạ?

Chiều về em phải kiểm tra lại cái quạt trên xe em mới được. 99% là hiện nó chỉ quay với 1 tốc độ:mad: Nếu đúng vậy thì muốn phục hồi lại như nguyên bản có khó không các Bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

ddtuyen nói:
Cám ơn các Bác. Nhờ các Bác cãi qua cãi lại mà em hiểu được chút ít về nguyên lý hoạt động của quạt giải nhiệt Previa:D Thì ra là nó có bộ ly hợp điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Tân tiến quá vậy ta:D Tự hào quá:D Như vậy là lại có cảm biến nữa phải không ạ?

Chiều về em phải kiểm tra lại cái quạt trên xe em mới được. 99% là hiện nó chỉ quay với 1 tốc độ:mad: Nếu đúng vậy thì muốn phục hồi lại như nguyên bản có khó không các Bác?
Chắc bác đọc nhầm: quạt Previa cơ có cái bộ phận ly hợp dầu nguyên lý hoạt động hoàn toàn bằng "cơm" chứ không qua cái cái cảm biến nào cả bác ơi.
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

ddtuyen nói:
Cám ơn các Bác. Nhờ các Bác cãi qua cãi lại mà em hiểu được chút ít về nguyên lý hoạt động của quạt giải nhiệt Previa:D Thì ra là nó có bộ ly hợp điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Tân tiến quá vậy ta:D Tự hào quá:D Như vậy là lại có cảm biến nữa phải không ạ?

Chiều về em phải kiểm tra lại cái quạt trên xe em mới được. 99% là hiện nó chỉ quay với 1 tốc độ:mad: Nếu đúng vậy thì muốn phục hồi lại như nguyên bản có khó không các Bác?
cái quạt của bác như thế nào em không biết nhưng nếu bác mua một cái
<h2>Cooling Fan Clutch</h2>
như thế nà trên ebay thì chắc chắn sẽ ok hơn,cái này hoạt động không bằng điện mà nó sẽ đóng mở dầu nặng nhẹ hơn bằng chính cái lò xo nằm ngay đằng trước đó bác.Vì chúng ta đang xài những ly hợp cũ và quá đate rồi hoạt động không còn chính xác nữa nên chuyện ồn là bình thường vì ly hợp không ngắt hoàn toàn khi nhiệt độ thấp nữa,em đang manh nha thay cái mới đây bác khi nào bác mua hú em mua chung cho vui nha
 
Hạng B2
12/3/12
450
95
28
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Sufu ơi xem xét mở thầu nhập mấy cái ron cao su cửa trước kiểu weatherstrip... của bác ddtuyen hay bác tâm đã từng nhập với. Cái cửa bên phụ mỗi lần người lạ lên xe đóng lại 1 cái rầm xém rớt cái kính ra luôn. Hic.
 
Hạng D
13/12/09
2.387
2
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

flanker_c nói:
Sufu ơi xem xét mở thầu nhập mấy cái ron cao su cửa trước kiểu weatherstrip... của bác ddtuyen hay bác tâm đã từng nhập với. Cái cửa bên phụ mỗi lần người lạ lên xe đóng lại 1 cái rầm xém rớt cái kính ra luôn. Hic.
Hình như bác Chiêu Cường có sẵn đó bác.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

ddtuyen nói:
Cám ơn các Bác. Nhờ các Bác cãi qua cãi lại mà em hiểu được chút ít về nguyên lý hoạt động của quạt giải nhiệt Previa:D Thì ra là nó có bộ ly hợp điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Tân tiến quá vậy ta:D Tự hào quá:D Như vậy là lại có cảm biến nữa phải không ạ?

Chiều về em phải kiểm tra lại cái quạt trên xe em mới được. 99% là hiện nó chỉ quay với 1 tốc độ:mad: Nếu đúng vậy thì muốn phục hồi lại như nguyên bản có khó không các Bác?
Ly hợp dầu dựa trên nhiệt độ luồng gió từ dàn giải nhiệt làm nóng bầu chứa dầu, khi nóng dầu sẽ từ từ khóa cứng ly hợp làm quạt quay nhanh hơn. Phần nhiều là bị tuột nên em đoán nhiều xe bị hao nước khi chạy chậm là do lý do này.
Thử cũng dễ: đề máy nguội rồi lấy cái gì kềm cánh quạt, nếu tuột thì chờ khi máy nóng kềm thử tiếp, kềm không nổi thì OK! Nhớ đừng đưa tay vô vì lỡ thợ "đời xưa" nó lốc cái ly hợp bằng ốc hay tăng lò xo gì đó thì tèo!!!
Phục hồi thì CC làm hoài chắc chán nên muốn ship!!! :D
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Previa1992 nói:
ddtuyen nói:
Cám ơn các Bác. Nhờ các Bác cãi qua cãi lại mà em hiểu được chút ít về nguyên lý hoạt động của quạt giải nhiệt Previa:D Thì ra là nó có bộ ly hợp điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Tân tiến quá vậy ta:D Tự hào quá:D Như vậy là lại có cảm biến nữa phải không ạ?

Chiều về em phải kiểm tra lại cái quạt trên xe em mới được. 99% là hiện nó chỉ quay với 1 tốc độ:mad: Nếu đúng vậy thì muốn phục hồi lại như nguyên bản có khó không các Bác?
Chắc bác đọc nhầm: quạt Previa cơ có cái bộ phận ly hợp dầu nguyên lý hoạt động hoàn toàn bằng "cơm" chứ không qua cái cái cảm biến nào cả bác ơi.
cái đó vẫn được gọi là cảm biến đó bác,nhưng nó hoạt động dựa trên nguyên lý co gĩan kim loại không sử dụng diện mà thôi,nguyên lý hoạt động của cái cãm biến này gần giống như thanh lưỡng kim dùng để chỉnh nhiệt độ tự ngắt trong bàn ủi điện á bác