nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Phát hiện sai quy trình. Theo quy trình là tháo cọc âm ra trước, rồi tháo cọc dương. Nếu chỉ mục đích an toàn như bác nói thì chỉ tháo cọc âm là đủ (nhưng gác cọc âm lên chỗ nào đó cách ly với sườn xe).
Tại sao phải đúng quy trình: Tháo cọc âm trước , cọc dương sau?
Khi cần phải tháo cả 2 cọc + và - người ta khuyên phải làm đúng quy trình trên bởi:
- Khi tháo cọc âm trước: dụng cụ: cà lê, ... có thể va chạm vào vỏ xe (cực âm) thoải mái mà kô sợ bị đoản mạch.
- Còn nếu tháo cọc dương trước: Nếu kô cẩn thận, dụng cụ có thể chạm thân vỏ xe gây tia lửa điện --> nguy hiểm cho xe và người.
Em biết quy trình này. Nhưng do mình chỉ cần kô cho bình ắc quy xả điện để tránh hết bình và tránh rò điện sinh cháy nổ nên chỉ tháo 1 cọc dương thôi.
Khi tháo thì cẩn thận kô cho dụng cụ chạm vào thân vỏ xe là được. Mà dụng cụ chỉ là cà lê 10: nhỏ, ngắn nên tay cầm cà lê cũng che phủ hết rồi nên cũng kô lo nó chạm vào thân xe.
Mặt khác: do cọc dương nó nằm bên ngoài - gần mình hơn nên để tháo ra, gắn vào hơn nên chọn nó chứ kô chọn cọc âm.
Có gì sai kô, các bác chỉ giáo thêm ạ.
 
Hạng C
6/4/14
915
2.086
93
Tại sao phải đúng quy trình: Tháo cọc âm trước , cọc dương sau?
Khi cần phải tháo cả 2 cọc + và - người ta khuyên phải làm đúng quy trình trên bởi:
- Khi tháo cọc âm trước: dụng cụ: cà lê, ... có thể va chạm vào vỏ xe (cực âm) thoải mái mà kô sợ bị đoản mạch.
- Còn nếu tháo cọc dương trước: Nếu kô cẩn thận, dụng cụ có thể chạm thân vỏ xe gây tia lửa điện --> nguy hiểm cho xe và người.
Em biết quy trình này. Nhưng do mình chỉ cần kô cho bình ắc quy xả điện để tránh hết bình và tránh rò điện sinh cháy nổ nên chỉ tháo 1 cọc dương thôi.
Khi tháo thì cẩn thận kô cho dụng cụ chạm vào thân vỏ xe là được. Mà dụng cụ chỉ là cà lê 10: nhỏ, ngắn nên tay cầm cà lê cũng che phủ hết rồi nên cũng kô lo nó chạm vào thân xe.
Mặt khác: do cọc dương nó nằm bên ngoài - gần mình hơn nên để tháo ra, gắn vào hơn nên chọn nó chứ kô chọn cọc âm.
Có gì sai kô, các bác chỉ giáo thêm ạ.
Còn cọc dương xe em lại nằm phía trong, dưới con heo dầu thắng đó bác
 
  • Like
Reactions: herosinbad
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Định viết thêm nhưng chưa có hình minh họa cho bài viết.
Để chiều nay em về chụp hình rồi viết tiếp cho các bác đọc giải trí nhoen.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Sợ các bác chửi quá nên kiếm cái gì đó mà tám vậy.
Lại nói về cái hộp cầu chì tổng.
Sau khi bị nó làm cho em phải ... đắng lòng (từ ngữ mà các PTV hay dùng trên báo mạng) buổi tối hôm đó, em đã ra sức quan sát và dùng đồng hồ Ohm để đo và tìm hiểu sâu về nó.
Thiệt ra cái hộp này chẳng có gì ghê gớm để mình phải lo lắng thái quá.
Nó chỉ là cái hộp nho nhỏ kích cỡ hơn bao thuốc lá 1 chút, bằng nhựa, màu đen. Bên trong chỉ có 2 miếng kim loaị bằng đồng thau.
Miếng bên này (tạm gọi tắt là miếng A) thì nối ra với cọc dương của bình điện. Còn miếng bên kia (tạm gọi tắt là miếng B) thì nối với các dây điện của xe thông qua các giắc cắm (socket).
Miếng A và miếng B kết nối với nhau - tức thông mạch với nhau qua các cầu chì.
Theo thời gian thì các miếng này bị oxy hóa 1 phần - xỉn màu làm cho tính dẫn điện không còn tốt nữa.
Mặt khác, các chân cắm của miếng A - dùng để gắn các cầu chì và các chân cắm của miếng B - dùng để gắn với giắc cắm dây điện của xe có thể không còn ôm khít chặt với nhau.
Vậy để cho nó tốt lại như xưa chỉ làm mỗi 2 việc:
1. Làm sạch miếng A và B: Có thể bằng giấy nhám, giũa, ... hoặc có thể ngâm cái hộp này vàp axit loãng để tẩy cái lớp oxy hóa đã xỉn màu kia.
2. Làm chặt các giắc cắm: dùng kềm bóp cho cái ghim trong giắc trở khít hơn.
Trên đây là các quan sát, suy luận về các cách khắc phục hộp cầu chì sau 20 năm sử dụng.
Riêng cách làm sạch bằng giấy nhám, bằng mài giũa thì dễ hiểu rồi.
Còn việc ngâm nó vào axit loãng, loại axit châm bình xe máy thì em chợt nhiên nghĩ ra thôi.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Vụ nẹc lửa khi mở cọc dương do cờ lê chạm vào thân xe thì em bị rồi. Mà tia lửa nẹc ra lớn chói lóa luôn. Đứt cầu chì nữa.

Xe bác "yếu" dữ há.
Mới xẹt sơ sơ đã đứt rồi.
Xe em cũng có lần chạm vào con heo tổng dưới bình dầu trợ lực thắng. Nhưng kô đứt cái cầu chì nào.
Chắc do xe em "mạnh hơn" xe bác :3danbanh:...