Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Kính chào các bác trên hội ! Chúc các bác 1 ngày vui vẻ.

1- xe em dạo gần đây có hiện tượng bật điều hoà nhiệt độ động cơ tăng lên ( báo vạch gần giữa trên đồng hồ ) di chuyển thì ko sao nhưng cứ chờ đèn đỏ hay dừng lại 1 chỗ là quạt động cơ quay tốc độ nhanh, quay mãi ko giảm tốc độ. chứ ko thấy như trước ( quay mức 1 ).

2- Bật điều hoà thấy máy rung hơn nhiều, nhưng tắt điều hoà thì lại êm ru quạt giảm tốc độ luôn. ( quay nhẹ nhẹ ). biết là bật ac sẽ có tải hơn nhưng em thấy rung hơn trc nhiều.

3. Em có nhờ ông bạn gara có máy đọc lỗi cắm máy thì lúc quạt quay nhanh mãi ko giảm tốc độ thì thấy nhiệt độ báo trên máy là 96-98° ( e để nổ máy lúc quạt quay tốc độ đó 15-20' mà ko giảm )

Xin nhờ các bác tư vấn giúp

Ps: xe em là Kia forte 2009 ! Vẫn bảo dưỡng định kỳ. Nước mát ko hao. Dầu mỡ chuẩn. Van hằng nhiệt và két nước cũng đã vệ sinh và thay định kỳ. Xe em chỉ bị khi bật Ac còn ko bật thì máy êm, quạt quay khi nhiệt độ lên mức cho phép rồi hạ là quạt ngắt. Cứ như vậy theo chu kỳ )

Vào hè rồi em cũng để ý xe khác có bật điều hoà như xe em nhưng thấy quạt xe họ quay tốc độ chậm hơn hoặc quay tốc độ nhanh chỉ 1 lúc mà giảm. Xe mình thì cứ vù vù

Thanks các bác văn em hơi lủng củng, có gì các bác bỏ qua

Quạt động cơ Kia Forte 2009 gặp hiện tượng lạ
Quạt động cơ Kia Forte 2009 gặp hiện tượng lạ

*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
Lần cuối bác bảo dưỡng điều hòa + bơm ga là khi nào?
Xe thiếu gas, máy nén hoạt động nhiều hơn. Áp lên cao nên dàn nóng bị tăng nhiệt, quạt chạy nhanh hơn.
Nếu bảo dưỡng, bơm gas, bơm thêm dầu lạnh ko hết thì coi lốc nén đến ngày rồi.
Cũng có trường hợp do động cơ nhưng cái đó là chuyện khác.
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Lần cuối bác bảo dưỡng điều hòa + bơm ga là khi nào?
Xe thiếu gas, máy nén hoạt động nhiều hơn. Áp lên cao nên dàn nóng bị tăng nhiệt, quạt chạy nhanh hơn.
Nếu bảo dưỡng, bơm gas, bơm thêm dầu lạnh ko hết thì coi lốc nén đến ngày rồi.
Cũng có trường hợp do động cơ nhưng cái đó là chuyện khác.
Em thay lốc dh mới từ tháng 9 năm ngoái ! Có vệ sinh đường ống thay lọc các kiểu vs giàn nóng bằng dung dịch luôn. Đến tháng 3 vừa rồi có bổ sung thêm ga. Điều hoà hiện tại bgio vẫn mát lạnh ( e toàn để 23°-25°) quạt nấc 1-2. Tháng 4 em có thay nước làm mát theo định kỳ và tiện xúc két nước luôn vì sắp vào hè !
Khi làm xong thì oke rồi nhiệt độ và quạt ổn định chỉ quay tốc độ bình thường,van hằng nhiệt đóng mở ko bị air nước ( nhiệt độ chỉ 92° nhưng mấy nay thấy bị như này và nhiệt độ tăng cao hơn trc . quạt bgio quay tốc độ nhanh khi dừng đèn đỏ hoặc chờ. Còn khi di chuyển có gió tự nhiên lại quay tốc độ chậm. Cảm nhận máy rung hơn trc khi bật ! Tắt thì lại êm và bình thường.
 
Hạng D
29/4/16
1.616
6.763
113
Em thay lốc dh mới từ tháng 9 năm ngoái ! Có vệ sinh đường ống thay lọc các kiểu vs giàn nóng bằng dung dịch luôn. Đến tháng 3 vừa rồi có bổ sung thêm ga. Điều hoà hiện tại bgio vẫn mát lạnh ( e toàn để 23°-25°) quạt nấc 1-2. Tháng 4 em có thay nước làm mát theo định kỳ và tiện xúc két nước luôn vì sắp vào hè !
Khi làm xong thì oke rồi nhiệt độ và quạt ổn định chỉ quay tốc độ bình thường,van hằng nhiệt đóng mở ko bị air nước ( nhiệt độ chỉ 92° nhưng mấy nay thấy bị như này và nhiệt độ tăng cao hơn trc . quạt bgio quay tốc độ nhanh khi dừng đèn đỏ hoặc chờ. Còn khi di chuyển có gió tự nhiên lại quay tốc độ chậm. Cảm nhận máy rung hơn trc khi bật ! Tắt thì lại êm và bình thường.
bảo dưởng định kỳ và có thay phụ tùng, nhưng phụ tùng đó có chính hảng hoặc tương đương hảng k?. nhiệt động cơ tăng khi mở máy lạnh và dừng đèn đỏ (hoặc đi chậm), trước mắt kiểm tra cái van hằng nhiệt, nếu cần tháo bỏ (thảo bỏ để thử, nếu nó hư thì phải lắp lại cái khác xịn sò),...
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
bảo dưởng định kỳ và có thay phụ tùng, nhưng phụ tùng đó có chính hảng hoặc tương đương hảng k?. nhiệt động cơ tăng khi mở máy lạnh và dừng đèn đỏ (hoặc đi chậm), trước mắt kiểm tra cái van hằng nhiệt, nếu cần tháo bỏ (thảo bỏ để thử, nếu nó hư thì phải lắp lại cái khác xịn sò),...
Dạ e thay hàng xịn mobis vì ! Khi thay xong chạy ổn định nhưng mấy hôm nay mới bị hiện tượng này ! Nhiệt độ động cơ tăng khi dừng đèn đỏ hoặc đỗ lại còn khi di chuyển chậm hay nhanh thì nhiệt có giảm. Van hằng nhiệt thì em cũng test rồi. Khi ko bật điều hoà thì nhiệt độ lên mực 97° là quạt quay ( tốc độ chậm ) khoảng 15-30s là nhiệt độ hạ và quạt ngắt, cứ theo chu kỳ như vậy. Lúc quạy quay em sờ vào đường ống nước chỗ lắp van thì thấy nước chạy qua.( cảm nhận dc do sờ vào . Lúc sau ống nước đó mới nóng ra lên. Hiện tượng như em nói chỉ khi bật điều hoà thoo. Còn tắt đh thì xe lại bình thường.
như cụ nói nếu tháo van thì xe ko bao giờ quay tốc độ nhanh được vì nc mát luôn dc lưu thông nên nhiệt động cơ ko lên cao được dù có bật điều hoà bao lâu đi nữa. 1 phần do nc mát dc lưu thôbg và dc bổ trợ từ quạt động cơ. Lúc này quạt chỉ quay nhẹ nhẹ thôi. E đã thử như bác nói rồi nên biết
 
Hạng D
29/4/16
1.616
6.763
113
Dạ e thay hàng xịn mobis vì ! Khi thay xong chạy ổn định nhưng mấy hôm nay mới bị hiện tượng này ! Nhiệt độ động cơ tăng khi dừng đèn đỏ hoặc đỗ lại còn khi di chuyển chậm hay nhanh thì nhiệt có giảm. Van hằng nhiệt thì em cũng test rồi. Khi ko bật điều hoà thì nhiệt độ lên mực 97° là quạt quay ( tốc độ chậm ) khoảng 15-30s là nhiệt độ hạ và quạt ngắt, cứ theo chu kỳ như vậy. Lúc quạy quay em sờ vào đường ống nước chỗ lắp van thì thấy nước chạy qua.( cảm nhận dc do sờ vào . Lúc sau ống nước đó mới nóng ra lên. Hiện tượng như em nói chỉ khi bật điều hoà thoo. Còn tắt đh thì xe lại bình thường.
như cụ nói nếu tháo van thì xe ko bao giờ quay tốc độ nhanh được vì nc mát luôn dc lưu thông nên nhiệt động cơ ko lên cao được dù có bật điều hoà bao lâu đi nữa. 1 phần do nc mát dc lưu thôbg và dc bổ trợ từ quạt động cơ. Lúc này quạt chỉ quay nhẹ nhẹ thôi. E đã thử như bác nói rồi nên biết
cảm biến nhiệt độ nước và van hằn nhiệt, 2 con này nó "hổ trợ" lần nhau, 1 trong 2 con bị hư hoặc yếu thì con kia phải "gánh". nhiệt nước quá cao, quạt quay tốc độ cao nhưng van hằn nhiệt k mở hết thì nước k giảm nhiệt . ngoài ra còn có: bơm nước, két nước, nhớt máy... nếu bơm nước bị mòn cánh thì dù quạt có quat tốc độ cao thì nước cũng khó giảm được. riêng cái nhớt máy mà hết hạn nó cũng gây tắt máy (k có ga lăng ti- nếu tháo hoặc hư bù ga). việc chuẩn đoán qua...bàn phím thì nó chỉ là cơ sở, chứ khó chính xác 100%, cho dù vào hảng thì họ cũng quyết đoán và thay từng cái để loại trừ!
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
Em thay lốc dh mới từ tháng 9 năm ngoái ! Có vệ sinh đường ống thay lọc các kiểu vs giàn nóng bằng dung dịch luôn. Đến tháng 3 vừa rồi có bổ sung thêm ga. Điều hoà hiện tại bgio vẫn mát lạnh ( e toàn để 23°-25°) quạt nấc 1-2. Tháng 4 em có thay nước làm mát theo định kỳ và tiện xúc két nước luôn vì sắp vào hè !
Khi làm xong thì oke rồi nhiệt độ và quạt ổn định chỉ quay tốc độ bình thường,van hằng nhiệt đóng mở ko bị air nước ( nhiệt độ chỉ 92° nhưng mấy nay thấy bị như này và nhiệt độ tăng cao hơn trc . quạt bgio quay tốc độ nhanh khi dừng đèn đỏ hoặc chờ. Còn khi di chuyển có gió tự nhiên lại quay tốc độ chậm. Cảm nhận máy rung hơn trc khi bật ! Tắt thì lại êm và bình thường.
như bác tả thì khả năng chỉ có do điều hòa thôi. Thay lốc năm ngoái ko có nghĩa là giờ ko có vấn đề. Ví dụ bác thay lốc mới nhưng đường ống lâu ngày rò rỉ thì vẫn thiếu gas. Bác mang đi test áp gas đi. Tới chỗ chuyên điều hòa hoặc vào hãng cũng đc, nhưng phải là chỗ nào có máy tự động ấy.
Máy sẽ rút gas ra và cân đúng lượng gas thiếu, chính xác tới từng gram. Từ đó mình mới biết bệnh để xử lý. Nếu thiếu nhiều thì là thủng chỗ nào đó, phải hàn hoặc thay ống mới. Thiếu ít (dưới 10%) thì ko sao, coi như 1 lần bảo dưỡng điều hòa, ko đáng bao nhiêu.
Nếu lỗi ko phải điều hòa (lốc bác thay, đảm bảo hàng chính hãng và thợ thay đúng cách, có châm thêm nhớt đầy đủ)... thì mới tính tiếp
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
như bác tả thì khả năng chỉ có do điều hòa thôi. Thay lốc năm ngoái ko có nghĩa là giờ ko có vấn đề. Ví dụ bác thay lốc mới nhưng đường ống lâu ngày rò rỉ thì vẫn thiếu gas. Bác mang đi test áp gas đi. Tới chỗ chuyên điều hòa hoặc vào hãng cũng đc, nhưng phải là chỗ nào có máy tự động ấy.
Máy sẽ rút gas ra và cân đúng lượng gas thiếu, chính xác tới từng gram. Từ đó mình mới biết bệnh để xử lý. Nếu thiếu nhiều thì là thủng chỗ nào đó, phải hàn hoặc thay ống mới. Thiếu ít (dưới 10%) thì ko sao, coi như 1 lần bảo dưỡng điều hòa, ko đáng bao nhiêu.
Nếu lỗi ko phải điều hòa (lốc bác thay, đảm bảo hàng chính hãng và thợ thay đúng cách, có châm thêm nhớt đầy đủ)... thì mới tính tiếp
Xe e Đã vs tất cả đường ống và giàn nóng bằng dung dịch, thay phin lọc các kiểu. Mọi thứ ok hết , đầu tháng 3 có bổ sung thêm ga.. Tháng 4 e còn thay nc mát và tiện xúc thông két nc . Lắp vào chạy ngon lành nhiệt ổn định. Quạt quay tốc độ bình thường, đh hoà mát lạnh. Khoảng gần đây thì bị ( chỉ bi khi bật AC) còn tắt ac thì lại bình thường. Thợ chỗ e hơi chán ko bắt dc bệnh. Trường hợp thiếu ga thì em nghĩ điều hoà sẽ ko mát , đằng này xe em vẫn mát lạnh luôn. Nhiều khi còn lạnh quá. Nhưng em sẽ bảo thợ kiểm tra lại đường ga.e thì vẫn nghĩ bị ở hệ thống làm mát động cơ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
9.094
13.053
113
Pháp
Theo tiêu đề thì
1 - Quạt làm việc (em nghĩ là lộn với quạt điều hoà+quạt tản nhiệt máy) cần xem rỏ
2 - Nhiệt độ lên cao (tức là nhiệt độ của máy)
3 - Cảm biến nhiệt máy ... có thể trể hay có vấn đề
4 - Khi để AC rung theo em nghĩ có thể là vấn về "bù ga ??" dynamo, và cũng có thể là bình yếu

Bạn cho thêm cây số và đã làm gì trên máy (tức là động cơ)

Còn khi chẩn đoán qua ODB thì bạn hỏi luôn error code cho chắc ăn, chụp luôn hình nếu có thể

Vậy thử đầu tiên
Nổ máy không bật điều hoà ..xem chừng nào quạt nó quay (nhiệt độ là bao nhiêu), và xem ngay bình nước phụ nó có sôi không . cho luôn rpm (lúc quay và không quay)

Sau đó để máy lạnh xem rpm , nhiệt độ khi quạt máy quay (kh phải quạt điều hoà). Em chỉ sợ là quạt điều hoà không hoạt động, do đó nó mới tãi hết cho quạt nhiệt máy ...

Chỉ là online, đoán từ từ mà thôi
 
  • Like
Reactions: D23
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Theo tiêu đề thì
1 - Quạt làm việc (em nghĩ là lộn với quạt điều hoà+quạt tản nhiệt máy) cần xem rỏ
2 - Nhiệt độ lên cao (tức là nhiệt độ của máy)
3 - Cảm biến nhiệt máy ... có thể trể hay có vấn đề
4 - Khi để AC rung theo em nghĩ có thể là vấn về "bù ga ??" dynamo, và cũng có thể là bình yếu

Bạn cho thêm cây số và đã làm gì trên máy (tức là động cơ)

Còn khi chẩn đoán qua ODB thì bạn hỏi luôn error code cho chắc ăn, chụp luôn hình nếu có thể

Vậy thử đầu tiên
Nổ máy không bật điều hoà ..xem chừng nào quạt nó quay (nhiệt độ là bao nhiêu), và xem ngay bình nước phụ nó có sôi không . cho luôn rpm (lúc quay và không quay)

Sau đó để máy lạnh xem rpm , nhiệt độ khi quạt máy quay (kh phải quạt điều hoà). Em chỉ sợ là quạt điều hoà không hoạt động, do đó nó mới tãi hết cho quạt nhiệt máy ...

Chỉ là online, đoán từ từ mà thôi
Xe em có 1 quạt thôi ( quạt điện )
1. Nổ máy chừng 15-20' là nhiệt nó lên 96° là quay khoảng 15-30s là ngắt lúc đó nhiêtk hạ 90° chu kỳ cứ như vậy ( cắm máy chẩn đoán nên nhìn nhiệt báo nt ) bình nước ko sôi . ( e còn sờ 2 đường ống nc lúc quạt quay ống ở dưới ấm dần lên nc chảy qua -> van hằng nhiệt đã mở )
2. Mở máy lạnh nhiệt độ lên 96° quạt vẫn quay tốc độ nhẹ nhưng lên 97° là quạy quay tốc độ nhanh, quay mãi ko thấy giảm tốc độ. Nhiệt lúc đó chỉ giảm 1-2° thôi. Bật ac vòng tua khoảng 700.
xe chỉ bị khi bật điều hoà còn nếu tắt mọi thứ lại bình thường, nhiệt lên quạt quay rồi hạ, máy êm ko rung
Còn về máy móc như em đã bảo chỉ mới bị mấy ngày nay nên em lăn tăn. Trc đó đầu tháng 4 chỉ thay nc mát và vệ sinh thông xúc két nước . Khi làm xong chạy vẫn bt, nhiệt ko lên cao như này.