Thiệt tình là càng đọc những bài như này em càng tin là xe sẽ giảm giá, dù em đang đi con xe cũ, đăng mãi chả ai thèm mua nhưng em vẫn thích nó giảm.
Nhiều bác nói là các ông làm chính sách sẽ tìm cách để nó ko giảm, chứng tỏ các bác ko đọc kĩ bài viết. Ngay trong bài cũng khẳng định sẽ giảm, và cái ví dụ đưa ra là xe lắp ráp trong nước, mức giảm 5% theo thuế tiêu thụ đặc biệt. Cách đưa VD như vậy là ngụy biện (sorry nặng lời) vì đối tượng giảm lớn nhất sẽ là xe nhập khẩu <2.0l. Khi các loại này giảm mạnh nhờ thuế NK tụt mất 30%, các xe trong nước em ko tin là chỉ giảm 5% theo thuế TTĐB, vì lúc đó có thằng dở hơi mới mua xe lắp ráp.
Có rất nhiều cái để chúng ta suy ngẫm:
- Các hãng đã chuyển qua nhập rất nhiều dòng xe thay vì lắp ráp, vì họ nhận thấy ko còn có lợi gì nữa.
- Giá xe suốt tử nửa cuối 2016 đến nay đã liên tục giảm, dù ít hay nhiều, chắc chắn có sự tính toán kĩ của mấy ông DN để tránh cú sốc "tụt quá nhanh"
- Chính các ông làm chính sách cũng phải than khó có thể tăng phí, thuế khác để bù vào thâm hụt. Vì sao? Đây là sân chơi quốc tế, bọn tư bản nó ko ngu như dân trong nhà. Mày tăng thuế/phí khác bù vào nó phát hiện nó phạt trả đũa đánh vào các loại nông/thủy sản xuất khẩu có mà mốc mỏ.
Em vừa trộm nhìn vào kim ngạch xuất khẩu VN năm 2016, giá trị là 176.63 tỉ đô.
Giờ em tính 1 năm số xe bán ra ~200.000, trong đó xe nhập 100.000, tính trung bình 1 tỉ/xe. Giờ mất 30% thuế nhập khẩu, nghĩa là 0.3*1 tỉ*100.000 ~ 30.000.000.000.000 (30 ngàn tỉ), hơn 1 tỉ đô tí.
Nếu dùng các loại thuế phí khác đánh vào để bù lỗ 1 tỉ đô, bọn kia nó trả đũa bằng các loại phí khác, em nghĩ thiệt hại với xuất khẩu ko nhỏ hơn con số 1 tỉ đô này. Chưa kể việc tăng thuế phí sẽ làm giảm sức cạnh tranh nền kinh tế xét chung.
Dù đang đói, nhưng chắc các ông ấy cũng phải biết cái nào lợi cái nào hại. Cho đến giờ trừ báo chí ra rả (mà em cho là quảng cáo giùm bọn DN bán xe) thì chưa có ông làm chính sách nào dám nói đến chuyện tăng thuế/phí bù vào vụ giảm thuế này cả.
Nhắc lại, bọn tư bản nó khôn lắm, ko ngu như dân nhà mình để các bác vượt rào đâu.
Nhiều bác nói là các ông làm chính sách sẽ tìm cách để nó ko giảm, chứng tỏ các bác ko đọc kĩ bài viết. Ngay trong bài cũng khẳng định sẽ giảm, và cái ví dụ đưa ra là xe lắp ráp trong nước, mức giảm 5% theo thuế tiêu thụ đặc biệt. Cách đưa VD như vậy là ngụy biện (sorry nặng lời) vì đối tượng giảm lớn nhất sẽ là xe nhập khẩu <2.0l. Khi các loại này giảm mạnh nhờ thuế NK tụt mất 30%, các xe trong nước em ko tin là chỉ giảm 5% theo thuế TTĐB, vì lúc đó có thằng dở hơi mới mua xe lắp ráp.
Có rất nhiều cái để chúng ta suy ngẫm:
- Các hãng đã chuyển qua nhập rất nhiều dòng xe thay vì lắp ráp, vì họ nhận thấy ko còn có lợi gì nữa.
- Giá xe suốt tử nửa cuối 2016 đến nay đã liên tục giảm, dù ít hay nhiều, chắc chắn có sự tính toán kĩ của mấy ông DN để tránh cú sốc "tụt quá nhanh"
- Chính các ông làm chính sách cũng phải than khó có thể tăng phí, thuế khác để bù vào thâm hụt. Vì sao? Đây là sân chơi quốc tế, bọn tư bản nó ko ngu như dân trong nhà. Mày tăng thuế/phí khác bù vào nó phát hiện nó phạt trả đũa đánh vào các loại nông/thủy sản xuất khẩu có mà mốc mỏ.
Em vừa trộm nhìn vào kim ngạch xuất khẩu VN năm 2016, giá trị là 176.63 tỉ đô.
Giờ em tính 1 năm số xe bán ra ~200.000, trong đó xe nhập 100.000, tính trung bình 1 tỉ/xe. Giờ mất 30% thuế nhập khẩu, nghĩa là 0.3*1 tỉ*100.000 ~ 30.000.000.000.000 (30 ngàn tỉ), hơn 1 tỉ đô tí.
Nếu dùng các loại thuế phí khác đánh vào để bù lỗ 1 tỉ đô, bọn kia nó trả đũa bằng các loại phí khác, em nghĩ thiệt hại với xuất khẩu ko nhỏ hơn con số 1 tỉ đô này. Chưa kể việc tăng thuế phí sẽ làm giảm sức cạnh tranh nền kinh tế xét chung.
Dù đang đói, nhưng chắc các ông ấy cũng phải biết cái nào lợi cái nào hại. Cho đến giờ trừ báo chí ra rả (mà em cho là quảng cáo giùm bọn DN bán xe) thì chưa có ông làm chính sách nào dám nói đến chuyện tăng thuế/phí bù vào vụ giảm thuế này cả.
Nhắc lại, bọn tư bản nó khôn lắm, ko ngu như dân nhà mình để các bác vượt rào đâu.