Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
hộp số e60 preLCI hay bản LCI đều dùng loại ZF 6 HP19. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bác hiểu hơn về các lỗi hộp số như:
- Hóc số 1 và số 2
- Không chuyển được số về P khi chạy lâu hộp sôó nóng
- Đạp thốc ga cảm giác hộp số bị yếu, xe không tăng tốc mượt mà trong khi máy hú lớn, vòng tua cao
- Vài lỗi hộp số khi cắm máy sẽ có thông báo.

Với những xe thường xuyên chạy đường dài thì những hiện tượng trên sẽ dễ xuất hiện khi xe chạy trên 100,000 km, còn xe thường xuyên chạy đường thành phố thì khoảng 70,000 - 80,000 km là có hiện tượng rồi.
Trên thực tế ZF 6HP là hộp số rất tốt, mạnh mẽ và bền bỉ nếu được bảo dưỡng đúng. Đầu tiên, chúng ta sẽ check nhiệt độ của hộp số bằng các thiết bị đọc dữ liệu cầm tay (bác nào muốn mua liên hệ @cubibmw) là nhanh nhất.
Nhiệt độ của hộp số hoạt động trong phạm vi 90-95 độ C. Nếu nhiệt độ hộp số cao hơn 95 độ C điều này có nghĩa là nhớt hộp số đã không được giải nhiệt tốt. Nguyên nhân:
- Nhớt hộp số quá cũ, đã dính nhiều mạt kim loại (nếu xe đi trên 100,000 km)
- Có sự cố liên quan đến coolant của xe như bị đóng cặn ở két nước (radiator), đóng cặn ở sinh hàn (oil cooler hoặc tên khác là heat exchanger) hoặc bị rò rỉ coolant ở đâu đó trong hệ thống.
Khi thường xuyên phải hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao, sẽ có vài cái seal sớm bị lão hóa và những seal này nó cực kỳ quan trọng, không sớm thay thế sẽ dẫn đến hư hỏng những bộ phận kh ác trong hộp số. Seal thì thường giá rất rẻ, chính hãng tầm 500k/cái mà thôi.
 
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Đầu tiên là cái mechatronic adapter seal (số 2 trong hình bên dưới)
mech_adapyter-300x212.png

cái ron này nên thay khi xe đến hạn 100,000 km với xe thường chạy đường dài và 80,000 km với xe thường chạy trong thành phố. Nguyên nhân là dưới áp lực của nhớt bơm lên hộp số và nhiệt độ cao, ron này sẽ bị nhão làm mất áp suất của hệ thống bơm nhớt. Chính vì vậy, ron này có vai trò gián tiếp quyết định đến việc chuyển số có mượt hay không. Nếu ron này hỏng trong thời gian dài, clutch sẽ rất dễ bị hỏng theo.
Do đó, để đảm bảo xe bạn được an toàn, nên thay theo định kỳ. Và tuyệt đối không nên cố gắng chạy xe nếu đã có thông báo lỗi hộp số, mặc dù cắm máy vào xóa lỗi thì hết. Nhưng đây không phải là cách "sửa" xe đúng đắn.
Cái ron này nhỏ, rẻ tiền thôi, khoảng 500k đồng nhưng nó là cánh cửa rất quan trọng để dẫn bạn vào chuỗi ngày đau khổ vì hỏng hộp số. Vì vậy đừng tiếc tiền thay cái seal này nếu bạn không muốn bỏ ra hàng chục tr đồng để sửa hộp số.
 
  • Like
Reactions: hoanvihpc and E90
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
Tiếp theo là bộ ron hình ống số 5, 6, 7 trong hình bên dưới
6hp26Z_selas.png

Bộ ron này điều khiển áp lực của clutch. Cái ron này có kém cũng không hề có thông báo lỗi cho hộp số để chúng ta biết mà thay thế. Do đó, các bô lão khuyến cáo thay sau khi xe đi được 70-80k km.
Việc thay thế này sẽ vấp phải sự phản đối của nhiều người với lý do "xe đang đi tốt sao lại phải tháo ra thay?" "thay xong có khi đang lợn lành thành lợn què thì sao?". Rất nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, các bác cần phải hiểu, bản thân part mới nó không có lỗi, mà lỗi nằm ở người thay không đúng quy trình mà thôi.
 
Hạng D
14/3/05
1.118
2.849
113
Đầu tiên là cái mechatronic adapter seal (số 2 trong hình bên dưới)
mech_adapyter-300x212.png

cái ron này nên thay khi xe đến hạn 100,000 km với xe thường chạy đường dài và 80,000 km với xe thường chạy trong thành phố. Nguyên nhân là dưới áp lực của nhớt bơm lên hộp số và nhiệt độ cao, ron này sẽ bị nhão làm mất áp suất của hệ thống bơm nhớt. Chính vì vậy, ron này có vai trò gián tiếp quyết định đến việc chuyển số có mượt hay không. Nếu ron này hỏng trong thời gian dài, clutch sẽ rất dễ bị hỏng theo.
Do đó, để đảm bảo xe bạn được an toàn, nên thay theo định kỳ. Và tuyệt đối không nên cố gắng chạy xe nếu đã có thông báo lỗi hộp số, mặc dù cắm máy vào xóa lỗi thì hết. Nhưng đây không phải là cách "sửa" xe đúng đắn.
Cái ron này nhỏ, rẻ tiền thôi, khoảng 500k đồng nhưng nó là cánh cửa rất quan trọng để dẫn bạn vào chuỗi ngày đau khổ vì hỏng hộp số. Vì vậy đừng tiếc tiền thay cái seal này nếu bạn không muốn bỏ ra hàng chục tr đồng để sửa hộp số.

Còn cái số 1 sao bác?
 
Hạng C
21/12/14
738
1.078
93
cái số 1 nó là cái seal cho socket điện thôi ạ. Tiện tháo ra thì thay, còn ko thì để xì thay luôn. Em thì mua luôn cả cái seal đó
 
Hạng D
14/3/05
1.118
2.849
113
Tks bác, tìm hiểu vụ này trước không thừa, e cũng có sẵn bộ ron... lọc nhớt nhưng chưa có ý định thay, để thêm thời gian vì xe vẫn mượt và mạnh :). Lúc nào làm là làm luôn thể.
 
  • Like
Reactions: 325iE46
Tập Lái
22/7/16
47
13
8
35
Các bác cho minh hỏi chút, xe mình lúc lấy về có 2 chìa, 1 chìa gốc và 1 chìa hình như bác chủ cũ đánh lại thì phải. Cắm cái chìa gốc vào thì tất cả menu nhảy hết sang tiếng đức, với setting FM các thứ mất hết, như kiểu nó chuyển sang 1 cái profile khác.Ghế lúc nổ máy cái chỗ bên hông bị bóp vào (xe e ghế comfort seat) phải cho nhả ra thủ công bằng tay. Cái chìa phụ thì ok ko vấn đề gì, có điều hôm trc e nhỡ cho vào máy giặt nên nó tèo rồi. Bây giờ dùng chìa đó mở khoá thủ công bằng cách cắm vào cửa thì hiện tượng nó y chang như mở bằng cái chìa gốc. Bác nào biết cách khắc phục ko ạ, cũng ko ảnh hưởng nhiều những cứ tắt mở máy lại phải chỉnh ghế hơi khó chịu tẹo.
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.445
113
Các bác cho minh hỏi chút, xe mình lúc lấy về có 2 chìa, 1 chìa gốc và 1 chìa hình như bác chủ cũ đánh lại thì phải. Cắm cái chìa gốc vào thì tất cả menu nhảy hết sang tiếng đức, với setting FM các thứ mất hết, như kiểu nó chuyển sang 1 cái profile khác.Ghế lúc nổ máy cái chỗ bên hông bị bóp vào (xe e ghế comfort seat) phải cho nhả ra thủ công bằng tay. Cái chìa phụ thì ok ko vấn đề gì, có điều hôm trc e nhỡ cho vào máy giặt nên nó tèo rồi. Bây giờ dùng chìa đó mở khoá thủ công bằng cách cắm vào cửa thì hiện tượng nó y chang như mở bằng cái chìa gốc. Bác nào biết cách khắc phục ko ạ, cũng ko ảnh hưởng nhiều những cứ tắt mở máy lại phải chỉnh ghế hơi khó chịu tẹo.

Nhớ vị trí ghế + gương, hành vi ngườ lái theo chìa.
hoặc cho học lại, hoặc reset all là xong.
Reset bằng chân ga, hoặc ISTA-D hoặc tháo cọc bình.
 
  • Like
Reactions: suvival198